“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”

ต้อนรับฤดูหนาวกับ “เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 ถึงเวลาเปลี่ยน "เฮาส์แพลนท์" หรือต้นไม้ปลูกในบ้าน จะโยกย้ายออกมารับแดดหนาวหรือปลูกใหม่ พร้อมวิธี "ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว"

ลมเย็นมาเยือน ฟ้าโปร่ง แดดแรง กลางวันสั้น กลางคืนยาว และอากาศแห้ง ต้นไม้จึงต้องปรับตัว คนปลูกก็ได้เวลาปรับเปลี่ยนหาต้นไม้ใหม่ หรือย้ายเฮาส์แพลนท์ที่เคยหลบอยู่มุมห้องออกไปรับแสงแดดบ้าง

ในซีกโลกตะวันตก นักจัดสวนจัดอันดับ เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว 2022 ยังคงเป็นเฮาส์แพลนท์ (houseplant) ยอดนิยมจากฤดูใบไม้ผลิ ราว 80% เป็นพืชเมืองร้อน และต้นไม้จากป่าฝน

ชาวตะวันตกยังฮิตไม้เขตร้อนไม่เลิก ต้นไม้จากป่าฝนเขียวชอุ่มตลอดปี คนไทยก็ชอบเพราะสร้างความสดชื่นให้บ้านและผู้ปลูก เมื่อลมหนาวมาจึงควร ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว อย่างถูกวิธีด้วย

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”    เฮาส์แพลนท์ปลูกในบ้าน (Cr. leafenvy.co.uk)

เว็บไซต์ให้ความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ tomorrowsworldtoday และ woodpeckerflooring.co.uk แนะนำ เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว 2022 โดยรายงานตรงกันว่า เฮาส์แพลนท์จากป่าฝนยังมาแรง แต่ผู้ปลูกต้องดูแลมากขึ้น จากอากาศที่แห้ง ลมที่เย็น (กว่าบ้านเรา)

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”

    (Cr. scitechdaily.com)

คนในเขตหนาวต้องดูแลต้นไม้จากเขตร้อนมากเป็นพิเศษ เพราะพืชเมืองร้อนจะไม่ทนต่ออุณหภูมิต่ำกว่า 14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่เหมาะสมควรอยู่หว่าง 20-26 องศา แต่ในฐานะ เฮาส์แพลนท์ ปลูกในบ้าน อุณหภูมิควบคุมได้ ความนิยมพืชเมืองร้อนจึงติดเทรนด์ตลอดกาล

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”     ลิ้นมังกร (Cr. tomorrowworldtoday.com)

เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว 2022

1   ลิ้นมังกร (Snake plant) เป็นต้นไม้ฟอกอากาศสุดทนทาน หนาวแค่ไหน อากาศแห้ง ลมแรง หรือร้อนจัด มันก็อยู่รอด ด้วยถิ่นกำเนิดเป็นพืชที่ขึ้นในแถบแห้งแล้งในแอฟริกาตะวันตก และเขตร้อนในมาดากัสการ์ อินเดีย และแถบอินดีสตะวันออก ปลูกลงกระถางหรือลงแปลงก็สวยงาม จึงเป็นเฮาส์แพลนท์ยอดนิยมทุกฤดูกาล ชอบดินร่วนซุย รดน้ำวันเว้นวัน หรือคอยดูไม่ให้ดินแฉะหรือแห้งจนเกินไป

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”     ฮาโวเทีย

2   ฮาโวเทีย (Haworthia) พืชอวบน้ำต้นเล็ก ถิ่นกำเนิดจากทะเลทรายที่ร้อนแล้ง ฝนตกน้อย แต่กลายเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับฤดูหนาว มีหลายสายพันธุ์ ฮาโวเทียที่พบในป่าเติบโตได้ในพื้นที่แห้งแล้ง จนถึงพื้นที่ที่มีหิมะตก ตอนนี้นักเล่นต้นไม้กำลังนิยมฮาโวเทียหยดน้ำ Haworthia cooperi ลักษณะใบใส ๆ เหมือนหยดน้ำ

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”     เข็มสามสี (Cr. green-bubble.com)

