ถอดปมแบนซีรีส์ "Snowdrop" ทำไมแบรนด์ดังแห่ถอนสปอนเซอร์

ถอดปมแบนซีรีส์ "Snowdrop" ทำไมแบรนด์ดังแห่ถอนสปอนเซอร์

ส่องประเด็นร้อนซีรีส์เกาหลีเรื่อง “สโนว์ดรอป” (Snowdrop) ถูกชาวเกาหลีใต้ยื่นชื่อขอให้ถอดออกจากผังกว่า 300,000 รายชื่อ ขณะที่หลายแบรนด์ถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ หลังซีรีส์ออกอากาศไปได้เพียง 2 ตอน

ซีรีส์เรื่อง Snowdrop ที่นำแสดงโดย "จอง แฮ-อิน" (Jung Hae-in) และ "จีซู" (Jisoo) วง "แบล็คพิงค์" (BLACKPINK) ออกอากาศครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์เคเบิล "เจทีบีซี" (JTBC) เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยซีรีส์เล่าถึงเรื่องราวความรักของสายลับต่างแดนที่ได้รับการช่วยชีวิตจากนักศึกษาพยาบาลสาว เพราะเธอคิดว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ประท้วงที่ถูกทำร้ายมา ก่อนที่เขาจะเปิดเผยกับเธอว่า เขาได้รับคำสั่งมาให้ฆ่าเธอ

หลังจากที่ออกอากาศตอนแรกเพียงวันเดียว ชาวเกาหลีก็แห่ลงชื่อให้ยุติการออกอากาศซีรีส์เรื่องนี้กว่า 79,000 รายชื่อ ในเว็บไซต์คำร้องสาธารณะของประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เนื่องจากเห็นว่าซีรีส์เรื่องนี้มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ และไม่เป็นไปตามคำแถลงของผู้สร้างที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า ซีรีส์เรื่องนี้เป็นเพียงเหตุการณ์สมมติขึ้น ไม่ได้อิงกับเหตุการณ์จริงทางประวัติศาสตร์ และไม่มีตัวละครหลักในเรื่องมีส่วนร่วม หรือเป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ภายใต้ระบอบการปกครองของทหารในช่วงทศวรรษปี 1980

กลุ่มผู้เขียนคำร้องดังกล่าวยังระบุอีกว่า ในช่วงการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้นมีผู้นักศึกษาถูกทรมานและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จากการถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ แต่ซีรีส์เรื่องนี้ได้ลดทอนคุณค่าของการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ในซีรีส์ยังมีการใช้เพลงที่นักศึกษาใช้ในการประท้วง อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจ็บปวดและชัยชนะของนักศึกษา มาเป็นเพลงประกอบในซีรีส์ช่วงที่พระเอกที่เป็นสายลับถูกไล่ล่าจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง

อีกทั้งยังเห็นว่าซีรีส์เรื่องนี้มีการนำไปฉายในหลายประเทศผ่าน ดิสนีย์ พลัส (Disney Plus) ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและภาพจำที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเหตุการณ์การเรียกร้องประชาธิปไตยในเกาหลีใต้ให้แก่ผู้ชมและชาวต่างชาติ

ต่อมาทางตัวแทนแบรนด์สินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนซีรีส์เรื่องนี้ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษและกล่าวว่าทางแบรนด์ไม่รู้มาก่อนว่าบทในซีรีส์จะมีทิศทางเช่นนี้ พร้อมได้เตรียมแนวทางการแก้ไขของแต่ละแบรนด์ ทั้งการขอนำสินค้าและโลโก้สินค้าออกจากซีรีส์ ไปจนถึงถอนตัวจากเป็นผู้สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น "ฮึงอิล เฟอร์นิเจอร์" (Heung Il Furniture), ขนมเค้กข้าว "ซาริแจ" (Ssarijai), แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น "กานิซง" (Ganisong), เครื่องดื่มชา "ทีเซน" (Teazen), แบรนด์เครื่องปั้นดินเผา "โดพยองโย" (Dopyeong-Yo), ร้านช้อปปิ้ง ออนไลน์ "ฮานส์ พลัส" (Hans Plus), เครื่องใช้ไฟฟ้า "ไดสัน เกาหลีใต้" (Dyson Korea) และ "พีแอนด์จี" (P&G) 1 ใน 3 ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของซีรีส์เรื่องนี้

