“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศผล “รางวัลมิชลิน” ปี 2565 ร้านที่คว้า 2 ดาวมิชลิน มีจำนวน 6 ร้าน, 1 ดาวมิชลิน จำนวน 26 ร้าน และร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 1 ดาวมิชลินมี 6 ร้าน ดังนี้

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัล ดาวมิชลิน (MICHELIN Star) ประจำปี 2565 พร้อมมอบรางวัล “ดาวมิชลินรักษ์โลก” หรือ MICHELIN Green Star, รางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award และรางวัล MICHELIN Guide Service Award โดยรายชื่อร้านอาหารที่ได้รางวัล รวมถึงร้านที่ได้รางวัล “บิบ กูร์มองด์” และร้านที่ติดโผร้านแนะนำจะรวบรวมอยู่ในหนังสือคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประจำปี 2565

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน

  ประกาศผลรางวัลมิชลิน

สำหรับร้านอาหารที่ได้ 2 ดาวมิชลิน ยังคงมีรายชื่อและจำนวนเท่าเดิม 6 ร้าน (ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้) ได้แก่ Chef’s Table, Le Normandie, Mezzaluna, R-Haan, Sorn (ศรณ์) และ Sühring 

ร้านที่ได้ 1 ดาวมิชลิน จำนวน 26 ร้าน ในจำนวนนี้มีร้านอาหารที่ติดอันดับครั้งแรก 6 ร้าน (ทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ) มีดังนี้

อักษร  ร้านอาหารไทยที่นำเสนอเมนูอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำราอาหารไทยยุคปี พ.ศ. 2480-2515 รวมถึงเมนูเด่นที่หารับประทานที่อื่นไม่ได้ เช่น ขนมครกหน้าหมูเค็ม และหลนเต้าหู้ยี้เสิร์ฟกับใบมะตูมแขกและใบมะกอก

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน  เชฟเดวิด ทอมป์สัน จากร้าน "อักษร"  กับ มร.มานูเอล มอนตานา ประธานกลุ่มมิชลินประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน   อาหารร้าน "อักษร"

Côte by Mauro Colagreco ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่นำเสนอตำรับอาหารร่วมสมัยซึ่งได้รับอิทธิพลจากอาหารประจำถิ่นเฟรนช์ริเวียรา ทั้งแบบเซตอาหารกลางวัน, แบบ อะ ลา คาร์ท และเมนูมื้อเย็นที่เชฟเป็นผู้เลือกให้กับลูกค้า หรือ “คาร์ท บล็องช์” (Carte Blanche) แบบ 9 คอร์ส

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน   อาหารจากร้าน Côte by Mauro Colagreco

Gaa ร้านอาหารสไตล์นวัตกรรมซึ่งนำเสนอจานเด็ดอินเดียต้นตำรับที่ปรุงด้วยเทคนิคใหม่ ๆ และจัดแต่งอย่างทันสมัย รวมทั้งอาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่นำเสนอสตรีตฟู้ดอินเดีย ปรับโฉมใหม่ให้ลงตัวทั้งกลิ่นรสและเนื้อสัมผัสมาให้ลิ้มรส

IGNIV ร้านอาหารยุโรปร่วมสมัย นำเสนออาหารยุโรปสมัยใหม่ในรูปแบบแชร์ริ่ง อาหารขึ้นชื่อคือนักเก็ตไก่กรอบนอกด้านในชุ่มฉ่ำ เสิร์ฟพร้อมซอสบาร์บีคิวสูตรพิเศษของร้าน

Savelberg (ซาเวลเบิร์ก) (เป็นร้านติดอันดับครั้งแรกเนื่องจากย้ายสถานที่ตั้งใหม่) ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย นำเสนอเมนูอะ ลา คาร์ท และเซตเมนูที่รังสรรค์ด้วยวัตถุดิบชั้นดีจากหลากหลายประเทศ

 

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน   เชฟแอนดรูว์ มาร์ติน ร้าน 80/20 ได้ 1 ดาวมิชลิน สามสมัย

 

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน

  (จากซ้าย) คุณทิพวรรณ นิธิเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการ Michelin Guided Thailand, เชฟจากร้านพรุ, มร.มานูเอล มอนตานา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน    อาหารจีนร่วมสมัย Yu Ting Yuan

Yu Ting Yuan ร้านอาหารจีนกวางตุ้งซึ่งนำเสนออาหารที่สะท้อนศิลปะความเชี่ยวชาญในการปรุงเป็นอย่างดี เมนูที่ไม่ควรพลาดคือเป็ดปักกิ่งหนังกรอบ และติ่มซำรสเยี่ยม

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน    อาหารร้าน 80/20 (เอ็ทตี้ ทเวนตี้)

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน    เชฟฝาแฝดจาก Sühring คง 2 ดาวมิชลิน

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน     ร้าน Saawaan ได้ 1 ดาวมิชลิน

