ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง "จักรวาลมาร์เวล"

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง "จักรวาลมาร์เวล"

ชวนส่องที่มาของ 5 มีมดัง ที่คนนิยมใช้กันทั่วโลก จากคอมมิค ภาพยนตร์และซีรีส์จาก "จักรวาลมาร์เวล" พร้อมวิธีใช้ หลังจากค่ายมาร์เวลเปิดตัว "มีมทางการ" จากสไปเดอร์แมนภาคล่าสุด

ก่อนหน้านี้ “แอนดรูว์ การ์ฟิลด์” (Andrew Garfield) เคยให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่เขา “โทบีย์ แม็กไกวร์” (Tobey Maguire), และ “ทอม ฮอลแลนด์” (Tom Holland) ทำเมื่อเจอกันครั้งแรกในชุดสไปเดอร์แมน คือ การทำท่าแบบในมีมที่สไปเดอร์แมนนทำชี้หน้ากันและกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในมีมที่คนนิยมใช้กันไปทั้งโลก ทำให้แฟน ๆ อยากเห็นและเรียกร้องให้ปล่อยภาพดังกล่าวออกมา และเมื่อคึนวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของภาพยนตร์ “Spider-Man: No Way Home” ได้ปล่อยภาพของ ทำท่าชี้หน้ากันเหมือนในมีม ซึ่งกลายเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

นักแสดงสไปเดอร์แมนทั้ง 3 เวอร์ชันทำท่าเหมือนในมีม

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภาพจากคอมมิค ภาพยนตร์และซีรีส์จากผลผลิตของ "มาร์เวล คอมมิกส์" (Marvel Comics) กลายเป็นมีมที่เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก วันนี้กรุงเทพธุรกิจออกไลน์ได้รวบรวม 5 มีม จากจักรวาลมาร์เวลที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้เป็นอย่างมาก เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยเห็นผ่านตากันอย่างแน่นอน

 

1. สไปเดอร์แมน ชี้สไปเดอร์แมน (Spider-Man Pointing at Spider-Man)

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมสุดคลาสิคจากแอนิเมชันสไปเดอร์แมนเวอร์ชันปี 2510 ในตอน "Double Identity" ที่ ชาลส์ คามิโอ (Charles Cameo) ปลอมตัวเป็นสไปเดอร์แมน เมื่อสไปเดอร์ตัวจริงและตัวปลอมประจันหน้ากัน ได้ชี้อีกฝ่ายและพูดว่า “That’s man is the imposter!” (ผู้ชายคนนั้นคือตัวปลอม) โดยถูกนำมาใช้เป็นมีมตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษที่ 2010 ใน Reddit ก่อนที่จะถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในทวิตเตอร์ในปี 2017

มีมนี้มักถูกใช้ในบริบทที่ เจอ 2 สิ่งที่มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งต่อมามีการตัดต่อภาพสไปเดอร์แมนมาใส่เพิ่มขึ้น เพื่อใช้แทนความหมายในกรณีที่เจอสิ่งที่คล้ายกันมากกว่า 2 สิ่งอีกด้วย

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมสไปเดอร์แมนชี้สไปเดอร์แมนฉบับปรับปรุง ที่เป็นต้นแบบให้นักแสดงสไปเดอร์แมนทั้ง 3 ทำตาม

 

2. โทบีย์ แม็คไกวร์ ทำหน้าอรุ่มเจ๊าะ (Tobey Maguire Face)

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

การ์ตูนลายเส้นง่าย ๆ ที่ทำหน้าอรุ่มเจ๊าะนี้ เป็นหนึ่งในมีมสุดฮิตจาก Rage Comics ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากเหมือนหลายปีก่อน หลายคนอาจจะเคยเห็นมีมนี้มาแล้วในช่วงที่ 9GAG โด่งดัง แต่อาจจะไม่รู้ว่าต้นแบบใบหน้านี้คือ โทบีย์ แม็คไกวร์ สไปเดอร์แมนคนแรกที่คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี 

หน้าอรุ่มเจ๊าะของแม็คไกวร์นี้มาจากฉากเบื้องหลังการถ่ายทำที่รวบรวมการทำหน้าตลก ๆ ของนักแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man 3 ซึ่งเป็นเนื้อหาพิเศษที่บรรจุไว้ใน DVD ของภาพยนตร์ วางขายครั้งแรกในปี 2550

 

แม้ว่ามีมดังกล่าวจะได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี 2555 แต่ในปัจจุบันก็ยังถูกนำมาใช้อยู่เรื่อย ๆ เพื่อแสดงความรู้สึกในสถานการณ์ทะลึ่ง ๆ หรือต้องการความกรุ้มกริ่ม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแม็คไกวร์มีการแสดงอารมณ์ผ่านทางสีหน้าที่ชัดเจน ทำให้เขาถูกนำไปใช้เป็นมีมเป็นจำนวนมาก จนได้รับฉายา เจ้าพ่อแห่งมีม นอกจากใบหน้าอรุ่มเจ๊าะแล้ว ยังมีมอื่นที่มาจากภาพยนตร์สไปเดอร์แมนที่ได้รับความนิยมอีก ไม่ว่าจะเป็น มีมปีเตอร์ พาร์คเกอร์ ร้องไห้ (Peter Parker Crying) เป็นตอนที่ปีเตอร์ร้องไห้แล้วภายหลังได้หัวเราะออกมาก ใช้ในสถานการณ์ที่ตอนแรกเสียใจ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามมาทำให้รู้สึกดี จนต้องหัวเราะออกมา หรือ มีมแว่นของปีเตอร์ พาร์คเกอร์ (Peter Parker's Glasses) เป็นภาพตอนที่ปีเตอร์มองไม่ชัดและหยิบแว่นมาสวมใส่ ซึ่งใช้ในสถานการณ์ที่ตอนแรกนึกว่าสิ่งนี้คืออีกสิ่งหนึ่ง แต่พอมองดูให้ดีแล้วกลายเป็นอีกสิ่งหนึ่ง

