ครบรอบ 50 ปี “The Godfather” กลับมาลงโรงฉายให้ดูอีกครั้ง

ครบรอบ 50 ปี “The Godfather” กลับมาลงโรงฉายให้ดูอีกครั้ง

โอกาสดีๆ แบบนี้หาได้ยาก “The Godfather” ภาพยนตร์ยนตร์สุดคลาสสิกที่ได้ชื่อว่าเป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยสร้างมา จะกลับมาฉายในโรงภาพยนตร์ให้ดูกันเป็นครั้งแรกในระบบ 4K Ultra HD หลังใช้เวลาบูรณะนานถึง 3 ปี ภายใต้การกำกับดูแลของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า

หากพูดถึงภาพยนตร์ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานบทหนึ่งของวงการ ย่อมต้องมีเรื่อง “เดอะ ก๊อดฟาเธอร์” (The Godfather) ผลงานมาสเตอร์พีซของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า รวมอยู่ด้วย

 

            ในวาระครบรอบ 50 ปีของภาพยนตร์อมตะเรื่องนี้ พาราเมาท์ พิคเจอร์ส ขอร่วมเฉลิมฉลองด้วยการนำ “เดอะ ก๊อดฟาเธอร์” กลับมาฉายให้ดูกันอีกครั้งแบบเอ็กซ์คลูซีฟในโรงภาพยนตร์ระบบ Dolby Cinema ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

ที่สำคัญคือ ภาพยนตร์ทั้ง 3 เรื่องจากงานไตรภาค The Godfather ได้ผ่านการฟื้นฟูอย่างพิถีพิถันภายใต้การกำกับดูแลของคอปโปล่าเอง และจะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นระบบการฉายแบบ 4K Ultra HD เป็นครั้งแรก เพื่อเข้าฉายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แบบจำกัดโรงภาพยนตร์

 

 

“ผมภาคภูมิใจในภาพยนตร์ The Godfather ซึ่งเป็นผลงานที่บ่งบอกถึงชีวิตการทำงานของผมในช่วงแรก จาก 3 ช่วงชีวิตการทำงานของผม” ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า กล่าว

 

 

 

 

“เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมภาคภูมิใจอย่างมากที่จะรวมภาพยนตร์เวอร์ชั่น Mario Puzo’s THE GODFATHER และ Coda: The Death of Michael Corleone เอาไว้ด้วยกัน เพราะมันมีทั้งวิสัยทัศน์ดั้งเดิมของผมและของมาริโอในบทสรุปงานไตรภาคเอพิคเรื่องนี้ของเรา

 

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมากที่ได้เฉลิมฉลองงานสำคัญชิ้นนี้กับพาราเมาท์ พร้อมกับแฟนๆ ที่แสนดีที่มอบความรักให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้มานานหลายทศวรรษ คนดูรุ่นใหม่ที่ยังรู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงอินเทรนด์กับยุคปัจจุบัน รวมถึงคนที่จะได้ดูเป็นครั้งแรกด้วยครับ”

 

ครบรอบ 50 ปี “The Godfather” กลับมาลงโรงฉายให้ดูอีกครั้ง

 

  • ใช้เวลาบูรณะหลายพันชั่วโมง เป็นเวลานาน 3 ปี

The Godfather ดัดแปลงบทมาจากนิยายของ มาริโอ พูโซ่ นำเสนอเรื่องราวการไต่เต้าและล่มสลายของตระกูล “คอร์ลีโอเน่” ภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

 

ในการเตรียมงานเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ที่ภาพยนตร์ภาคแรกเปิดตัวฉายไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ปี 2515 นี้ พาราเมาท์ และบริษัท American Zoetrope ของคอปโปล่า ได้ทำการปรับปรุงบูรณะภาพยนตร์ทั้ง 3 ภาคโดยใช้เวลานานถึง 3 ปี

 

The Godfather ได้รับการบูรณะครั้งหลังสุดโดย โรเบิร์ต แฮร์ริส นักอนุรักษ์และนักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง และในการบูรณะครั้งใหม่ล่าสุดนี้ก็ได้ใช้ผลงานชิ้นดังกล่าวเป็นพิมพ์เขียว โดยพาราเมาท์ และทีมงานบริษัทของคอปโปล่าใช้เวลาหลายพันชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าทุกเฟรมภาพในภาพยนตร์ ได้ผ่านการพิจารณาเพื่อให้เป็นผลงานชิ้นเลิศที่สุด ขณะที่ยังคงยึดมั่นกับภาพและความรู้สึกดั้งเดิมของภาพยนตร์ชุดนี้

 

            “เรารู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้บูรณะภาพยนตร์เหล่านี้ และรู้สึกหวั่นๆ นิดหน่อยครับในทุกวันที่เราทำงานกัน” อันเดร คาลัส รองประธานอาวุโสของ  Paramount Archives กล่าว

 

“พวกเราได้มาเห็นกับตาว่างานกำกับภาพ งานดนตรีประกอบ งานโปรดักชั่นดีไซน์ งานออกแบบเครื่องแต่งกาย งานลำดับภาพ การแสดง และแน่นอน การเขียนบท และการกำกับนั้นมีความยอดเยี่ยมแค่ไหน เราทุ่มเทเต็มกำลังเพื่อยกย่องผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมผู้สร้างทุกท่านครับ”

 

ครบรอบ 50 ปี “The Godfather” กลับมาลงโรงฉายให้ดูอีกครั้ง ครบรอบ 50 ปี “The Godfather” กลับมาลงโรงฉายให้ดูอีกครั้ง

เก็บทุกดีเทลการบูรณะ

  • ฟิล์มจำนวนมากกว่า 300 กล่อง ถูกนำมากลั่นกรอง เพื่อหาความละเอียดที่ดีที่สุดในทุกเฟรมภาพของภาพยนตร์ทั้ง 3 ภาค
  • ใช้เวลามากกว่า 4,000 ชั่วโมง ในการซ่อมแซมรอยเปื้อนบนฟิล์ม รอยฉีกขาด และความเสียหายอื่นๆ ต่อฟิล์มเนกาทีฟของภาพยนตร์
  • ใช้เวลามากกว่า 1,000 ชั่วโมง ในการแก้ไขสีสันให้ถูกต้อง เพื่อให้เกียรติกับภาพดั้งเดิมที่คอปโปล่าและผู้กำกับภาพ กอร์ดอน วิลลิส ได้สร้างสรรค์เอาไว้
  • นอกจากระบบเสียง 5.1  ที่ผ่านความเห็นชอบจาก วอลเทอร์ เมิร์ช ในปี 2007 ระบบเสียงโมโนดั้งเดิมใน The Godfather และ The Godfather: Part II ได้รับการฟื้นฟูด้วย
  • การทำงานทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า

 

เตรียมพบการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ สมศักดิ์ศรีหนังอมตะสุดคลาสสิกของ The Godfather ภาคแรก ในโรงภาพยนตร์ วันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้