3   เข็มสามสี, เข็มริมแดง (Dracaena Marginata) หรือต้นมังกร ถิ่นกำเนิดจากมาดากัสการ์ เป็นต้นไม้ดูดสารพิษในอากาศ โดยเฉพาะสารประเภทไซรีนและไตรคลอโรแอทไทรีน แม้จะเติบโตช้าแต่เป็นพวกแข็งแรงทนทาน ปลูกง่าย ปลูกได้ทุกฤดูกาล ออกดอกสีขาวช่วงฤดูใบไม้ผลิ ถ้าปลูกลงดินโตได้ถึง 20 ฟุต ถ้าจับใส่กระถางก็สูงได้ถึง 6 ฟุต ใบเรียวยาวเหมือนเข็มแต่ไม่แหลม ถ้าได้แสงแดดกำลังพอดีใบจะสะท้อนแสงเป็นสีแดงเหมือนดาบ

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”

  คริสต์มาส แคคตัส, มังกรคาบแก้ว (Cr. shopee.com)

4   คริสต์มาส แคคตัส (Christmas Cactus) มีหลายชื่อ เช่น Bleeding heart vine, bag flower ภาษาไทยเช่น มังกรคาบแก้ว (Schlumbergera) หัวใจแตก พวงแก้วมณี พวงเงินพวงทอง ถิ่นกำเนิดจากตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบราซิล ออกดอกฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน-มกราคม จึงติดเทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว อีกทั้งดอกสวยหลากสี มีสีแดงผสมขาว และสีส้ม เหมาะจะเป็นเฮาส์แพลนท์ในบ้านเพื่อชื่นชมความสวยสดของดอกไม้ยามลมหนาวมาเยือน

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”    คาลันโช หรือกุหลาบหิน (Cr. pxfuel.com)

คาลันโช (Kalanchoe) หรือ กุหลาบหิน อยู่ในวงศ์พืชอวบน้ำ (succulent) เหมือนกับฮาโวเทีย และดังแรงมาตั้งแต่ต้นปี 2022 มีรายงานจากสวนพริมโรส (Primrose’ Garden) ระบุว่าชื่อต้นไม้ชนิดนี้ถูกค้นหาถึง 454% วิธีปลูกและดูแลคล้ายแคคตัส ตอนนี้มีหลายสายพันธุ์ สวยตั้งแต่ใบถึงดอก ความสวยสดของดอกหลากสีทำให้ฤดูหนาวอบอุ่น สดชื่น

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”    ใบเขียวสดใหญ่สะใจของมอนสเตอร่า (Cr. plantz.com)

5   มอนสเตอร่า (Monstera) และเฮาส์แพลนท์ใบใหญ่ ๆ เบิ้ม ๆ ขอติดเทรนด์ต้นไม้ฤดูหนาว 2022 ไปด้วย ด้วยเป็นต้นไม้ป่าฝนและพืชเมืองร้อนที่ฝรั่งหลงใหล อยากได้กลิ่นอายเขตร้อนมาไว้ในบ้าน โดยเฉพาะ มอนสเตอร่า ยังนิยมข้ามปี

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”            เฮาส์แพลนท์ในบ้าน (Cr. smartebooksreading.info)

Monstera มาจากภาษาละตินว่า Monstrum แปลว่า แปลกประหลาด จากรูปร่างของใบที่ใหญ่ มีรอยฉีก รอยด่างขาว ด่างเหลือง ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ยิ่งใบใหญ่ยิ่งมีสีต่าง ๆ ยิ่งแพง ความใหญ่สีเขียวสดของมันทำให้โดดเด่นเวลาตั้งอยู่ในบ้าน และเป็นตัวนำกระแสเฮาส์แพลนท์ประเภทไม้ใบ และไม้ยืนต้นประเภทอื่น เช่น ยางอินเดีย ไทรใบสัก ลิ้นมังกร ฟิโลเดนดรอน กวักมรกต ปาล์มไผ่ จั๋งจีน กล้วย เฟิร์น ฯลฯ

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”     (Cr. Vadim Kaipov Unsplash)

มอนสเตอร่า พบในป่าเขตร้อนทวีปอเมริกาเหนือและใต้ เป็นต้นไม้เลื้อยขนาดกลาง ตระกูลเดียวกับพลู (แต่ใบใหญ่กว่ามาก) ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี แต่เมื่อต้นโตขึ้นควรนำไปขึ้นหลักหรือปล่อยเลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่ ปลูกง่าย ดูแลง่าย ได้ชมใบใหญ่เขียวสดแล้วรู้สึกสะใจ...

