“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย

พอร์ซเลนแบรนด์ “ภัทรา” เปิดตัว “SIAM Collection” เชิดชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย สะท้อนความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทย

งานกระเบื้องดินเผาหรือพอร์ซเลน ไม่เพียงเป็นภาชนะใช้งานในครัวเรือน ในร้านอาหาร หากยังสะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรม พอร์ซเลน ภัทรา นำเสนอชิ้นงานที่ออกแบบอย่างประณีต เชิดชูอัตลักษณ์ไทยใน SIAM Collection ที่ใช้เวลาในการออกแบบกว่า 2 ปี

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย

มร.เรย์มอนด์ ฮาน (Raymond Han) รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัทรา พอร์ซเลน จำกัด เล่าถึง SIAM Collection ว่า

“ในโอกาสที่ ภัทรา พอร์ซเลน ก้าวย่างสู่ปีที่ 40 ในปีนี้ จึงนำเสนอพอร์ซเลน คอลเลคชั่น SIAM ที่ใช้เวลามากกว่า 2 ปี ในการออกแบบ มีแรงบันดาลใจจากความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทย

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย  คุณเรย์มอนด์ ฮาน กับเชฟนาม-จารุพันธุ์ ทรัพย์คีรี ร้านบ้านแดง เมธาวลัย

โดยคีย์เวิร์ดสำคัญของคอลเลคชั่นนี้คือ อัตลักษณ์ความเป็นไทย ประณีต และภูมิปัญญา เป็นแนวคิดในการรังสรรค์ผลงานซีรีส์ที่ 1

แนวคิดจากคีย์เวิร์ดอันนี้เมื่อมองผ่านวิถีชีวิตประจำวันของไทย เช่น ศิลปะการร้อยดอกไม้ที่อยู่คู่คนไทยมาแต่โบราณ ถึงยุคปัจจุบันเราก็พบอยู่ทั่วไป ตั้งแต่พวงมาลัยร้อยดอกไม้บูชาพระ หรือใช้ตกแต่งห้องอาหาร ใช้ต้อนรับแขกในโรงแรม จนถึงอยู่ในสำรับอาหาร ตกแต่งอาหารที่เสิร์ฟเป็นสำรับ

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย พวงมาลัยดอกไม้ที่ร้อยอย่างประณีตดูสูงค่า และเชื่อว่าเป็นสิริมงคล ในทางศาสนาเป็นการบูชา การร้อยดอกไม้ยังสื่อถึงความคำอวยพร การยอมรับนับถือ”

คุณเรย์มอนด์ ฮาน ในฐานะชาวสิงคโปร์ เสริมว่า

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย “เอกลักษณ์ความเป็นไทยคือเสน่ห์ที่ไม่มีที่ใดเหมือน เมื่อเราก้าวเข้ามาในประเทศนี้จะสัมผัสได้ถึงความโดดเด่น ผมคิดว่าคนต่างชาติทุกคนจะเกิดความประทับใจ และหลงใหลในศิลปวัฒนธรรมแห่งความเป็นไทย และผมก็ได้สัมผัสความงดงามเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง ผมจึงอยากให้คนทั่วโลกได้รับรู้เช่นกัน”

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย

   คอร์สที่ 2 ระการอลิ้ม ไก่ออร์แกนิค Roulard กับมูสไก่สะเต๊ะ

โจทย์ที่เริ่มจากคีย์เวิร์ดหลักประมวลสู่งานออกแบบ

“และเมื่อใดก็ตามที่มีการพูดถึงประเทศไทย แทบจะในทันทีเราจะนึกถึง อาหารไทย ความมีน้ำใจของคนไทย และความมีเอกลักษณ์อันน่าประทับใจของประเทศนี้ ผมคิดว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่เราจะยกระดับความเป็นไทยและอาหารไทยไปพร้อม ๆ กับเชฟคนไทยและร้านอาหารไทยไปทั่วทุกมุมโลก

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย     มัลลิกาพร หรือคอนซอมเม่แกงรัญจวน จากอกเป็ดรมควัน

เราได้นำเอาเส้นสายและสีสันของดอกไม้ที่ใช้ในงานฝีมือมาเป็นองค์ประกอบหลักของซีรีส์นี้ ทำให้ลวดลายต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นล้วนต้องใช้ความประณีตและพิถีพิถัน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการร่างแบบ การทำตัวอย่าง จนกลายมาเป็นชิ้นงานที่เราภูมิใจเป็นอย่างมาก”

ชิ้นงานที่หรูหราสวยงามก็ต้องใช้งานได้จริง

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย     ใช้ฝามาเป็นจานใส่อาหาร

