รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง"สงกรานต์ 2565"

รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง"สงกรานต์ 2565"

ทำบุญ ใส่บาตร สรงน้ำพระ ไหว้พระเสริมสิริมงคลในช่วง"สงกรานต์ 2565" มีวัดที่อยากชวนไป มีโบราณสถานและจิตรกรรมฝาผนังให้ชม ในวันปีใหม่ไทย

ภาพที่เห็นชินตาในทุก ๆ เช้าของวันปีใหม่ไทย (สงกรานต์ปี 2565) คือภาพคลาคล่ำไปด้วยผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน เพราะเป็นกิจกรรมเติมความสุขและความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต

ดังนั้นการทำจิตใจให้ผ่องแผ้วจึงเป็นเรื่องที่ดี การไปทำบุญที่วัดจึงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของหลายครอบครัว

วันนี้ฉันจึงขอบอกต่อ “วัด” ศาสนสถานของชาวพุทธที่น่าสนใจไปเยือนกัน

วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

เป็นธรรมเนียมของบ้านฉัน และอีกหลายครอบครัวที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ว่าต้องเปิดศักราชด้วยการกราบสักการะ “หลวงพ่อพุทธโสธร” พระประธานประจำ วัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดโบราณเก่าแก่คู่บ้านชาวฉะเชิงเทรา

แม้จะไม่ทราบหลักฐานการสร้างวัดที่แน่นอน มีเพียงข้อมูลว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อพุทธโสธร พระประธานของวัดก็ขจรขจายชื่อเสียงไปทั่วคุ้งน้ำ

ทำให้ภาพชินตาของฉันชาวฉะเชิงเทรา คือภาพผู้คนจากทั่วสารทิศที่มาขอพร และบ้างก็บนบานสารกล่าวเมื่อได้ตามประสงค์แล้ว ก็จะกลับมาแก้บนด้วยไข่ต้มตามจำนวนที่บอกไว้แก่หลวงพ่อ

รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง\"สงกรานต์ 2565\"

วัดอนงคารามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

วัดอนงคารามวรวิหาร วัดเก่าแก่ในย่านฝั่งธนบุรี เดิมชื่อวัดน้อยขำแถม สร้างโดยท่านผู้หญิงน้อย ภรรยาเอกของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ (ทัต บุนนาค) ผู้ปฏิสังขรณ์วัดพิชยญาติการามวรวิหารที่อยู่ใกล้เคียงกัน และได้เจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดี (ขำ) ผู้เป็นหลานมาช่วยสร้างวัดแห่งนี้ในภายหลัง

ส่วน “วิหารพระแก้วขาว” ซึ่งเดิมเป็นกุฏิของสมเด็จพุฒาจารย์นวม จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าสักการะ “พระแก้วขาว” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บุญบารมีของสมเด็จพุฒาจารย์นวมนั่นเอง สำหรับการสักการะพระแก้วขาว จะเปิดเฉพาะวันปีใหม่ และวันเข้าพรรษาเท่านั้น และไม่สามารถบันทึกภาพได้ในทุกกรณี

ส่วนช่วงสงกรานต์ การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ เปิดให้ญาติโยมทำกิจกรรมได้ตามปกติ

รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง\"สงกรานต์ 2565\" (วัดอนงคารามวรวิหาร)

วัดพิชยญาติการามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

อีกวัดสำคัญย่านฝั่งธนบุรี ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันกับวัดอนงคาราม วัดพิชยญาติการาม เดิมเป็นวัดร้าง ภายหลังสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) ได้ปฏิสังขรณ์ใหม่ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีนตามแบบพระราชนิยมในรัชสมัยรัชกาลที่ 3 และพระปรางค์องค์ใหญ่ตั้งตระหง่านเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ และรอยพระพุทธบาท

ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระสิทธารถ พระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัย ที่ชาวบ้านเรียกท่านว่า “หลวงพ่อสมปรารถนา” นอกจากอิ่มบุญได้กุศล ยังสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยภาพสลักหินเรื่องสามก๊ก ที่ด้านข้างโบสถ์ได้อีกด้วย

รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง\"สงกรานต์ 2565\" (วัดพิชยญาติการาม)

วัดทุ่งเศรษฐี จังหวัดขอนแก่น

วัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น วัดแห่งนี้ริเริ่มโดย หลวงตาย่ามแดง ซึ่งเป็นผู้อุปัฏฐากพระกรรมฐานสายวัดป่าในเขตภาคอีสาน และอุทิศตนในการช่วยเหลือผู้อื่นในท้องถิ่นเป็นเวลานาน ภายหลังหลวงตาย่ามแดงได้กลับมาพัฒนาที่ดินแปลงหนึ่งของครอบครัวเพื่อสร้างเป็นสถานปฏิบัติธรรม

วัดทุ่งเศรษฐี โดดเด่นด้วยมหาเจดีย์นามว่า “มหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุ” หลวงตาย่ามแดงได้เห็นด้วยญาณวิถีพบว่าพื้นที่ในบริเวณนี้เป็นแผ่นศักดิ์สิทธิ์ ด้วยเป็นจุดที่สามโลก คือ สวรรค์ แดนมนุษย์ และบาดาลมาบรรจบกันนั่นเอง

นอกจากได้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสามโลกธาตุพร้อมกัน ที่นี่ยังโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมซึ่งแฝงคำสอน และหลักปรัชญาทางพระพุทธศาสนาไว้อีกด้วย และใต้มหาเจดีย์ยังเป็นห้องโถงใหญ่ จัดแสดงปริศนาธรรม หรือใช้เป็นที่อบรมสมาธิแก่ศาสนิกชนทั่วไปได้

รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง\"สงกรานต์ 2565\"

รวมวัดน่าไปไหว้เสริมสิริมงคล ช่วง\"สงกรานต์ 2565\" วัดทุ่งเศรษฐี

วัดมัชฌิมาวาสวรวิหาร จังหวัดสงขลา

วัดมัชฌิมาวาสวรวิหาร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “วัดกลาง” เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองสงขลามากว่า 300 ปี สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เหตุที่เรียกว่าวัดกลาง เนื่องจากในพื้นที่ใกล้เคียงกับวัด มีการสร้างวัดทางทิศเหนือในชื่อ วัดเลียบ และวัดโพธิ์ ทางด้านทิศใต้นั่นเอง

วัดมัชฌิมาวาสแห่งนี้ โดดเด่นด้วยงานศิลปะมากมาย ทั้งสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรม ผู้ใดได้มีโอกาสเดินทางมาสักการะเพียงสักครั้ง เป็นต้องประทับใจและอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน เหมือนอย่างที่ฉันเคยไปที่วัดแห่งนี้เมื่อนานมาแล้ว ภาพความสวยงามของภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์ยังคงติดตาต้องใจ 

ส่วนใครที่สนใจแพทย์แผนโบราณ ต้องมาชมภาพฤาษีดัดตนที่ศาลาฤาษี นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมัชฌิมาวาส ซึ่งเก็บรวบรวมโบราณวัตถุอันเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ไว้จัดแสดงอีกด้วย

หลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ มักมีธรรมเนียมการไหว้พระขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ไม่จำเป็นต้องเป็นวันสำคัญ การทำจิตใจให้ผ่องแผ้วเพื่อชักนำสิ่งดีๆ เข้ามาแก่ตนเองและครอบครัว สามารถทำได้ทุกวัน ด้วยเหตุนี้ วัด และศาสนสถานจึงเป็นสถานที่อันใกล้ชัดกับผู้คนในทุกชุมชน

บ่อยครั้งที่ฉันเดินทางไปทำงาน การได้กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดที่ได้ไปนั้น ก็สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ฉันได้เสมอ