เปิด 7 วิธีเสริมสิริมงคลต้อนรับ "ปีใหม่ 2565" ดูดทรัพย์รับความเฮง!

เปิด 7 วิธีเสริมสิริมงคลต้อนรับ "ปีใหม่ 2565" ดูดทรัพย์รับความเฮง!

"ปีใหม่ 2565" นี้ ชวนคนไทยมารีเฟรชจิตใจให้สดชื่นเบิกบาน ต้อนรับความเฮงในปีขาล ด้วยการปรับเปลี่ยน/ปรับปรุง สภาพแวดล้อมรอบๆ ตัว เพื่อความเป็นสิริมงคลในแบบไทยๆ

กลิ่นอายของความสุขในเทศกาล "ปีใหม่ 2565" ยังคงอบอวลอยู่ทุกพื้นที่ นอกจากการปาร์ตี้สนุกสนานและล้อมวงกินข้าวพร้อมหน้าในครอบครัวแล้ว ยังมีข้อควรปฏิบัติที่คนไทยยึดถือปฏิบัติตามธรรมเนียมสืบต่อกันมายาวนาน ตามความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตในช่วงปีใหม่ และได้รับพลังดีๆ ไปตลอดทั้งปี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมข้อควรปฏิบัติในช่วง "วันขึ้นปีใหม่" ตามความเชื่อแบบไทยๆ มาให้ทราบกัน ดังนี้

1. ทำบุญตักบาตร

คนไทยนิยมตื่นเช้าไปวัด เพื่อทำบุญตักบาตรในวันปีใหม่ของทุกๆ ปี เชื่อว่าเป็นการให้ทานเพื่อเสริมบารมีแก่ตนเองและครอบครัว และเป็นการเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ตั้งแต่วันแรกของปี แต่ปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด "โอมิครอน" ทำให้ทุกคนต้องระมัดระวังและป้องกันตัวเองมากขึ้น ดังนั้นควรงดการไปทำบุญที่วัดในปีนี้ 

สำหรับประชาชนในต่างจังหวัด หากต้องการไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน ก็ต้องมั่นใจว่าที่วัดมีการวางมาตรการป้องกันโควิดตามหลักของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในส่วนของ กทม. นั้น มีประกาศชัดเจนแล้วว่าให้ยกเลิกการจัดงานประเพณีวันขึ้นปีใหม่ และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ประจำปี 2565 ส่วน "กรมศาสนา" ก็แนะนำให้คนไทยทำบุญและสวดมนต์แบบออนไลน์แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

2. จัดบ้านใหม่และทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่และจัดบ้านใหม่ในบางมุม จะช่วยรีเฟรชจิตใจให้คนในบ้านสดชื่นเบิกบานไปตลอดทั้งปี บางครอบครัวถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทุกคนในบ้านต้องทำร่วมกัน เพื่อให้บ้านสะอาดน่าอยู่ นัยว่าเป็นการเสริมสิริมงคลและรับพลังบวกเข้ามาในบ้านตั้งแต่ต้นปี 

3. ซื้อเสื้อผ้าใหม่ เสริมความโชคดี

อีกหนึ่งธรรมเนียมปฏิบัติที่คนไทยหลายครอบครัวยึดถือกันมาก็คือ เมื่อถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ต้องซื้อข้าวของใหม่เข้าบ้านหรือซื้อของใช้ใหม่ให้แก่ตนเอง เป็นการรีเฟรชจิตใจให้สดชื่นสดใสต้อนรับศักราชใหม่

บางครอบครัวก็นิยมซื้อเสื้อผ้าใหม่มอบให้แก่กันและกัน โดยเน้นสีมงคลต้อนรับปีใหม่เป็นกลัก เช่น สีแดง เชื่อกันว่าการได้สวมใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ จะช่วยให้จิตใจเบิกบาน และสีมงคลก็จะช่วยเสริมดวงให้โชคดี

4. ซื้อต้นไม้มงคลเข้าบ้าน

ส่วนใครที่ชื่นชอบการทำสวนและปลูกต้นไม้ มักจะรู้ธรรมเนียมนี้เป็นอย่างดี นั่นคือการหาซื้อต้นไม้มงคลเข้าบ้านในช่วงปีใหม่ หรือซื้อต้นไม้มงคลไปมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนักถือในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ก็เป็นธรรเนียมที่คนไทยนิยมปฏิบัติเช่นกัน

โดยเชื่อว่าการนำต้นไม้มงคลเข้าบ้านจะช่วยให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข เสริมดวงรับทรัพย์ เสริมสิริมงคลให้เจ้าของบ้าน และทำให้จิตใจสงบเย็นและเบิกบานไปตลอดทั้งปี โดยต้นไม้มงคลที่น่าสนใจ ได้แก่ รวยล้นฟ้า ศุภโชค ใบเงิน ฯลฯ 

 

5. จัดโต๊ะทำงานใหม่

อีกหนึ่งข้อควรปฏิบัติรับ "ปีใหม่ 2565" ของวัยทำงาน คือ การจัดโต๊ะทำงานใหม่ ปรับที่นั่งทำงานให้ถูกฮวงจุ้ย และทำความสะอาดโต๊ะทำงานใหม่ และจัดของบนโต๊ะไม่ให้รก เพื่อให้มีพื้นที่ว่างในการทำงาน

จากนั้นแนะนำให้วางหินประดับ, แก้วนำ้, ต้นไม้มงคล หรือตุ๊กตาไก่ (สัตว์แห่งความขยันทำมาหากิน) โดยเชื่อว่าจะได้รับพลังบวกในการทำงาน และยังช่วยรีเฟรชจิตใจให้สดชื่นพร้อมลุยงานในปีนี้ได้อย่างเต็มที่

เปิด 7 วิธีเสริมสิริมงคลต้อนรับ \"ปีใหม่ 2565\" ดูดทรัพย์รับความเฮง!

6. เปลี่ยนกระเป๋าสตางค์ใหม่

อีกหนึ่งความเชื่อที่มักจะมาพร้อมกับเทศกาลปีใหม่ นั่นคือ การเปลี่ยนกระเป๋าตางค์ โดยเชื่อกันว่าการใช้กระเป๋าสตางค์ใหม่ที่ไม่มีรอยขาด จะช่วยให้เก็บเงินเก็บทองได้อยู่ และช่วยเสริมทรัพย์ให้มีเงินใช้คล่องมือ

แต่ทั้งนี้หากกระเป๋าใบเดิมยังใช้งานได้ดี ไม่มีร่องรอยขาด ก็ไม่ต้องซื้อใหม่ แต่ให้ทำความสะอาดกระเป๋าสตางค์ให้เหมือนใหม่ และจัดของในกระเป๋าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แบบนี้ก็เป็นการแก้เคล็ดเสริมดวงรับทรัพย์ได้เช่นกัน

7. มอบคำอวยพร / งดพูดคำหยาบ

ในเทศกาลวันปีใหม่ช่วงต้นสัปดาห์แรกของปี หลายคนทยอยกลับไปเริ่มต้นใช้ชีวิตในสังคมการทำงานอีกครั้ง ควรใช้โอกาสนี้กล่าวคำอวยพรปีใหม่ให้แก่กันและกัน และงดพูดคำหยาบเพราะตามความเชื่อของคนไทย การพูดจาหยาบคายในวันปีใหม่จะไม่เป็นสิริมงคลกับตนเอง