เปิดตำนาน “หมากหอมเยาวราช” ยาอมระดับตำนานของ “พิชัย รัตตกุล”

เปิดตำนาน “หมากหอมเยาวราช” ยาอมระดับตำนานของ “พิชัย รัตตกุล”

ถึงตัวจากไป แต่ตำนานยังคงอยู่ สำหรับ "หมากหอมเยาวราช" ยาอมสมุนไพรขวัญใจมหาชนอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีเจ้าของคือ "พิชัย รัตตกุล"

“ช่วยทำลายเชื้อโรค และดับกลิ่นเหม็นในปาก บำรุงเสียงนักร้อง นักพูด และทำให้ชุ่มคอ” แค่เห็นสรรพคุณสุดเจ๋งที่ปรากฏบนหลังกล่องรุ่นเก่าสีเหลืองสุดเก๋าของ หมากหอมเยาวราช ยาอมระดับตำนานแล้วก็ชวนให้ทั้งอมยิ้มและอยากลิ้มลองความชุ่มคอ

ถึงตำนานของ “หมากหอมเยาวราช” จะยังมีลมหายใจ แต่เชื่อได้ว่ายังมีคนไม่รู้ว่ายาอมขวัญใจใครหลายคนยี่ห้อนี้ เป็นของ พิชัย รัตตกุล อดีตประธานสภาและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เพิ่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์2565 ในวัย 96 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช ราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

หมากหอมเยาวราชเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบยาแผนโบราณมานานมากแล้ว แต่เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์เป็นโฆษณาที่คนในยุคนั้นน่าจะจำกันได้ มีเนื้อร้องว่า

“อมหมากหอมเยาวราชหน่อยสิ หมากหอมแสนดี ชุ่มฉ่ำ พอใจ

ขอบใจ ขอบใจเธอจ๋า แล้วฉันจะพาเธอ ไปดูหนัง

หมากหอมเยาวราชดีจัง อร่อยชุ่มฉ่ำ ชุ่มคอ ชื่นใจ...”

เรียกได้ว่ายุค 80 ยุค 90 คือยุคทองของ “หมากหอมเยาวราช” แม้ว่าสถานะจะไม่ใช่ขนมแต่เป็นลูกอมกึ่งยาหรือที่เรียกกันว่า “ยาอม” ทว่าก็มีเด็กๆ ชอบแอบผู้ใหญ่หยิบยาอมเม็ดเล็กๆ สีดำๆ นี้มากินเล่น เพราะด้วยความที่มีกลิ่นหอมเย็น รสชาติออกหวานๆ ที่สำคัญคืออมแล้วชุ่มคอ

สำหรับสรรพคุณของ “หมากหอมเยาวราช” ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและระคายคอได้เป็นอย่างดี อมหอมชุ่มคอได้นาน ละลายช้า คุ้มค่าเงิน ทำให้ครองใจผู้บริโภคมาได้ยาวนาน

เคล็ดลับของความนิยมชมชอบนี้มาจากส่วนผสมหลักดังต่อไปนี้

1. Liquid licorice หรือสารสกัดจากชะเอมเทศ มีคุณสมบัติลดการอักเสบ และลดการระคายเคือง ทำให้เสมหะแห้ง

2. Peppermint Oil คือเปปเปอร์มิ้นท์หรือสะระแหน่ ช่วยให้มีกลิ่นหอม ชุ่มคอ

3. Aspartame ใช้เป็นวัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาล

โดยเฉพาะชะเอมเทศ เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณลดการอักเสบ ช่วยเสริมการฆ่าเชื้อ แพทย์แผนจีนนิยมใช้เป็นตัวยาผสมผสาน ให้ฤทธิ์ยาอื่นและรสยาดีขึ้นยาอมอย่าง “หมากหอมเยาวราช” จึงเลือกใช้ชะเอมเป็นส่วนผสมหลัก

เห็นเป็น “ยาอม” กล่องเล็กๆ ดูย้อนยุคแบบนี้ ตัวเลขรายได้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย อย่างเช่นในปี 2560 มีการเปิดเผยตัวเลขรายได้ของ “หมากหอมเยาวราช” ว่ามากถึง 133.6 ล้านบาท เป็นกำไร 0.5 ล้านบาทเลยทีเดียว