ไม่ได้ "หยุดยาว" ตรงเทศกาล อย่าเสียใจ "ทำงานวันหยุด" อาจมีข้อดีกว่าที่คิด

ไม่ได้ "หยุดยาว" ตรงเทศกาล อย่าเสียใจ "ทำงานวันหยุด" อาจมีข้อดีกว่าที่คิด

ไม่ได้มาแค่ปลอบใจ! การ "ทำงานวันหยุด" ไม่ได้มีแค่ข้อเสียอย่างเดียว พาไปส่องเช็กลิสต์ "ข้อดีของการทำงานวันหยุด" ที่คุณอาจเคยมองข้าม

"วันหยุดใครเขาทำงานกัน" มุกตลกร้ายที่มักเห็นคนที่ต้องทำงานวันหยุดต้องหยิบมาโพสต์ขบขันแก้เซ็งเวลาที่ต้องทำงานในช่วงวันหยุดที่ใครๆ ก็ได้ไปเที่ยวกัน โดยเฉพาะช่วง "หยุดยาวสงกรานต์" ที่มีแต่รูปเที่ยวไหลมาถี่ๆ ให้อิจฉาเต็มฟีด

แต่อย่าเพิ่งเสียใจไป มีผลสำรวจที่บอกว่าการ "ทำงานวันหยุด" มีข้อดีกว่าที่หลายคนคิด และเป็นข้อดีแบบไม่ได้แค่ปลอบใจเสียด้วย

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนคนที่ต้องทำงานช่วงที่คนอื่นหยุดแบบนี้ไปหาข้อดีของการทำงานสวนกระแสวันหยุดยาวกันสักหน่อย

  •  ได้เที่ยวแบบชิลๆ 

แม้การทำงานช่วงวันหยุดจะทำให้ไม่มีโอกาสเฉลิมฉลองหรืออยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุดยาว หรือวันพิเศษเหมือนกับคนส่วนใหญ่ แต่ข้อดีในอีกแง่มุมหนึ่งในช่วงโควิด-19 ระบาดแบบนี้ ถ้าเราเดินทางช่วงนอกเทศกาล เราจะสามารถเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ได้แบบคนไม่เบียดเสียด รถไม่ติด ไม่วุ่นวาย รวมถึงค่าโรงแรม ค่าเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็มักจะต่ำกว่าช่วงวันหยุดยาวหรือเทศกาลด้วย

และแน่นอนว่าคุณจะสามารถเพลิดเพลินกับวันหยุดได้เต็มที่ ขณะที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน เป็นการสวนกระแสที่เหมาะกับคนที่ชอบการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความวุ่นวายสุดๆ 

ไม่ได้ \"หยุดยาว\" ตรงเทศกาล อย่าเสียใจ \"ทำงานวันหยุด\" อาจมีข้อดีกว่าที่คิด
ภาพ: Pixabay 

  •  โอกาสแสดงทักษะและความเป็นผู้นำ 

แม้ทักษะต่างๆ ควรจะใช้อย่างเต็มที่ในการทำงานอยู่แล้ว แต่การทำงานวันหยุดที่ยุ่งเหยิงก็อาจช่วยสะท้อนทักษะและศักยภาพอื่นๆ ในตัวคุณออกมาได้มากขึ้นอีก

บทความ The Benefits of Working on a Holiday จาก Forbes ได้สำรวจความเห็นของผู้ที่ประกอบอาชีพต่างๆ ที่ต้องทำงานในวันหยุด ซึ่งพบว่าพวกเขามองต่างจากคนทั่วไป

