ทำไมคนถึงยังรัก "มิคกี้ เม้าส์" ตัวละครสำคัญของ disney

ทำไมคนถึงยังรัก "มิคกี้ เม้าส์" ตัวละครสำคัญของ disney

"มิคกี้ เม้าส์" คือคาแรกเตอร์ที่มีผู้ขอใช้สิทธิ์ในผลงานมากที่สุดในโลก เพราะอะไรตลอด 93 ปีตั้งแต่กำเนิดหนูตัวเล็กๆ หูกลม ใส่กางเกงสีแดง ถึงยังครองใจแฟนๆ ได้ทั่วโลกตลอดมา

"ผมเพียงแต่หวังว่าพวกเราจะไม่ลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นมาจากหนูตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง" วลีสั้นๆ ที่แฝงไว้ด้วยความหมายอันลึกซึ้งของ "วอลท์ ดีสนีย์ (Walt Disney)" ที่ได้กล่าวไว้ในรายการ What is Disneyland ในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2497

ถึงแม้จะผ่านมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวลีสุดคลาสสิกนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และได้สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้แก่แฟนๆ ทั่วโลก ด้วยความหมายที่คล้ายจะสื่อถึงคนทั่วไป และตัวของเขาเองว่าถึงแม้ในปัจจุบันจะประสบความสำเร็จมากเพียงใด ก็จะไม่ลืมที่จะย้ำเตือนตัวเองไว้เสมอว่ากว่าจะเดินทางมาถึงความยิ่งใหญ่ในจุดนี้ได้เขาต้องผ่าน‘การเริ่มต้น’ ที่ไม่ได้ปูด้วยกลีบกุหลาบมาก่อน ซึ่ง ‘หนู’ ตัวเล็กๆ ตัวนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคาแรกเตอร์หูกลม ใส่กางเกงสีแดงสะดุดตาอย่าง ‘มิคกี้ เม้าส์ (Mickey Mouse)’ ตัวละครที่โลดแล่นอยู่ในใจของคนทั่วโลกมานานหลายทศวรรษนั่นเอง

ทำไมคนถึงยังรัก \"มิคกี้ เม้าส์\" ตัวละครสำคัญของ disney

‘มิคกี้ เม้าส์’ เป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นจากจินตนาการของวอล์ท ดีสนีย์ ที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของบริษัท เดอะ วอลท์ ดีสนีย์ คอมปานี ในเวลาต่อมา ย้อนเวลากลับไปเมื่อต้นปีพ.ศ. 2471 ผู้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนวัย 26 ปี

ตัวตนของมิคกี้ เม้าส์ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของแฟนๆ วอล์ท ดีสนีย์ทั่วโลกทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ด้วยออร่าแห่งความสนุกสนานที่วนเวียนอยู่รอบๆ ตัวเขา และการเป็นตัวแทนของความสดใสที่สามารถปลุกความเป็นเด็กในใจของผู้ใหญ่ได้อีกครั้ง เพื่อคอยย้ำเตือนคนทุกเพศทุกวัยถึงความสำคัญของความสุข เสียงหัวเราะ การคิดบวก และความหวัง ซึ่งนอกจากความน่ารักของ มิคกี้ เม้าส์ ที่มีให้กับทุกคนมาตลอดแล้ว เขายังได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ทรู ออริจินอล (True Original)’ หรือ ‘ต้นฉบับที่แท้จริง’ ด้วยดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะผ่านไปนานเพียงใดก็ยังคงความทันสมัย ที่มาพร้อมกับเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงความเป็นธรรมชาติที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จนรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว

ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ ‘มิคกี้ เม้าส์’ แตกต่างจากคาแรกเตอร์อื่นทั่วไป จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่ามิคกี้ เม้าส์จะเป็นคาแรกเตอร์ที่มีผู้ขอใช้สิทธิ์ในผลงานมากที่สุดในโลก

เพราะมิคกี้ เม้าส์ไม่ได้เป็นแค่ ‘ตัวละคร’ ตัวหนึ่ง แต่เขาเป็น ‘เด็กผู้ชาย’ แสนซุกซนสดใสที่อยู่ในใจของคนทั่วโลก และเป็นสัญลักษณ์ที่แสนสำคัญของอาณาจักรดีสนีย์ที่ยิ่งใหญ่ที่ยังคงความเป็นตำนานมาได้จนถึงปัจจุบัน ทั้งประวัติความเป็นมาอันยาวนาน และผลงานที่ประจักษ์สู่สายตาคนทั่วโลกมากมายขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมิคกี้ เม้าส์ถึงได้ชื่อว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่เป็น ‘ทรู ออริจินอล’ อย่างแท้จริง

สำหรับใครที่คิดถึง ‘มิคกี้ เม้าส์' การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) เปิดตัวงาน ‘Pop-Up Disney! A Mickey Celebration’ อีเวนต์ที่คนรักดิสนีย์ โดยเฉพาะมิกกี้เมาส์ไม่ควรพลาด โดยงานนี้เป็นการร่วมมือกันของ คิงส์เมน เอ็กซิบิชัน (Kingsmen Exhibitions), บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (The Walt Disney Company Southeast Asia) และการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board) ถือเป็นการฉลองการเปิดตัวครั้งแรกของดิสนีย์ในภูมิภาคอาเซียน 

งานนี้จัดขึ้นบนชั้น 3 ของศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สิงคโปร์ (Suntec Convention Centre) ซึ่งนิทรรศการมิกกี้เมาส์นี้ไม่ได้อินกับโลกของดิสนีย์เท่านั้น แต่ยังผสมผสานจุดเด่นความเป็นสิงคโปร์เข้าไปด้วยทั้ง 3 ส่วนของงาน ได้แก่ นิทรรศการ 7 ห้อง 7 ธีม เช่น Mickey and Minnie’s Love, ห้องอุโมงค์ลึกลับ Sorcerer Mickey’s Magic หรือ Mickey Loves Singapore: Dreamland Carnival ต่อด้วยกิจกรรมอินเตอร์แอ็กทีฟ ร่วมค้นหามิกกี้ที่ซ่อนอยู่ในประตูลับ ก่อนจบด้วยโซนสุดท้ายเอ็กซ์คลูซีฟกับ Mickey Mart จุดจำหน่ายของที่ระลึกสำหรับนักสะสม 

ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่ https://www.klook.com/en-SG/activity/60034-pop-up-disney-a-mickey-celebration-singapore/ (ราคา 20.50-35 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 509-869 บาท) งานจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2021 – 20 มีนาคม 2022 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.disney.sg/pop-up-disney/the-experience