ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ

หลายคนกำหนดวันเปลี่ยนปี พ.ศ. เพื่อ “ตั้งเป้าหมาย” ให้ตัวเอง อยากปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา แต่จากผลสำรวจพบว่า ผู้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายมีเพียง 46%

จากผลการศึกษาของ The Study of Clinical Psychology ที่รายงานไว้ในเว็บไซต์ goskill.com สำรวจพบว่า ผู้ ตั้งเป้าหมาย ว่าปีใหม่จะเปลี่ยนตัวเองหรือ New Year’s Resolution นั้นประสบผลสำเร็จเพียง 46%

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ    (ภาพ: fitnessfirst.co.th)

หมายถึงที่เหลือคือล้มเหลว...ทำไม เพราะอะไร ผลสำรวจยังระบุอว่าพวกที่ไม่ค่อยตั้งปณิธานอะไรในปีใหม่ แค่วางไว้คร่าว ๆ ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นกัน โดยตัวเลขที่บอกว่าบรรลุเป้าหมายมีเพียง 4%

กระนั้นหลายคนก็ยัง ตั้งเป้าหมาย ในทุกปลายปี คิดไว้ในใจว่าปีใหม่นี้ต้องเปลี่ยนแปลงกันแล้ว พอถึงสิ้นปีก็กลับมาคิด (เหมือนปีที่แล้ว) และวางเป้าหมายกันอีก เป็นเช่นนี้ทุกปี  (เบื่อกันหรือยัง) ดังนั้น ปี 2565 มาถึงแล้ว และถ้าไม่อยากเข้าข่ายที่ “ตั้งเป้าหมายทุกปี แต่ผ่านมากี่ทีก็ไม่ได้ทำ” (หรือทำไม่ได้) ปีนี้ก็ต้องลองฮึดอีกที

ฟิตเนส เฟิรส์ท (Fitness First) ฝากแนวคิดเพื่อบรรลุเป้าหมายคือ ควรเริ่มต้นด้วยเรื่องง่าย ๆ เพื่อจุดประกายในตัว สร้างเราคนใหม่ให้ดีกว่าเดิมได้ในที่สุด ความจริงการเปลี่ยนแปลงตัวเองทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เรามีเป้าหมายชัดเจน มีวินัย ที่สำคัญต้องมีการวางแผนที่ดี โดย 5 สิ่งควรทำเพื่อบรรลุเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ มีดังนี้

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ    (ภาพ: fitnessfirst.co.th)

1   หมั่นจดแพลนเนอร์ทุกวัน  การจดหรือบันทึกคือการจัดระเบียบชีวิต ทำให้รู้ว่าวันนี้เรามีอะไรที่ต้องทำ มีอะไรที่ทำสำเร็จและไม่สำเร็จ ทริกง่าย ๆ คือหาสมุดแพลนเนอร์น่ารัก ๆ ดีไซน์เก๋ในแบบที่ตัวเองชอบ ขนาดกำลังดีกับปากกาคู่ใจ เพื่อสร้างความรู้สึกอยากจะจดแพลนเนอร์ทุกวัน

2  ตรวจสุขภาพประจำปี สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญและเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน แม้ร่างกายไม่แสดงอาการเจ็บป่วยใด ๆ ก็ไม่ได้แปลว่าข้างในไม่เป็นอะไร จึงไม่ควรละเลยการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อสร้างความมั่นใจและเพิ่มความมุ่งมั่นในการดูแลสุขภาพให้ดีตลอดทั้งปี

3   ให้รางวัลตัวเองในช่วงเวลาที่บรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ รางวัลเป็นการให้กำลังใจตัวเองในการทำเป้าหมายต่อ ๆ ไป

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ 4  ไม่ควรตั้งเป้าหมายเยอะและใหญ่เกินไป เพราะมีผลทำให้การ ตั้งเป้าหมาย นั้นเสี่ยงต่อการล้มเหลว ผลพวงต่อมาคือจะหมดกำลังใจในการมุ่งมั่นที่จะทำเรื่องอื่นต่อ

