"แสงแรกแห่งศักราชใหม่" นิทรรศการรับปีใหม่ของ "อ.ปรีชา เถาทอง"

"แสงแรกแห่งศักราชใหม่" นิทรรศการรับปีใหม่ของ "อ.ปรีชา เถาทอง"

"ศิลปินแห่งชาติ" อ.ปรีชา เถาทอง จัดแสดงนิทรรรศการต้อนรับปีใหม่ 2565 ใน “แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7” รวมงานศิลปะจิตรกรรมและประติมากรรม ชมได้ที่ “ไอคอนสยาม”

เป็นเวลากว่า 6 ทศวรรษ ที่ศิลปินแห่งชาติและศิลปินชั้นเยี่ยมคนที่ 14 ของประเทศไทย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อ.ปรีชา เถาทอง ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งด้านงานจิตรกรรมและประติมากรรม และในปี พ.ศ.2565 จะเป็นปีที่ก้าวสู่ทศวรรษที่ 7 ที่ ศิลปินแห่งชาติต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้จากศาสตร์ทุกด้าน ไปสู่คนรุ่นหลัง

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\"    แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7 อ.ปรีชา เถาทอง

จึงเกิดเป็น นิทรรศการ แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7 เปิดให้เข้าชมแล้วที่ ไอคอนสยาม

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\" ภายในนิทรรศการจัดแบ่งเป็น 4 ด้านได้แก่ องค์ความรู้ด้านการเรียนการสอน การวิจัยสร้างสรรค์ การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (อนุรักษ์  สืบสาน พัฒนา สนับสนุน ส่งเสริม เผยแพร่) ตามพันธกิจของ ศ.เกียรติคุณ อ.ปรีชา เถาทอง อันเป็นผลงานศิลปะและผลงานประติมากรรมที่รวบรวมจากพิพิธภัณฑ์ทั้ง 3 แห่งได้แก่ ศูนย์ศิลป์แสงเงา ศูนย์ศิลป์แสงธรรมสุวรรณภูมิ และศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร จ.เชียงราย มารวมไว้ ณ ชั้น 8 โซน ICON ART & CULTURE SPACE ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันนี้ - 20 ก.พ. 2565

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\"    งานประติมากรรม อ.ปรีชา เถาทอง

ภายในงานยังจัดผลงานประติมากรรมหลากหลาย ที่ ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ได้จัดทำขึ้น อาทิ แบบจำลองวัดใหญ่ชัยมงคล จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของทฤษฎีแสงและเงา จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านอาจารย์สร้างสรรค์ผลงานโมเดลวัดชิ้นนี้ขึ้นมา 

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\" อีกชิ้นงานที่น่าสนใจคือ สถูปแห่งความรู้ ซึ่งภายในสถูปจัดแสดงผลงานในช่วงที่ผ่านมา ทั้งผลงานประติมากรรมและผลงานจิตรกรรม กว่า 100 ชิ้น นำมาจัดแสดงในรูปแบบของการฉายสไลด์ผ่านจอโปรเจคเตอร์

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\" ยังมีผลงานประติมากรรมจัดแสดงในรูปแบบโมเดลจำลอง อาทิ อาคารพระพุทธลพบุรี ศรีสุวรรณภูมิ โดยภายในอาคารแห่งนี้จะประดิษฐานพระพุทธรูป พระพุทธลพบุรี ศรีสุวรรณภูมิ และโมเดลอาคารประกอบที่จะประดิษฐานพระพุทธรูป 89 ปาง ที่ อ.ปรีชา เป็นผู้ออกแบบไว้ และผู้ชมงานจะได้ชมภาพสเก็ตช์พระพุทธรูปทั้ง 89 ปาง ที่เป็นริ้วธงประดับอยู่ในภายในงานนิทรรศการด้วย

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\" รวมถึงโมเดลสำคัญที่ อ.ปรีชา เถาทอง ได้ออกแบบไว้ เช่น จุดหมายปลายทางของแสงสุวรรณภูมิ แสงแห่งปัญญาที่มีไทยเป็นศูนย์กลาง โมเดลเสา 4 ต้น ที่อาจารย์ได้จากการเก็บข้อมูลประเทศในอาเซียน มาถอดความหมายเป็นลวดลายบนเสาทั้ง 4 ต้น

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\"

รวมถึงโมเดล ผลงาน สระนิเวสวังเวสสะ จังหวัดสุพรรณบุรี, ผลงาน ประตูประติมากรรมประตูสู่ปัญญา จังหวัดระยอง และผลงานประติมากรรมจำลองที่มีชื่อว่า ช่วงเวลาสุนทรียะ 9.59 น.-16.59 น. ณ กรุงรัตนโกสินทร์ ยุค 2563/2020

อีกทั้งจะได้ชม นิทรรศการภาพถ่าย ผลงานของ ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง เป็นกำแพงที่รวมผลงานภาพถ่ายโดยฝีมือการถ่ายภาพ ตั้งแต่ภาพร่าง จนถึงภาพถ่ายผลงานที่ได้จัดสร้างเสร็จแล้วในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงเรื่องราวช่วงระยะเวลาที่อาจารย์ได้ทำงานมาตลอด 6 ทศวรรษ แปะเรียงรายบนกำแพงให้ได้ชมกว่าหนึ่งร้อยภาพ และผลงานประติมากรรม ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวง ร.9 ขณะทรงผนวช รวมถึงหนังสือสะสมอีกมากมาย

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\"    นิทรรศการภาพถ่าย อ.ปรีชา เถาทอง

รวมทั้งผลงาน นิราศศรีอโยธยา ซึ่งท่านอาจารย์ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมร่วมด้วย  ผู้ชมงานยังสามารถเรียนรู้เรื่องราวชีวิตการทำงาน ผลงาน ความรู้ แนวคิดและผลงานศิลปะอีกมากมายของอาจารย์ปรีชา ที่ถ่ายทอดผ่านคิวอาร์โค้ดนับพันชิ้น ซึ่งแต่ละคิวอาร์โค้ด จะพบเรื่องราวที่แตกต่างกันในรูปแบบคลิปวีดีโอ ที่ อ.ปรีชา เถาทอง ได้บันทึกไว้ด้วยตนเอง เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และศึกษาอย่างง่ายดาย 

ชม นิทรรศการ แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7 รวมองค์ความรู้และผลงานศิลปกรรมสำคัญของ ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง และร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

\"แสงแรกแห่งศักราชใหม่\" นิทรรศการรับปีใหม่ของ \"อ.ปรีชา เถาทอง\"

นิทรรศการ จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565  ณ ชั้น 8 โซน ICONART & CULTURE SPACE ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ www.iconsiam.com