“yen” "คาเฟ่" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่”

“yen”  "คาเฟ่" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่”

เที่ยว “เชียงใหม่” อย่าลืมแวะ “yen” “คาเฟ่” ที่เจ้าของนำ “โรงคัดใบยาสูบ” มาบริการน้ำแข็งไส ชา กาแฟ และ “ไอศกรีมซิก้า” “ไอศกรีมใบยา” รวมทั้ง “ไอศกรีมมะเกี๊ยง”

yen คาเฟ่ ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ เชียงใหม่ เพิ่งเปิดบริการได้ไม่นาน หมูหวานชวนชิม ประทับใจในบรรยากาศ ราวกับนั่งชิลในบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ทว่ามีความทันสมัยนิดๆ บริการขนมเบเกอรี่เช่น เค้กเกาลัดคอฟฟี่ เค้ก Red Velvet

ใครชอบ น้ำแข็งไส  เยน คาเฟ่ แห่งนี้เขามีเครื่องให้เลือกมากมายอาทิ ลอดช่อง, ซาหริ่ม,ข้าวโพด,แห้ว,สับปะรด,เฉาก๊วย,มันม่วง,ลูกชิด,มันเหลืองญี่ปุ่น,

มะม่วงสุก,ถั่วแดง,กล้วยน้ำว้าเชื่อม,กล้วยไข่เชื่อม,เผือก,ขนุน,อะโวคาโด และทับทิมกรอบ ส่วนเครื่องพิเศษ มี มะพร้าวกะทิ,ข้าวเหนียวมูน,มะยงชิด,ขนมปังลูกเกด,แปะก๊วย,รากบัว,พุทราจีนเชื่อม

เติมเครื่อง 1 อย่างราคา 40 บาท เครื่อง 2 อย่าง 50 บาท เครื่อง 3 อย่าง 60 บาท ถือว่าไม่แพง แถมยัง อร่อย โดนใจ

เยน คาเฟ่  ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ เชียงใหม่ เกิดขึ้นเนื่องจาก คุณปุ้ม-อัญรัช สาหร่ายทอง ออกจากงานประจำที่บริษัทการบินไทย

ดัดแปลง โรงคัดใบยาสูบ ของครอบครัว ให้กลายเป็น คาเฟ่ โดยร่วมมือกับหุ้นส่วน คุณอ๊อด-คงชลัช เครืออยู่เจ้าของร้าน “กินอยู่ได้” ที่ อร่อย เป็นที่รู้จักดีของชาวเชียงใหม่เช่นกัน

ทีแรกคิดจะดัดแปลงสถานที่แห่งนี้เป็นโรงแรม ทว่ายังมีการใช้งานอยู่ เพราะธุรกิจของทางบ้านคุณปุ้มเป็นโรงบ่มใบยาอยู่ที่จังหวัดลำพูน

พอบ่มใบยาเสร็จ นำใบยาแห้งมาคัดเกรดที่นี่ ดังนั้นด้านหลังของ คาเฟ่ มีกระจกใสกั้นมองเห็นการทำงานของพนักงานคัดใบยาสูบในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ และเดือนเมษายน

เกิดไอเดียทำร้านคาเฟ่ พร้อมโชว์วิถีชีวิต การทำงานที่ยังมีอยู่ เพราะปัจจุบัน โรงงานบ่มใบยาก็เปลี่ยนเป็นโฮสเทลกันมากขึ้น

วิถีชีวิตดั้งเดิมแบบนี้แทบไม่มีให้เห็นในเมือง หมูหวานชวนชิม รู้สึกประทับใจในความคิดนี้เป็นอย่างยิ่ง

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่”

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” ก็เลยเป็นที่มาของ เยน คาเฟ่ ในโรงคัดใบยาสูบ ที่จังหวัด เชียงใหม่ 

เจ้าของร้านเล่าว่า ก่อนทำร้านได้ออกสำรวจก่อนว่าธุรกิจ หวานเย็น ใน เชียงใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่”

เพราะร้าน น้ำแข็งไส ในเชียงใหม่ หายากมาก ถ้ามีก็จะเห็นแถวๆหน้าโรงเรียน ข้างทาง ตึกแถว ร้านดีๆหน่อยมีอยู่ 2-3 ร้าน ก็เลยคิดว่าธุรกิจนี้น่าสนใจ

