"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ "ออกแบบชีวิต" ของตัวเอง

"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ "ออกแบบชีวิต" ของตัวเอง

"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง" แห่ง "เอพี ไทยแลนด์" ชวนคนทุกเจนมาร่วม “ออกแบบชีวิต” ในบริบทใหม่ และให้นิยามคำว่า “ความสุข” ด้วยการฟังหัวใจตัวเอง

สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายงานกลยุทธ์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ปริญญาโทด้านนิติศาสตร์จาก King’s College ประเทศอังกฤษ ผ่านประสบการณ์หลากหลาย อาทิ แบรนด์เมเนเจอร์นาฬิกาลักซ์ชัวรี่ชั้นนำของเมืองไทย และภัณฑารักษ์ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จากนั้นก้าวสู่ธุรกิจอสังหาฯ กับ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด

การออกแบบชีวิตให้ตัวเองฟังดูเหมือนง่าย ดูราวกับภาพเขียนแนวแอ็บสแตร็ค... วันนี้จึงชวนผู้บริหารหนุ่ม เปิดใจว่า การไขว่คว้าหา “ความสุข” และ ออกแบบชีวิต ได้ด้วยตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องนามธรรม...

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง    สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง

คำว่า “ความสุขไม่มีแบบฉบับ” ทำอย่างไร

“ค่อย ๆ สร้างชีวิตในแบบฉบับของตัวเอง ความสุขไม่ได้หาได้ง่าย ๆ ตามกูเกิ้ล หรือต้องให้ใครมาบอก เพราะ ความสุขในบริบทใหม่ นั้นไม่มีแบบแผน ไม่ต้องเป็นไปตามวิถีที่สังคมกำหนด ไม่ต้องเหมือนกับของพ่อ หรือของปู่ เพราะองค์ประกอบของความสุข มีแค่คุณเท่านั้นที่จะเป็นคนกำหนดขึ้นมาเอง

โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา ทุกคนล้วนผ่านเวลาที่ยากลำบากจากสถานการณ์โควิด-19 มากว่า 2 ปี เราทุกคนต้องเผชิญกับฝันร้ายจากสถานการณ์การแพร่ระบาด และเชื่อว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนนึกภาพชีวิตดี ๆ ในบริบทใหม่ หรือในบริบทที่ตนเองต้องการไม่ออก คำถามที่เราอยากชวนทุกคนลุกขึ้นมาคิดตามคือ การออกแบบชีวิต ที่ดีในโลกยุคโพสต์โควิด ควรมีหน้าตาเป็นอย่างไร นิยามคำว่า ความสุข ความสมบูรณ์แบบ หรือความรวย ยังเหมือนเดิมอยู่ไหม

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง   นิทรรศการ THE IDEAL WORLD

ความสุขของคุณคืออะไร

“ความสุขของผมคือการทำให้จินตนาการเป็นจริงขึ้นมา ถ้าความสุขหมายถึงการมีชีวิตที่ดี เอพี ไทยแลนด์ มีพันธกิจมุ่งหมายจะส่งมอบชีวิตดี ๆ ที่ทุกคนเลือกเองได้ ผมอยากชวนคนทุกเจนเนอเรชั่น มาตั้งคำถามการใช้ชีวิตในมุมมองใหม่แบบไร้จากทุกข้อกำหนด มาค้นหาคำตอบของคำถามที่ว่า “ชีวิตที่ดี” นั้นมีหน้าตาอย่างไร ใครเป็นผู้กำหนดนิยมความหมายของคำว่า ความสุข-ความรวย-ความสมบูรณ์แบบ

นิยามความหมายของชีวิตดี ๆ เอพี ไทยแลนด์ นำเสนอในรูปแบบนิทรรศการ THE IDEAL WORLD เพื่อชวนทุกคนเปิดมุมมองชีวิตในโลกใบใหม่ กับ 10 แนวคิดที่จะเป็นไกด์นำพาทุกคนไปพบกับชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ แนวคิดที่ชวนทุกคนให้ปลดล็อกกฎกติกา หรือความเชื่อแบบเก่าแล้วมาค้นหาความหมายใหม่ของชีวิตที่คุณเลือกได้เอง”

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง

THE IDEAL WORLD พูดถึงอะไรบ้าง

“เป็นนิทรรศการที่นำเสนอ 10 แนวคิดที่ช่วยเอ็มพาวเวอร์ พร้อมจุดประกายสร้างมุมมองชีวิตดี ๆ ในโลกใบใหม่ให้เกิดขึ้น ด้วยแง่คิดที่ชวนทุกคนมาปรับสมดุลด้านจิตใจ ให้มองเรื่องราวรอบตัวด้วยมิติใหม่ที่ต่างไปจากกรอบเดิม ๆ