สำหรับร้านอาหารที่ได้มิชลิน 1 ดาว (รักษาสถานะ 1 ดาวมิชลินไว้ได้) ได้แก่ 80/20, Blue by Alain Ducasse, Cadence by Dan Bark, Canvas, Chim by Siam Wisdom, Elements, Ginza Sushi Ichi,  J’AIME by Jean-Michel Lorain, เจ๊ไฝ, ข้าว สาขาเอกมัย, Le Du (ฤดู), เมธาวลัย ศรแดง, น้ำ (Nahm), Paste, Saawaan (สวรรค์), เสน่ห์จันทน์, สระบัว บาย กิน กิน, สวนทิพย์, Sushi Masato และ PRU (พรุ)

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน     ร้าน PRU

โดยร้าน PRU รักษาสถานะ ดาวมิชลินรักษ์โลก เอาไว้ได้ และเป็นร้านอาหารแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยที่ได้รับรางวัลนี้ ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลินในจังหวัดภูเก็ต คว้ารางวัล MICHELIN Green Star ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  โดยรางวัลนี้มอบให้กับร้านอาหารที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน     อาหารร้าน PRU

หนึ่งในโครงการริเริ่มที่โดดเด่นของ PRU คือ “พรุจำปา” สวนผักออร์แกนิคพื้นบ้านของทางร้านที่ใช้ปลูกพืชผัก สมุนไพร และดอกไม้สำหรับประกอบอาหาร ฟาร์มแห่งนี้ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นแนวคิดและวิถีการเกษตรอย่างยั่งยืน (Permaculture) ที่ PRU ยึดมั่นอย่างเป็นรูปธรรม แต่ยังตอบโจทย์เรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนและสนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่น การใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลในท้องถิ่น 100% ในการสร้างสรรค์เมนูอาหาร ทำให้การรับประทานอาหารที่ PRU เป็นประสบการณ์ที่ผสานรสชาติอันเป็นเลิศเข้ากับความมุ่งมั่นใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยบทบาทและวิสัยทัศน์ดังกล่าว ร้านอาหารแห่งนี้จึงมีบทบาทโดดเด่นในฐานะแหล่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักชิมและธุรกิจร้านอาหารในวงกว้าง

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน    เชฟการิมา อาโรรา

ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Guide Thailand Young Chef Award คือ การิมา อาโรรา (Garima Arora) จากร้าน Gaa เชฟการิมา เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2529 เป็นเชฟหญิงชาวอินเดียคนแรกที่คว้าดาวมิชลินมาครองได้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 อาหารที่เชฟการิมารังสรรค์เน้นไปที่การนำเทคนิคประกอบอาหารแบบอินเดียดั้งเดิมมาประยุกต์เข้ากับวัตถุดิบที่หาได้ภายในท้องถิ่น เชฟการิมาเป็นศิษย์เก่าของสถาบันสอนทำอาหารชั้นนำระดับโลก ‘เลอ กอร์ดอง เบลอ’ ในฝรั่งเศส และเคยร่วมงานกับเชฟชื่อดังของโลกหลายราย อาทิ กอร์ดอน แรมซีย์ (Gordon Ramsay), เรเน่ เรดเซปิ (René Redzepi) และ กากั้น อนันต์ (Gaggan Anand)

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน   เจ๊ไฝ 1 ดาวมิชลิน

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน     ทีโบ ชาร์ลมาที คว้ารางวัล Service Award

ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Guide Thailand Service Award ประจำปี 2565 คือ ทีโบ ชารล์มาที (Thibaud Charlemarty) จากร้าน Côte by Mauro Colagreco ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ ลงความเห็นว่าทีมบริการลูกค้าภายใต้การนำของ มร.ชาร์เลอมาร์ตี้ มีความเป็นมืออาชีพและผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี ลำดับขั้นตอนของการให้บริการจึงดำเนินไปอย่างราบรื่นและสมบูรณ์แบบชนิดไร้ที่ติ  พนักงานสุภาพและเข้าถึงง่าย ทั้งยังอธิบายข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงแรงบันดาลใจและกรรมวิธีการปรุงอาหารแต่ละจานได้อย่างชัดเจน  องค์ประกอบที่ดีเยี่ยมในภาพรวม ทั้งอาหาร บริการ และบรรยากาศร้าน ล้วนส่งเสริมให้ลูกค้าอยากแวะเวียนกลับมาอีกครั้ง

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ประกาศ “รางวัลมิชลิน” 2 ดาวมี 6 ร้าน, 1 ดาว 26 ร้าน

   อาหารจากร้าน Sorn

รายชื่อร้านอาหารที่ได้ดาวมิชลิน, รางวัล “บิบ กูร์มองด์” จำนวน 133 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 33 แห่ง โดยกรุงเทพฯ และอยุธยา มีร้านอาหารประเภทสตรีทฟู้ดได้รับรางวัลมากกว่าประเภทภัตตาคาร และร้านแนะนำอื่น ๆ อีก 196 ร้าน ยังมีร้านติดโผร้านแนะนำในคู่มือ มิชลิน ไกด์ เป็นครั้งแรกอีก 51 ร้าน รวมบรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 361 แห่ง ทั้งหมดรวบรวมไว้ในหนังสือคู่มือ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา 2565 (ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/MGTHBib2022-TH และ FB: Michelin GuideThailand)