“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art”

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art”

“เที่ยวสมุย” ครั้งนี้ เชิญแวะไปที่ “ Honey Rose Herb Garden & Art” หรือ “ฮันนี้โรส สวนสมุนไพรอินทรีย์วิถีไทย” เป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับ “สมุนไพรไทย” โดย ปราชญ์สมุนไพร แห่ง “เกาะสมุย”

เที่ยวสมุย” หลายครั้งเพิ่งเคยแวะ Honey Rose Herb Garden & Art เชื่อว่าหลายท่านก็ยังไม่เคยแวะเช่นกัน เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เพิ่งเปิดได้ 4 ปี ก่อนโควิด-19 ระบาด 

ฮันนี้ – มณี อุ่ยประเสริฐ  หนีชีวิตเมืองกรุง มุ่งกลับบ้านเกิดบน เกาะสมุย พัฒนาพื้นที่ 9 ไร่บนภูเขาปลูก สมุนไพรไทย สร้างแหล่งเรียนรู้ศาสาต์การรักษาแบบไทยโบราณ

เปิดเวิร์คช้อปสร้างการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 2 ปีที่ผ่านมา เจอกับผลกระทบไม่มีนักท่องเที่ยว

ประกอบกับการเดินทางขึ้นเขาลำบาก เธอจึงย้ายแหล่งเรียนรู้ลงมาที่บ้านใช้พื้นที่ 3 ไร่ปลูกสมุนไพรต่างๆ

 

เที่ยวสมุย คราวนี้ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาการแปรรูปสมุนไพรเพื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นผลิตภัณฑ์สปา ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ด้วยวิถีธรรมชาติ

โดยใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ผลิตโดยชุมชนในเกาะสมุย เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนบน เกาะสมุย

ฮันนี้ – มณี อุ่ยประเสริฐ ออกตัวว่า  “พี่ไม่ใช่ปราชญ์ชาวบ้าน แต่พี่เป็นคนอนุรักษ์ ต้องการให้ลูกหลานพี่เองได้เรียนรู้สิ่งเดิมๆ เราเรียนจบปริญญา

แต่ความรู้ของเรายังสู้พ่อแม่ไม่ได้ อย่างการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ไม่ต้องซื้อเครื่องมือแพงๆ แค่มีกระต่ายขูดมะพร้าว ก็ทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นได้แล้ว”

เธอเล่าว่าเมื่อก่อนไม่เข้าใจชีวิตลึกซึ้งจนกระทั่งมาเจอกับ “วิกฤตโควิด-19”  ก็เลยเข้าใจคำว่า

“อย่าอ้างว่าเราขาดแคลน พอทุกอย่างเจอกำแพง มันก็เลยหมดข้ออ้าง พอไม่มี ATM ที่จะเบิกเงิน ไม่มีวิธีที่จะกู้เงินเพิ่ม ไม่มีทางไป

เราก็ต้องอยู่กับสิ่งที่เราคิดว่าขาดแคลน มีแค่กระต่ายขูดมะพร้าวตัวเดียว พี่ก็ทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นขายได้”

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art”

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” ยอมรับว่า เที่ยวสมุย คราวนี้ประทับใจที่ได้รู้จักกับคุณ ฮันนี้ – มณี อุ่ยประเสริฐ นักอนุรักษ์แห่ง เกาะสมุย 

เธอเรียนแพทย์แผนไทย ที่มูลนิธิแพทย์แผนไทยพัฒนา กระทรวงสาธารณสุข และทำงานจิตอาสาดูแลสุขภาพในวิถีธรรมชาติบำบัด จากนั้นมาปักหลักทำงานอยู่ใน ชุมชนโอท็อป นวัตวิถี บ้านหินลาด 

ด้วยความชื่นชอบสมุนไพร และวิถีชีวิตแบบธรรมชาติบำบัด เนื่องจากเธอเป็นคนที่แพ้สารเคมี จึงใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ  Organic

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art”

และสนใจศึกษาด้านแพทย์แผนไทย ทำสวนพืชผักสมุนไพร เพื่อการท่องเที่ยวได้ 4 ปี หลังจากกลับมาปักหลักที่ เกาะสมุย บ้านเกิดแบบถาวร  

“สมุนไพรที่ปลูกรอบบ้านพื้นที่ 3 ไร่ ก็คือสมุนไพรที่พี่ฮันนี่ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างทำน้ำมันนวด ลูกประคบ สบู่เหลว แชมพู ปลูกใบหมี่ ว่านเหงือกปลาหมอ

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” "ไพล" ส่วนประกอบของลูกประคบ 

ว่านสาวหลง ขมิ้นชัน ไพล ฯลฯ วันนี้จะพูดถึงเรื่องลูกประคบ กับน้ำมันนวด โบราณจะใช้วิธีหุงกะทิ  

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” ว่านกระดูกไก่ดำ นำมาปรุงเป็นน้ำมันรักษากระดูกแตก 

เกาะสมุย จะมีหมอดังเรื่องรักษากระดูกแตก เขาก็จะหุงกะทิแบบนี้ไพลเยอะหน่อย มีต้นกระดูกไก่ดำ ช่วยรักษากระดูกร้าว กระดูกแตก