เช่นคำว่า “ความสุข” จริง ๆ แล้วไม่มีแบบฉบับ ทุกคนสามารถค่อย ๆ สร้างชีวิตในแบบของตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องตามวิถีที่สังคมหรือใครกำหนด อีกทั้งสร้างแนวคิดที่กระตุ้นให้คุณ “กล้า” ที่จะยอมรับกับความอ่อนแอของชีวิต เพื่อนำไปสู่ความคุ้มค่าของชีวิตในสเต็ปต่อไป และอยากให้คนที่ไปชมนิทรรศการแล้วเกิดความคิดใหม่ในการตีความว่า แท้จริงแล้วความสมบูรณ์แบบในวันนี้แปลว่าอะไร”

เมื่อชมนิทรรศการ THE IDEAL WORLD แล้วจะจุดประกายให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ แน่นอน

THE IDEAL WORLD คือการส่งสารออกไปยังทุกคนในสังคมให้รับรู้ว่า สิ่งที่คุณกำลังทำหรือเป็นอยู่ในวันนี้ ถ้าสิ่งนั้นคุณเลือกเอง...นั่นแหละคือชีวิตดี ๆ ที่คุณต้องการ

ในนิทรรศการแบ่งเป็น 10 โซน ที่ออกแบบพิเศษผ่าน 10 แนวคิดบนโลกใบใหม่ อาทิ HAPPINESS HAS NO BLUEPRINTS สื่อว่าแท้จริงแล้วความสุขไม่มีแบบฉบับ, WEALTH COMES IN MANY FORMS ความรวยในบริบทใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร, INDIVIDUALLY TOGETHER หมายถึง การอยู่ร่วมกันบนพื้นที่ที่สาม

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง

   โซนที่สาม INDIVIDUALLY TOGETHER

โซนนี้จะมีเก้าอี้ยาวไว้ให้คุณนั่ง เมื่อนั่งทั้งสองฝั่งของเก้าอี้แล้วจะพบว่ายังมีพื้นที่ตรงกลางเป็นพื้นที่ที่สามอยู่ระหว่างทั้งสองฝั่ง ในโลกบริบทใหม่ที่เต็มไปด้วยความแตกต่างทางความคิด เราจะใช้ชีวิตบนจุดยืนหรือที่นั่งของเราอย่างไร ที่ยังคงให้เกียรติตนเอง และในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะให้พื้นที่ยืนกับความคิดอื่น ๆ ด้วย”

แต่ละโซนล้วนสร้างแนวคิด เพื่อสะท้อนมุมมองใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม

“ใช่ครับ เช่นโซนที่ห้า LIVE YOUR HERO’S JOURNEY ตีความว่าให้มองความมืดเป็นโอกาส โซนนี้มีวงล้อให้คุณลองหมุนหาดูว่า ชีวิตคุณจะเดินทางไปบนเส้นทางไหน ถ้าเรากล้าที่จะเดินบนเส้นทางที่เราไม่รู้จัก เราจะกลับมาพร้อมประสบการณ์ที่คุ้มค่าและมุมมองชีวิตแบบใหม่ ชั่วโมงที่เลวร้ายที่สุดอาจกลายเป็นบทเรียนที่มีค่าที่สุดในการใช้ชีวิตของคุณต่อไป

แล้วเมื่อไปต่อในโซนที่หก FOLLOW YOUR BLISS เชื่อในสัญชาติญาณ หมายถึงให้ ตั้งใจฟังเสียงหัวใจของตัวเองให้ดี เมื่อวินาทีที่คุณต้องตัดสินเลือกทางเดินชีวิต จงเชื่อมั่นในสัญชาติญาณแล้วทิ้งทุกสิ่งที่เคยเรียนรู้มาไปก่อน เพราะ “ถ้าเรารักอะไรสักอย่าง มันจะพาเราไปสักที่” เสียงหัวใจของคุณจะพาคุณไปยังเส้นทางชีวิตที่ดีที่สุดในแบบฉบับของคุณ

โซนนี้มีกล่อง Red กับ Blue pill ให้คุณเลือกเหมือนในภาพยนตร์เรื่อง The Matrix เมื่อถึงวินาทีที่คุณต้องตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิต จงเชื่อมั่นในสัญชาติญาณแล้วทิ้งทุกสิ่งที่คุณเคยเรียนรู้มาไปก่อน เสียงหัวใจของคุณจะพาคุณไปยังเส้นทางชีวิตที่ดีที่สุดในแบบฉบับของคุณ”

