“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ

ห้อง “อาหารอิตาเลียน” ริมเจ้าพระยา “Ciao Terrazza” โดย “เชฟดาริโอ บุสเนลลี่” นำเสนอ 7 เมนูคลาสสิก แรงบันดาลใจจากวัยเด็กสมัยอยู่ที่ “มิลาน” จัดให้ชิมถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้เท่านั้น

Ciao Terrazza (เชาว์ เทอราซซ่า) ห้อง อาหารอิตาเลียน โดย เชฟดาริโอ บุสเนลลี ห้องอาหารในบรรยากาศเปิดโล่ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เปิดเฉพาะฤดูกาลคือฤดูหนาว ในปีนี้จึงเปิดบริการถึงสิ้นเดือนมีนาคม จะเปิดอีกครั้งประมาณเดือนตุลาคมเมื่อลมหนาวมาเยือน

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    เชาว์ เทอราซซ่า

ดังนั้นใครที่เฝ้ารอคอย อาหารอิตาเลียน ฝีมือเชฟลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน เชฟดาริโอ บุสเนลลี่ (Dario Busnelli) ต้องรีบหน่อย... เชฟนำเสนอ 7 เมนูคลาสสิก แรงบันดาลใจจากวัยเด็ก สมัยทำอาหารกับ “คุณป้าปิน่า” ที่มิลาน แต่ละเมนูบอกเล่าเรื่องราวและความทรงจำ พร้อมเทคนิคการปรุงที่เชฟผสมผสานจากฝีมือคุณป้า เข้ากับการใช้อุปกรณ์สมัยใหม่

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    Fristo Misto อาหารทะเลชุบแป้งทอด

เชฟดาริโอ เล่าว่าสมัยเด็กอยู่ที่มิลาน คุณป้าปิน่า เป็นที่เลื่องลือในฐานะแม่ครัวฝีมือดี โดยเฉพาะการทำอาหารสำหรับแขกจำนวนมากในงานเลี้ยง ทำให้เชฟซึมซับงานครัวจนอยากเป็นเชฟ สำหรับเมนูที่แนะนำนี้ถือว่าเป็นเมนูคลาสสิกที่มิลาน รับประทานกันบ่อย และพิเศษยิ่งขึ้นในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ที่มีญาติมิตรมากินเลี้ยงสังสรรค์กันที่บ้าน

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ

   เชฟดาริโอ บุสเนลลี

“วันเสาร์-อาทิตย์จะทำอาหารมากกว่าปกติ วันศุกร์ยกเว้นเนื้อสัตว์ พวกวัตถุดิบชั้นดีต่าง ๆ จะส่งตรงมามิลาน เพราะเป็นเมืองหลวงแห่งอาหาร มีหลายร้านมิชลิน ซีฟู้ดก็เยอะ แม้ไม่ติดทะเลแต่ก็มีอาหารทะเลส่งมาถึง เช่น ปลา ซีฟู้ด มาจากซิซิลี เกรด 1-2 ส่งไปยังมิลาน”  

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    King Fish Crudo ปลาดิบแบบอิตาเลียน

จานเรียกน้ำย่อย จัดมา 3 อย่าง ได้แก่ Fritto Misto อาหารทะเลชุบแป้งทอด มีปลาแอตแลนติก ซีบรีม, กุ้งแดงอาร์เจนติน่าและปลาหมึก เชฟเล่าว่า แคว้นเพียดมอนต์เป็นเจ้าแม่ปลาหมึก มีหลากหลายมาก แต่สูตรมิลานก็อร่อยไม่แพ้กัน วิธีกินคือบีบมะนาวเหลืองแล้วจิ้มซอสมายองเนสผักชี ใส่มุสกาโต้  / King Fish Crudo เนื้อปลาคิงสดแล่บางเฉียบเคล้าเดรสซิ่งเสาวรส ผักชีและส้มสด  / Polpo คือ หมึกยักษ์สโลว์คุกกับมันฝรั่งและแซฟฟรอน ใส่ถั่วขาว ถั่วเข็ม (คล้ายถั่วฝักยาวแต่เล็กกว่า) มันฝรั่งและราดิชชิโอ

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    หมึกยักษ์สโลว์คุก

เชฟเล่าว่าคุณป้าปีน่า ทำปลาหมึกสโลว์คุกด้วยการตุ๋นในน้ำอย่างช้า ๆ หรือไม่ก็เอาปลาหมึกไปลวกในน้ำแล้วตุ๋นใส่ไวน์ขาวเป็นลิตร ปิดหม้อตุ๋นไฟอ่อนใช้เวลานาน ใช้ความเปรี้ยวตัดกับความเค็มของปลาหมึก ยุคนี้เชฟเลยใช้วิธีซูวีทำให้เนื้อปลาหมึกนุ่ม เคี้ยวได้ไม่เหนียว 

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ     แชมเปญริซอตโต้

จบจานเรียกน้ำย่อยที่ดูเหมือนอิ่มไปแล้วมาต่อที่...แชมเปญ ริซอตโต้ เชฟบอกว่า ริซอตโต้ เป็นซิกเนเจอร์เมนูของมิลาน สูตรของเชฟใส่ไวน์ขาวแล้วตบด้วยแชมเปญ เชฟทำให้ดูโดยคนริซอตโต้ในหม้อใหญ่ ต้องใช้เวลาและกำลังแขนเยอะ เพิ่มอูมามิด้วยซุปล็อบสเตอร์ ตามด้วยสมุนไพรหลายชนิด ที่ขาดไม่ได้คือใบเบย์ จะใช้แบบสดหรือแห้งก็ได้ ใบเบย์จะทำให้รสชาติเปลี่ยนเลยคือดีขึ้น

