ปิดตำนานไฟปีใหม่ "เพนนินซูล่า พลาซ่า" แลนด์มาร์ค "คริสต์มาส" แรก ณ ราชดำริ

ปิดตำนานไฟปีใหม่ "เพนนินซูล่า พลาซ่า" แลนด์มาร์ค "คริสต์มาส" แรก ณ ราชดำริ

บรรยากาศฉลองเทศกาล "ปีใหม่" ต้องมีไฟประดับประดา ทว่าในปีนี้แลนด์มาร์คสำคัญของเทศกาล "คริสต์มาส" ที่เรารู้จักกันดีบน ถ.ราชดำริอย่าง "เดอะเพนนินซูล่า พลาซ่า" ได้ปิดตำนานลงไปแล้ว

เทศกาล "คริสต์มาส" และปีใหม่ คือเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองส่งท้ายปี เรามักจะรู้สึกถึงบรรยากาศดังกล่าวได้ทันทีที่มองเห็นการประดับตกแต่ง "ไฟปีใหม่" ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นเหมือนสัญญาณบอกว่า ความสุขในช่วงปีใหม่ใกล้เข้ามาแล้ว

 

 

 

การประดับไฟปีใหม่เป็นบรรยากาศที่เห็นตามเมืองใหญ่ทั่วโลก เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ ซึ่งแม้จะเจอกับโควิด-19 แต่ความส่องสว่างจากแสงไฟระยิบระยับ เสียงเพลงที่คลอไปกับอากาศเย็นๆ ของเดือนธันวาคมยังทำหน้าที่ต่อไป 

แต่จะแตกต่างจากปีก่อนๆ ก็คือ ในปีนี้ “ไฟปีใหม่” ที่ "เดอะเพนนินซูล่า พลาซ่า" ถ.ราชดำริ จะไม่ส่องแสงเหมือนอย่างเคย เพราะพลาซ่าแห่งนี้เตรียมปิดตัวลงในสิ้นปีนี้ และส่งมอบพื้นที่คืนให้กับสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย ในปี 2565

 “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” สอบถามไปยัง "เดอะ แพนนินซูล่า พลาซ่า" ได้รับการยืนยันว่า ในปีนี้จะไม่มีการประดับอาคารเหมือนเช่นทุกปี และผู้ประกอบการธุรกิจในอาคารก็ต่างทยอยย้ายออกกันเกือบหมดแล้ว และทั้งหมดก็อย่างที่สาธารณะได้รับทราบกัน ความคลาสสิก ตำนานในห้างเพนนิน ฯ เช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้าง จุดนัดพบของนักธุรกิจ เซเลบริตี้ คนดังในยุคหนึ่ง ถือว่าปิดตำนานไปโดยปริยาย

ปิดตำนานไฟปีใหม่ \"เพนนินซูล่า พลาซ่า\" แลนด์มาร์ค \"คริสต์มาส\" แรก ณ ราชดำริ

“ปกติพอหลังวันที่ 5 ธันวาคม เจ้าหน้าที่ก็จะเริ่มติดไฟประดับอาคาร เอาต้นคริสต์มาสออกมา แล้วเตรียมตั้งไว้สร้างสีสัน ให้คนมาถ่ายรูปจนพ้นข้ามปี แต่ปีนี้ไม่มีแน่ๆ เพราะคนก็ออกไปหมด บางชั้นดับไฟไปแล้ว ทำความสะอาด เตรียมคืนพื้นที่” พนักงานรับโทรศัพท์บอกกับผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา

“ไฟปีใหม่” ในประเทศไทยมีจุดเริ่มต้นอย่างไรยังไม่มีข้อมูลที่สืบทราบได้ แต่ในแวดวงห้างสรรพสินค้า เพนนินซูล่า พลาซ่า ถือเป็นต้นฉบับแห่งการตกแต่งแสงไฟในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีการประดับตกแต่งติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายสิบปี แม้ว่าในบางปี ประเทศไทยต้องพบกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้หลาย ๆ สถานที่ต้องงดการประดับไฟลงไปบ้าง

ปิดตำนานไฟปีใหม่ \"เพนนินซูล่า พลาซ่า\" แลนด์มาร์ค \"คริสต์มาส\" แรก ณ ราชดำริ

หากแต่ที่เพนนินซูล่าก็ยังอยู่และยังคงคอนเซ็ปต์ในการจัดประดับไฟ "คริสต์มาส" ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง และในแต่ละปีจะมีธีมคอนเซ็ปต์ที่สวย แปลก แตกต่างกันออกไป

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อปี 2561 “เพนนินซูล่า พลาซ่า”  ร่วมมือกับศิลปิน นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ เบล-เศรษฐพร ก่อวาณิชกุล หรือที่รู้จักกันในนาม Painterbell เจ้าของลายเส้นตัวการ์ตูน John Lulu and Friends เขาเคยนำคาแรกเตอร์การ์ตูนมาประดับบนอาคาร เคียงข้างกับต้นคริสต์มาสยักษ์ 6 เมตร

ปิดตำนานไฟปีใหม่ \"เพนนินซูล่า พลาซ่า\" แลนด์มาร์ค \"คริสต์มาส\" แรก ณ ราชดำริ ธีมเฉลิมฉลองของเพนนินซูล่า เมื่อเทศกาลปีใหม่ 2561

ในวันที่ “เดอะเพนนินซูล่า พลาซ่า” กำลังจะจากไปเช่นเดียวกับ “ไฟปีใหม่” แห่งแรกบนแลนด์มาร์ค ถ.ราชดำริ ที่กลายเป็นตำนานไปแล้ว จากนี้เราจะจำที่แห่งนี้ไว้เป็นเพียงศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์ของเหล่าคนดังในอดีต

ย้อนกลับไป เพนนินฯ ไม่เพียงถูกพูดถึงรูปโฉมของตึกที่มีความหรูหราโอ่อ่าเท่านั้น แต่ที่แห่งนี้ยังเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกๆ ที่มีช็อปของสินค้าแบรนด์เนมสุดหรูจากต่างประเทศ มาเปิดร้านที่เมืองไทยเป็นที่แรก ทั้งร้านเพชรชื่อดังหลายร้านต่างกำเนิดจากที่นี่ เป็นศูนย์รวมของเหล่าคนดัง ที่ชอบมานัดพบปะกัน

เมื่อส่งคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย มีรายงานว่า ในปี 65 จะมีการรื้อถอนอาคารเพนนินซูล่า พลาซ่า เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรมหรู ซึ่งประกอบด้วย ห้องพัก ห้องจัดเลี้ยง ห้องอาหาร และห้องสัมมนา เพื่อเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นแลนด์มาร์คที่พักสุดหรูแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

เป็นอนาคตแห่งใหม่บนนถนนราชดำริ ที่ผู้คนจดจำและคิดถึงกลิ่นอายของอดีต โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ครั้งหนึ่ง เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า คืออาคารแห่งแรกบนถนนราชดำริ ที่ประดับไฟปีใหม่เฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขก่อนใคร