“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน

“ณ คลองวาฬ” สาขาใหม่ที่ “เดอะมอลล์ ท่าพระ” จัด “บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งแม่น้ำเผา-ปูนึ่งแกะให้ พร้อมน้ำจิ้มและแกงใต้รสจัด ตำรับพื้นบ้านประจวบคีรีขันธ์

ผู้ก่อตั้ง คุณกำไล บุญช่วย เล่าตำนานร้าน ณ คลองวาฬ ว่า...ที่บ้านทำอาชีพประมง อยู่หน้าอ่าวมะนาว ต.คลองวาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เด็กคลุกคลีกับเรือประมงและอาหารทะเลสด ๆ พอโตมาที่บ้านเปิดร้านอาหารชื่อ “หลบมุม” ด้วยคุณแม่-คุณยายทำอาหารเก่ง สูตรคืออาหารพื้นบ้านแบบที่คนประจวบฯ กินกัน...

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน   กุ้งแม่น้ำเผา ร้าน ณ คลองวาฬ

จากนั้นมาเรียนกรุงเทพ ตระเวนหาร้านอาหารรสชาติแบบที่บ้านก็ไม่ถูกใจ หลังจากเรียนจบทำงาน เริ่มทำธุรกิจของตัวเอง แต่เรื่อง “รสชาติ” ยังอยู่ในใจ จนในที่สุดตัดสินใจเปิดร้านของตัวเอง

“มาอยู่กรุงเทพอยากกิน แกงส้ม แต่ก็เป็นแบบภาคกลางนะ รู้สึกว่าไม่ใช่ ตอนอยู่ประจวบฯ ที่บ้านเปิดร้าน “หลบมุม” พี่ชายดูแลซึ่งทำมานานมาก เป็นอาหารพื้นบ้าน เผอิญช่วงนี้ติดโควิด นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมีเลยปิดไป

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน

   คุณกำไล บุญช่วย แห่งร้าน ณ คลองวาฬ

พอเราคิดถึงอาหารใต้แบบประจวบฯ เลยเปิด ณ คลองวาฬ ร้านแรกสูตรพื้นบ้านประจวบฯ เลย เปิดเมื่อ 5 ปีก่อน ที่วิภาวดีรังสิต 20 เป็นเมนูอะ ลา คาร์ท แม่ครัวเราพื้นบ้านจริง ๆ มีเมนูอย่างที่เราเคยเปิดที่คลองวาฬ เช่น ต้มส้มปลากระบอก แกงคั่วชะครามเนื้อปู น้ำพริกกะปิ หลนเนื้อปู หลนกุ้งสด ซิกเนเจอร์ที่หากินยากเช่น ปลาโฉมงาม หรือ ปลาหนวดพราหมณ์ ซึ่งทำได้สารพัด เนื้อจะคล้ายปลาอินทรีบวกเต๋าเต้ย แต่ต้องเป็นปลาเบ็ด ทะเลทางใต้จะเยอะ”

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    ณ คลองวาฬ สาขาที่สอง

คนกรุงเทพแค่ได้ยินชื่อก็ขึ้นคำถามแล้วว่า ปลาโฉมงามทำอะไรอร่อย

“ได้หมดค่ะ ทอดน้ำปลา ทอดกระเทียม แกงส้มต้มยำ แกงส้มพริกสด จะเนื้อแน่นและนุ่ม ตัวเล็กสุดก็ 8-9 ขีด ตัวใหญ่ 2-3 กิโล อยู่กรุงเทพอะไร ๆ ก็ปลากะพง เราอยากเปลี่ยนความคิดคนกรุงเทพบ้าง เลยมาเปิดร้านสูตรโฮมเมดแบบพื้นบ้านเรา”

ร้าน ณ คลองวาฬ วิภาวดีฯ เป็นร้านใหญ่ ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารใต้แบบคนประจวบฯ