แต่ถ้ากระดูกพรุน ใช้น้ำมันขมิ้นชันกับน้ำมันงา ซึมเข้าไปในกระดูกข้อเข่าได้ดี ขั้นตอนก็คือเราจะตำสมุนไพรสดทั้งหมดที่มี แล้วคั้นน้ำกะทิ ใส่ลงไป

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” ค่อยๆหุงเคี่ยวจนมีน้ำมันออกมา พอหุงจนแห้ง กากที่เหลือเราเอาไปทำลูกประคบก็จะดีมาก ช่วยนวดคลาย นิ้วล็อค ออฟฟิศซินโดรม  

ที่เขาว่าน้ำมัน 108 ก็คือหมอโบราณเขามีสมุนไพรอะไรในสวน จะใส่ลงไป อย่างเสลดพังพอนตัวเมียถ้าใส่ลงไป ก็จะเพิ่มสรรพคุณแก้พวกแมลงสัตว์กัดต่อย”

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” ฮันนี้ – มณี อุ่ยประเสริฐ เล่าต่อไปว่า เธอใช้ มะพร้าว เยอะมาก อีกอย่างเพื่อเป็นการอนุรักษ์มะพร้าวบน เกาะสมุย 

ถ้าส่งเสริมการปลูกมะพร้าว โดยไม่คิดเพิ่มมูลค่าให้กับมะพร้าว อนาคต สวนมะพร้าวบนเกาะสมุยอาจจะกลายเป็นสวนทุเรียน ไม่เหลือมะพร้าวเลย เกาะแห่งมะพร้าวก็จะหายกลายเป็นอดีตในที่สุด  

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” "กระต่ายขูดมะพร้าว" อุปกรณ์สำคัญในการทำน้ำมะพร้าวสกัดเย็น

“เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของนักท่องเที่ยวทุกคน ถ้าคุณอยากเห็นเกาะสมุยที่มีต้นมะพร้าว ก็ต้องช่วยกันอนุรักษ์ พี่ฮันนี้เอาความคิดนี้ไปบอกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยนะ

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art”

พวกเขาก็เห็นด้วย ผลิตภัณฑ์ที่เราทำล้วนมาจากธรรมชาติปลูกเองแบบออร์แกนิก และเป็นผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะสมุย

ต่างชาติเขาก็ชื่นชม เพราะฉะนั้นพี่จะทำงานในแนวอนุรักษ์ และส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติ สวนสมุนไพรเป็นที่รู้กันว่าต้องเป็นอินทรีย์ ”

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” วันนี้มีโอกาสได้เรียนรู้การทำ ลูกประคบ จากสมุนไพรในสวนของพี่ฮันนี้ ขั้นตอนก็คือ นำผ้าดิบไปต้ม 2 รอบ รอบที่สองต้มกับขมิ้นชัน และว่านนางคำ เพื่อล้างสารเคมีออกให้หมด

จากนั้นนำผ้าไปตากจนแห้ง แล้วนำมาห่อสมุนไพรเพื่อทำลูกประคบ ซึ่ง ลูกประคบของคุณฮันนี้ จะไม่ใส่การบูรเคมี เพราะทำลายปอด ตับ ไต ทำให้ปอดอ่อนแอ เยื่อจมูกอักเสบ

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” เธอเล่าว่าสมัยโบราณ มีต้นไม้ชื่อการบูรปัจจุบันหายาก  สูตรของเธอ ใช้จึงใบเตย กับว่านสาวหลงแทนการบูร สมุนไพรอื่นๆที่อยู่ในลูกประคบก็มี ไพล แก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัด ยอก ขมิ้นชัน ว่านนางคำ ฯลฯ

เที่ยวสมุย ครั้งหน้า ต้องไปแวะที่ สวนสมุนไพรอินทรีย์วิถีไทย “ฮันนี้โรส” Honey Rose Herb Garden & Art ต้องจองล่วงหน้าเพราะสถานที่รองรับได้สูงสุดไม่เกิน 10 คน

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” ต้นว่านสาวหลง ปลูกอยู่รอบๆบ้านของพี่ฮันนี้ 

ถ้าไปกลุ่มเดียวรองรับได้ไม่เกิน 20 คน ชมการสาธิต การกลั่นสมุนไพรว่านสาวหลง, กลั่นดอกกุหลาบมอญ,การทำน้ำมันนวดสปาสมุนไพรเพื่อการผ่อนคลาย

รวมทั้งการกวนสบู่เหลวธรรมชาติด้วยน้ำมันมะพร้าว, การกวนลิปสติกด้วยขี้ผึ้งแท้ (กวนสีผึ้งด้วยน้ำมันว่านสาวหลง) 

“เที่ยวสมุย” เรียนรู้ “สมุนไพรไทย” ที่ “Honey Rose Herb Garden & Art” "กุหลาบมอญ" ปลูกแบบออร์แกนิก

ติดต่อ : “ฮันนี้-มณี อุ่ยประเสริฐ”  23 หมู่ 2 อ.อ่างทอง เกาะสมุย จังหวัดสุราฎร์ธานี โทร. 081 – 649 6061