“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก

ส่อง ผลิตภัณฑ์อันหลากหลายของ “ช็อกโกแลตมินต์” รสชาติที่ถ้าไม่รักสุด ๆ ก็เกลียดสุด ๆ ไปเลย กำลังได้รับความนิยมในเกาหลีใต้ จนได้มีคำว่า "Minchodan" ที่แปลว่า "ช็อกโกแลตมินต์จะครองโลก"

ช็อกโกแลตมินต์”​ เป็นหนึ่งในรสชาติที่มีการโต้เถียงกันในวงกว้างมาเป็นเวลานานถึงรสชาติของมัน ฝั่งที่ชื่นชอบจะบอกว่า ช็อกโกแลตมินต์เป็นส่วนผสมของรสชาติที่ลงตัว ทั้งหวาน มีรสขมนิด ๆ แต่ก็มีเย็นสดชื่นของมินต์

ขณะที่คนที่ไม่ชอบจะให้เหตุผลว่า ไม่อร่อย บ้างก็ว่ารสชาติเหมือนกับยาสีฟัน เหมือนกับกลืนหมากฝรั่งลงท้อง เป็นสองสิ่งที่รสชาติไม่เข้ากัน และไม่ควรมาอยู่ด้วยกันเลย ไม่ต่างจากการนำสับปะรดมาเป็นท็อปปิ้งบนหน้าพิซซ่า

แต่ดูเหมือนว่ากระแสความชื่นชอบช็อกโกแลตมินต์จะกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในเกาหลีใต้ เห็นได้จากการเขียนบทให้ตัวละครหลักในซีรีส์หลายเรื่องชื่นชอบช็อกโกแลตมินต์ ไม่ว่าจะเป็น “Nevertheless รักนี้ห้ามไม่ได้” ที่มีการพูดถึงไอศกรีมช็อกโกแลตมินต์หลายต่อหลายครั้ง หรือ “Tale of the Nine Tailed ตำนานรักจิ้งจอกเก้าหาง” ที่ตัวละครของ “อี ดง-อุก” (Lee Dong-wook) คลั่งไคล้ไอศกรีมช็อกโกแลตมินต์เป็นอย่างมาก

 

อีกทั้งคนในวงการบันเทิงทั้ง ดารานักแสดง และเหล่าไอดอล มักจะโดนถามว่า “ชื่นชอบช็อกโกแลตมินต์ไหม” ซึ่งผลการตอบก็มีทั้งคนที่ชอบและคนที่ไม่ชอบแทบจะครึ่ง ๆ เลยทีเดียว ตัวอย่างคนที่เป็นช็อกโกแลตมินต์เลิฟเวอร์ ได้แก่ จองกุก (Jungkook) และ เจโฮป (J-Hope) จาก "BTS", ไอยู (IU), แทยอน (TAEYEON), คัง แดเนียล (Kang Daniel), มินกยู (Minkyu) และดีเค (DK) จาก "Seventeen", ดงฮยอน (Donghyun) จาก "Golden Child"

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก -ไอดอลที่ชอบช็อกโกแลตมินต์-

ส่วนคนที่ไม่ชอบช็อกโกแลตมินต์ ได้แก่ จิน (Jin) จาก "BTS", วอนอู (Wonwoo) จาก "Seventeen", ฮีซึง (Heeseung) จาก "ENHYPEN", ยู ซอนโฮ (Yoo Seonho), เวนดี้ (Wendy) จาก "Red Velvet", ยองฮุน (Younghoon), จูฮักนยอน (Ju Haknyeon) และเอริค (Eric) จาก "The Boyz"

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก -ไอดอลที่ไม่ชอบช็อกโกแลตมินต์-

ขณะเดียวกัน ผลการค้นหาเกี่ยวกับมินต์ช็อกโกแลต 10 อันดับแรกบนอินสตาแกรมในปี 2563 โดยอันดับ 1 คือ คำว่า “อร่อย” และอันดับที่ 2 คือ คำว่า “ชอบ” ซึ่งเป็นความเห็นทางด้านบวกเกือบทั้งหมด

 

  • Minchodan ศัพท์ใหม่ของคนรักช็อกโกแลตมินต์

นอกจากนั้น ยังเกิดศัพท์ใหม่คำว่า “Minchodan” (มินโชดัน / 민초단) ย่อมาจาก "민초코가 세상을 지배한다" ที่แปลว่า “ช็อกโกแลตมินต์ครองโลก” มาจากในช่วงหลังที่มีการนำช็อกโกแลตมินต์มาทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ซึ่งยังเป็นชื่อเรียกของกลุ่มคนที่ชอบช็อกโกแลตมินต์อีกด้วย อีกทั้งได้สร้างบัญชีในอินสตาแกรมเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของช็อกโกแลตมินต์

ล็อตเต้” (LOTTE) บริษัทขนมยักษ์ใหญ่ของเกาหลีปล่อยขนมบิสกิตรสช็อกโกแลตมินต์ เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถทำยอดขายถึง 300,000 แสนห่อภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ล็อตเต้เคยออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาแล้วในปี 2556 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนต้องยุติการจำหน่าย 

หลังจากความสำเร็จของบิสกิตรสช็อกโกแลตมินต์ ในเดือนก.ค. ทำให้ล็อตเต้ออกขนมอื่น ๆ ที่มีรสช็อกโกแลตมินต์ รวมถึงคุกกี้ ABC ที่เป็นสินค้ายอดนิยม 