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”     ปลูกต้นไม้บำบัด (Cr. apartmenttherapy.com)

วิธีดูแลต้นไม้ฤดูหนาว

ตัดแต่งกิ่ง จัดรูปทรง ลมเย็น อากาศแห้ง ทำให้ใบแห้งหลุดร่วง นักจัดสวนบอกว่า ช่วงฤดูหนาวเหมาะสมในการดูแลต้นไม้ เพราะเป็นช่วงจำศีลของต้นไม้หลายชนิด ต้นไม้ปรับตัวรู้จักสำรองเสบียงอาหารเอาไว้แล้ว แต่คนปลูกก็ต้องดูด้วยตัดแต่งกิ่งไม้แห้ง ใบไม้แห้ง ขจัดออกไปเพื่อให้การลำเลียงสารอาหารจากดินไปสู่ต้นสะดวกขึ้น

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”      (Cr. bhg.com)

เพิ่มน้ำ อากาศฤดูหนาวแห้ง ความชื้นเบาบางกว่าฤดูอื่น ทำให้ดินแห้งเร็ว ต้นไม้บางชนิดผลัดใบเพราะต้องการลดการคายน้ำ จึงควรเพิ่มน้ำแต่รดน้ำให้พอดีไม่แฉะเกินไป (ดูให้เหมาะสมกับต้นไม้แต่ละชนิด)

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”      (Cr. hometolove.com.au)

วิธีคือรดน้ำถี่ขึ้นหรือให้น้ำแบบสปริงเกลอร์ทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง โดยเว้นช่วงให้ผิวดินแห้งบ้างเล็กน้อยเพื่อให้รากพืชได้อากาศ ถ้าดินมีความชื้นอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อรา ไม้เมืองหนาวต้องหากาบมะพร้าว เปลือกถั่ว ฟางข้าว คลุมดินไว้เพื่อรักษาความชื้น

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”     คริสต์มาส แคคตัส หรือมังกรคาบแก้ว (Cr. countryliving.com)

ลดปุ๋ย เมื่ออากาศเย็นลงต้นไม้จะลดกระบวนการสร้างอาหาร จึงควรลดปุ๋ยหรือหากต้องการเพิ่มปุ๋ยควรใช้ชนิดผสมในน้ำ หรือปุ๋ยออสโมโค้ท

อีกวิธีคือ เก็บใบไม้มาทำปุ๋ยอินทรีย์ ฤดูหนาวต้นไม้จะริดใบและกิ่งก้านทำให้ร่วงหล่นมาก เศษใบไม้กิ่งไม้เหล่านี้นำมาหมักทำปุ๋ยอินทรีย์ เป็นปุ๋ยธรรมชาติ ประหยัดเงิน และช่วยบำรุงต้นไม้ในฤดูกาลถัดไป

ปลูกดอกไม้ เพิ่มสีสันให้สวนในบ้าน หลังบ้าน ด้วยดอกไม้ฤดูหนาว ดอกไม้ที่เรามักไปถ่ายรูปเช็คอินตามดอยต่าง ๆ เช่น ดอยตุง โครงการหลวง ดอยอินทนนท์ สามารถเก็บสีสันเหล่านั้นมาไว้ในเมืองกรุงได้

“เทรนด์ต้นไม้หน้าหนาว” 2022 และวิธี “ดูแลต้นไม้ในฤดูหนาว”    ฮาโวเทียหยดน้ำกำลังดัง (Cr. freepik.com)

เช่น กุหลาบ รักเร่ ดอกผีเสื้อ แพนซี เดซี่ พวงคราม พวงแสด หงอนไก่ ลาเวนเดอร์ บัวดิน ไฮยาซิน ฯลฯ เพราะเป็นไม้ดอกที่ชอบแดด อากาศเย็น และออกดอกช่วงฤดูหนาวให้เราเชยชม...

อ้างอิง : tomorrowsworldtoday.com, woodpeckerflooring.co.uk, samyan-mitrtown.com