5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ

ลองเปลี่ยนบรรยากาศกับการเดินทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และขอพร เสริมสิิริมงคลให้ชีวิต และพักผ่อนหย่อนใจกับการเดินเที่ยวชุมชน มี 5 เส้นทาง 5 ภูมิภาคให้เลือก

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบทั่วโลก ทั้งการเดินทางในหลาย ๆ ประเทศ การติดต่อค้าขาย การใช้ชีวิต รวมถึงเรื่องสุขภาพที่ต้องระวังมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวของคนไทยมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม

ผู้คนสนใจไปสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มากขึ้น เพื่อความสบายใจ และอาศัยพลังความเชื่อศรัทธา มาเป็นขวัญและกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น ดังนั้นการไหว้พระขอพร จึงกลายเป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงานเปิดตัว “เทศกาลงาน WAT ไฟลท์บังคับ ไม่มีกิจห้ามพลาด” ภายใต้โครงการ WAT : Worship Activities Tradition

นำเสนอ 5 หมู่บ้านแห่งศรัทธา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต พร้อมท่องเที่ยววิถีชุมชน 15 เส้นทางทั่วประเทศมาให้รู้จักกันเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ในปีนี้ 2565 ททท.จะพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยไปสู่มิติใหม่อย่างยั่งยืน ด้วยการท่องเที่ยวที่มากกว่ามูลค่าธรรมดา

“ด้วยการสร้างประสบการณ์ เพิ่มมุมมองใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวให้ครอบคลุม โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม ภาครัฐและเอกชน สร้างสรรค์เส้นทางแห่งศรัทธาตามความเชื่อ และเชื่อมโยงชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยกัน”

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ

  • 5 สถานที่ 5 ภูมิภาค แห่งศรัทธา

แต่ละภาคในประเทศไทย ต่างมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในพื้นที่เคารพนับถือมานาน จนโด่งดังในระดับประเทศ ดังนี้

1)Go South ล่องใต้

สักการะ ไอ้ไข่วัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช ผู้คนนิยมมาขอพรเรื่องโชคลาภ การค้าขาย ความเจริญรุ่งเรือง สามารถท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อได้ด้วยการไปชม การปั้นเครื่องปั้นดินเผา ชุมชนบ้านปากพูน จ.นครศรีธรรมราช

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ

2)แอ่วเมืองล้านนา

เสน่ห์แห่งศรัทธาเมืองเหนือ วัดหลวงขุนวิน จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยว Unseen New Series วัดเก่าแก่อายุกว่า 700 ปี ความงดงามของสถาปัตยกรรมอาคารไม้และเจดีย์ ที่บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต่อด้วยการไปชม กล้วยไม้ฟ้ามุ่ย ราชินีกล้วยไม้ไทยที่ใกล้สูญพันธุ์ ชุมชนห้วยปงไคร้ จ.เชียงใหม่

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ 3)ภาคตะวันออก

สำนักสงฆ์เขาพระครู  จ.ชลบุรี สถานที่ปฏิบัติธรรมบนยอดเขากลางเมืองศรีราชา จุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย สามารถท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สัมผัสมรดกวัฒนธรรมไทย-จีนได้ที่ ชุมชนตลาดจีนซากแง้ว เรียนรู้วิถีชุมชนและวัฒนธรรมโบราณ ชิม ช้อป อาหารไทย-จีน ของกินพื้นบ้าน ขนมหวาน ของฝากต่างๆ และการเพ้นท์หน้ากากจีน

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ 4)ภาคกลาง

ดินแดนราบลุ่มแม่น้ำ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ วัดศาลเจ้าเซียนแปะโรงสี จ. ปทุมธานี ผู้คนนิยมมาขอพรเรื่องค้าขาย การเงิน การงาน ปลดหนี้ ให้ค้าขายเจริญรุ่งเรือง สามารถท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อด้วย การทำข้าวแช่ ที่ ชุมชนตลาดอิงน้ำสามโคก ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ 5)ภาคอีสาน

สถานที่ท่องเที่ยวโด่งดังในหมู่นักเสี่ยงโชค พญาเต่างอย จ.สกลนคร เชื่อว่าผู้ที่มาสักการะบูชาจะมีอายุยืนยาวมีโชคมีลาภทั้งปี ตามตำนานเล่าว่า 400 ปีที่แล้ว ไทยทำสงครามกับลาว ลาวแพ้ถูกกวาดต้อนมาอยู่ที่นี่หมู่บ้าน “บ้านเต่างอย” เพราะเห็นเต่ากำลังลอยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ สามารถท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อด้วยเรียนรู้ทำการ ผ้าเช็ดหน้าย้อมคราม ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากครามสกล

 

  • เส้นทาง WAT Season 2

หากยังไม่จุใจ ททท.ยังมีเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ให้เดินทางไปสักการะขอพรได้อีก 15 เส้นทาง 5 ภูมิภาคทั่วไทย ดังต่อไปนี้

1)ภาคเหนือ ได้แก่

เชียงใหม่ “เส้นทางแห่งความหวัง โชคลาภทันใจ”

ลำพูน “เส้นทางเสริมชะตาคนปีระกา ส่งเสริมดวงชีวิตให้รุ่งเรือง”

ลำปาง “เส้นทาง นมัสการพระใหญ่ไดบุตสึ”

5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ไหว้พระ ขอพร ได้ทั้งเที่ยวและทำบุญ

2)ภาคกลาง ได้แก่

สุพรรณบุรี “เส้นทางลั่นระฆังแห่งความสำเร็จ”

พระนครศรีอยุธยา “เส้นทางข้ามกาลเวลา”

ปทุมธานี “เส้นทางแห่งความร่ำรวย ด้วยอภินิหารของเซียนแปะ”

3)ภาคตะวันออก ได้แก่

ชลบุรี “เส้นทางแก้เคล็ดปีชง”

ฉะเชิงเทรา “เส้นทางแห่งบุญบารมี สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งลุ่มน้ำบางปะกง”

นครนายก “เส้นทางท่องวังพญานาค ขอโชคลาภ เลขดัง หลวงพ่อปากแดง”

4)ภาคอีสาน ได้แก่

เลย “เส้นทางพิชิตปริศนาธรรมแห่งผืนป่า”

สกลนคร “เส้นทางมหาโชคลาภ”

บึงกาฬ “เส้นทางมหัศจรรย์ ตำนานลุ่มแม่น้ำโขง

5)ภาคใต้ ได้แก่

นครศรีธรรมราช “เส้นทางสายมูวาไรตี้”

ชุมพร “เส้นทางขอพรเสด็จเตี่ย ตามรอยศรัทธาแห่งแดนใต้”

ตรัง “เส้นทางเนรมิตบุตรจากสวรรค์”

...................

รายละเอียดเส้นทาง WAT Season 2 หรือ โครงการ WAT ดูได้ที่ www.tourismthailand.org/tourismproducts หรือ www.facebook.com/Tourismproducts หรือ โทร. 1672 Travel Buddy