เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน "เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565"

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน "เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565"

เปิดจุดเช็คอิน 19 นิทรรศการแห่งการเรียนรู้ที่มาและตามหาแรงบันดาลใจใน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565” สะท้อนศักยภาพ “ทุนวัฒนธรรมอีสาน” และจังหวัด “ขอนแก่น” เดินไปพร้อมบริบทใหม่ของโลกยุคดิจิทัล

งาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565” หรือ Isan Creative Festival 2022 ปีนี้จัดที่จังหวัด ขอนแก่น ใครอยากทราบความคืบหน้าว่า “อีสาน” บ้านเรากำลังคิดอะไร ทำอะไร หรือมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นบ้าง ที่จะก้าวไปกับโลกยุคดิจิทัล งานนี้ให้คำตอบที่จะทำให้คุณทึ่งและหลงรัก “อีสาน” มากขึ้น

อีสาน เต็มไปด้วย ทุนวัฒนธรรรม ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตที่ผูกพันกับธรรมชาติและความเชื่อด้านจิตวิญญาณ ซึ่ง “นักสร้างสรรค์” ได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาต่อยอดให้เกิด "ธุรกิจใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่" ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดยุคดิจิทัล
 

มีอย่างน้อย 19 นิทรรศการในงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565” ที่แสดงผลงานการผสานสินทรัพย์ทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมอีสาน เข้ากับ “ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และนวัตกรรม” สะท้อนศักยภาพชาวอีสานออกมาเป็นงานสร้างสรรค์หลายรูปแบบ

Art & Living นำ 19 นิทรรศการในงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565” มาปักหมุดให้ก่อนเผื่อผู้สนใจจะเดินทางไปตระเวนชมสุดสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการจัดงานระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-6 มี.ค.2565

 

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "ภูมิดี อยู่ดี"

(1) ภูมิดี อยู่ดี
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
นิทรรศการ “ภูมิดี อยู่ดี” หรือ Local Immunity เล่าถึงอาหารในแง่มุมของการสร้าง ภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกาย และยังเชื่อมโยงกับความจำเป็นที่ต้องมีความหลากหลายทางชีวภาพของพืชผักท้องถิ่น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้สิ่งแวดล้อมถูกทำลายจนไม่มีโอกาสฟื้นคืน และเพื่อให้เราอยู่ดีมีสุขในอนาคต 

พร้อมกับนำเสนอแนวโน้มการเติบโตทั้งในด้านการผลิตและการบริโภคของ “อุตสาหกรรมอาหาร” ทั่วทุกภูมิภาคของไทย โดยการเปิดตำรายาและสูตรอาหารดั้งเดิมประจำถิ่น ที่เปี่ยมด้วยคุณประโยชน์และสรรพคุณทางยา 

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "มัดหมี่ NFT"

(2) มัดหมี่ NFT
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
เวทีความร่วมมือระหว่าง กลุ่มทอผ้ามัดหมี่ในภาคอีสาน กับ ศิลปิน NFT จากทั่วประเทศ เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน Mudmee NFT (มัดหมี่ NFT) คือการต่อยอดลวดลายบนผืนผ้าทอมัดหมี่รังสรรค์ให้เป็น สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นการขยายตลาดผ้ามัดหมี่สู่โลกดิจิทัล เป็นเจ้าของสิทธิ์ผ่าน siammetaverse แพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยคนขอนแก่น 

ผลงาน NFT ที่ได้ และผืนผ้าที่เป็นแรงบันดาลใจ จัดแสดงเป็นนิทรรศการให้ชมในงานนี้

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "Professional Showcase"

(3) Professional Showcase
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
การจัดแสดงผลงานของ นักออกแบบและนักสร้างสรรค์ทั่วทั้งภาคอีสาน ผลงานส่วนใหญ่ในนิทรรศการครั้งนี้ถ่ายทอดสิ่งที่เป็นการต่อยอดจาก ทุนวัฒนธรรมดั้งเดิมของอีสาน สู่ผลงานที่ทันสมัย เข้ากับแนวคิดของ “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565”

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "ขนส่งสาธารณะเชื่อมเมือง" 

