"ตรุษจีน 2565"ต้องใส่สีแดง ไม่ใช่ปีเสือทอง ต้องแก้ชงให้ถูก

"ตรุษจีน 2565"ต้องใส่สีแดง ไม่ใช่ปีเสือทอง ต้องแก้ชงให้ถูก

หลากหลายคำถามที่ต้องการคำตอบ... ทำไม"ตรุษจีน"ปีนี้ห้ามใส่สีแดง, ปีนี้เป็น"ปีเสือทอง"จริงไหม, ทำไมปีชงปีนี้มีหลายปี, จะแก้ชงให้ถูกต้องทำอย่างไร เรื่องเหล่านี้มีคำอธิบาย

ความเชื่อ และ ความศรัทธา เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ดังคำตอบของเกจิอาจารย์บางคนเมื่อถูกถามว่า ความศักดิ์สิทธิ์มีจริงไหม เขาก็ตอบว่า “เมื่อมีศรัทธา ปาฏิหาริย์จะบังเกิด” มันก็เป็นเช่นนั้นเอง

ในช่วงเวลาของการเริ่มต้นปีใหม่ ทุกคนต่างไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเสริมดวงเป็นขวัญกำลังใจ มาถึงเทศกาล ตรุษจีน เหล่าคนไทยเชื้อสายจีนต่างก็จัดสิ่งของไหว้เจ้าและปฏิบัติตามประเพณี ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดถือ

แต่ทว่าคนไทย ผู้นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกศาสนา กลับเริ่มมีปัญหาเพราะเกจิอาจารย์หรือหมอดูหลายๆ ท่านบอกมาไม่ตรงกัน แล้วจะทำอย่างไร

  • ตรุษจีน 2565 ห้ามใส่สีแดง ?

สืบเนื่องจาก อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวไว้ว่า ปีนี้เป็นปีขาล ธาตุน้ำ สีมงคลประจำปี 2565 นี้ ได้แก่ สีฟ้าน้ำเงิน และ สีแดงส้มอิฐ 2 เฉดสี ความเชื่อตามหลักตำรามหาทักษาของไทยนั้น ให้หลีกเลี่ยงเสื้อสีแดงในวันจันทร์

“แต่ในหลักความเชื่อของชาวจีน ในเทศกาลวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ สีแดง เป็นสีที่แสดงถึง แสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องมาเป็นครั้งแรกของ วันลี่ชุน 立春 วันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ควรสวมใส่เสื้อผ้าสีที่สื่อถึงความอบอุ่น สดใส ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ

สามารถใส่ สีชมพูเข้ม ส้มอิฐ เหลืองทอง ที่บ่งบอกถึง รุ่งอรุณแห่งแสงแรงของพระอาทิตย์ ส่วนสีแดงยังเป็นสีมงคลที่สามารถใส่ได้ตลอด 

ส่วนใครที่เชื่อถือศรัทธาตามศาสตร์ทั้งของไทยและจีน สามารถเลี่ยงไปใส่สีมงคลประจำปีเสือน้ำ เช่น ฟ้า น้ำเงิน ม่วง ทอง เหลือง ส้มอิฐ เหลืองทอง (และมีสีแดงแซมมาน้อยหน่อยแทน)

\"ตรุษจีน 2565\"ต้องใส่สีแดง ไม่ใช่ปีเสือทอง ต้องแก้ชงให้ถูก Cr.Kanok Shokjaratkul

เรื่องดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการแชร์ต่อๆ กัน อีกทั้ง หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ก็ต้องตอบคำถามในเรื่องนี้อยู่เรื่อยๆ 

“หลายคนถามกันมาเยอะเรื่องสีเสื้อในวันตรุษจีนปีนี้ว่า ห้ามใส่สีแดงจริงหรือไม่ ประเด็นเหล่านี้เกิดจาก Fake ดวงบนโลกออนไลน์ ที่พยายามสร้างคอนเทนท์แปลกๆ จนทำให้เข้าใจผิดกันเป็นวงกว้างและเป็นการบิดเบือนวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมายาวนาน

ดังนั้นเทศกาล ตรุษจีน จะวันไหน ปีไหน ก็ใส่สีแดงได้ครับ สุดท้ายแล้วสีเสื้อคือสิ่งภายนอกเป็นเพียงสัญลักษณ์สื่อถึงเทศกาลนี้ สิ่งสำคัญคือการทำจิตใจให้เบิกบานบริสุทธิ์ และแสดงออกถึงความกตัญญูตามวัตถุประสงค์ของเทศกาลตรุษจีน ก็จะช่วยให้เกิดความเฮงในการเริ่มต้นปีใหม่ครับ

ตารางสีเสื้อมงคลตามวัน ต่างๆ ยังคงใช้ได้ไม่ผิดอะไร เพียงแต่เป็นคนละตำราที่ไม่นิยมนำมาใช้เชื่อมโยงร่วมกับเทศกาลสำคัญอย่างวันตรุษจีน

ในวันอังคารที่ 1 ก.พ. 2565 ถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ สีแดง ถือเป็นสีมงคลของชาวจีน มีความหมายถึงความโชคดี ความสุข ความเจริญก้าวหน้า การเฉลิมฉลอง เป็นสีที่อยู่คู่กับเทศกาลนี้มาโดยตลอด”

\"ตรุษจีน 2565\"ต้องใส่สีแดง ไม่ใช่ปีเสือทอง ต้องแก้ชงให้ถูก Cr.Kanok Shokjaratkul

  • ตรุษจีน ต้องใส่สีแดง

ในเรื่องนี้ เพจ ตึ่ง-หนั่ง-เกี้ย (ซึ่งเดิมคือเพจเทพเจ้าจีน Chinese Gods) ได้โพสต์ในวันที่ 27 มกราคม 2565 ว่า

