ทำความรู้จัก ‘Wordle’ เกมทายคำสุดฮิตในโซเซียล

ทำความรู้จัก ‘Wordle’ เกมทายคำสุดฮิตในโซเซียล

ร่วมหาคำตอบว่า  “Wordle” คืออะไร เล่นอย่างไร ทำไมถึงฮิต พร้อมเทคนิคการเล่นที่จะช่วยให้เอาชนะเกมนี้ได้แน่นอน

ช่วงนี้ในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค หรือ ทวิตเตอร์ คงจะเห็นหลายคนขึ้นสเตตัส เป็นรูปกล่องที่มีทั้งสีเทา สีเหลือง สีเขียว ซึ่งเป็นการแชร์ผลลัพธ์ของการเล่นเกมทายคำศัพท์ Wordle (เวอร์เดิล)

  • Wordle คืออะไร

Wordle คือเกมทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 5 ตัวอักษร พัฒนาโดย "จอช วอร์เดิล" (Josh Wardle) ระบบจะสุ่มคำศัพท์มาให้ทายวันละคำในทุก ๆ วัน (นั่นหมายความว่าเล่นได้แค่ครั้งเดียว) โดยผู้เล่นจะต้องพิมพ์คำศัพท์ความยาว 5 ตัวอักษรที่มีความหมาย เมื่อเสร็จแล้วให้กด “Enter” ระบบจะโชว์ผลลัพธ์ออกมาให้ 3 แบบ คือ

 

  • สีเขียว คือ มีอักษรตัวนั้นอยู่ในคำ และ ถูกตำแหน่งแล้ว 
  • สีเหลือง จะหมายความว่า มีตัวอักษรนั้นอยู่ในคำ แต่ยังผิดตำแหน่งอยู่
  • สีเทา มีความหมายว่า ไม่มีตัวอักษรตัวนั้นอยู่ในคำ

ทำความรู้จัก ‘Wordle’ เกมทายคำสุดฮิตในโซเซียล

-วิธีการเล่น Wordle-

 

เมื่อได้ผลลัพธ์แล้ว ก็ต้องทายต่อไปจนกว่าจะได้คำที่ถูกต้อง หรือเป็นสีเขียวทั้ง 5 ช่อง มีโอกาสในการทายได้สูงสุด 6 ครั้ง ซึ่งหากครบ 6 ครั้งแล้วยังทายไม่ถูก ระบบก็จะขึ้นคำเฉลยมาให้ และระบบจะบันทึกสถิติของผู้เล่นเอาไว้ ว่ามาร่วมเล่นแล้วทั้งหมดวัน เคยทายถูกไปทั้งหมดกี่คำ และทายถูกภายในกี่ครั้งบ้าง โดยผู้เล่นสามารถกดแชร์ผลลัพธ์ประจำวันไปลงหน้าโซเชียลมีเดียของตนได้

  • ทำไม Wordle ถึงได้รับความนิยม

Wordle เปิดตัวครั้งแรกในกลางเดือนต.ค. ปีที่แล้ว และได้รับกระแสปากต่อปากเรื่อยมา จนในปัจจุบัน Wordle มีผู้เล่นกว่า 300,000 คนต่อวัน และมีผู้ทำแอพพลิเคชั่นเลียนแบบเกม Wordle ให้ดาวน์โหลดใน App Store และ Play Store เป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีการนำไปแปลงเป็นภาษาอื่นแล้วกว่า 20 ภาษา รวมถึงภาษาไทย 

Wordle ได้รับความนิยมถึงขนาดที่ เมื่อเข้าค้นหาคำว่า Wordle ในกูเกิล จะพบว่าโลโก้ของกูเกิลก็จะเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบเดียวกันกับเกม Wordle นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังมีการบล็อกทวิตที่มีการเฉลยคำตอบของเกม Wordle ในแต่ละวันโดยอัตโนมัติอีกด้วย

ทำความรู้จัก ‘Wordle’ เกมทายคำสุดฮิตในโซเซียล

--Google Doodle เมื่อค้นหาคำว่า Wordle บนกูเกิล--

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมได้รับความนิยมขนาดนี้เป็นเพราะการจำกัดให้เล่นได้เพียงแค่วันละรอบ ทำให้ผู้เล่นที่ทายผิดในวันนี้ ตั้งตารอที่จะแก้ตัวในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ การที่ระบบให้ทุกคนได้คำศัพท์คำเดียวกันในแต่ละวัน ช่วยให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เล่น 

อีกทั้งยังแชร์ผลลัพธ์ได้ง่าย และมีรูปแบบที่สวยงาม ด้วยกล่องสี่เหลี่ยมสีเขียว สีเหลือง สีเทา ตามแต่ผลลัพธ์ที่ผู้เล่นได้ ซึ่งสร้างความสงสัย และอยากรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร ทำให้อยากเล่นตาม ขณะเดียวกันยังสร้างความภูมิใจแก่ผู้เล่นด้วย ยิ่งได้แถวสีเขียวเร็วเท่าไหร่ ยิ่งหมายความว่าผู้เล่นทายถูกเร็วเท่านั้น แต่ถ้าหากทายไม่ถูกเลย ได้แต่กล่องสีเทาก็จะสร้างความเฮฮาได้อีกแบบ

ทำความรู้จัก ‘Wordle’ เกมทายคำสุดฮิตในโซเซียล

--การแชร์ผลลัพธ์เกม Wordle บนโซเชียลมีเดีย--

ดังนั้น Wordle จึงไม่ใช่เพียงแค่เกมทายคำศัพท์ธรรมดา แต่เป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาและโอกาสที่จะได้สร้างคอนเทนท์ของผู้เล่นลงบนสื่อโซเชียลอีกด้วย

  • เทคนิคการเล่น Wordle

กรุงเทพธุรกิจมี 3 เทคนิคการเล่นเกม Wordle ให้สำเร็จ มาฝากสำหรับผู้ที่ไม่อยากได้กล่องสีเทาจนครบ 6 รอบ 

1. เริ่มต้นคำแรกด้วยคำศัพท์ที่มีสระเยอะ ๆ 

โครงสร้างของคำศัพท์จะต้องมีพยัญชนะ สระ และตัวสะกด และภาษาอังกฤษมีสระเพียงแค่ 5 ตัว คือ A E I O U ดังนั้นการเปิดคำแรกด้วยคำศัพท์ที่มีสระตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไป เช่น AUDIO, ADIEU, RADIO, MOUSE จะช่วยให้เจอคำศัพท์ปริศนาได้เร็วขึ้น

ขณะที่ ไทเลอร์ เกลเอล (Tyler Glaiel) โปรแกรมเมอร์ และ นักออกแบบเกม พบว่า ROATE และ RAISE น่าจะเป็นคำเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการเล่นเกม Wordle เนื่องจาก ประกอบไปด้วยสระ 3 ตัว จาก สระทั้งหมด 5 ตัวในภาษาอังกฤษ อีกทั้ง ตัว T และ S เป็นอักษรที่ถูกใช้บ่อยเกือบจะที่สุดในภาษาอังกฤษ

 

2. หลีกเลี่ยงการใช้ตัวอักษรที่เป็นสีเทา

เมื่อกด Enter เพื่อยืนยันคำตอบไปแล้ว แป้นพิมพ์ข้างล่างจะปรากฏตัวอักษรเป็นสีเขียว สีเหลือง และสีเทา พยายามอย่าใช้ตัวอักษรสีเทาซ้ำอีก จะทำให้เสียโอกาสในการไขปริศนา เพราะตัวอักษรสีเทาเป็นตัวอักษรที่ไม่มีในคำศัพท์นั้น ควรพยายามนึกคำใหม่ที่ไม่มีตัวอักษรเหล่านั้นจะดีกว่า

 

3. ในคำปริศนา สามารถมีตัวอักษรซ้ำได้

เมื่อลองเล่นไปถึงครั้งที่ 4 หรือ 5 ตัวอักษรที่มีอยู่เริ่มจะน้อยลงเต็มที การสร้างคำด้วยตัวอักษร 5 ตัวจึงเป็นเรื่องยาก แต่บางที คำปริศนาอาจจะเป็นคำที่มีตัวอักษรซ้ำก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น CHILL, SISY, KNOLL ก็ล้วนเป็นคำปริศนามาแล้ว

 

ลองเล่นเกม Wordle 

 

ที่มา: CNET, Make Use Of, The Verge