กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์"แสดงภาพเขียนครั้งแรก"ความรักปรากฏรูป"

กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์"แสดงภาพเขียนครั้งแรก"ความรักปรากฏรูป"

“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์" เจ้าของรางวัลกวีซีไรต์ 2547 และศิลปินศิลปาธร ปี 2557 ไม่เคยร่ำเรียนศิลปะจากที่ไหน แต่สามารถถ่ายทอดลายเส้นความรู้สึกนึกคิดกว่า 200 ภาพ จัดแสดงถึงสิ้นเดือนพย.นี้

ผ่านพ้นไปอย่างงดงามและอบอุ่น สำหรับงานเปิดนิทรรศการภาพเขียนครั้งแรกของ “เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์กวีซีไรต์และศิลปินศิลปาธร ในนาม ‘ความรักปรากฏรูป’ (The Shapes of Love) เมื่อค่ำวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่โอลด์ทาวน์ แกลเลอรี่ สี่แยกแม้นศรี

การเปิดงานที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนักเขียนหนุ่ม ผู้ดุ่มเดินบนเส้นทางสายวรรณกรรมมาตลอดทั้งชีวิต แน่นอนว่าย่อมมีผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงวรรณกรรม และผู้เกี่ยวข้องมาร่วมงานกันอย่างมากมาย อาทิ ชมัยภร แสงกระจาง,เจน สงสมพันธุ์, นรีภพ สวัสดิรักษ์, พินิจ นิลรัตน์,วัชระ สัจจะสารสินฯลฯ

รวมทั้งลูกศิษย์ลูกหาที่เคยเข้าค่ายอบรมทั้งใกล้ไกล ต่างเดินทางมาร่วมยินดีจนแกลเลอรี่คับแคบไปถนัดตา

ท่ามกลางภาพวาดลายเส้นขาวดำกว่า 200 ภาพ ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เพราะเจ้าของงานอยากให้ทุกคนที่มาเป็นประธานร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีดนตรีสดๆ ขับกล่อมสลับกับการอ่านบทกวี

โดยเปิดเวทีบรรเลงจากนักเขียน-นักดนตรีอย่าง นกน้อย-ชูเกียรติ ฉาไธสง,ต๋วง-จามิกร แสงศิริ,เดช อัสดง,ดิเรก นนทชิต, เสียงเป่าฟลุ๊ตของ น้องนัช-หาญพานิชพันธุ์ ฯลฯ ไปจนถึงเซอร์ไพร์สจากลูกสาว “เพลงน้ำ พันธุ์พิพัฒน์” ที่ถูกเชื้อเชิญให้ออกมาร้องเพลงให้พ่อ โดยที่เธอก็ไม่รู้ตัวมาก่อน แต่ก็สร้างความรู้สึกที่อบอุ่นให้กับผู้ร่วมงานไม่น้อย

สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของเรวัตร์ เจ้าของรางวัลกวีซีไรต์ ปี 2547 และศิลปินศิลปาธร ปี 2557 ในครั้งแรกนี้ ออกจะเป็นเรื่องที่แปลกใหม่และท้าทายอย่างมาก เพราะเขาไม่ได้ร่ำเรียนวิชาศิลปะจากที่ใดมาก่อน

กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์\"แสดงภาพเขียนครั้งแรก\"ความรักปรากฏรูป\"

 

ภาพวาดลายเส้นทุกภาพล้วนแล้วมาจากความรู้สึกนึกคิดที่อยากจะถ่ายทอดออกมาเท่านั้นเอง แต่น่าสนใจตรงที่ได้สะท้อนมุมมองจากสายตากวีได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ นิทรรศการชุดนี้ยังได้สะท้อนแรงบันดาลใจในวัยเด็กที่ชื่นชอบงานศิลปะ แต่ด้วยสภาวะครอบครัวที่ไม่ปกติสุขทำให้เขาต้องทิ้งความรักความชอบนี้ไป

จนกระทั่งปี 2562 เรวัตร์ ได้รับเลือกไปพำนักในหมู่บ้านศิลปินของเกาะไต้หวัน ซึ่งที่แห่งนั้น นอกจากจะมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้นั่งเขียนนวนิยายแล้ว ยังเชิญชวนให้เขาจับปากกาวาดเส้นสายสิ่งที่เห็นรายรอบตัวอีกด้วย

กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์\"แสดงภาพเขียนครั้งแรก\"ความรักปรากฏรูป\" การวาดภาพ แม้จะเป็นเพียงเวลาที่เหลือจากการเขียนหนังสือ แต่ก็ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุขมาก มารู้ตัวอีกที เขาก็ไม่อาจหยุดวาดได้อีกเลย

นิทรรศการ “ความรักปรากฏรูป” ปรากฏต่อสายตากว่า 200 ภาพ จัดแสดงพร้อมจำหน่าย ที่โอลด์ทาวน์แกลเลอรี ชั้น 2 สี่แยกแม้นศรี สามารถเข้าชมได้ทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565

นอกจากนี้ เรวัตร์ยังได้จัดพิมพ์ผลงานเป็นสมุดภาพ และมีบทกวีบางส่วน จัดจำหน่ายในราคาเล่มละ 500 บาท สั่งซื้อได้ที่แกลเลอรี่ หรือส่งข้อความโดยตรงไปที่ facebook ชื่อ Rewat Panpipat

กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์\"แสดงภาพเขียนครั้งแรก\"ความรักปรากฏรูป\"

กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์\"แสดงภาพเขียนครั้งแรก\"ความรักปรากฏรูป\" กวีซีไรต์“เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์\"แสดงภาพเขียนครั้งแรก\"ความรักปรากฏรูป\"