(4) ขนส่งสาธารณะเชื่อมเมือง 
สถานที่ : ป้ายรถเมล์หน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
นิทรรศการ “ขนส่งสาธารณะเชื่อมเมือง” หรือ Khon Kaen Urban Transit นำเสนอข้อมูลและโมเดล “ต้นแบบรถไฟฟ้ารางเบา” ที่กำลังจะได้รับการนำมาวิ่งให้บริการจริงในระยะเวลาอันใกล้นี้

เป็นสื่อกลางในการเล่าเรื่อง ระบบการขนส่งสาธารณะของเมืองขอนแก่น ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ โครงการแทรมน้อยรอบสวนสาธารณะบึ่งแก่นนคร, โครงการ LRT (Light Rail Transport) และ โครงการ Smart สองแถว ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงและโอกาสทางเศรษฐกิจกับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ Made in Srichan #2

(5) Made in Srichan #2
สถานที่ : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น
นิทรรศการนี้เป็นโครงการที่ต่อยอดจาก Made in Srichan (เมด อิน ศรีจันทร์) เพื่อต่อยอดสินทรัพย์อันมีคุณค่าของ “ย่านถนนศรีจันทร์” ย่านการค้าเก่าแก่ของ จ.ขอนแก่น ให้กลายเป็น “ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์” โดยการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มชุมชน ผู้ประกอบการ และธุรกิจดั้งเดิมภายในย่านนี้จำนวน 10 ร้านค้า (รวมโครงการเดิม เป็น 20 ร้านค้า) 

โดย “นักออกแบบอีสาน” จับมือกับ “ร้านค้า” ร่วมกันสร้างสรรค์ ผลงานใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ เมนูใหม่ การเล่าเรื่องราวแบบใหม่ บรรจุภัณฑ์โฉมใหม่ ให้เข้าถึงทุกกลุ่มคนมากกว่าเดิม และกลายเป็นเอกลักษณ์ของ “ศรีจันทร์”

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "Future Paradise"

(6) Future Paradise
สถานที่ : หลังบ้านรวมทวี
นิทรรศการนี้นำเสนอโดย Design and Objiects Association (D&O)  สมาคมที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนวงการออกแบบของดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ไทย จัดแสดงผลงานการออกแบบบนแนวคิด Future Paradise ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความถนัดดั้งเดิมของแต่ละแบรนด์ผสานกับจินตนาการในอีก 10 ปีข้างหน้าว่าผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของแต่ละแบรนด์จะมีดีไซน์ออกมาในรูปแบบใด

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "Lunch & Learn Project : School Yard Lunch"

(7) Lunch & Learn Project : School Yard Lunch
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
จากโครงการพัฒนาอาหารกลางวันเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ภายใต้ค่าใช้จ่าย 21 บาท/คน (Lunch & Learn) ในงานเทศกาลฯ ครั้งที่ 1 สู่ “การพัฒนาวัตถุดิบ” ที่นำมาทำเป็นอาหารกลางวันของโรงเรียนในงานเทศกาลฯ ปีนี้ โดยใช้ชื่อว่า School Yard Lunch หรือในชื่อภาษาไทย “ปลูก เด็ด เฮ็ด เฮียนฮู้”

โครงการฯ จะทำงานร่วมกันกับเกษตรกร แม่ครัว บุคลากร และนักเรียนในโรงเรียน เพื่อพัฒนา “เมนูอาหารกลางวัน” โดยคำนึงถึงการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นและสารอาหารเป็นหลัก

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "เล่นแร่แปรผ้า"

(8) เล่นแร่แปรผ้า
สถานที่ : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น
นิทรรศการ “เล่นแร่แปรผ้า” หรือ House of Fabric-Ation  เป็นการนำเสนอ “สิ่งทออีสาน” ที่รังสรรค์ขึ้นจากการนำความรู้ทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาผสานเข้ากับ การออกแบบ วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และอัตลักษณ์ของภูมิภาค เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานให้มีรูปแบบร่วมสมัยตามมาตรฐานสากล

หมายถึงการนำ “ของเหลือทิ้ง” มาแปรรูปเป็นเส้นใย แล้วนำมาทอด้วยเครื่องทอผ้าท้องถิ่นอีสาน ออกมาเป็นผ้าที่มีลวดลายอัตลักษณ์อย่างผ้าทออีสาน แล้วนำไปตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกายสวมใส่ได้จริง

