“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย "หมูกรอบ" อร่อยมาก

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย "หมูกรอบ" อร่อยมาก

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา” (หน้าโรงหนัง) เยาวราช ขายมา 100 ปี จากรุ่นอากง ถึง รุ่นหลาน เส้นก๋วยจั๊บเหนียวนุ่ม น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย “หมูกรอบ” ร้านนี้ “อร่อย” ไร้มัน เครื่องในสะอาด

ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา (หน้าโรงหนัง) ไชน่าทาวน์รามา เยาวราช มีความ อร่อย เป็นที่เลื่องลือมานาน เพราะเส้นก๋วยจั๊บเหนียวนุ่มกำลังดี

ส่วนน้ำซุปนั้นซดแล้วคล่องคอ ชื่นใจมีเอกลักษณ์คือ หอมกลิ่นพริกไทย และสมุนไพรต่างๆ หมูหวานชวนชิม หม่ำร้านนี้ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ ก็คือ นายอ้วน หรือ ชาญชัย ตั้งทรัพย์มณี

ผู้มีบุคลิกยิ้มแย้มแจ่มใสใจดี ขายเองหน้าร้านทุกวัน ทว่าต้องจากไปกะทันหันเมื่อตอนอายุ 73 ด้วยโรค โควิด-19 ในปี 2562 จนเป็นข่าวใหญ่

ทว่ากิจการยังคงดำเนินต่อไปด้วยลูกๆทั้ง 4 คน ที่ได้รับการถ่ายทอดวิชามาเป็นอย่างดี ทั้งการคัดเลือกวัตถุดิบที่ตลาด เคล็ดลับการทำ ก๋วยจั๊บ ให้ อร่อย

ความ อร่อย ของ ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา (หน้าโรงหนัง) จึงยังไม่สูญหายไปไหน เฮียตี๋ หรือ อดุลย์วิชญ์ ตั้งทรัพย์มณี 

และบรรดาพี่น้องรวม 4 คน ยังคงสืบทอดวิชาปรุง ก๋วยจั๊บ สูตรซัวเถา ของอากง ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวใน เยาวราช ครั้งนี้ หมูหวานชวนชิม ได้คุยกับรุ่นลูกเขาเล่าว่า

“ร้านนี้ถ้ารวมรุ่นอากงด้วย ก็คงมีอายุเป็นร้อยปีแล้วละครับ อากงขายอยู่ฝั่งเยื้องๆโรงหนังที่ตอนนี้เป็นลานจอดรถ สมัยอากงเขาจะตั้งแผงกับพื้น แล้วนั่งยองๆ บนเก้าอี้เตี้ยๆ

ลูกค้าจะนั่งกิน ซดกันตรงนั้นเลย สมัยก่อนยังไม่มีโต๊ะ เค้าเรียกว่ายองๆเหลา สูตรก๋วยจั๊บนี่ก็มาจากเมืองจีน ซัวเถา มาทั้งหมดประมาณ 5-6 เจ้า

กระจายกันทำในระแวก เสือป่า เยาวราช แต่ตอนนี้เลิกกันหมดแล้ว เหลือเจ้านี้เจ้าเดียวครับ”

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ภาพโดย: กอบภัค พรหมเรขา

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก "เฮียตี๋" ลูกชาย "นายอ้วน" เจ้าของร้าน "ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา"

ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา (หน้าโรงหนัง) กลายเป็นตำนานความ อร่อย ที่เหลือเพียงหนึ่งเดียวใน เยาวราช เป็นเป็น สูตรซัวเถา  เฮียตี๋ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก

"นายอ้วน" เจ้าของร้าน "ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา" 

สมัยเด็กๆยังทันเห็นอากงนิดหน่อย ตอนนั้นยังเด็กมากๆ อากงมีลูก 5 คน มีเพียงคุณพ่อ (นายอ้วน) ที่สืบทอดสูตร อร่อย 

“ผมมาช่วยที่ร้านก๋วยจั๊บช่วงเรียนม.ปลาย แต่ไม่เต็มตัว ตอนเรียนมหาวิทยาลัยช่วยที่ร้านถึง 4 ทุ่ม ผมเรียนเอกโฆษณามาแต่ก็ไม่ได้ทำงานสายที่เราจบมา

ขอคุณพ่อไปเรียนภาษาที่เมืองจีน 2 ปี ที่ฉงชิ่ง (ภาษาแมนดาริน) และกวางโจว (ภาษากวางตุ้ง) เพราะคนฮ่องกงมาเที่ยวเมืองไทยเยอะ อย่างน้อยเรารู้ภาษาเอาไว้เพื่อที่เราจะทำการค้าได้”

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก เฮียตี๋ เล่าว่า คุณพ่อ (นายอ้วน) ทำ ก๋วยจั๊บ โดยเน้นวัตถุดิบที่สดใหม่ ใช้สมุนไพรเยอะเข้มข้น น้ำซุปหอมหวานกลมกล่อมจากวัตถุดิบหลักคือ กระเพาะหมู ต้มออกมาแล้วจะมีกลิ่นหอม

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก เส้นก๋วยจั๊บ รับจากโรงงานเจ้าประจำ เทคนิคคือการลวกเส้น ต้องไม่ทำทิ้งไว้นาน คนทำเป็นต้องคอยสังเกตเส้นจากโรงงานแต่ละวันอาจหน้า-บาง ไม่เท่ากัน

ใช้เวลาต้มให้สุกไม่เท่ากัน ควรลวกเส้นให้พอดีๆ ถ้าเส้นบางลวกนานเส้นก็จะเละ ถ้าปล่อยทิ้งนานเส้นจะอืดและเละกินไม่อร่อย

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ก๋วยจั๊บ ร้านนี้ มี หมูกรอบ อร่อย ไม่มันเลี่ยน เจ้าของร้านเล่าว่าเป็นส่วนที่ทำยากที่สุดเพราะมีหลายขั้นตอน กว่าจะได้ออกมาแบบนี้

ส่วนประกอบอื่นๆในชามยังมี กระเพาะ ลิ้น ตับ ปอด หัวใจ ไส้ กระดูกอ่อน ช่วงนี้ออกมาขาย 11 โมงเช้า ประมาณ ตีหนึ่งกว่าๆ เริ่มล้างและปรุง โดยมีคุณแม่เป็นคนปรุงหลัก

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก “พอผมเก็บร้านเข้าบ้านประมาณเที่ยงคืนกว่าๆ คุณแม่ก็ตื่นมาทำของพร้อมกับลูกน้องอีกคน 10 โมงเช้าก็เสร็จพร้อมออกมาขายได้ แต่ก็ไม่เสร็จทีเดียวทำไปขายไปเรื่อยๆ

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก สมัยคุณพ่อ เริ่มออกมาขายตอน 6 โมงเย็น พอดีเจ้าที่ขายตรงนี้ช่วงกลางวันตอนนี้เขายังไม่ขาย ผมก็เลยขออนุญาต

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ปาท่องโก๋จิ๋วกรอบ แกล้มกับ "ก๋วยจั๊บ" เสริมความอร่อยลงตัว 

เขามาขายตั้งแต่ช่วงกลางวันเพราะกลางคืนช่วงนี้คนไม่เยอะ เปลี่ยนเวลามาขาย 11 โมงเช้าถึงเที่ยงคืนจนกว่าเจ้าของที่เค้าจะกลับมาขาย”

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก เฮียตี๋ ช่วยคุณพ่อขาย ก๋วยจั๊บ จริงจังหลังเรียนจบจากเมืองจีนอายุ 29 ปี ปัจจุบันอายุ 42 ปี เรียนรู้งานทุกอย่างทั้งเรื่องการเดินตลาดซื้อของ เลือกวัตถุดิบ

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ช่วงหลังๆปล่อยให้ลูกๆทำเองโดยคุณพ่อดูอยู่เบื้องหลัง เขาเล่าว่าหากคุณพ่อไม่ได้ฝึกลูกๆไว้แล้วจากไปกระทันหันแบบนี้ก็คงปิดตำนานร้าน ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา 

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ตอนนี้ 4 พี่น้องช่วยกันดำเนินกิจการร้าน ก๋วยจั๊บ สมัยที่คุณพ่อยังอยู่ร้านนี้ได้มิชลิน 1 ดาว 4 ปีซ้อน (ปี 2018-2021)โดยมีลูกค้าประจำพาชาวฮ่องกงมากินก๋วยจั๊บ

ปัจจุบัน หมูแพง เกินต้านทาน ก๋วยจั๊บ ขอขึ้นราคาจาก 50 บาท เป็น 60 บาท

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก “ผมพยายามแบกต้นทุน จนเราไม่ไหวแล้ว เพราะคุณพ่อจะเป็นคนแบบนี้ เช่นทั้งเยาวราชขึ้นราคาหมดแล้ว เราจะเป็นเจ้าสุดท้ายที่ขึ้นราคา

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก

จะแบกทุนสุดๆแล้ว ไม่ไหวจริงๆถึงจะขึ้น ผมก็จะเป็นลักษณะนั้น คุณพ่อสอนมาว่าเราจะไม่เอากำไรจนเกินไป เราต้องการให้ลูกค้าเราทานได้

เราถึงจะอยู่ได้ด้วย คุณพ่อสอนให้เรารักลูกค้า แล้วลูกค้าก็จะรักเรา ซื่อสัตย์กับอาชีพที่เราทำ คุณพ่อเป็นคนใจดี ยิ้ม อารมณ์ดี”

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ร้านนี้นอกจากมีเมนู ก๋วยจั๊บ (มีสองราคาคือ 60 กับ 100 บาท เพิ่มไข่ 10 บาท )แล้วยังมี เกาเหลา เสิร์ฟกับ “ข้าวสวย” และมีเมนู ข้าวหมูกรอบราดซีอิ๊วหวาน  ราคา 80 บาท

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก หมูหวานชวนชิม ชอบ หมูกรอบ จิ้มกับ “ซีอิ๊วหวาน” (ราคา 100 กับ 200 บาท) เพราะไร้มันหนังกรอบถูกใจจริงๆ

“ก๋วยจั๊บ อ้วนโภชนา\" น้ำซุปหอมกลิ่นพริกไทย \"หมูกรอบ\" อร่อยมาก ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา (หน้าโรงหนัง) เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 น. โทร. 082-6932329 , 086-5089979 และ 061-7824223 (MRT สถานีวัดมังกร) ออกทางถนนแปลงนามข้ามถนนแล้วเลี้ยวขวา