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    ปลาอินทรีทอดน้ำปลา

“ตอนเปิดร้านใหม่ ๆ ปลาโฉมงามราคาพอ ๆ กับปลากะพง แต่เนื้อดีกว่ากินอร่อยกว่า ลูกค้าเราแรก ๆ มาบอกร้านเรารสจัด ใช่ค่ะ เผ็ดคือเผ็ด เราปรับบ้างนิดหน่อย แต่ ณ จุดหนึ่งเราต้องเป็นตัวเรา ไม่งั้นแม่ครัวจะงง ถ้าบอกว่าลูกค้าบอกเผ็ดไปลดลงหน่อย เราก็เลยตัดสินใจเลือกทำรสชาติแบบเรา”

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    ณ คลองวาฬ สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ

เมื่อปลายปีที่แล้ว ณ คลองวาฬ สาขาวิภาวดี จัด บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด ให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจ และเปิดร้านใหม่ไซส์เล็กลงมาที่ เดอะมอลล์ ท่าพระ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    กุ้งคั่วพริกเกลือ

“เราปรับเป็น บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด ตามสภาวะเศรษฐกิจ เพราะลูกค้าตอนนี้จะคำนึงถึง “ความคุ้มค่า” เราก็คิดว่าทำได้มั้ย เราก็ทำเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้ และยังเน้นอาหารพื้นบ้านและอาหารทะเลจากชาวประมงประจวบฯ”

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน   ต้มยำทะเลรวมมิตรน้ำใส

จากวัตถุดิบอาหารทะเลที่มี และความชอบในรสชาติอาหารพื้นบ้าน ณ คลองวาฬ สาขาใหม่จึงตัดเต็มทั้งซีฟู้ดสด ๆ ตัวใหญ่ น้ำจิ้มถึงใจ และบรรดาต้มแกงสูตรพื้นบ้าน

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    กุ้งแม่น้ำอินเดียมันเยอะ

“เมนูหลักใน บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด คือกุ้งแม่น้ำเผา จากอินเดีย เลือกกุ้งอินเดียเพราะมันเยอะ สาขานี้ใช้วันละ 1,000 ตัว ปูใช้ของไทยแกะให้ทานง่าย ๆ คิดว่าสร้างความแตกต่างด้วยเรียกว่า “ปูถอดเสื้อ” แกะให้เสร็จและสดมาก

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    หอยหวานเผา

ตั้งใจอยากให้ลูกค้าได้ลองทุกสิ่ง อาหารทะเลที่สด ใหม่ กุ้งย่างเตาถ่านหินลาวา วิธีใช้ไม่เหมือนกับการย่างถ่านจะได้กลิ่นที่หอม และเหมาะกับเปิดในห้าง และมีหอยหวานเผา หมึกย่าง น้ำจิ้มซีฟู้ดเราใช้พริกสด มะนาวสด ปั่นใหม่ทุกวัน”

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    ต้มซี่โครงหมูเห็ดหอม

เจ้าของร้านบอกว่า เมนูอะ ลา คาร์ท ที่สาขาใหญ่มีราว 200 เมนู แต่ในห้างมีราว 40 เมนู ยกตัวเด่น ๆ มาจัดเสิร์ฟในจานหรือถ้วยเล็ก ๆ สามารถสั่งเพิ่มได้

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    หอยนางรมสดจากเกาหลี

“มีหอยนางรมสดจากเกาหลี รับประทานแบบไทย ๆ เมนูแนะนำอื่น ๆ เช่น แกงคั่วใบชะครามเนื้อปู แกงคั่วสับปะรด ต้มส้มปลากระบอก หมึกต้มหวาน หอยตลับผัดฉ่า เนื้อปลานึ่งมะนาว, นึ่งซีอิ๊ว หมึกนึ่งมะนาว พวกยำเช่น ยำสามไข่ (ไข่แมงดา, ไข่ปลาริวกิว,ไข่ปู) ยำ ยำปูไข่ดอง ปูม้าดองหิมะ ไข่ตุ๋นก็มีเนื้อเนียนมาก"

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน ยำปูไข่ดอง ปูม้าดองหิมะ ไข่ตุ๋