 

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมปีเตอร์ พาร์คเกอร์ ร้องไห้

 

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมแว่นของปีเตอร์ พาร์คเกอร์

3. โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ กรอกตา มองบน (Eye Rolling Robert Downey Jr.) 

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมนี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง “The Avengers” ภาคแรกที่เข้าฉายในปี 2557 เป็นตอนที่ โทนี สตาร์ก หรือ ไอรอนแมน กรอกตาด้วยความเหนื่อยหน่าย หลังจากที่ กัปตันอเมริกาพูดว่าเขาเข้าใจว่าทุกคนกำลังพูดถึงเรื่องอะไร (เนื่องจากกัปตันอเมริกาสลบไปหลายสิบปีทำให้บางครั้งไม่เข้าใจในการที่คนอื่นนำวัฒนธรรมร่วมสมัยมาใช้เพื่ออุปมาอุปไมยในบทสนทนา) 

Buzzfeed ได้ยกให้การกรอกตาของโทนี สตาร์ก เป็นหนึ่ง ใน 32 การกรอกตาที่น่าประทับใจตลอดกาล (The 32 Most Iconic Eye Rolls Of All Time) ยิ่งทำให้มีมนี้ได้รับความนิยมและถูกใช้มากยิ่งขึ้นทั้งในรูปแบบของไฟล์ gif และภาพนิ่ง เพื่อแทนความรู้สึกเบื่อหน่าย รำคาญ ไม่อยากฟัง

 

4. ฮัลค์หัวร้อน vs ฮัลค์แสนฉลาด (Angry Hulk vs. Civil Hulk)

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมฮัลค์หัวร้อน vs ฮัลค์แสนฉลาด นี้เป็นการนำภาพจากภาพยนตร์ 2 เรื่องในจักรวาลมาร์เวลมาใช้ด้วยกัน คือ ภาพฮัลค์หัวร้อนพร้อมอาละวาดทำลายล้างทุกอย่างมาจาก "Thor: Ragnarok" ที่เข้าฉายในปี 2560 ส่วนภาพ ฮัลค์สุขุมนุ่มลึก ใส่แว่นดูมีภูมิความรู้ มาจาก "The Avengers: Endgame" ที่เข้าฉายในปี 2562

มีมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในทวิตเตอร์ ถูกใช้ในการเปรียบเทียบลักษณะบุคลิกและอารมณ์ในการทำกิจกรรม 2 อย่าง ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว นอกจากนี้มีการพัฒนามีม ด้วยการเปลี่ยนรูปจากฮัลค์ใส่แว่น เป็นฮัลค์หน้านิ่ง ที่ตัดต่อภาพของ "สตีฟ บูเซมี" (Steve Buscemi) นักแสดงจอมขโมยซีน ที่ทำหน้านิ่งใส่เข้าไปแทนหน้าของฮัลค์

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

มีมฮัลค์หน้านิ่ง

 

5. แอกเนส ฮาร์คเนส ขยิบตาวิ้ง ๆ (Agnes Harkness Winking) 

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"

หลังจากที่ซีรีส์ WandaVision ตอน “Now in Color” ออกฉายทาง Disney Plus ภาพของตัวละคร "แอกเนส ฮาร์คเนส" (Agnes Harkness) รับบทโดย "แคทริน ฮาห์น" (Kathryn Hahn) ที่ทำท่าขยิบตาวิ้ง ๆ ก็กลายเป็นมีมในทันที เนื่องจากตัวละครนี้เป็นตัวละครที่สร้างสีสันให้กับซีรีส์เป็นอย่างมาก และมีความลับซ่อนอยู่มากมาย กลายเป็นหนึ่งในตัวละครที่ผู้ชมรัก และกำลังจะมีซีรีส์เป็นของตัวเองในชื่อ “Agatha: House Of Harkness” ที่มีกำหนดฉายภายในปี 2566 

สำหรับมีมนี้ถูกใช้ในสถานการณ์ที่ต้องการโกหก ซึ่งเมื่อพิมพ์ข้อความแล้วใส่ภาพนี้เข้าไปก็จะรู้ได้ทันทีว่าคุณกำลังโกหกอยู่ โดยมีมนี้กลายเป็นไวรัลและได้รับความนิยมอย่างมากในทวิตเตอร์ จนมีหลายคนตั้งคำถามว่าผู้หญิงคนนี้คือใคร มาจากเรื่องอะไร

 

ที่มา: Hollywood Reporter, The Tab, Know Your Meme

กราฟิก: ชณิตนันท์ เหมืองจา

ส่องที่มา 5 มีม สุดไวรัล แห่ง \"จักรวาลมาร์เวล\"