เชฟดาริโอ ไม่เผยสูตรแย้มว่า ริซอตโต้ใช้ข้าวอิตาลีชนิดที่ 3 (อิตาลีมีริซอตโต้ 3 ชนิด) ผสมกับข้าวญี่ปุ่นที่มี starch เยอะ วิธีปรุงก็คนไปเรื่อย ๆ ถึงเมื่อยก็ห้ามหยุด ซึ่งปกติเมนูริซอตโต้ คนไทยไม่ค่อยนิยม แต่ตอนวาเลนไทน์ขายดีเพราะเชฟใส่กุ้งแดง ทำให้สีสวยดูเหมาะกับเทศกาลแห่งความรัก

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ     เชาว์ เทอราซซ่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เคล็ดลับความอร่อยยังมีที่บูร์ราต้าที่เอาไปปั่นแล้วโรยหน้าข้าว กับกุ้งแดงจากซิซิลีที่หมักกับน้ำส้มสดจนรสหวานราวกับโรยน้ำตาล โรยผิวมะนาวนิด ใบดิลล์หน่อย มีดอกกระเทียมด้วย กินหมดจานได้ไม่รู้ตัว...

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    ลาซานญ่า จากเตาร้อน ๆ

ต่อด้วย ลาซานญ่า เมนูบ้าน ๆ เชฟบอกว่าเป็น memory childhood ลาซานญ่าของเชฟมี 8 ชั้น ปกติเขาทำกัน 3-4 ชั้น แบ่งเป็นลาซานญ่าเนื้อ, หมู และมังสวิรัติที่ใส่ซอสเพสโต้ สูตรของเชฟ ลาซานญ่าเนื้อวากิว วิธีทำคือทำ roux ก่อนหรือเบชาเมล โดยเคี่ยวเนยกับแป้งให้สุก ใส่นม พาร์เมซานชีส สูตรคลาสสิกอิตาลีต้องใส่ผงนัทเม็ก (ลูกจันทน์เทศ) ขูดลงไปนิดหน่อยจะหอมมาก

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ   ลาซานญ่าจัดใส่จาน

ส่วนซอสเนื้อหรือโบโลญเนส เชฟถึงเครื่องด้วยมีโรสแมรี่ ไธม์ ใบเบย์ ต้มเคี่ยวนาน ในนั้นจึงอุดมด้วยสมุนไพรเป็นรากู (ragout) สไตล์ริกูเรี่ยน ที่ดังเรื่องเพสโต้มาก เชฟเลยเอามาใส่ด้วยเพิ่มความหวาน ทั้งหมดสูตรจากคุณป้าปิน่าแต่เชฟเอามาดัดแปลงนิดหน่อย

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ดัดแปลงคือ พาสต้า เมนูยืนหนึ่งเสมอในมื้ออาหารแห่งวันครอบครัว คือสูตรแป้งพาสต้าใช้ไข่แดง 40 ฟอง ต่อแป้ง 1 ก.ก. ดังนั้นแผ่นแป้งลาซานญ่าจึงยืนตามนี้ แล้วถ้าใครสั่งเมนูสปาเกตตี้ก็จะได้ลิ้มรสสูตรอร่อยจากคุณป้าปิน่า

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    ซุปทะเลสไตล์ทัสคานี

จานสุดท้าย ซุปทะเลสไตล์ทัสคานี (Cacciucco) เชฟอธิบายว่าคล้าย บุยยาเบส ของฝรั่งเศสแต่ไม่ใส่แซฟฟรอน วิธีการคล้ายกันคือ อาหารทะเลที่ชาวประมงจับได้ อันไหนขายราคาไม่ดีนักก็เอามาต้มกินดีกว่า และสูตรของเชฟสุดเข้มข้นด้วยการเคี่ยวเปลือกของกุ้ง ล็อบสเตอร์ กุ้งแดง และปลา ทำให้น้ำซุปเข้มข้น และเลือกใช้อาหารทะเลพรีเมี่ยม ได้แก่ หอยเชลล์  หอยตลับ หอยแมลงภู่จากเนเธอร์แลนด์ ปลากะพงจากเมดิเตอร์เรเนียน กุ้งลายเสือ และปลาหมึกยักษ์ ใส่มันฝรั่งหัวเล็กผ่าครึ่ง มะกอกดอง มะเขือเทศ อร่อยจนลืมอิ่ม

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ    แอปเปิ้ล สตรูเดิ้ล

ของหวาน แอปเปิ้ล สตรูเดิ้ล กับเจลาโต้อบเชย แค่แป้งฟิโลเชฟก็ใช้เวลาหมักกับพอร์ตไวน์ 1 คืน วันรุ่งขึ้นมาพับแป้งฟิโล ระหว่างชั้น 2-3 ปาดเนย แม้รู้ว่าไขมันเยอะแต่เมื่อตัดกับเบอร์รี่สดแล้วช่างเข้ากัน เติมความหวานชื่นด้วยเจลาโต้อบเชย สูตรใส่มาสคาโปนชีส เจลาโต้คือกลิ่นอบเชยลอยมา หอมหวานชื่นใจ

“Ciao Terrazza” ที่ “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” ชิมให้ได้ก่อนจะปิดสิ้นเดือนมีนาฯ อาหารอิตาเลียน สูตรคลาสสิกของ เชฟดาริโอ บุสเนลลี ที่ห้องอาหาร Ciao Terrazza (เชาว์ เทอราซซ่า) โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เปิดให้บริการเฉพาะมื้อค่ำ วันศุกร์ - วันอังคาร เวลา 18.00 น. – 23.00 น. จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ สอบถามโทร.0 2659 9000, อีเมล:  [email protected]