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” หวานเย็น สไตล์ดั้งเดิม ในร้านเก๋ๆ นั่งสบาย สไตล์บ้านญี่ปุ่นในเกียวโต ตั้งชื่อร้านว่า yen หมายถึง หวานเย็น 

กินแล้ว “เย็นชื่นใจ” โดยให้โจทย์สถาปนิกที่เคยออกแบบ คาเฟ่ เก๋ๆในเชียงใหม่มาช่วยดูแลพร้อมกับออกแบบโลโก้ร้าน

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” คุณอ๊อดเล่าว่า “ออกแบบร้านเป็นสไตล์ไม้ๆ สไตล์ญี่ปุ่นมินิมอล มี น้ำแข็งไส และขนม ก็มานั่งคิดกันว่าจะมีไอศกรีมอะไรบ้าง เอามามิกซ์กับขนมไทย

ไปเจอคนทำไอศกรีมเป็นเด็กวัยรุ่น ที่บ้านมีสวนผลไม้ เขาเอา "มะยงชิด" ของที่บ้านมาทำ"ไอศกรีม" ถามเขาว่าทำอะไรได้บ้าง

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” เราอยากได้ไอศกรีมซิกเนเจอร์ ที่มีเรื่องราวเข้ากับโรงงานยาสูบ ก็เลยให้น้องลองทำ ไอศกรีมใบยาสูบ กับ ไอศกรีมบุหรี่ ขึ้นมา ”

ไอศกรีมใบยา(Tobacconut) มีส่วนผสมของ กะทิ และใบยาสูบ  และ ไอศกรีมซิก้า (Cigarattonut) กลายเป็นซิกเนเจอร์ที่ขายดีมีเอกลักษณ์

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” หมูหวานชวนชิม ชอบ ไอศกรีมมะเกี๋ยง หรือ “ลูกหว้า” กินแล้วสดชื่น แถมยังมีสรรพคุณลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

รักษาโรคมะเร็ง ช่วยชะลอวัย ฯลฯ ร้านนี้ยังมี ไอศกรีมมะขามหวาน ที่แสน อร่อย อีกด้วย

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” เมนูที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่ชอบดื่มชา กาแฟเช่น กาแฟจั้มบ๊ะ เขาใช้กาแฟถุงแบบโบราณผสมผสานกับอราบิก้า แต่ชงแบบกาแฟถุง

ได้กาแฟดำนำมาผสมกับน้ำแดง และมีผสมกับน้ำเขียว และ น้ำเก๊กฮวยสีเหลือง รสชาติคล้ายอเมริกาโนเย็น หอมชื่นใจ

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่”

“ชาเขียวญี่ปุ่น” นำมาเสิร์ฟแบบใหม่ โดยใช้นมอัลมอนด์ และน้ำตาลพิเศษสูตรของทางร้าน ทำให้รสชาติเหมือนขนมหวาน  เมนูแนะนำยังมี

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” เตอร์กิชเซ็ท เสิร์ฟพร้อม “เตอร์กิช ดีไลท์” รสกุหลาบ ส่งตรงมาจากอีสตันบูล เป็นแบรนด์ที่คนตุรกีนิยม เสิร์ฟจากภาชนะนำเข้าจากตุรกี นอกจากนั้นยังมี “ชามาซาลา” และ “ชาไทย” อีกด้วย

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” ดื่มกาแฟดำ แกล้มปาท่องโก๋สเปน (ชูโรส) และ เบนเญ่ (Beignet)ปาท่องโก๋นิวออร์ลีนส์ จิ้มกับสังขยา และช็อกโกแลต ก็ อร่อย ไปอีกแบบ

ในฤดูหนาว ทางร้าน yen มีเครื่องดื่มร้อนๆ เตรียมไว้บริการให้ลูกค้าให้ได้คลายหนาวอีกด้วย

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่” เที่ยวเชียงใหม่ครั้งนี้ อย่าลืมแวะไปเช็คอินที่ เยน คาเฟ่ อยู่ที่ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  

yen เปิดบริการเวลา 10.00-21.00 น. หยุดวันพุธ โทร 098-750-2463

“yen”  \"คาเฟ่\" ใน โรงคัดใบยาสูบ ที่ “เชียงใหม่”