“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน

“ไอคอนสยาม” อวด "งานคราฟต์" “ช่างทองโบราณ” เครื่องเงินเครื่องประดับ ฝีมือระดับ “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” ผนวกกับงานดีไซน์ร่วมสมัย

ไอคอนคราฟต์ โดย ไอคอนสยาม ชวนชมงานเครื่องประดับฝีมือ ช่างทองโบราณ ช่างทองไทย-เครื่องเงิน-เครื่องประดับ และครูช่างศิลป์ไทยที่ส่งต่อภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมเพิ่มคุณค่าด้วยดีไซน์ร่วมสมัยจากนักออกแบบรุ่นใหม่

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน    ศรีทวี

เครื่องประดับฝีมือคนไทยแต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์ มีเรื่องราวและแรงบันดาลใจที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น แล้วเมื่อผนวกเข้ากับงานดีไซน์ร่วมสมัยจากนักออกแบบรุ่นใหม่ ๆ ทำให้ งานคราฟต์ เหล่านี้ เป็นทั้งเครื่องประดับชิ้นพิเศษและงานฝีมือทรงคุณค่าที่ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) นำเสนอคอลเลคชั่นใหม่ในงาน Bejeweled in Thai Style

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   เครื่องประดับแบรนด์ HATSAYA

อาทิแบรนด์ จันทร์โสมา โดย อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดิน เล่าเรื่องราวของ ทับทรวง ว่า

จี้หรือทับทรวงเดิมใช้เชือกร้อยกับเม็ดประคำผูกคอให้ห้อยลงมาประดับบริเวณหน้าอก จึงมีชื่อเรียกกันว่า”ทับทรวง” 

เนื่องจาก “อก” เป็นบริเวณที่สำคัญโดดเด่นเห็นชัดที่สุด ทับทรวง จึงเป็นเครื่องประดับที่สำคัญมากมาแต่โบราณ ต้องออกแบบให้มีความสวยงามวิจิตรเป็นพิเศษ ใช้แต่งกายในโอกาสงานการพิธีที่สำคัญ  

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน    ทับทรวง

ทับทรวง “มาลากาญจน์” ก็เช่นเดียวกัน แรงบันดาลใจมาจากทับทรวงโบราณ ซึ่งเป็นเครื่องประดับชั้นสูงของเจ้านายที่ใช้ในพระราชพิธีโสกันต์มาก่อน โดยใช้ลายใบเทศพลิกยอด กลางใบมีกระเปาะสำหรับประดับอัญมณี เป็นสไตล์ลายที่นิยมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แล้วเรียงร้อยผูกเป็นดอกดวง ตรงกลางแต่ละดอกมีเกสรกลมฝังอัญมณีเป็นประธาน ล้อมรอบด้วยอัญมณี

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   PONK SMITHI ดีไซน์ร่วมสมัย

อีกชั้นเป็นดารารังแตนเรียกว่า “ดอกไม้ทิศ” ทั้งหมดคุมให้อยู่ในทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนขนาดใหญ่ ตรงใจกลางทับทรวงใช้ลายใบเทศเช่นกันเรียงเป็นวงกลม วางซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ไล่จากใหญ่ไปเล็ก คุมให้เป็นทรงมณฑป ด้านล่างมีช่อห้อยรูปดอกสามกลีบ เคลื่อนไหวเป็นตุ้งติ้ง จำนวน 9 ช่อ 

ทั้งหมดผลิตจากโลหะมีค่า อย่างเงินกะไหล่ทองหรือทองคำจำหลักลายประดับอัญมณีและลงยาสีอย่างงดงามล้ำค่า ทับทรวง “มาลากาญจน์” ผูกห้อยด้วยสายสร้อยร้อยประคำลูกสนไล่เรียงขนาดกันอย่างงดงาม”

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน    กรุช่างทองโบราณ

กรุช่างทองโบราณ เครื่องประดับไทยจากช่างทองไทยผู้สืบทอดวิชางานช่างทองโบราณ การสร้างสรรค์ผลงานเกิดจากความรัก ความศรัทธา ที่จะสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทย โดยใช้เทคนิควิธีการทำตัวเรือนแบบโบราณประดับด้วยอัญมณีแท้ เสริมสิริมงคล โชคลาภ สุขภาพ การเงิน การงาน และความรัก

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน    PONK SMITHI

การออกแบบชิ้นงาน มีแรงบันดาลใจจากลวดลายไทยในงานจิตรกรรมฝาผนัง และลวดลายมงคลของไทย รวมถึงลวดลายมงคลจากความเชื่อต่าง ๆ ผสานการนำความรู้ด้านงานช่างต่าง ๆ มาบูรณาการกับงานเครื่องทองโบราณในรูปแบบร่วมสมัย จนเป็นที่ยอมรับในทักษะเชิงช่างราชสำนักทั้งในและต่างประเทศ

