“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack

ทำความเข้าใจ “ธง” เกียรติยศ เหนือหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ธงนี้สร้างขึ้นเมื่อใด และความหมายสัญลักษณ์บนผืนธง

นับตั้งแต่การเคลื่อน หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร จากพระตำหนักบัลมอรัลทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ด้วยขบวนรถยนต์มายังพระราขวังโฮลีรูดในเอดินบะระ เป็นระยะทางกว่า 175 ไมล์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565

จากนั้น “กองทัพอาการหลวงแห่งสหราชอาณาจักร” ถวายพระเกียรติด้วยการเชิญหีบพระบรมศพฯ ขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศจาก "เอดินบะระ" มายัง พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 14 กันยายน 

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack

วันรุ่งขึ้น 15 กันยายน จึงมีการเชิญ “หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2” ด้วยราชรถปืนใหญ่ ออกจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภาอังกฤษ หรือเดิมก็คือ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสถวายความเคารพระหว่างวันที่ 15-18 กันยายน 2565 ก่อนการประกอบพระราชพิธีพระบรมศพแบบรัฐพิธี ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565

เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” มีธงผืนใหญ่คลี่คลุม แต่ไม่ใช่ธง Union Jack หรือ ธงชาติสหราชอาณาจักร ที่มีพื้นธงสีน้ำเงิน ซ้อนทับด้วยกากบาทมุมฉากกับกากบาททะแยงสีแดงขอบขาว อย่างที่คนทั่วโลกคุ้นตา

ธงผืนนี้คือธงอะไร?

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์, เจ้าหญิงแอนน์ ทรงรอรับพระบรมศพควีนเอลิซาเบธในหีบพระบรมศพซึ่งคลุมด้วย "ธง Royal Standard" ณ พระราชวังโฮลีรูด ในเอดินบะระ

 

ผืนธงบนโลงพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ผืน ธง ขนาดใหญ่ ที่คลี่คลุมเหนือหีบพระบรมศพ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2” มีชื่อว่า ธง Royal Standard เป็นธงที่เปรียบเสมือนตัวแทนของพระมหากษัตริย์หรือผู้มีอำนาจปกครองสูงสุดของอังกฤษ รวมทั้งแสดงความเป็นสหราชอาณาจักร

ธง Royal Standard จัดทำขึ้นครั้งแรกหลังเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ การรวมราชบัลลังก์ (Union of the Crowns) คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ.1603 (พ.ศ.2146) เมื่อพระเจ้าเจมส์ที่ 6 แห่งสกอตแลนด์ เสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์แห่งอังกฤษและไอร์แลนด์ และรวมการปกครองแผ่นดินของทั้งสามราชอาณาจักรไว้ภายใต้พระมหากษัตริย์พระองค์เดียว

รูปลักษณ์บนผืนธง Royal Standard ได้รับการปรับเปลี่ยนอยู่บ้างในระยะ 400 ปีให้หลังที่ผ่านมา ปัจจุบันบนผืนธง Royal Standard ประกอบด้วยพื้นที่ 4 ส่วน โดยใช้สีแดง เหลือง และน้ำเงิน

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack ธง Royal Standard

ความหมายธง Royal Standard 

ที่กล่าวว่า ธง Royal Standard เป็นธงที่เปรียบเสมือนตัวแทนของพระมหากษัตริย์หรือผู้มีอำนาจปกครองสูงสุดของอังกฤษ ความหมายที่เฉพาะเจาะจงลงไปก็คือ ธง Royal Standard มิใช่ธงประจำตัวบุคคล แต่เป็นธงที่เป็นตัวแทนของ “สถาบันกษัตริย์อังกฤษ” และ “ความเป็นสหราชอาณาจักร”

องค์ประกอบบนผืนธง  Royal Standard องค์ปัจจุบัน ประกอบด้วยพื้นที่ 4 ส่วน แต่ละส่วนมีสัญลักษณ์และความหมายดังนี้

  • พื้นที่ส่วนบนซ้ายและล่างขวา เป็นรูป สิงโตสีเหลือง 3 ตัว บนพื้นสีแดง ทำท่ากำลังเดินและยกอุ้งเท้าหน้าขี้น ตัวแทนดินแดนอังกฤษ
  • พื้นที่ส่วนบนขวา เป็นรูป สิงโตสีแดง บนพื้นสีเหลือง ทำท่าผงาดยืนอยู่บนขาหลัง ตัวแทนสกอตแลนด์
  • พื้นที่ส่วนล่างซ้าย เป็นรูปเครื่องดนตรี พิณสีเหลือง (harp) บนพื้นสีน้ำเงิน ตัวแทนไอร์แลนด์

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack ธง Royal Standard เหนือพระราชวังบักกิงแฮม

ธง Royal Standard จะได้รับการเชิญขึ้นเหนือพระราชวังขณะที่กษัตริย์อังกฤษประทับอยู่เท่านั้น หากธง Union Jack เชิญขึ้นเหนือ พระราชวังบักกิงแฮม แทนธง Royal Standard นั่นหมายความว่ากษัตริย์อังกฤษมิได้ประทับอยู่ที่นั่น

ทั้งนี้ ในการเสด็จพระราชดำเนินอย่างเป็นทางการโดยรถยนต์พระที่นั่ง เรือพระที่นัง เครื่องบินพระที่นั่ง ธง Royal Standard ก็จะได้รับการเชิญประกอบด้วยเช่นกัน

เมื่อกษัตริย์อังกฤษเสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจยังรัฐสภา ธง Royal Standard จะได้รับการเชิญขึ้นเหนือหอคอยวิกตอเรีย (Victoria Tower) ซึ่งตั้งอยู่ในสวนสาธารณะติดกับอาคารรัฐสภา

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack ธง Royal Standard เหนือหีบพระบรมศพฯ บนราชรถปืนใหญ่

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack เชิญหีบพระบรมศพฯ เข้าสู่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์

แม้ถึงวาระการเสด็จสวรรคตของกษัตริย์หรือสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ ธง Royal Standard จะไม่มีวันลดลงครึ่งเสา (แต่จะลดธง Union Jack ลงครึ่งเสาแทน) เนื่องจากธง Royal Standard คือตัวแทน “สถาบันกษัตริย์อังกฤษ” กษัตริย์เสด็จสวรรคตก็จริง แต่ "สถาบันกษัตริย์อังกฤษ" ยังคงอยู่

ความหมายก็คือ ธง Royal Standard จะไม่มีวันลดลงครึ่งเสา ตราบเท่าที่สถาบันกษัตริย์อังกฤษยังคงอยู่ และราชบัลลังก์อังกฤษก็มิเคยว่างเว้นกษัตริย์แม้แต่วันเดียว

ทันทีที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารผู้ดำรงพระยศ "เจ้าชายแห่งเวลส์" มาอย่างยาวนาน ได้ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็น กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III) แห่งสหราชอาณาจักร โดยอัตโนมัติผ่านการประกาศของ “สภาการขึ้นครองราชย์ (Accession Council)” โดยไม่ต้องมีพิธีการใด ๆ ก่อนทั้งสิ้น

พระราชพิธีประกาศขึ้นครองราชย์ยืนยันบทบาทของกษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการของ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการจัดให้มีขึ้นในวันต่อมาคือวันที่ 9 กันยายน 2565 ในทันที

“ธง” เหนือหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” เหตุใดไม่ใช่ธง Union Jack หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ภายใต้ธง Royal Standard ประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ระหว่างวันที่ 15-18 กันยายน 2565 ก่อนการประกอบพระราชพิธีพระบรมศพแบบรัฐพิธี ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565

อ้างอิง