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "อีสานบ้านเฮา"

(9) อีสานบ้านเฮา
สถานที่ : 1502 Creative Sharing Space
นิทรรศการ อีสานบ้านเฮา หรือ Isan, Our Home(town) ถ่ายทอดเรื่องราวของ “บ้านเฮา” ที่ผสานสินทรัพย์ทางภูมิปัญญาเเละวัฒนธรรมเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ เเละนวัตกรรม ผ่านเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำเสนอตัวอย่างเรื่องราวของสองเมืองศักยภาพอย่าง “สกลนคร” และ “นครราชสีมา” ที่นำสินทรัพย์และความคิดสร้างสรรค์ของคนในพื้นที่มาปลุกปั้นให้เมืองก้าวสู่การเป็น “พื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์”

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "มักหมัก"

(10) มักหมัก
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
นิทรรศการ ”มักหมัก” หรือ Isan Flavour Library นำเสนอ ภูมิปัญญาการหมักดองของอีสาน ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในวัฒนธรรมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นศาสตร์การถนอมอาหาร ที่ทำให้เกิดความซับซ้อนและความหลากหลายของรสชาติขึ้น ความลับของรสชาติอันความหลากหลายของการหมักดองอีสานจะถูกคลี่ออกมาเป็นนิทรรศการ "มักหมัก"

วัตถุดิบท้องถิ่นหลายอย่างของภาคอีสาน เช่น เห็ดถ่าน มันมือเสือ หนอนไหม กระถิน ดอกกะเพรา กลีบดอกบัว ฯลฯ สามารถนำมา "หมักดอง" และใช้ประกอบอาหารโดยเชฟรุ่นใหม่ร่วมสมัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "Isan Solutions : อีสานโซลูชั่น"

(11) Isan Solutions : อีสานโซลูชั่น
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
งานหัตถกรรมของภาคอีสานส่วนใหญ่มีรูปลักษณ์ที่มีความตรงไปตรงมา ไร้การปรุงแต่ง เป็นสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่เราคุ้นเคย หากแต่ถึงซึ่ง "ความคิดสร้างสรรค์" ที่มาจากวิถีชีวิตที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด การพึ่งพาธรรมชาติ ไปจนถึงความเอื้อเฟื้ออาทรที่อยู่ในสายเลือด และความสนุกสนานที่หาได้จากสิ่งรอบตัว อันเป็นเอกลักษณ์ของงานหัตถกรรมของภูมิภาค

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "มหัศจรรย์แห่งชุมแพ"

(12) มหัศจรรย์แห่งชุมแพ 
สถานที่ : TCDC ขอนแก่น
นิทรรศการ มหัศจรรย์แห่งชุมแพ หรือ Wonders of Chum Phae เป็นโครงการยกระดับและพัฒนา สินค้าชุมชนจากอำเภอชุมเเพ จังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาและส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ของร้านค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

โดยมีเป้าหมายหลักที่การขยายฐานลูกค้าและเปิดโอกาสทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น โครงการฯ ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการพัฒนาปรับปรุงร้านค้า เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญในการขับเคลื่อนมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภาคอีสานต่อไป

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" กลุ่มร้านค้าริมถนน "ช้อป ชิม ริมทาง"

(13) ช้อป ชิม ริมทาง (Isan Street Vendor)
สถานที่ : ย่านกังสดาล 
ย่านกังสดาล จังหวัดขอนแก่น เป็นย่านที่มี กลุ่มร้านค้าริมถนน กระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ เช่น รถเข็นขายของและร้านหาบเร่แผงลอย สำนักส่งเสริมเศรฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น จึงได้จัดทำโครงการปรับภาพลักษณ์ธุรกิจร้านค้าริมถนนย่านกังสดาล เพื่อที่จะนำการออกแบบเข้าไปช่วยยกระดับธุรกิจร้านค้าริมถนนและสร้างภาพลักษณ์ภายนอกให้มีความโดดเด่นสวยงามและสามารถดึงดูดผู้คนให้เข้าไปใช้บริการ

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "ย่านเก่าแต่เก๋า"