ขณะเดียวกัน ยังคงมีผู้ลงชื่อถอดถอนซีรีส์เรื่องนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นมากกว่า 320,000 รายชื่อแล้ว นับถึงวันที่ 21 ธ.ค. เวลา 17.00 น

ล่าสุดวันนี้ (21 ธ.ค.) สถานี JTBC ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องนี้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียว่า ขอยืนยันว่าในซีรีส์เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องของสายลับที่เป็นผู้นำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย และตัวละครหลักทั้งชายและหญิงไม่ได้มีส่วนร่วมหรือเป็นผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยแต่อย่างใด ไม่ว่าจะในซีรีส์ตอนแรกและตอนที่ 2 และในซีรีส์ตอนที่เหลือจากนี้ไป

JTBC ยอมรับว่า รับรู้ถึงความกังวลในการบิดเบือนประวัติศาสตร์ในซีรีส์เรื่องนี้ เจตนารมณ์ของผู้สร้างซีรีส์เรื่องนี้ คือ ต้องการนำเสนอภาพของยุคสมัยที่ไร้เสรีภาพและความสุขของผู้คนที่ถูกกดทับด้วยความไม่เป็นธรรม และไม่ต้องการให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ยังไม่สามารถเปิดเผยเนื้อเรื่องทั้งหมดได้ แต่ในตอนต่อ ๆ ไปของซีรีส์ ผู้ชมจะได้รู้ที่มาที่ไปของตัวละครเพิ่มยิ่งขึ้น โปรดติดตามพัฒนาการของเนื้อเรื่องต่อจากนี้ไป

"เรามีแผนที่จะเปิดช่องสนทนาแบบเรียลไทม์บนเว็บไซต์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นอันมีค่าของผู้ชมที่มีต่อเนื้อหาของรายการของทางสถานี โดยค่านิยมหลักที่ทางสถานีมุ่งหวังคือการมีอิสระเสรีในการสร้างสรรค์เนื้อหาและการผลิต จากนี้ไปเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ชม" แถลงการณ์ JTBC ระบุ

อย่างไรก็ตาม สโนว์ดรอปไม่ใช่ซีรีส์เรื่องแรกที่ถูกชาวเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุติการออกอากาศ เนื่องจากการนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่บิดเบือน ก่อนหน้านี้ซีรีส์ย้อนยุคเรื่อง “โชซอน เอ็กโซซิสต์” (Joseon Exorcist) ก็เคยถูกยุติการออกอากาศมาแล้วเช่นกัน หลังจากที่ออกอากาศไปได้เพียง 2 ตอนเท่านั้น

----------

อ้างอิง:
https://entertain.v.daum.net/v/20211219212434265
https://kbizoom.com/dyson-suspended-their-ad-sponsor-for-snowdrop-industry-loss-regarding-this-drama-is-visualizing/
https://n.news.naver.com/entertain/now/article/057/0001629557
https://zapzee.net/2021/12/20/with-more-controversies-stirring-up-snowdrop-comes-heavily-under-fire/
https://www.koreaboo.com/news/jtbc-releases-statement-regarding-controversy-surrounding-k-drama-snowdrop-denying-historical-distortion/
https://www.koreatimes.co.kr/pages/article.asp?newsIdx=320870
https://www.korseries.com/more-than-200k-petitions-to-cancel-jtbc-drama-snowdrop/
https://www.nme.com/news/tv/snowdrop-sponsors-drop-the-show-over-historical-controversy-3122598
https://www.wowkorea.live/dispatch/4014.html
https://www1.president.go.kr/petitions/603194