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก

-ขนมรสช็อกโกแลตมินต์นานาชนิดจาก LOTTE-

ส่วน “โอไรออน” (Orion) อีกบริษัทผลิตขนมชั้นนำของเกาหลี ออกรสช็อกโกแลตมินต์ใน 4 ขนมยอดฮิตในรูปแบบของสินค้าจำนวนจำกัด (Limited Edition) รวมถึงขนมช็อกโกพายกล่องสีแดง และ ขนมบิสกิตเคลือบช็อกโกแลต (Choco Songi) ในเดือนก.ค. เช่นกัน 

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก

-ขนมช็อกโกพายรสช็อกโกแล็ตมินต์รุ่นจำนวนจำกัดจาก Orion-

 

ในทุกวันนี้ชาวมิลเลนเนียลและเด็กเจนแซด ชื่นชมช็อกโกแลตมินต์เป็นอย่างมาก โดยเราปล่อยคอนเทนต์เกี่ยวกับการขนมช็อกโกแลตมินต์บนยูทูบ และได้รับการตอบรับอย่างดี” โช ยุน-มี (Cho Yun-mi) โฆษกของบริษัทโอไรออนกล่าว โดยขนมทั้ง 4 ชนิดนี้สามารถสร้างรายได้ถึง 1,200 ล้านวอน หรือประมาณ 1.1 ล้านดอลลาร์ ในระยะเวลาการจำหน่ายเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น

ในเดือนเดียวกันนั้นเอง “มูฮัก” (Muhak) เปิดตัวโซจูรสช็อกโกแลตมินต์ เพื่อเอาใจหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบทดลองอะไรใหม่ ๆ ด้วยปริมาณแอลกอฮอล์เพียง 12.5% ซึ่งน้อยกว่าโซจูทั่วไป แต่มีน้ำมันเปปเปอร์มินต์ และสารสกัดจากโกโก้ เป็นส่วนผสม ซึ่งสามารถทำยอดขายถึง 1 ล้านขวดในระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์ อีกทั้งยังส่งออกไปยังประเทศในเอเชียที่ยอมรับวัฒนธรรมเกาหลี เช่น มาเลเซีย

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก

-โซจูรสช็อกโกแลตมินต์ จาก Muhak-

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ต่างพาเหรดออกจำหน่ายสินค้าในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน เช่น โดนัทรสช็อกโกแล็ตมินต์ของดันกิ้น (Dunkin’), นมรสช็อกโกแลตมินต์จาก โซล แดรี่ (Seoul Dairy Cooperative) หรือแม้แต่อาหารที่ไม่น่าจะเป็นรสช็อกโกแลตมินท์ก็มีออกมาวางจำหน่ายไม่น้อยเหมือนกัน เช่น รามยอนรสช็อกโกแลตมินต์ ทงคัตสึรสช็อกโกแลตมินต์ ไข่ม้วนรสช็อกโกแลตมินต์ ไก่ทอดรสช็อกโกแลตมินต์ เป็นต้น

จากข้อมูลของ “Emart” ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เผยว่า ยอดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับช็อกโกแลตมินต์ ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2564 เติบโตถึง 436% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563

ขณะที่ ในสหรัฐ สมาคมผู้ค้าขนมลูกกวาดแห่งชาติ (National Confectioners Association) กำหนดให้วันที่ 19 ก.พ. ของทุกปี เป็นวันช็อกโกแลตมินต์แห่งชาติ (National Chocolate Mint Day) โดยเฉลิมฉลองด้วยการลองขนมที่มีรสช็อกโลแลตมินต์ หรือเพิ่มมินต์ในเครื่องดื่ม

เมื่อมีคนชอบแล้วก็ย่อมมีคนเกลียด โดยคนที่เกลียดช็อกโกแลตมินต์เรียกว่า "Banminchodan" (บันมิ้นต์โชดัน / 반민초단) โดยมักจะกล่าวหาว่าช็อกโกแลตมินต์รสชาติเหมือนยาสีฟัน แต่คำครหานี้อาจจะหมดไป เมื่อยาสีฟันแบรนด์ “2080ออกยาสีฟันรสช็อกโกแลตมินต์ ที่จะช่วยให้ปากสะอาดสดชื่นจากมินต์ และหวานหอมจากช็อกโกแลต ให้รู้กันไปเลยว่าช็อกโกแลตมินต์รสชาติเหมือนกับยาสีฟันหรือไม่

“Minchodan” เมื่อ “ช็อกโกแลตมินต์” คิดจะครองโลก

-ยาสีฟันสมุนไพรรสช็อกโกแลตมินต์และแปรงสีฟันแบรนด์ 2080-

 

ส่วนในประเทศไทยนั้น ก็มีการนำเรื่องช็อกโกแลตมินต์ไปพูดคุยกันบนทวิตเตอร์อยู่บ่อย ๆ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ช็อกโกแลตมินต์ ก็ยังคงเป็นหนึ่งในรสชาติที่หลายคนชอบ และพิสูจน์แล้วว่า Minchodan มีจำนวนไม่น้อย สามารถสร้างรายได้ให้แก่แบรนด์เป็นจำนวนมาก หากแบรนด์โฟกัสถูกจุด

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณรู้ตัวเองหรือยังว่าเป็นทีม #Minchodan หรือ #Banminchodan
 

ที่มา: Creatrip, Iowa State DailyKorea HeraldKorea Joongang Daily, Longtun GirlPunkee, Spiceography