Steve Aoki เผยทำเงินจาก NFTs ได้มากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี

Steve Aoki เผยทำเงินจาก NFTs ได้มากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี

ดีเจและโปรดิวเซอร์รุ่นเก๋า Steve Aoki กล่าวในงาน Gala Music ว่าเงินค่าลิขสิทธิ์เพียงอย่างเดียว แทบไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตของศิลปิน แต่ NFTs ทำเงินมากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี

Steve Aoki (สตีฟ อาโอกิ) คลับดีเจและผู้บริหารค่ายเพลงอินดี้ Dim Mak Records ได้โลดแล่นในวงการ NFT ในฐานะศิลปินมาสองสามปีแล้ว และเขาต้องการเห็น สินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีลักษณะเฉพาะตัวเหล่านี้มาช่วยปฏิวัติอุตสาหกรรมดนตรี

โดยส่วนตัวแล้ว Aoki เป็นแฟนตัวยงของ Gala Games รวมถึงการแตกแขนงธุรกิจล่าสุดของบริษัทอย่าง Gala Music โดยเขาได้ขึ้นพูดเปิดงานในอีเวนต์ของ Gala Music ซึ่งจัดขึ้นที่ The Forum ใน เมืองอิงเกิลวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งการพูดคุยเป็นไปในลักษณะของการถามตอบแบบตัวต่อตัว
 

งานนี้ Sarah Buxton ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Gala Games ยังได้ขึ้นพูดคุยเกี่ยวกับเกมและดนตรี ตามด้วย BT ศิลปินแนวอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งได้มาพูดคุยถึง Orbs ซึ่งเป็นคอลเลกชั่น NFTs ของเขาที่วางจำหน่ายไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

คอลเลกชั่น Orbs เรียกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในวงการ NFT ตลอดช่วงสุดสัปดาห์เพราะมีราคาเปิดตัวสูงลิบที่ 11.1 ETH ต่อชิ้น หรือ (ราว 32,000 ดอลลาร์) แม้ว่าราคานั้นจะค่อย ๆ ปรับลดลงจนกว่าจะขายหมด

หลังจบช่วงของการพูดคุยแบบตัวต่อตัวแล้ว จึงเป็นการแสดงสดของ H.E.R., BT, Kings of Leon, 3lau, และต่อด้วยตัว Aoki เอง
 

Steve Aoki เผยทำเงินจาก NFTs ได้มากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี Steve Aoki (สตีฟ อาโอกิ)

ในช่วงการถามตอบ Aoki เรียกตัวเองว่า “Futurist” และเขาเชื่อมั่นว่า NFTs จะปฏิวัติอุตสาหกรรมดนตรีได้อย่างแน่นอน ในปัจจุบันศิลปินมีรายได้เพียงเล็กน้อยจากค่าลิขสิทธิ์

Aoki ยังเผยอีกว่ารายได้จากงาน DJ ของเขานั้นคิดเป็นเกือบ 95% ของรายได้ทางดนตรีทั้งหมดของเขา

NFTs คือโทเคนที่มีความแตกต่างเฉพาะตัว ไม่ซ้ำใคร อยู่บนบล็อกเชน เฉกเช่น Ethereum หรือ Solana และสามารถบ่งบอกกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเหนือรูปภาพ ผลงานดนตรี หรือแม้แต่ทรัพย์สินอื่น ๆ ที่จับต้องได้ในโลกจริงด้วย ตลาด NFTs บูมอย่างมากในปีที่ผ่านมา และปัจจุบันกลายเป็นอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

“ถ้าผมไม่ได้มีงาน DJ…ผมคงต้องหางานใหม่แล้วล่ะ” เขาพูด เรียกเสียงหัวเราะจากฝูงชน Aoki มองว่า ภายใต้โมเดลธุรกิจในปัจจุบัน ค่าลิขสิทธิ์ไม่คุ้มเลย แต่มันก็มีส่วนช่วยศิลปินได้บ้าง

Steve Aoki เผยทำเงินจาก NFTs ได้มากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี Steve Aoki (สตีฟ อาโอกิ)

“ถ้าจะให้ลงรายละเอียดคือ ในช่วง 10 ปีที่ผมทำงานดนตรีมา...ออกเพลงมา 6 อัลบั้ม และเมื่อคุณรวมรายได้ทั้งหมดนี้ ยังน้อยกว่าที่ผมได้จากการปล่อย NFTs ครั้งเดียวเมื่อปีที่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ผมยังสามารถเต็มที่กับงานดนตรีมากขึ้น” Aoki กล่าว

เขายังเสริมว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ NFTs น่าตื่นเต้นเพราะมันขึ้นอยู่กับคอมมูนิตี้ที่ก่อตื่นตัวมาสนับสนุนพวกเขา ซึ่งสำหรับ Aoki แล้ว เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมเพราะนักดนตรีส่วนใหญ่มีฐานแฟนเพลงที่คลั่งไคล้จำนวนมากอยู่แล้ว

เขายังยกตัวอย่างกรณีวง BTS แต่ไม่ได้กล่าวถึงกระแสตีกลับที่ศิลปินเกาหลีชื่อดังต้องเผชิญจากเหล่าแฟนเพลง หลังประกาศเปิดตัว NFTs ของวง

“และเมื่อเพลง NFTs เริ่มกลายเป็นส่วนหนึ่งในการมีส่วนร่วมสนับสนุนศิลปิน ค่ายเพลงต่าง ๆ ย่อมจะต้องทำอะไรมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มเพลงในเพลย์ลิสต์” Aoki กล่าว

Steve Aoki เผยทำเงินจาก NFTs ได้มากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี Steve Aoki (สตีฟ อาโอกิ)

Aoki ไม่ได้เป็นเพียงผู้สร้างผลงานแต่ยังเป็นนักสะสมอีกด้วย เขาเป็นเจ้าของ NFTs ชุด Bored Ape Yacht Club (BAYC) หลายชิ้น และยังทำผลงานบน NFT Marketplace ที่อยู่บนบล็อกเชน Solana และปัจจุบันเขาได้เปิดตัว Aokiverse คลับแบบสมัครสมาชิกที่มี NFTs ซึ่งจะมีอยู่ในโลกจริงด้วย

สำหรับตัว Aoki เขาคิดว่า Web3 หมายถึงกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ซึ่งรวมถึงการเป็นเจ้าของข้อมูลของตัวเองด้วย เขายังกล่าวอีกว่าในอนาคต เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลกว่านี้ จะถึงยุคที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมไม่สามารถยึดครองข้อมูลของผู้ใช้ไว้ได้อีกต่อไป และอินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นสิ่งที่ให้อำนาจกับผู้ใช้งาน

“จะมีเวอร์ชันใหม่ที่ซึ่งเราสามารถแสดงสิ่งที่เป็นของเรา” เขากล่าวเสริม “และจะเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนของเรา”  

Steve Aoki (สตีฟ อาโอกิ) เกิดใน Miami และย้ายมาเติบโตอยู่ใน Newport Beach, California เขาเป็นลูกชายของ Chizuru Kobayashi และ Rocky Aoki แชมป์กีฬามวยปล้ำของญี่ปุ่นและผู้ก่อตั้ง Benihana ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากในประเทศสหรัฐอเมริกา 

------------------------------------

credit photo : www.facebook.com/steveaoki

Steve Aoki เผยทำเงินจาก NFTs ได้มากกว่ารายได้จากดนตรี 10 ปี งานอีเวนต์ Gala Music