“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย "บิบ กูร์มองด์"

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย "บิบ กูร์มองด์"

ร้านบะหมี่ในดวงใจ “สว่างบะหมี่ก้ามปู" สี่พระยา ส่งไม้ต่อถึงทายาทรุ่นที่ 2 กับสูตรบะหมี่ไข่เป็ดทำเอง เกี๊ยว หมูย่าง ทำเองหมด และจุใจด้วยก้ามปูอวบ ๆ ที่นักชิมชื่นชอบ”

ล่าสุด สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา ได้รับ มิชลิน บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) ติดต่อกันเป็นปีที่สาม (2019, 2020, 2021) พร้อมคำยืนยันจากทายาทรุ่นที่สองว่า ไม่ขายแฟรนไชส์เพราะทุกอย่างทำมือหมด ทำอย่างไรเมื่อ 60 กว่าปีก่อน ปีนี้ก็ยังทำเหมือนเดิม...

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"   บะหมี่ในตำนานร้าน สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา

ทายาทรุ่นที่สอง คุณฟ้า - ดวงพร สถิรปัญญากุล เล่าว่า สว่าง บะหมี่ก้ามปู สาขาแรกของคุณพ่ออยู่หัวลำโพง (อยู่ในซอยสว่าง ที่มาของชื่อร้าน) จากแรกเริ่มขายบะหมี่ในรถเข็นยังไม่มีหน้าร้าน พอเก็บหอมรอมริบได้จึงเช่าร้านอยู่ย่านหัวลำโพง ขายบะหมี่สูตรแฮนด์เมดมาหลายสิบปี จนหมดสัญญาเช่าจึงย้ายมาที่ถนนสี่พระยา (เยื้องธนาคารกรุงเทพ) นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็กว่า 60 ปีแล้ว

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"  (จากซ้าย) น้องส้ม-ดวงพร สถิรปัญญากุล สาขาคิงเพาเวอร์รางน้ำ

“สูตรทำบะหมี่ก็มาจากคุณพ่อค่ะ หมูแดงเป็นสูตรหมักซีอิ๊วย่างเตาถ่าน ทำเองทุกอย่าง ปูซื้อจากเยาวราช เลือกแบบเป็น ๆ มา ต้องดูแลให้สดอยู่เสมอ ทุกอย่างของเราคือทำเอง ทำมือหมด”

เมื่อถามถึงความยากที่สุดของร้านบะหมี่คืออะไร คุณฟ้าตอบว่า

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"    บะหมี่ทำยากสุด

บะหมี่ ทำยากสุด เนื่องจากเราทำมือเกือบทุกขั้นตอนคือใช้มือนวด เป็นบะหมี่ผสมไข่เป็ด นวดจนได้ที่เป็นแผ่นแล้วเข้าเครื่องตัดเป็นเส้น ใช้เครื่องเฉพาะทำเส้นเท่านั้น และแผ่นเกี๊ยวก็มาจากแป้งที่ทำบะหมี่ที่ต้องรีดให้เป็นแผ่นบางเฉียบอีก สูตรหมูแดงก็เป็นหมูย่างเตาถ่าน น้ำซุปต้มเคี่ยวไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ทุกอย่างพี่น้องช่วยกันทำ จึงบอกว่าจะขายแฟรนไชส์ทำยังไง ทำยากนะคะที่จะดูแลขั้นตอนการทำเหล่านี้ โดยเฉพาะบะหมี่ที่ใช้มือนวด ทำยังไงให้ได้เส้นเหนียวนุ่มและเส้นเล็กอย่างที่ต้องการ การเก็บรักษาอีก ทุกวันนี้เราทำเส้นสดใช้วันต่อวัน”

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"   บะหมี่ใส่ก้ามปู (ภาพ: FB: สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา)

ผู้สืบทอดร้านบะหมี่เล่าต่อว่า เมื่อ มิชลิน มาชิมที่สี่พระยาก็มอบ มิชลิน บิบ กูร์มองด์ ให้เมื่อปี 2019 จากนั้นก็ได้รับต่อมารวมสามปีซ้อน

 

 

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"   สั่งซื้อกลับบ้าน (ภาพ: FB: สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา)

“แล้วพอ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เปิด ไทย เทสต์ ฮับ รวมร้านสตรีทฟู้ด เราจึงมีสาขาที่สองที่นี่ มิชลินไกด์ที่ให้เขาจะเจาะจงว่าให้ที่สาขาไหน โดยเมนูต่าง ๆ ที่ คิง เพาเวอร์ เหมือนกับสาขาสี่พระยาทุกอย่าง แต่ราคาแพงกว่านิดหน่อ

