“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู”

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู”

“หมี่กรอบจีนหลี” หรือ “เต็กเฮง” เส้นกรอบ เคี้ยวกรุบ หวาน เค็ม มัน มีเอกลักษณ์ หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” “อร่อย” จน “รัชกาลที่ 5” พระราชทานชื่อให้ว่า “หมี่กรอบเสวยสวรรค์” นอกจากนั้น ยังมี “ต้มยำกุ้ง” และ “ไข่สอดไส้” ที่ “อร่อยมา 130 ปี” ขายมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด

หมี่กรอบจีนหลี หรือ เต็กเฮง มีชื่อเสียงแถวคลองบางหลวง อร่อยมา130ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 (พศ.2435) ขณะที่พระองค์เสด็จ ผ่านมาที่ คลองบางหลวง 

หอมกลิ่นหมี่กรอบที่ แป๊ะหลิว ชาวจีนโพ้นทะเล กำลังทอด หอมฟุ้งไปทั้งคุ้งน้ำ เมื่อได้เสวยแล้วทรงโปรดมาก จนพระราชทานนามให้ว่า หมี่กรอบเสวยสวรรค์

สมัยนั้นอากงทอดหมี่ด้วยน้ำมันหมูหอมฟุ้ง ผัดทีละห่อ ใส่กระทงใบตองแห้ง แล้วมีใบตองปิดด้านบน มัดด้วยเชือกกล้วย หิ้วเหมือนกาแฟกระป๋อง

ขายห่อละ 10 สตางค์ จนขยับมาเป็น 6-7 บาท และ 30 บาท ปัจจุบันขาย 200 -300 บาท

นอกจาก หมี่กรอบ หนึ่งเดียวใน ตลาดพลู แล้วที่นี่ยังมีเมนู ต้มยำกุ้ง และ ไข่สอดไส้ เป็นสูตรดั้งเดิม ขายมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5 

ที่สองพี่น้อง เจ้าของร้านรุ่นที่ 4 คุณต้อย สุวนิษฐ นิติพรพิสิฐ และ คุณตุ๋ย “สุภารัตน์ นิติพรพิสิฐ” ยังคงรักษาเอาไว้จนถึงปัจจุบันนี้

หมูหวานชวนชิม ได้ลองลิ้มชิมรส หมี่กรอบ แสน อร่อย ร้านนี้แล้วมีความแตกต่างจากที่เคยลิ้มรสมา ซึ่งไม่ใช่หมี่กรอบแดง ที่เราเคยกินโดยทั่วไป

หมี่กรอบจีนหลี หรือ เต็กเฮง เป็นสูตรของ แป๊ะหลิว ชาวไหหลำ อร่อย ไม่มีใครเหมือน และ อร่อยมา 130 ปี เป็นอมตะ หนึ่งเดียวใน ตลาดพลู เนื่องจากลูกหลานสืบสานสูตรนี้ ตามพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 5 (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) ที่เคยรับสั่งเอาไว้

หมูหวานชวนชิม ได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน หมี่กรอบ ก็คือ คุณตุ๋ย สุภารัตน์ นิติพรพิสิฐ เล่าถึงที่มาของร้าน  หมี่กรอบ ร.5 ว่า

“อากงมาจากเมืองจีนไหหลำ พร้อมคุณทวด (อาเหล่ากง) ตั้งแต่สมัยรุ่นๆ เดิมร้าน หมี่กรอบ นี้ขายอยู่ริมน้ำ คลองบางหลวง สมัยก่อนมีโป๊ะไม้ไผ่สานๆเป็นแพ สำหรับขึ้นลงเรือ

ท่าเรือมีการขนถ่ายสินค้าอย่างพวกรำ ข้าวสาร มีต้นพลูขึ้นเยอะ ก็เลยเรียกว่าตลาดพลู วันหนึ่งวันหนึ่งสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จผ่านมา

ท่านจะไปเยี่ยมข้าหลวง เพราะคลองนี้มีขุนนางอยู่กันเยอะ แล้วท่านก็ไปกราบนมัสการพระอาจารย์ ที่วัดหนัง ขากลับอากงผัดหมี่กรอบอยู่กับอาเหล่ากง

คุณสมบัติของหมี่กรอบสูตรนี้คือ ใกล้สุกแล้วกลิ่นจะหอมมาก ท่านถามมหาดเล็กว่านั่นกลิ่นอะไรหอมจัง มหาดเล็กคุ้นเคยกับคลองนี้ ก็เลยพูดว่าอ๋อ แป๊ะหลิว กำลังผัดหมี่กรอบอยู่....”

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” ตำนาน หมี่กรอบจีนหลี หรือ เต็กเฮง สูตรอมตะ อร่อยมา130 ปี หนึ่งเดียวใน ตลาดพลู นั้น คุณตุ๋ย สุภารัตน์ นิติพรพิสิฐ 

เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า รัชกาลที่ 5 เสด็จมาที่ร้าน แป๊ะหลิว ในครั้งต่อมา เพื่อมาชิม หมี่กรอบ ไม่มีใครทราบว่าท่านเสด็จ

“เสด็จมาครั้งสองครั้งแล้วจึงถามหาเจ้าของร้าน ตอนนั้นทหารมาเต็มไปหมดเลย ทหารบอกว่าอาแป๊ะๆ  เจ้านายเรียก อากงก็ตกใจอั๊วไม่ได้ทำอะไรผิด

ทหารบอกไม่ต้องกลัว ลื้อเป็นคนจีนมีวาสนาดีนะ เจ้านายท่านเรียก มาเหอะมานั่งตรงนี้ ท่านก็ให้มานั่งคู่กันเลยนะไม่ถือพระองค์ แล้วท่านก็ตรัสว่า อาหารนี่อร่อยมาก ให้สืบทอดไปถึงลูกหลานนะ

แล้วท่านก็พระราชทานนามว่า หมี่กรอบเสวยสวรรค์ หลังจากนั้นท่านก็เรียกไปผัดในวังหลายครั้ง ก็ได้ของพระราชทานเป็นรางวัลเช่น สัญลักษณ์แทนพระองค์ตราครุฑ ภาพถ่าย เงินพดด้วง ฯลฯ 

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” คุณต้อย “สุวนิษฐ นิติพรพิสิฐ” ทายาทรุ่นที่ 4 วัย 66 ปี

สมัยก่อนแถว ตลาดพลู หลังคามุงจาก เป็นชุมชนแออัด ไฟไหม้บ่อยมาก สิ่งเหล่านั้นก็เลยอันตรธานไปกับไฟครั้งที่มีไฟไหม้ใหญ่ พศ.2501  ไม่ได้อะไรติดตัวมาเลย มีแต่เรื่องเล่ารุ่นสู่รุ่น”

เราได้เรียนหนังสือตอนเด็กๆ ก็มีเรื่องราวของ “สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง” เสด็จประพาสต้นครั้งแรก ที่คลองบางหลวงแห่งนี้ เสด็จมาแบบสามัญชน

เพื่อสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร คุณตุ๋ย สุภารัตน์ นิติพรพิสิฐ ในฐานะผู้สืบทอดตำนาน หมี่กรอบ ร.5 รู้สึกปลาบปลื้มใจ

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” “แม้อากง กับอาเหล่ากงไม่มีความรู้มากนัก เป็นชาวจีนอพยพมาอยู่เมืองไทย ได้ประกอบสัมมาชีพอันนี้ เลี้ยงลูกหลานจนเรียนจบปริญญา

มีอาชีพสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้  แม้เราไม่ร่ำรวยมาก แต่เราก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก สมัยก่อนอากงผัดหมี่ มีคนมาต่อแถวยาว รอกันนานมาก เพราะผัด 1กระทงต่อ 1 กระทะ” 

 หมี่กรอบจีนหลี จากริมคลองบางหลวง ย้ายขึ้นมาตรงตึกแถวใกล้ๆกันในที่อยู่ในปัจจุบันนี้เกือบ 70 ปี เมนูเด็ดดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นอากงก็มี “หมี่กรอบ” “ต้มยำกุ้ง” และ “ไข่สอดไส้

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู”

หมี่กรอบ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีรสหวานนำ เค็มตาม มัน มีเครื่องโรย กระเทียมดอง พริกสด บีบมะนาว แกล้มถั่วงอกดิบ และใบกุยช่าย ที่ขาดไม่ได้ก็คือผิวส้มซ่า

ถ้าหาส้มซ่าไม่ได้ก็จะใช้มะนาวแทน เทคนิคการทำ หมี่กรอบ มีกรรมวิธีในการทอด 10-15 นาที ทอดเส้นให้กรอบสะเด็ดน้ำมัน แล้วปรุงรส โรยเครื่อง

สมัยก่อนกุ้งแม่น้ำมีมันกุ้งเยอะ คนปัจจุบันคนรักสุขภาพไม่ชอบความมัน อีกอย่างกุ้งเองก็ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ทางร้านก็เลยปรับสูตรเล็กน้อย และลดระดับความหวานลงไปด้วย

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” เดิม แป๊ะหลิว ใช้น้ำมันหมู เจียวเอง ปัจจุบันก็หันมาใช้น้ำมันพืช เพราะเจียวไม่ไหว มียุคหนึ่งคนรักสุขภาพเลิกกินน้ำมันหมูกัน

ส่วนซอสปรุงรส วัตถุดิบต่างๆ ซื้อเจ้าเดิมที่รุ่นอากงใช้มาตลอดเคล็ดลับอีกอย่างคือ หมี่กรอบ ต้องใช้หมี่ที่ทำจากข้าวเก่า

ทอดแล้วเส้นไม่เกาะเป็นก้อน หอม กรอบ อร่อย หากเป็นข้าวใหม่ เส้นจะเหนียวและไม่กรอบ

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู”

หมี่กรอบ แบบน้ำ นำเส้นไปทอดกรอบแล้วเสิร์ฟคล้ายก๋วยเตี๋ยวน้ำข้นๆ เป็นสูตรของอากงเช่นกัน มีเครื่องเช่น เนื้อปู กุ้ง และใส่ไข่ เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นสมัยนี้

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” ต้มยำกุ้ง เป็นสูตรดั้งเดิมจากรุ่นอาเหล่ากง ต้องใช้มะนาวสดเท่านั้น มะนาวแพงแค่ไหนก็ต้องซื้อมาปรุง ใช้ซีอิ๊วยี่ห้อดั้งเดิมก็คือง่วนเชียง

รุ่นอากงขายแบบเป็นไห  น้ำต้มยำเข้มข้นด้วยน้ำพริกเผา เป็นสูตรโบราณใส่เห็ดฟางดอกตูมๆ  แบบนี้ หมูหวานชวนชิม ชอบมาก

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” ไข่สอดไส้

ไข่สอดไส้ สูตรดั้งเดิม ใส่เนื้อปู กุ้ง หมูสับ หอมใหญ่ มะเขือเทศ เพียงแค่นี้ก็ อร่อย มากมายมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนเมนูที่เพิ่งเกิดในสมัยรัชกาลที่ 9-10 ก็มีอาทิ

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” “ปลาช่อนใบชะพลู” เป็นเมนูสุขภาพ “ยำอีสานเขียว” คล้ายกับยำก้านคะน้า ใส่คอหมูย่าง รสชาติจัดจ้าน

“แกงจืดหัวปลาเผือก” หัวปลาเก๋า หรือหัวปลากะพง ตามชอบ เผือกหอม ร่วนๆ เคี้ยว “อร่อย” ซดน้ำซุปร้อนๆ คล่องคอชื่นใจ

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” "ยำอีสานเขียว" คล้ายยำก้านคะน้า แต่ใส่หมูย่างมาด้วย จานนี้มีรสจัดจ้าน 

“คุณต้อย” กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่าพลาดสั่ง “โรตี” นะจ๊ะ นำเข้าจากมาเลเซีย แป้งหอมกรอบนอกนุ่มใน ร้าน หมี่กรอบจีนหลี

นอกจากความตั้งใจสืบทอดสูตรอาหารตำรับดั้งเดิมของบรรพรุษแล้ว คุณต้อยบริการลูกค้าด้วยใจ เพราะลูกค้าคือผู้มีพระคุณ

ยิ้มรับลูกค้าทุกคนด้วยความเต็มใจ ปรารถนาให้ลูกค้าได้รับประทานอาหาร อร่อย และมีความสุขด้วยบริการดี มีรอยยิ้มจากใจจริง

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” หมี่กรอบจีนหลี (เต็กเฮง) เลขที่ 326 ซอยเทิดไท 16 ตลาดพลู  ธนบุรี (ตรงข้ามสถานีตำรวจย่อยตลาดพลู) นั่ง BTS ลงสถานีตลาดพลู ออกประตู 1 นั่งมอเตอร์ไซด์วินมา 20 บาท 

เปิดบริการ วันจันทร์ เวลา 10.00-14.00 และ 16.00-21.00 น. วันอังคารเวลา 10.00-21.00 น. พุธ-ศุกร์ เวลา 10.00-14.00 น.

และ 16.00-21.00 น. เสาร์ เวลา 10.00-20.30 น. อาทิตย์เวลา 10.00-20.00 น.

โทร. 02-466-9170 และ 02-466-9037

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู” หมี่กรอบทอดนาน10-15 นาที จนกรอบ นำมาสะบัดน้ำมันก่อนปรุงเครื่องแล้วเสิร์ฟ

“หมี่กรอบจีนหลี” อร่อยมา 130 ปี หนึ่งเดียวใน “ตลาดพลู”