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง

“ความรวย” ในบริบทใหม่หลังโควิด ควรเป็นเช่นไร

“ผมคิดว่าความรวยยุคโพสต์โควิด ไม่ได้อยู่แค่ในกระเป๋าเงินเราอีกแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างค่านิยมในโลกใหม่คือ การไม่ผูกความสุขไว้กับตัวเงิน เพราะความมั่งคั่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับจำนวนเงินที่เรามีเสมอไป จงอยู่ในโลกที่ความสุขไม่ได้ถูกวัดค่าด้วยเงินในบัญชี แต่คือการได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ที่สุดบนจุดยืนของเราเอง

ความสมบูรณ์แบบก็ด้วย อยากบอกว่า Perfection is An Illusion มันไม่มีอยู่จริงหรอก แต่เรื่องนี้คงต้องเถียงกันนาน ถ้าจะหาข้อสรุปว่า “ความสมบูรณ์แบบ” เป็นแบบของใคร ตรงไหนคือแบบที่แท้จริง เราจึงควรเริ่มต้นตั้งคำถามกับตัวเองเสียใหม่ ว่าแท้จริงแล้วความสมบูรณ์แบบนั้นมีจริงหรือเปล่า? หรือท้ายที่สุดแล้ว เราคือผู้กำหนดความสมบูรณ์แบบในแบบฉบับของเราเองได้”

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด คงมองหาความสุขและความสมบูรณ์แบบไม่เจอ คุณจะบอกพวกเขาอย่างไร

“ต่อให้ชีวิตจะเพอร์เฟ็คแค่ไหน ก็ต้องมีสักช่วงเวลาที่เราตกไปอยู่ในจุดที่มืดมิดที่สุด แต่เรากล้าพอที่จะเดินผ่านบนเส้นทางแห่งความไม่รู้ เราจะกลับมาได้ และมาพร้อมประสบการณ์ที่คุ้มค่า แถมได้มุมมองชีวิตแบบใหม่ เรารู้ว่าเราผ่านชั่วโมงที่เลวร้ายที่สุดมาแล้ว นั่นแหละคือบทเรียนที่มีค่าที่สุดในการใช้ชีวิตของคุณต่อไป ซึ่งสะท้อนอยู่ในนิทรรศการ THE IDEAL WORLD โซน FOLLOW YOUR BLISS”

เพื่อออกจากวงล้อเดิม ๆ ต้องอาศัย ‘ความกล้า’ ระดับไหน

“ต้องนิยามคำว่า “ความกล้า” กันใหม่ ผมว่ามันโอเคนะ..ที่จะบอกว่าคุณไม่โอเค เป็นลูกผู้ชายร้องไห้ก็ได้ ในแบบฉบับใหม่ของโลกบริบทใหม่นั้น การกล้าแสดงความเปราะบางออกมาอาจคือความเข้มแข็งที่สุด การยอมรับในความรู้สึกของตัวเอง คือการวัดค่าความกล้าในการใช้ชีวิต ยิ่งคุณกล้าที่จะเปิดใจแสดงความรู้สึกที่แท้จริงมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้ใช้ชีวิตได้คุ้มที่สุดมากเท่านั้น

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง    โซนที่เจ็ด EMBRACE VULNERABILITY

ในโซนที่เจ็ด EMBRACE VULNERABILITY เมื่อคุณไปถึงโซนนี้จะมีเก้าอี้ที่ภายนอกดูแข็ง พร้อมกับป้ายพันไว้ว่า FRAGILE แต่เมื่อลองนั่งดูแล้วกลับนิ่มมาก แตกต่างจากที่เห็น สะท้อนว่าในโลกบริบทใหม่นั้น ความกล้าแสดงความเปราะบางออกมาอาจคือความเข้มแข็งที่สุด การยอมรับในความรู้สึกของตัวเองคือการวัดค่าความกล้าในการใช้ชีวิต ยิ่งคุณกล้าที่จะเปิดใจแสดงความรู้สึกที่แท้จริงมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้ใช้ชีวิตได้คุ้มที่สุดมากเท่านั้น”

คนที่มีชีวิตอยู่อย่างไร้เป้าหมาย คุณจะสร้างกำลังใจให้เขาไปต่อได้อย่างไร

“การสร้างเป้าหมายที่ง่ายที่สุดก็คือ การนึกภาพปลายทางที่สวยงามในแบบที่เราอยากให้เป็น ซึ่งเป็นเทคนิคที่ผมเองก็นำมาใช้กับตัวเองเช่นกัน