ตอนนี้จึงมี 2 สาขา มีไปออกงานที่ไทย เทสต์ ฮับ ที่ภูเก็ต เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก็ให้หลานไปดู (ส้ม – พิชชาภรณ์ รุ่งกีรติกุล) ถ้านับเขาก็เรียกว่าเป็นรุ่นที่สาม หากตอนนี้ลูก ๆ รุ่นสองช่วยกันทำเองทุกอย่าง เรายังคงคอนเซปต์เดิมจากร้านแรกที่พ่อก่อตั้ง”

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"    ก้ามปูไซส์ต่าง ๆ (ภาพ: FB: สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา)

เมนูได้แก่ บะหมี่แห้งก้ามปูหมูกรอบ เกี๊ยวน้ำหมูแดง อยากใส่ก้ามปูก็เลือกไซส์ได้

“เมนูราคาเริ่มต้น บะหมี่หมูแดง 60 บาท บะหมี่เกี๊ยวหมูแดงใส่เนื้อปู (เริ่มต้น 100 บาท) ราคาที่สี่พระยา จะเพิ่มหมูกรอบ เนื้อปู ก้ามปู ราคาก็ตามวัตถุดิบที่เพิ่มเข้ามาจาก 60 ก็เป็น 100 บาท ก้ามปูถ้าต้องการเลือกไซส์ได้ มีไซส์เล็ก กลาง ใหญ่ (200, 300, 400 บาท)

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"    เกี๊ยวน้ำหมูแดง (ภาพ: FB: สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา)

หมูกรอบเราก็ทำเองนะคะ ที่ร้านจะไม่ใช้หมูสามชั้นแบบในข้าวหมูแดง เราใช้ส่วนสันคอหมูเอามาย่างจะติดมันนิดหน่อย ถ้าลูกค้าสั่งไม่เอามันเลยเราจัดให้ ส่วนหมูแดงเราต้องใช้เวลาหมัก 10 ชั่วโมงขึ้นไป แล้วค่อยนำมาย่าง เรามีสูตรหมักเฉพาะ น้ำซุปใช้เวลาต้มนานมาก ใช้กระดูกเอียเล้งกับคาตั๊ง ต้องเคี่ยว 10 ชั่วโมงขึ้นไป เรามีครัวกลางที่สี่พระยา”

มาร้านนี้สั่งบะหมี่แห้งอยากได้น้ำซุปต้องจ่ายเพิ่ม 20 บาท น้ำซุปเชง ๆ หอม ๆ มีรสเผ็ดร้อนจากพริกไทยนิดหน่อย ถือว่าคล่องคอชื่นใจเข้ากับบะหมี่แห้งเส้นเหนียวหนึบ

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\"    กินบะหมี่แห้งต้องมีน้ำซุปด้วย

ร้านบะหมี่ที่อยู่ยืนยงมาถึงวันนี้ได้ ต้องมีเคล็ดลับพิเศษ คุณฟ้าบอกว่า

“ที่ลูกค้าติดใจส่วนใหญ่บอกว่าเส้นเราอร่อยไม่เหมือนใคร รวมถึงสูตรหมูย่างเตาถ่าน เกี๊ยวเราก็ตีเอง ทุกอย่างแฮนด์เมดหมด ไม่ใส่สารกันเสียเลย ถึงบอกว่าจะขายแฟรนไชส์ไม่รู้จะทำยังไง จะขยายสาขาช่วงนี้ก็ต้องคิดก่อน ตอนนี้เราทำกันเองช่วยกันในครอบครัว”

“สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา” อร่อยมา 60 ปี การันตีด้วย \"บิบ กูร์มองด์\" สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา

เมนู : บะหมี่หมูแดง, บะหมี่เกี๊ยว แห้งและน้ำ, บะหมี่หมูแดงใส่ก้ามปู เลือกไซส์ได้

ราคา : บะหมี่หมูแดง ราคาเริ่มต้น 60 บาท บะหมี่เกี๊ยวใส่เนื้อปู เริ่มต้น 100 บาท บะหมี่ใส่ก้ามปูเลือกไซส์ ราคา 200-400 บาท

จุดเด่น : เส้นบะหมี่เหนียวหนึบ หมูย่างทำเอง น้ำซุปหอมเข้มข้น ก้ามปูทะเลสดเด้ง แกะง่าย, ส่วนประกอบในอาหารทุกอย่างทำเองหมด ไม่ขายแฟรนไชส์

สาขา : ถนนสี่พระยา (เยื้องธนาคารกรุงเทพ), สาขาไทย เทสต์ ฮับ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

ติดต่อ : FB: สว่าง บะหมี่ก้ามปู สี่พระยา โทร.02 236 1772, 092 279 6096 มีบริการเดลิเวอรี่ สั่งผ่านแอพฯ ไลน์แมน, โรบินฮู้ด