สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่เพื่อนบ้านอาเซียน

สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่เพื่อนบ้านอาเซียน

สุขสันต์ "วันสงกรานต์" หรือปีใหม่ทางจันทรคติที่ไม่ใช่แค่ไทย แต่ยังรวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนของเราด้วย

สงกรานต์ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด บรรยากาศภาพรวมในไทยผู้คนเดินทางกลับภูมิลำเนา เยี่ยมญาติและทำบุญ รัฐบาลยังไม่อนุญาตให้เล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่สาธารณะ

ส่วนพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดกิจกรรมอนุญาตให้เล่นได้ตามประเพณี แต่ก็มีภาพสาดน้ำสงกรานต์กันที่ ถ.ข้าวสาร และหลายพื้นที่ปรากฏให้เห็น ซึ่งก็น่าเห็นใจเพราะขึ้นชื่อว่าสงกรานต์ถ้าไม่ได้สาดน้ำกันก็เหมือนไปไม่สุด

ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปีนี้สถานทูตต่างชาติในกรุงเทพฯ ต่างเผยแพร่คลิปเอกอัครราชทูตนำเจ้าหน้าที่อวยพรสงกรานต์แก่ประชาชนชาวไทย น่ารักกันไปตามสไตล์ของตน ในฐานะคนไทยเห็นแล้วชื่นใจ แม้ไม่ได้สาดน้ำแต่ได้พรจากมิตรประเทศ อย่างน้อยก็มีกำลังใจฝ่าอุปสรรคต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม สงกรานต์ไม่ได้เป็นปีใหม่ไทยแต่เพียงประเทศเดียว หันไปมองประเทศเพื่อนบ้าน ช่วงกลางเดือนเม.ย. ถือเป็นปีใหม่ของเขาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา ลาว และเมียนมา ยิ่งเพื่อนบ้านแถบอินโดจีนยิ่งเห็นความสมัครสมานสามัคคีที่ทำกันมาเป็นประเพณี

เหวียน ฝูจ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ส่งสารและดอกไม้อวยพร ทองลุน สีสุลิด เลขาธิการพรรคปฏิวัติประชาชนลาว และประธานประเทศลาว และสมเด็จฮุน เซน ประธานพรรคประชาชนกัมพูชา และนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสปีใหม่ลาวและกัมพูชา

สำหรับกัมพูชาหลังจากงดจัดงานปีใหม่มา 2 ปี ปีนี้รัฐบาลประกาศว่าประชาชนสามารถเฉลิมฉลองปีใหม่เขมรได้ด้วยความมั่นใจ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีสูง สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างแข็งแกร่ง ที่เงียบเหงาคือเมียนมา เทศกาลทิงยันปีนี้แม้จะมีการจัดงาน แต่ประชาชนไม่ออกมาร่วมด้วย

ทั้งหมดนั่นคือ บรรยากาศปีใหม่/สงกรานต์เพื่อนบ้านอาเซียน ที่สะท้อนว่าปีใหม่สากลเราก็ฉลองกันมาแล้ว ปีใหม่ตามจันทรคติหรือที่เรียกกันติดปากว่าตรุษจีนก็ฉลองแล้ว ปีใหม่ไทย ลาว กัมพูชา เมียนมา กำลังจะผ่านพ้นไปก็ขอให้ตักตวงความสุขและกำลังใจกันไว้ให้มาก เพราะหลังจากนี้ทั้งไทยและเพื่อนบ้านคงต้องเผชิญศึกหนักกันต่อไป ทั้งโควิด เงินเฟ้อ การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก