รู้จัก ‘JUST Water’ แบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกของลูกชาย ‘วิลล์ สมิธ’

รู้จัก ‘JUST Water’ แบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกของลูกชาย ‘วิลล์ สมิธ’

เล่าเรื่องครอบครัว "วิลล์ สมิธ" ที่กำลังเป็นข่าว ด้วยความสำเร็จของ "เจเดน สมิธ" ลูกชาย ผู้เป็นผู้ริเริ่ม "JUST Water" แบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกของที่ได้จุดเริ่มต้นจากการมองเห็นขยะในทะเล

1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ‘วิลล์ สมิธ’ ตกเป็นคำค้นหาของผู้คนทั่วโลก ทั้งจากเหตุการณ์บนเวทีออสการ์ ที่เขาตบหน้าคริส ร็อค ซึ่งเล่นมุกพาดพิงจาดา พิงเกตต์ สมิธ ผู้เป็นภรรยา และในกรณีที่คณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์มีมติสั่งห้าม ‘วิลล์ สมิธ’ เข้าร่วมงานออสการ์เป็นเวลา 10 ปีเต็ม นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

ครอบครัวสมิธ ไม่ได้แค่วิลล์ สมิธ ที่เป็นดาราดังที่คนทั่วโลกรู้จักเท่านั้น เพราะ พิงเกตต์ สมิธ ผู้เป็นภรรยาก็มีผลงานด้านดนตรีตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 อีกทั้งลูกชายของเขา “เจเดน สมิท” ก็เคยมีผลงานมาแล้วในเรื่อง The Pursuit of Happyness ภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 2006 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

สำหรับตัวของ ‘เจเดน สมิท’ สิ่งที่ทำให้ผู้คนในอเมริการู้จักเขาไม่ใช่เพราะผลงานในการแสดงภาพยนตร์ดังกล่าวเท่านั้น แต่เขายังเป็นเจ้าของแบรนด์ Just Water หรือที่ถูกคนเรียกสั้นๆว่า Just แบรนด์เครื่องดื่มสตาร์ตอัพน้ำดื่มน้องใหม่ที่ใช้เวลาเพียง 4 ปี ก็ได้รับการประเมินมูลค่าแตะ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,300 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นเครื่องดื่มรักษ์โลก

แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ JUST เกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน ขณะในขณะที่ เจเดน กำลังเรียนโต้คลื่นอยู่ และในจังหวะนั้นเองเขาเหลือบไปเห็นขวดพลาสติกลอยอยู่กลางทะเล ซึ่งนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้เขาต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับมัน โดยเฉพาะความตั้งใจที่จะพัฒนาให้ผู้คนเลิกใช้ต่อพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use plastic)

ในตอนนั้น เขายังเด็กเกินไปที่จะให้ความมุ่งหวังกลายเป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม แต่เขาก็พยายามเล่าไอเดียที่ว่า อยากจะทำน้ำดื่มบรรจุขวดที่เป็นมิตรต่อโลกให้คนอื่นฟังไปทั่ว แม้จะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น เขาก็ยังไม่ทิ้งความคิดนี้ไป

รู้จัก ‘JUST Water’ แบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกของลูกชาย ‘วิลล์ สมิธ’ ภาพจากเฟสบุ๊ค Just

จนกระทั่งเจเดนสามารถทำฝันให้เป็นจริงได้ ก็ตอนอายุ 17 ปี โดยการช่วยเหลือของ วิล สมิธ ผู้เป็นพ่อ จนเกิดเป็นธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดแบรนด์ “JUST Water” ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2015

น้ำพุธรรมชาติในขวดกระดาษ

จุดเด่นของ JUST Water หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า JUST บรรจุในขวดกระดาษ โดย 85% ของขวดผลิตจากทรัพยากรที่ใช้แล้วไม่หมดไป (renewable resources) โดยวัสดุหลัก คือ กระดาษ จะต้องเป็นกระดาษจากต้นไม้ที่ตัดโดยได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง

ขณะที่สัดส่วนที่เหลืออีก 15% คือพลาสติก ที่ทดแทนด้วยไบโอพลาสติก หรือพลาสติกชีวภาพ เช่น จากพืช ซึ่งจัดเป็นวัสดุหมุนเวียน ไม่หมดไปเหมือนปิโตรเลียมซึ่งใช้กันในพลาสติกส่วนใหญ่ของโลก และเป็นส่วนที่มาจากอลูมินัมฟอยล์ และฟิล์มพลาสติกปลอดสาร BPA ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อความถูกสุขอนามัย ป้องกันการปนเปื้อน ปกป้องความสมบูรณ์ของขวด

รู้จัก ‘JUST Water’ แบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกของลูกชาย ‘วิลล์ สมิธ’

น้ำ ในขวดของ Just ต่างจากน้ำดื่มทั่วไป เพราะแบรนด์ Just จะใช้น้ำพุธรรมชาติ (Spring water) ซึ่งไม่ใช่แค่ทำเพราะเป็นกิมมิคเก๋ๆ แต่การใช้แหล่งน้ำธรรมชาติมากรองด้วยไมโครฟิลเตอร์ และผ่านแสงยูวี และโอโซนก่อนจะบรรจุขวดอย่างของ JUST นั้นได้ข้อสรุปว่า ใช้ความสิ้นเปลืองน้อยกว่าการเอาน้ำประปามาผ่านกระบวนการ ที่ไหนจะต้องใช้พลังงาน แถมยังมีน้ำเสียที่ต้องทิ้งไปให้เสียของอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ในกระบวนการจัดส่ง JUST Water สามารถทำการจัดส่งน้ำดื่มทั้งหมด 1.5 ล้านขวดภายใน 1 รถบรรทุก เมื่อเทียบกับขวดพลาสติกอื่นๆ ในปริมาณเท่าๆ กัน ซึ่งต้องใช้รถบรรทุก 13 คัน ซึ่งนั่นส่งผลให้เกิดการลดการปล่อยมลพิษที่ส่วนใหญ่เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 74% เมื่อเทียบเท่ากับขวดพลาสติกอื่นๆ

ความสำเร็จของ Just

ปัจจุบันนี้ แบรนด์ JUST Water มีอายุ 7 ปี มีโรงงานผลิตถึง 3 แห่งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย และมีการวางจำหน่ายใน 10 ประเทศ

นอกจากนี้ ในอดีต Just Water ยังได้ร่วมมือกับแบรนด์สนีกเกอร์สาย Eco-Friendly อย่าง Allbirds จัดทำรองเท้าคอลเลกชันพิเศษ Tree Runners และ Tree Toppers ซึ่งรายได้ 100% จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะไปสนับสนุนกองทุนช่วยเหลือปัญหาไฟป่าในแอมะซอน ที่มีลีโอนาร์โด ดิคาร์ปิโอ นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันเป็นผู้ก่อตั้ง

Just ยังมีการร่วมมือกับ PANGAIA แบรนด์แฟชั่นที่มีจุดยืนด้านความยั่งยืน ซึ่งโด่งดังในการนำนวัตกรรมวิทยาศาสตร์มาใช้ โดยทั้งสองแบรนด์ได้ออกคอลเลกชัน PANGAIA x JUST ร่วมกัน ประกอบด้วย การผลิตเสื้อผ้า 9 ประเภท ในเฉดสีฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของ JUST โดยใช้นวัตกรรมสีย้อมรักษ์โลกของ PANGAIA ที่ลดการใช้ทรัพยากรน้ำ และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

มากไปกว่านั้น JUST ได้ผ่านกระบวนการรับรองจาก “Beneficial Corporation Certifications” หรือ “B Corp” ในฐานะธุรกิจที่สร้างคุณประโยชน์แก่สังคม ที่มีความโปร่งใสและจริงใจต่อสังคมอย่างแท้จริงด้วย และทั้งหมดจึงบอกว่า เจเดน สมิธ หนึ่งในครอบครัวสมิธ เป็นหนึ่งในคนทำธุรกิจที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากๆ

รู้จัก ‘JUST Water’ แบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกของลูกชาย ‘วิลล์ สมิธ’

สำหรับ เจเดน สมิท นั้น นอกจากเคยร่วมแสดงภาพยนตร์กับพ่อเรื่อง “The Pursuit of Happyness” ตอนที่เขาอายุเพียง 8 ปีแล้ว  เขายังเคยเป็นส่วนหนึ่งของบทเพลง “Never Say Never” ของ Justin Bieber ในปี 2011 นอกจากนั้น เขายังครองบทบๅทผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่น “Genderless” หรือเทรนด์แฟชั่นที่ไร้กฎเกณฑ์ทางเพศ จากแคมเปญของ Louis Vuitton ด้วยการไปปรากฏตัวในไลน์เสื้อผ้าผู้หญิงอีกด้วย

ที่มา: fastcompany Just Water