“ปีนี้มีความเชื่อผิดๆ มาอีกแล้ว ผมเห็นหลายเพจกระพือข่าวว่า “ตรุษจีนปีนี้ ห้ามใส่สีแดง” เพราะวันจันทร์สีแดงเป็นกาลี ความเชื่ออันนี้ “มั่วมากๆ” ที่ผมบอกว่ามั่ว เพราะเอาความเชื่อของไทยกับจีนมาผสมปนเปกันไปหมด

ความเชื่อที่ว่า “สีแดงเป็นกาลีสำหรับวันจันทร์” นั้น เป็นความเชื่อแบบโหราไทย แต่ตรุษจีนไม่เกี่ยวอะไรกับไทยเลย ในความเชื่อของชาวจีน สีแดง เป็นสีมงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีมีความสุข สรุปคือ ตรุษจีน ความเชื่อของชาวจีน เรื่องของชนชาติจีน ไม่เกี่ยวกับโหราไทยนะครับ ใส่แดงให้ปังๆกันไปเลย”

  • ตรุษจีน 2565 ไม่ใช่ปีเสือทอง

เจ้าของเพจดังกล่าว ยังบอกอีกว่า ที่คนพูดว่า ปีนี้เป็นปีเสือทองก็ไม่ถูกต้อง และได้เคยโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 ว่า

“หลังปีใหม่ได้วันเดียว ผมเห็นหลายๆ คนโพสต์ว่า “ปีนี้เป็นปีเสือทอง ขอให้ทุกอย่างดี ราบรื่น รุ่งเรือง บลาๆๆๆๆ” ผมได้แต่สงสัยว่า เค้าไปเอามาจากไหนว่าปีนี้เป็นปี “เสือทอง”? 

ตามหลักโหราศาสตร์จีนคือปี “壬寅” คือ “เสือน้ำ” แล้วเป็นน้ำธาตุ “หยาง” ด้วย แล้วคำว่า “ธาตุทอง” ของโหราศาสตร์จีน ก็จะไม่ใช่ “ทองคำ” หรือ gold เลอค่า แต่หมายถึง “ธาตุโลหะ”

\"ตรุษจีน 2565\"ต้องใส่สีแดง ไม่ใช่ปีเสือทอง ต้องแก้ชงให้ถูก Cr.Kanok Shokjaratkul

  • ถ้าจะแก้ชง ต้องดูให้แน่เกิดปีอะไร

นอกจากนี้ เจ้าของเพจ ตึ่ง-หนั่ง-เกี้ย ยังมีการแนะนำให้ความรู้เรื่องปีชงและการแก้ชง ของคนไทยที่ทำไม่ถูกต้อง และให้เปลี่ยนใหม่ให้ถูกอีกด้วย

“คนไทยยังมีความเชื่อเรื่องแก้ชงผิดๆ อยู่มาก ตามหลักโหราศาสตร์จีน ถ้ายังไม่ถึงวันเปลี่ยนเป็น สารทหลิบชุน ก็ยังไม่เข้าสู่ปีนั้น เช่น วันนี้ เวลานี้ ยังเป็นปีวัวทองธาตุหยินอยู่ ยังแก้ชงไม่ได้ และเทพไท้ส่วยประจำปีองค์ใหม่ก็ยังไม่ได้ลงมา

โดยจะเปลี่ยนเป็นปีเสือน้ำ ตามปฏิทินจีนในวันที่ 4 ก.พ. 2565 ซึ่งต้องไปแก้ชงหลังจากวันนั้น 

แล้วปีที่ชงก็มีเพียง “ปีวอก” ปีเดียว ไม่มีชงร่วม ไม่มีชง 100% ชง 75% หรือ ชง 25% อะไรทั้งนั้น 

ส่วนคนเกิด ปีคัก ปีเฮ้ง ปีผั่ว ปีไห่ อย่าง ขาล มะเส็ง กุน ก็ไปไหว้ขอพรเทพไท้ส่วย ไม่ต้องไปแก้ชง"

\"ตรุษจีน 2565\"ต้องใส่สีแดง ไม่ใช่ปีเสือทอง ต้องแก้ชงให้ถูก Cr.Kanok Shokjaratkul

  • ทำไมต้องแก้ชงกับ“ไท้ส่วยเอี้ย”

“ไท้ส่วยเอี้ย” เป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาชีวิต ที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกปี มี 60 องค์ใน 5 รอบปีนักษัตร มีหน้าที่ควบคุมดูแลความดีความชั่วประจำปีของมวลมนุษย์ เป็นเทพเจ้าเก่าแก่มากว่า 3,000 ปี เนื่องจากดวงชะตาชีวิตคนเรามีการเปลี่ยนแปลงทุกปี และ12 นักษัตรจะมีความสัมพันธ์กัน

"ถ้าปีไหนดี นักษัตรส่งเสริมกัน เจ้าชะตาชีวิตก็มีความเจริญรุ่งเรือง เรียกว่า “ฮะ” ถ้าปีไหนนักษัตรเป็นปฏิปักษ์กัน ทำให้ชีวิตมีอุปสรรค ไม่ราบรื่น ก็เรียกว่า “ชง”

ผู้ที่อยากแก้ไข มาแก้ “ชง” ต้องมาไหว้ “ไท้ส่วยเอี้ย” ของปีนั้นๆ ให้ช่วยเหลือ คุ้มครอง ส่งเสริม ผ่อนหนักเป็นเบา ให้ผ่านพ้นปีนักษัตรนั้นๆ ไปได้อย่างราบรื่น"