กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil

กระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil คณะกายกรรมชื่อดังระดับโลก เปิดการแสดงเปิดหลักสูตรสอนได้ในซาอุฯ

ริยาด, ซาอุดีอาระเบีย 26 มกราคม 2565 : ข้อตกลงใหม่ระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย กับ Cirque du Soleil Entertainment Group เปิดทางให้คณะกายกรรม Cirque du Soleil (เซิร์ค ดู โซเลย์) ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง นำการแสดงยอดนิยมและโชว์ที่คว้ารางวัล มาสู่สายตาผู้ชมในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

ตามข้อตกลงดังกล่าว การแสดงหลายรายการของคณะกายกรรม Cirque du Soleil จะสามารถเปิดการแสดงในซาอุดีอาระเบียได้ ซึ่งประกอบด้วยทัวร์การแสดงรอบใหม่ของ "เซิร์ค ดู โซเลย์" อาทิ

  • The Illusionist
  • Now You See Me
  • Paw Patrol Live – Race to Rescue
  • Trolls Live!
  • Blue Man Group World Tour

นอกจากนี้ ยังรวมถึงโอกาสที่ ซาอุดีอาระเบีย อาจได้เป็นเจ้าภาพจัดการแสดงชุดใหม่ของ Cirque du Soleil สำหรับผู้ชมในราชอาณาจักรซาอุฯ โดยเฉพาะ

ข้อตกลงนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถจัดทำแผนเพื่อจัดตั้ง สถาบันฝึกอบรมและสำนักงาน Cirque du Soleil ระดับภูมิภาค โดยมี "หลักสูตรการศึกษา" ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญแห่งวงการ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาและเยาวชนจากทั่วราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียและที่อื่น ๆ ได้ฝึกฝนทักษะผ่านโครงการแลกเปลี่ยนในโรงเรียนคณะละครสัตว์นานาชาติและโครงการศิลปินในพำนัก (artist-in-residence) และได้รับประกาศนียบัตรรับรองในระดับสากล

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil Messi10 : การแสดงเพื่อเป็นเกียรติให้  ลิโอเนล เมสซี

Cirque du Soleil Entertainment Group ได้เปิดการแสดงในซาอุดีอาระเบียมาแล้ว 6 ครั้งตั้งแต่ปี 2561 โดยล่าสุดคือ "Messi10" ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักฟุตบอลชื่อดังชาวอาร์เจนตินาอย่าง ลิโอเนล เมสซี ซึ่งจัดขึ้นในช่วงงานเทศกาล Riyadh Season 2021 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564

ข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดย เจ้าชายบัดร์ บิน อับดุลเลาะห์ บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และประธานคณะกรรมการโรงละครและศิลปะการแสดง และ กาเบรียล เดอ อัลบา ประธานคณะกรรมการร่วมของ Cirque du Soleil Entertainment Group ระหว่างการประชุมที่นิวยอร์ก

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil Messi10 : การแสดงเพื่อเป็นเกียรติให้  ลิโอเนล เมสซี

ศิลปะการแสดงในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียแพร่หลายอย่างรวดเร็ว หลังซาอุฯ ก่อตั้ง กระทรวงวัฒนธรรม ในปี 2561

ส่วนเมื่อปี 2564 คณะกรรมการโรงละครและศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ 11 ชุดในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนภาคส่วนนี้ด้วย โดยมีแผนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน มอบโอกาสทางการศึกษา สร้างงาน และผนึกกำลังกับพันธมิตร โดยคณะกรรมการตั้งเป้าผู้สำเร็จการศึกษาด้านการแสดงไว้ที่ 4,500 คน และผู้ผ่านการรับรองคุณสมบัติจากการฝึกอบรมอีกกว่า 4,000 คนภายในปี 2573

ซาอุดีอาระเบีย ก่อตั้ง กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมเพื่อพัฒนา ระบบนิเวศที่มั่งคั่ง ซึ่งหล่อหลอม ความคิดสร้างสรรค์ ปลดปล่อยศักยภาพทางเศรษฐกิจของภาควัฒนธรรม รวมถึงการแสดงออกในรูปแบบใหม่ ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจ

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ได้พยายามส่งเสริมมรดกและวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบียในงานอีเวนต์ทั่วราชอาณาจักรและในต่างประเทศ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าถึงประวัติศาสตร์อันรุ่มรวยและหลากหลายของราชอาณาจักร ตลอดจนเพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดกของซาอุดีอาระเบียไว้ให้คนรุ่นหลัง

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil การแสดงชุด Making History in Malta

Cirque du Soleil เป็นภาษาฝรั่งเศส มีความหมายว่า "ละครสัตว์ดวงอาทิตย์" ก่อตั้งคณะโดย มร.กีย์ ลาลีแบร์เต (Guy Laliberté) และ มร.กิลส์ ซาน-ครัวซ์ (Gilles Ste-Croix) อดีตนักแสดงริมถนนในเมืองควิเบค ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2527

ด้วยรูปแบบการแสดงที่เต็มไปด้วยความสามารถอันน่าทึ่งของนักกายกรรม เครื่องแต่งกายล้ำจินตนาการ ดนตรีและแสงไฟ ทำให้ Cirque du Soleil ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างรวดเร็ว

จากนักเต้นแรกเริ่ม 20 คน Cirque du Soleil เคยจ้างพนักงานสูงสุด 1,400 คนจาก 50 ประเทศ เปิดการแสดงประจำอยู่ที่ ลาส เวกัส, รวมทั้งเดินทางเปิดการแสดงในโอกาสพิเศษอีกกว่า 300 เมืองใน 40 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยในปี 2558

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil หนึ่งในการแสดงของ Cirque du Soleil

นิตยสารฟอร์บส์เคยจัดอันดับให้ กีย์ ลาลีแบร์เต เป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดของแคนาดาอันดับที่ 11 เมื่อปี 2561

แต่หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การแสดงในลาสเวกัสหยุดชะงักเป็นเวลากว่าสองปี ส่งผลกระทบอย่างหนัก จนคณะผู้บริหาร "เซิร์ค ดู โซเลย์" ตัดสินใจยื่นล้มละลายต่อศาลแคนาดา

ปัจจุบัน คณะกายกรรม "เซิร์ค ดู โซเลย์" อยู่ภายใต้การบริหารงานโดย จิม เมอเรน อดีตซีอีโอ เอ็มจีเอ็ม รีสอร์ต อินเตอร์เนชั่นนัล และ Catalyst Capital Group และกลับมาเปิดการแสดงได้อีกครั้งในลาส เวกัส

กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ ลงนามข้อตกลงกับ Cirque du Soleil เครื่องแต่งกายและองค์ประกอบบนเวทีแสดงในสไตล์ Cirque du Soleil

credit photo : cirquedusoleil.com