เทคนิคจับโป๊ะ "กระเป๋าแบรนด์เนม" แท้-ปลอม เช็คได้ด้วยตัวเองใน 5 ขั้นตอน

เทคนิคจับโป๊ะ "กระเป๋าแบรนด์เนม" แท้-ปลอม เช็คได้ด้วยตัวเองใน 5 ขั้นตอน

รวม 5 เทคนิคตรวจสอบ "กระเป๋าแบรนด์เนม" เป็น "กระเป๋าแท้" หรือ "กระเป๋าปลอม" ด้วยตัวเอง จาก "นายกสมาคมแบรนด์เนมมือสอง" มั่นใจไม่โดนหลอก

กำลังเป็นกระแส "สรพงษ์ Hermes" ในโซเชียลมีเดีย หลังเกิดข้อพิพาทร้านรับซื้อ "กระเป๋าแบรนด์เนม" สุดหรู เขียนบนกระเป๋า "แอร์เมส" ของลูกค้าที่นำมาขายว่า "ปลอม" ด้วยปากกา ก่อนคดีพลิก ตรวจสอบแล้วพบว่ากระเป๋าใบดังกล่าวเป็น "แอร์เมสแท้" ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินคดีเนื่องจากทำให้กระเป๋าเสียหาย และทางร้านรับซื้อโอนเงินจ่ายค่ากระเป๋ามาไม่เป็นไปตามกล่าวไว้ในไลฟ์ และไม่เป็นไปตามความยินยอมของผู้ขาย

ประเด็นนี้ สะท้อนว่าการตรวจสอบกระเป๋าแท้หรือปลอม เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เนม รวมถึงคนที่ต้องการซื้อกระเป๋าเหล่านี้ เพื่อไม่ให้ถูกหลอก หรือย้อมแมวเอาของปลอมมาขาย เพราะปัจจุบันมีสินค้าลอกเลียนแบบจำนวนมาก

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงสรุปทริคการตรวจสอบกระเป๋าแบรนด์เนมอีกครั้งจาก ศุภาณัท จรูญพรภักดี นายกสมาคมแบรนด์เนมมือสอง (Secondhand Brandname Association-SBA) ที่เคยให้ข้อมูล เกี่ยวกับการ "ตรวจสอบกระเป๋าแบรนด์เนมด้วยตัวเอง" ที่สามารถช่วยดูเบื้องต้นได้ว่าเป็นสินค้าของแท้หรือไม่ ด้วย 5 วิธี ดังนี้

 1. แหก 

หมายถึงการเปิดกระเป๋าดูรายละเอียดทุกซอกทุกมุม เพื่อดูความเรียบร้อยของกระเป๋า และจุดบกพร่องต่างๆ ที่อาจบ่งชี้ว่ากระเป๋าเป็นของปลอมหรือไม่

 2. ดู 

สำรวจดูเนื้อกระเป๋า และอุปกรณ์ต่างๆ เบื้องต้นกระเป๋าแบรนด์เนมหรูที่เป็นของแท้แบรนด์ต่างๆ จะมีเอกลักษณ์ของวัสดุที่ใช้ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เนี๊ยบ เรียบร้อยและมีจุดสังเกตในแต่ละรุ่นแตกต่างกันไป 

 3. ส่อง 

ส่องรายละเอียดของรอยประทับของแบรนด์ด้วยแว่นขยาย เนื่องจากรายละเอียดของอุปกรณ์ เช่นรอยประทับรหัสกระเป๋า ชื่อแบรนด์ หรือรายละเอียดต่างๆ ในจุดเล็กๆ จะช่วยสะท้อนว่าเป็นของแท้หรือไม่

 

 4. ดม 

การดมกลิ่นกระเป๋า โดยเฉพาะกระเป๋าหนังสัตว์ เป็นอีกหนึ่งผัสสะที่บ่งบอกได้ว่ากระเป๋าในนั้นแท้หรือปลอม เรื่องจากกลิ่นหนังแท้ หรือหนังชนิดต่างๆ มีกลิ่นที่แตกต่างกัน บางแบรนด์มีกลิ่นเฉพาะตัว ดังนั้น การดมช่วยพิสูจน์ได้ว่าหนังสัตว์นั้นเป็นของแท้หรือไม่ หรือเป็นแบรนด์นั้นๆ หรือไม่ได้เช่นกัน

 5. สั่งสมประสบการณ์ 

จากทั้ง 4 ข้อข้างต้น สิ่งที่จะทำให้เราสามารถสังเกต จนแยกของแท้ของปลอมออกจากกันได้แม่นยำ ในแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่น จะต้องมาจากการสั่งสมประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดเรียนรู้ เนื่องจากในแต่ละช่วงเวลาแบรนด์ต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงวัสดุ หรือเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจทำให้หลักเกณฑ์ในแต่ละรุ่นต่างกันออกไปด้วย

ทั้งนี้หากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วยังไม่แน่ใจ สามารถส่งให้หน่วยงานที่เชี่ยวชาญ ที่เชื่อถือได้ ช่วยตรวจสอบอย่างละเอียดได้ 

------------------


อ้างอิง: หลักสูตร Alternative investment Season 1 ทางรอดฝ่าวิกฤติสินทรัพย์ทางเลือก