หนึ่งในนั้นคือ Deborah Shane นักเขียนมืออาชีพนักเขียนนักพูดและสื่อและที่ปรึกษาด้านการตลาด มองว่าการทำงานในวันหยุดเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะเมื่อมีปัญหาเฉพาะหน้าเกิดขึ้น เช่น ผู้ที่ทำงานบริการเมื่อเจอสินค้าถูกรื้อกระจัดกระจาย คนเยอะกว่าปกติที่ต้องมีการจัดการเป็นพิเศษ จะเป็นโอกาสที่จะแสดงความอดทน และได้ใช้ทักษะการแก้ไขปัญหาบางอย่างที่สร้างสรรค์ ซึ่งในวันธรรมดาจะมีโอกาสได้ใช้สามารถแบบนี้น้อยกว่ามาก 

ยิ่งไปกว่านั้น ประโยชน์ในทางอ้อมจากการทำงานในวันหยุดที่อาจต้องรับผิดชอบงานบางส่วนเพิ่มขึ้น นี่เป็นโอกาสที่ดีในการแสดงทักษะความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้างาน ที่จะได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการแสดงความสามารถที่โดดเด่นออกมาซึ่งอาจไม่ได้มีโอกาสแบบนี้บ่อยนัก

ไม่ได้ \"หยุดยาว\" ตรงเทศกาล อย่าเสียใจ \"ทำงานวันหยุด\" อาจมีข้อดีกว่าที่คิด ที่มาภาพ: Pixabay

  •  พึงพอใจในตัวเองมากขึ้น 

แม้เราอาจจะไม่ค่อยอยากทำงานในวันที่คนหยุดมากนัก แต่ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ลองมองในอีกมุมหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในการทำงานวันหยุด ที่อาจช่วยให้เรารู้สึกพึงพอใจในตัวเองมากขึ้น คือการช่วยเหลือผู้อื่นในทางอ้อม เช่น ได้ช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบปัญหาในวันที่แสนยุ่งเหยิง หรือช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานที่ต้องเผชิญสถานการณ์เดียวกัน ฯลฯ

นอกจากนี้ ในกรณีที่ไม่ใช่งานลักษณะบริการ การใช้เวลาทำงานในวันที่เป็นวันหยุดยาวหรือเทศกาล ก็จะได้มีโอกาสทำงานในบรรยากาศใหม่ๆ รู้สึกไม่เหมือนวันทำงานปกติ มีอาจมีที่ช่วยให้ไอเดียกระฉูด ทำงานเสร็จเร็ว เพราะรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าถูกกดดันในวันธรรมดาที่คุ้นชิน ที่อาจนำไปสู่ความรู้สึกพึงพอใจในตัวเองมากขึ้นด้วยเช่นกัน

  •  ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น 

นอกจากปัจจัยในการพัฒนาทักษะภายในตัวเองแล้ว สำหรับคนที่ไม่ได้มีแพลนสำคัญในช่วงหยุดยาวนี้ การทำงานในวันหยุดก็มีโอกาสได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้นตามไปด้วย 

ซึ่ง Teri Hockett หัวหน้าผู้บริหารของ What's For Work ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานในวันหยุดไว้ว่า "นี่เป็นโอกาสที่นายจ้างจะได้รับการยอมรับในการก้าวไปอีกระดับ โดยการตัดสินใจไปทำงานในวันหยุดเมื่อคนอื่นไม่สนใจ เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า ฉันทุ่มเทให้กับงานที่เห็นภาพชัดกว่าการพูดประโยคเหล่านี้ออกมาเสียอีก"

อย่างไรก็ตามการทำงานในวันหยุด ณ ทีนี้ หมายถึงการทำงานที่ได้ผลตอบแทนแฟร์กับการทำงานของเราด้วย ไม่ใช่การถูกบังคับให้ทำงานวันหยุดฟรีๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นแล้วและเห็นผลดีของการทำงานวันหยุดด้วย ก็ลองกันทำดูสักตั้ง เผื่อจะได้ประสบการณ์ดีๆ จากการทำงานที่ไม่ค่อยมีใครอยากจะสัมผัสมันนักก็เป็นได้

--------------------------------

อ้างอิง: Forbes