“ภาชนะต้องการบางอย่าง เช่น มีฝาปิด ตัวจานมีปีกแคบเพื่อการตกแต่งที่เพิ่มขึ้น และประยุกต์เป็นถาด หรือพอร์ซเลนสีขาวใน Porcelain white สามารถติดโลโก้ร้านได้ และคอลเลคชั่น Color เลือกใช้สี “ไทยโทน” เป็นสีโทนเย็นเพื่อให้ตัดกับสีสันโทนร้อนของอาหารไทย

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย    โฉมงามซ่อนรูป-ทอร์เทลลินีสอดไส้หอยเชลล์เสิร์ฟกับปลาโฉมงามม้วน      พันด้วยสาหร่าย

ในขณะที่ลวดลายออกแบบให้ดูหรูหราขึ้น แรงบันดาลใจจากลายกนก ลายประจำยาม และใช้สีเบญจรงค์ตัดขอบด้วยทองคำ

นอกจากนี้โลโก้ “สยาม” ออกแบบให้เหมือนตราประทับโดยนำอักษรสันสกฤตมาเขียนเป็นลายกนก และใช้สีแดงชาด สีหลักที่มักพบในงานจิตรกรรมไทย และเป็นสีมงคลด้วย”

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย     พนธารา-น้ำแข็งไส โหระพา และมะนาวเคลือบวุ้น

เนื่องในโอกาสเปิดตัว พอร์ซเลน ภัทรา จัดดินเนอร์อาหารไทย 10 คอร์ส ที่ร้าน บ้านแดง เมธาวลัย เพื่อแนะนำพอร์ซเลนคอลเลคชั่นใหม่กับอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง โดย 5 เชฟรุ่นใหม่ ตั้งแต่จานเรียกน้ำย่อย เมนคอร์ส จนถึงของหวาน

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย   เมนคอร์สจานแรก เปลวกนก-กุ้งลายเสือ แกงคั่วส้ม

นำเสนออย่างอลังการ ใน SIAM Collection นอกจากสีขาว (Porcelain white) ยังมีสี “ไทยโทน” ได้แก่ สีเมฆคราม (น้ำเงินเข้ม) แรงบันดาลใจจากการแช่ใบครามสดที่คนไทยนำมาย้อมผ้าคราม, ศิลาดล (เขียวมิ้นท์) แรงบันดาลจจากเครื่องสังคโลก สีเขียวที่เห็นเกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน โดยนำขี้เถ้าพืชผสมกับดินหน้านาเพื่อเคลือบแล้วนำไปเผาอีกครั้งจนได้สีเขียวที่เป็นเอกลักษณ์

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย    สีม่วงดอกตะแบก, สีเมฆคราม และศิลาดล

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย    ข้าวสุขตา-ข้าวหอมมะลิยโสธร น้ำพริกลงเรือ หมูสามชั้น ปลาดุกฟู

และสีม่วงดอกตะแบก (ม่วงอ่อน) แรงบันดาลใจจากสีสันของดอกตะแบกที่เบ่งบานช่วงฤดูร้อน สีม่วงอ่อนให้ความรู้สึกไม่ฉูดฉาด ทว่าดูหรูหราและมีความคล้ายคลึงกับสีของดอกบัวหลวง

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย    ก่อนนิทรา-ของหวาน ไข่กบ นกปล่อย บัวลอย อ้ายตื้อ

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย    ฝันนิรันดร์-ชาลาเวนเดอร์ลำไย, วุ้นลอยดอกมะลิ, มัสกอดมะพร้าว ราสพ์เบอร์รี่, ทองม้วนกรอบ, ขนมใส่ไส้ กระฉีกมะพร้าว

ภัทรา พอร์ซเลน ก่อตั้งโดยคนไทยเมื่อปี พ.ศ.2535 ปัจจุบันเป็นผู้นำด้านการผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ประเภทพอร์ซเลนและโบนไชน่า ภายใต้แบรนด์ "ภัทรา" ให้กับธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว ร้านอาหาร องค์กรและสถาบัน รวมถึงผู้ใช้ทั่วไป

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผลิตภัณฑ์ของภัทรา มีหลากหลายรูปแบบ วางจำหน่ายกว่า 40 ประเทศทั่วโลก จากความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า "ชีวิตที่ดีเริ่มต้นที่โต๊ะอาหาร" และทุกสิ่งบนโต๊ะอาหารล้วนมีความสำคัญ ไม่เพียงแต่อาหารเท่านั้น หากยังรวมถึงการจัดวาง และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารอีกด้วย จึงเป็นที่มาของสโลแกนของแบรนด์ว่า PATRA, We make good life possible

“ภัทรา พอร์ซเลน” อวด “SIAM Collection” ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย สำหรับซีรีส์แรกของ Siam Collection วางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม 2565 สอบถามโทร.0 2651 5625, www.patraporcelain.com