ประเภทผัดและทอดก็มี ที่หากินยากเช่น จักจั่นทะเลทอด (ไม่ใช่ปูจักจั่น) คางกุ้งสะดุ้งซี้ด ท้องแซลมอนทอดเกลือ ถ้ากินไม่อิ่มสั่ง “ข้าวผัดทะเล” หรือ “ข้าวหอมมะลิ” หม่ำกับเมนูพื้นบ้าน เช่น ใบเหลียงผัดไข่ กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา กุ้งผัดพริกเกลือ กับพวกต้มยำทำแกง เช่น ต้มซี่โครงเห็ดหอม ต้มยำรวมมิตรทะเล (น้ำใส, น้ำข้น) และบรรดาแกงคั่วแบบชาวใต้รสจัดจ้าน

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน   จักจั่นทอด

บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด ณ คลองวาฬ ยกทะเลมาถึงเมืองกรุง ราคาท่านละ 999++บาท (หรือเท่ากับ 1,176 บาท) รับประทานได้ในเวลา 2 ชั่วโมง พร้อมเครื่องดื่ม-ของหวาน (ไม่เหมือนกันในแต่ละวัน เจ้าของร้านบอกให้ลุ้นจะได้สนุก เช่น ขนมเค้ก วุ้น เค้กเมืองตรัง ขนมลืมกลืน ฯลฯ) ให้อิ่มจบครบถ้วน

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    คางกุ้งสะดุ้งซี้ด

“แต่ถ้าสั่งมาแล้วทานไม่หมด เราปรับนะคะ ดังนั้นลูกค้าก็ต้องยอมรับข้อนี้ เราปรับจริงค่ะ”

คุณกำไล อธิบายว่า ควรสั่งและรับประทานหมด ถ้าอยากสั่งเพิ่มก็สั่งได้ไม่อั้นแต่ต้องแน่ใจว่าทานหมด ไม่กินทิ้งกินขว้างนะคะ

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน    บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด จัดเต็ม

“เราอยากให้ลูกค้าพอใจและอิ่มจริง เราไม่หวง ชอบอาหารทะเลเผาสั่งเลย อยากให้ลองทุกอย่าง แล้วค่อย ๆ รับประทานในเวลา 2 ชั่วโมง”

ชอบกินกุ้งสั่งเลยแต่ต้องกินให้หมดตามที่สั่ง ต้องการอีกก็สั่งใหม่ เมนูปิ้งย่างใช้เวลาปรุงสุก 20 นาที แต่ถ้าทานไม่หมดปรับกุ้งแม่น้ำเผาตัวละ 200 บาท ปลากะพงทอดน้ำปลา 450 บาท ปูถอดเสื้อ 200 บาท เมนูอื่น ๆ เริ่มต้น 100 บาท มีใบประกาศติดที่ร้านให้ลูกค้าอ่านว่าเข้าใจตรงกันนะ

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน   ปลานึ่งซีอิ๊ว

“เนื่องจากวันเสาร์-อาทิตย์คนจะเยอะค่ะ แนะนำให้จองมาก่อนเพราะพื้นที่ในห้างจะน้อยกว่าร้านที่วิภาวดีฯ แต่ถึงที่นั่นก็ควรจองมาก่อนนะคะ”

เพราะคนผิดหวังก็มักจะอารมณ์เสีย พาล “ทัวร์ลง” ในโลกโซเชียล คุณกำไลบอกว่า เข้าใจท่านลูกค้า แต่โลกโซเชียลนี่เองที่บอกกันปากต่อปากว่า ณ คลองวาฬ จัดเต็มบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด พร้อมเมนูรสจัดจ้านสไตล์พื้นบ้านเมืองประจวบฯ

“บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด” กุ้งเผา-ปูนึ่ง “ณ คลองวาฬ” จัดจ้านตั้งแต่วันวาน   ของหวาน เค้กเมืองตรัง รสวานิลลาและรสกาแฟ

ณ คลองวาฬ สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ โทร.09 3445 6425