(14) ย่านเก่าแต่เก๋า 
สถานที่ : ออนไลน์ (Online Platform)
นิทรรศการ “ย่านเก่าแต่เก๋า” หรือ Srichan Old But Cool เป็นโครงการที่จะสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ "พื้นที่ย่านสร้างสรรค์ย่อย" ที่อยู่ในเขต ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อผลักดันย่านสร้างสรรค์ย่อยในจังหวัดขอนแก่นให้เกิดการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ

เผยแพร่เรื่องราวที่น่าสนใจของแต่ละย่านที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเกิดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในจังหวัดขอนแก่น ผลที่ได้จะถูกถ่ายทอดออกมา 3 รูปแบบ ได้แก่ บทความประชาสัมพันธ์ แผนที่ Srichan Old but Cool : ย่านเก่าแต่เก๋า และวิดีโอประชาสัมพันธ์

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "ขยะจิ๋ว พลังงานแจ๋ว"

(15) ขยะจิ๋ว พลังงานแจ๋ว : Wonder Waste Junoir!
สถานที่ : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น
โครงการขยายผลและต่อยอดจากโครงการ  Wonder Waste! ในปี 2564 โดยทดลองใช้ หุ่นยนต์แมว ที่นำเทคโนโลยี Delivery Robot มาประยุกต์ใช้กับการจัดการขยะ และขยายขอบเขตพื้นที่เป้าหมายให้กว้างขึ้น อันได้แก่ชุมชนอื่น ๆ ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น และกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา และสถาบันการศึกษา

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "เมือง+(เก้าอี้)+แบ่งปัน"

(16) เมือง+(เก้าอี้)+แบ่งปัน
สถานที่ : สวนสาธารณะหนองแวงตราชู 
นิทรรศการ เมือง+(เก้าอี้)+แบ่งปัน หรือ Town +(Chair)+ Share เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครขอนแก่น ชุมชนหนองแวงตราชู 1 ผู้ประกอบการร้านค้า ชมรมสถาปนิกเฮ็ด-ดี บริษัท Hug Town จำกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) โดยเป็นการสร้างกระบวนการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการร่วมคิด ร่วมศึกษา ร่วมวิเคราะห์ ร่วมสร้างต้นแบบ ร่วมประเมินผล และพัฒนาต้นแบบพื้นที่รอบบึงหนองแวงตราชูด้วยกันเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อไป

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "Co-Create : ปรับอากาศ"

(17) Co-Create : ปรับอากาศ
สถานที่ : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น
โครงการ “Co-Create ปรับอากาศ” เป็นกิจกรรมเสวนาใน "เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565" จัดขึ้นเพื่อ แลกเปลี่ยนแนวโน้มการเติบโตของเมือง โดยยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรฐกิจชุมชนดั้งเดิมให้ตอบโจทย์ในฐานะย่านเศรฐกิจ ชุมชนที่ยั่งยืน และย่านท่องเที่ยว ด้วยอาศัยหลักการของ Urban Planning และ Design Thinking และความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ เทศบาลนครขอนแก่น บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ตัวแทนชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "Student Showcase"

(18) Student Showcase
สถานที่ : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น
เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์และศิลปินได้มีพื้นที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ เพี่อส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ในภาคอีสานให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยในปีนี้ได้มีทั้ง นักเรียน นักศึกษา และ นักสร้างสรรค์จากหน่วยงาน ทั่วทั้งภาคอีสานได้ส่งผลงานมาจัดแสดงมากมาย

เปิด 19 นิทรรศการแห่งการตามหาแรงบันดาลใจใน \"เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565\" นิทรรศการ "นวัตกรรมศรีจันทร์-กังสดาล"

(19) นวัตกรรมศรีจันทร์-กังสดาล
สถานที่ : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น 
นิทรรศการ “นวัตกรรมศรีจันทร์-กังสดาล” หรือ Srichan-Kungsadan Innovation District นำเสนอแนวคิดการพัฒนาพื้นที่พร้อมกับการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ โดยเป้าหมายให้พื้นที่แห่งนี้มีความโดดเด่นทางนวัตกรรมด้านอาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นศูนย์กลางด้านการต่อยอดองค์ความรู้และเศรษฐกิจระดับนานาชาติ พัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรม สร้างโอกาสใหม่ในการยกระดับทางเศรษฐกิจและเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ให้กับขอนแก่น