5   วางแผน ไม่ใช่หมายถึงการจดบันทึกกิจกรรม หรือ To Do List รายวัน แต่หมายถึงให้เราคิดถึง “สเต็ป” ในการปฏิวัติตัวเองใหม่ เช่น อยากเก็บเงินให้ได้เยอะขึ้น ก็ต้องสำรวจว่ามีอะไรที่เราสามารถลดค่าใช้จ่ายได้บ้าง เช่น ปกติกินกาแฟแบรนด์พรีเมี่ยมในทุกวันก็เปลี่ยนเป็นสัปดาห์ละครั้ง หรืออยากลดน้ำหนักก็เปลี่ยนพฤติกรรมจากกินชานมไข่มุกทุกวัน เป็นนาน ๆ ครั้ง เป็นต้น

ยังมีแง่คิดจากเว็บไซต์ goskill.com บอกว่า ผลสำรวจพบว่าผู้ ตั้งเป้าหมาย ส่วนใหญ่วางหมุดหมายยอดนิยมไว้ 10 อย่าง ได้แก่ ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น, ลดน้ำหนักให้ได้ (ปีใหม่นี้แหละ), คิดสิ่งใหม่ ๆ, หาความรู้เพิ่ม, ใช้ชีวิตอย่างเติมเต็ม, ประหยัดให้มากกว่าเดิม, เลิกบุหรี่ (และเหล้า), ให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น, ท่องเที่ยวมากขึ้น, อ่านหนังสือมากขึ้น นอกเหนือจากเรื่องที่เกี่ยวพันกับเศรษฐกิจ เช่น อยากปลดหนี้, เรียนให้จบ ฯลฯ

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ    (ภาพ: fitnessfirst.co.th)

นักจิตวิทยาชี้ว่าคนที่ ตั้งเป้าหมาย ไว้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ มีปัจจัยบางอย่างเกี่ยวข้องด้วย เช่น ตั้งเป้าหมายไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง, ไม่ถูกต้องกับทัศนคติของตัวเอง (ไม่ถูกจริต) และเมื่อตั้งเป้าหมายไว้แล้ว การปฏิบัติกลับไม่โฟกัสไปที่เป้าหมาย ผลล้มเหลวจึงเกิดขึ้น

ยังมี เงื่อนไขสำคัญ เมื่อ ตั้งเป้าหมาย เอาไว้แล้วควรเริ่มต้นดูแลสุขภาพใจและกายให้แข็งแรงก่อน วิธีง่าย ๆ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้เพียงพอ จากข้อมูลของ องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ปัญหาด้านสุขภาพบางอย่างที่ดูเหมือนเป็นปัญหาเล็ก ๆ นั้น อันที่จริงแล้วเป็นผลพวงจากการออกกำลังกายไม่เพียงพอ

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ    ปฏิวัติตัวเองรับปีใหม่

จากผลสำรวจพบว่าประชากรผู้ใหญ่ 1 ใน 4 ขาดความกระตือรือร้นในการออกกำลังกาย และในกลุ่มประชากรวัยรุ่นมากกว่า 81% มีกิจกรรมทางกายที่ไม่ถึงเกณฑ์เช่นกัน ซึ่งพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีปัญหาด้านสุขภาพหลายอย่างตั้งแต่ปัญหาที่คนมักมองข้าม เช่น อาการนอนไม่หลับ น้ำหนักตัวเยอะ ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง เป็นต้น ดังนั้นจึงอยากชวนทุกคนมาเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการออกกำลังกายเพียงแค่วันละเล็กละน้อย แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เท่านี้ก็นับเป็นสัญญาณที่ดีในการเปลี่ยนแปลงแล้ว

ปีใหม่ทั้งทีต้อง “ตั้งเป้าหมาย” และวิธีบรรลุผลสำเร็จ แต่ถ้ายังขาดแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย ปรึกษาเทรนเนอร์ที่ ฟิตเนส เฟิรส์ท (Fitness First) และเซเลบริตี้ ฟิตเนส  (Celebrity Fitness) สาขาใกล้บ้าน หรือคลิกเข้าไปดูข้อมูลการออกกำลังกาย ได้แก่ www.fitnessfirst.co.th, FB: /FitnessFirstThailand,  www.celebrityfitness.co.th และ Fitness Helpline 24 hrs. โทร.0 2118 6665