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   Luck Thai

Luck Thai (รักไทย) สร้างสรรค์เครื่องประดับจากภูมิปัญญาของช่างฝีมือไทย  ทำจากตัวเรือนเงินแท้ ถมทองแท้ 100% เขียนลายด้วยมือทั้งหมด

SRITAVIE (ศรีทวี) เครื่องประดับไทยโบราณจากช่างทองไทยที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นำมาปรับดีไซน์ให้ร่วมสมัยขึ้น หากยังคงความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ผลิตจากเงินแท้ 925 ไม่ผสมนิกเกิ้ล ทำให้หมดปัญหาเรื่องผิวแพ้ง่าย ประดับด้วยอัญมณีแท้ เสริมเรื่องโชคลาภ สุขภาพและความรัก 

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน

   ศรีทวี (SRITAVIE)

นำเสนอความประณีตของเครื่องประดับชั้นสูง อาทิ หอยสังข์มงคลพร้อมพาน หอยสังข์ประดับ ปิ่นปักผมมงคลหอยสังข์ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ สร้อยคอระย้ามรกต แหวนมรกต ผ้าพันคอทัก สร้อยคอลูกไม้เพชรซีก และต่างหูทับทิมเพชรซีก พร้อมเครื่องประดับไทยโบราณอีกมากมาย

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   อังษะ

ANGSA (อังษะ) แบรนด์ ช่างทองไทย ที่เน้นการออกแบบโดยใช้วัสดุที่บริสุทธิ์ไม่ว่าจะเป็นเงิน ทองคำ หรือทั้งสองอย่างรวมกันด้วยมือ ความภาคภูมิใจของแบรนด์ไม่ใช่แค่แนวคิดและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ด้วยรากฐานของครอบครัวที่หยั่งลึกลงไปในแบรนด์ ซึ่งสร้างเครื่องประดับทำด้วยมือมามากกว่า 50 ปี

 Angsa ได้ใช้ทักษะ ประสบการณ์ และประเพณีที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุด  อีกแบรนด์ที่โดดเด่นไม่แพ้กัน

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   Luck Thai

Luck Thai  แบรนด์ที่สร้างสรรค์เครื่องประดับจากภูมิปัญญาของช่างฝีมือไทย  ทำจากตัวเรือนเงินแท้ ถมทองแท้ 100% เขียนลายด้วยมือทั้งหมด

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน

  ต่อเงินต่อทอง

ต่อเงินต่อทอง ทองเงินสุโขทัยผลิตจากทองเงิน 99.99 % แบบลวดลายของสุโขทัย เป็นการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน 800 ปี ลวดลายที่ได้มาจากการลอกเลียนแบบลายปูนปั้นจากผนังวัดนางพญา ซึ่งเป็นโบราณสถานที่อยู่ในตัวอำเภอศรีสัชนาลัยมาช้านาน เป็นลายปูนปั้นที่มีลวดลายสวยงามมาก มีความละเอียดอ่อน เมื่อมาอยู่บนชิ้นงานทองเงินสุโขทัย

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   ต่อเงินต่อทอง

แต่ละลวดลายก็จะมีชื่อเรียกตามลวดลายที่มองเห็น เช่น ลายเครือวัลย์ ปัจจุบันใช้เป็นลายประจำของทองสุโขทัย, ลายประจำยาม, ลายแข้งสิงห์, ลายเครือเถาว์, ลายหัวใจนางพญา ลวดลายทั้งหมดนี้นำมาประยุกต์ใช้บนแผ่นทองเงินสุโขทัยมาอย่างยาวนาน 

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน   GRAJANG

ยังมีแบรนด์เครื่องดับลวดลายเอกลักษณ์ไทยในดีไซน์ร่วมสมัยอีกมากมาย อาทิ HATSAYA, PONK SMITHI, GRAJANG ฯลฯ คัดสรรโดย ไอคอนคราฟต์ เพื่อเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดในมุมมองใหม่ลงบนเครื่องประดับ 

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน    ศรีทวี

ชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์เครื่องประดับ งานคราฟต์ สุดสร้างสรรค์ฝีมือคนไทย ชื่นชมได้ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ไอคอนคราฟต์ ชั้น 5 ไอคอนสยาม

“ไอคอนคราฟต์” ชวนชมงานวิจิตร “ช่างทองโบราณ” จากอดีตสู่ปัจจุบัน

สามารถเลือกชมสินค้าได้จากแอปพลิเคชัน “ONESIAM SuperApp” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ iOS รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://rb.gy/bxy5kp  หรือสอบถามโทร.1338