เมื่อชม THE IDEAL WORLD ถึงโซนที่แปด LIVE YOUR OWN PURPOSE ในความหมายว่า วันนี้คุณอยู่เพื่ออะไร เพราะถึงวันนี้คำถามยังไม่หมด ปัญหายังไม่สิ้น เพราะเราต้องไปกันต่อ ดังนั้นผมอยากให้ทุกคนตั้งเป้าหมายของชีวิตท่ามกลางความไม่แน่นอน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะรู้สึกกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะก้าวไปข้างหน้า

ในโซนนี้มีรูปแบบชีวิตให้เห็นหลายหลายรูปแบบ หลากหลายประเภทแตกต่างกันไป ถ้าเรามี “เหตุผล” ของการมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าหนทางจะยากแค่ไหน และไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด เราก็จะไปยังเป้าหมายของชีวิตให้จงได้ จงอย่าลืมว่าวันนี้...เราตื่นมาเพื่ออะไร”

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง คุณจะบอกว่าชีวิตไม่ใช่แค่ตื่นขึ้นมาไปทำงานเพื่อตัวเอง แต่ต้องคิดถึงการอยู่เพื่อผู้อื่นด้วย

“ถูกต้องครับ ในโซนที่เก้า BE PART OF SOMETHING BIGGER หมายถึง จงอยู่เพื่อผู้อื่น เมื่อเดินทางไปถึงโซนนี้จะมีตู้ถ่ายรูปเป็น Citizen Card ของคุณเพื่อลงทะเบียนสมัครเป็นประชากรกับ THE IDEAL WORLD ที่จะพาคุณเดินทางไปค้นหาความหมายใหม่ ๆ เรียนรู้ที่จะอยู่บนจุดยืนที่ใหญ่กว่าตัวเรา เลือกที่จะสละบางสิ่งสำคัญในชีวิตเพื่อสร้างความหมายให้กับสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา เพื่อสร้างคุณค่าให้กับโลกใหม่ของเราร่วมกัน

เมื่อถึงโซนที่สิบ EMPOWER LIVING ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ เหมือนบทสรุปที่คุณสามารถทำให้ทุกวันเปี่ยมไปด้วยการใช้ชีวิต หัวเราะให้สุด เต้นให้สุด วิ่งให้สุด ไปให้ถึงที่สุด ไม่ว่าเส้นทางชีวิตในวันนี้ที่คุณต้องเจอจะแตกต่างหลากหลายจากเดิมเพียงใด ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน ขอให้ไปให้สุด คุณจะใช้ชีวิตนั้นอย่างมีค่าที่สุดเมื่อได้เดินบนเส้นทางชีวิตที่คุณเลือกเอง”

แล้วชีวิตที่คุณเลือกเพื่อผ่อนคลายคือวาดรูป หรือมีงานอดิเรกอย่างอื่นด้วย

“ภาพวาดก็ยังวาดอยู่ครับ แต่มีงานอดิเรกที่ชอบเพิ่มขึ้นมาคือ ดำน้ำแบบฟรีไดร์ฟ ใครที่รู้จักการดำน้ำแบบนี้ จะทราบว่าเป็นการเอาชนะขีดจำกัดของตัวเองแบบที่สุดแล้วคือ ความต้องการในการหายใจ เราฝึกฝนการดำน้ำเพื่อให้ผ่านความต้องการหายใจและอยู่ในน้ำนานขึ้นเรื่อยเรื่อย ซึ่งใช้ใจในการฝึกล้วน ๆ”

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง นิทรรศการ THE IDEAL WORLD โดย เอพี ไทยแลนด์ นำเสนอ 10 แนวคิดที่จะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ในโลกบริบทเก่า ชวนคนทุกเจนเนอเรชั่นคิดถึงการสร้างโลกในอุดมคติแบบใหม่ โลกที่คำว่าความสุขไม่มีแบบฉบับ และ ออกแบบชีวิต เองได้ มีเพียงคุณเท่านั้นที่จะกำหนดขึ้นมาเองในนิยามบทใหม่ว่า “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้”

\"สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง\" สร้าง “10 แนวคิด” เพื่อ \"ออกแบบชีวิต\" ของตัวเอง    บุ๊คเลท Guide to Living Your Ideals

เข้าชมพร้อมรับบุ๊คเลท Guide to Living Your Ideals 10 แนวคิดเพื่อสร้างมุมมองชีวิตดี ๆ ในโลกใบใหม่ พร้อมกิจกรรมพิเศษภายในงาน ชมได้วันนี้ถึงวันที่ 27 มีนาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ รายละเอียดดูที่ Facebook: AP Thai และ www.apthai.com