4 ธันวาคม "วันสิ่งแวดล้อมไทย" ปีนี้ต้อง Next Normal คืนธรรมชาติสู่สมดุล

4 ธันวาคม "วันสิ่งแวดล้อมไทย" ปีนี้ต้อง Next Normal คืนธรรมชาติสู่สมดุล

รู้จัก "วันสิ่งแวดล้อมไทย" ซึ่งตรงกับวันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี โดยในปี 2564 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดธีมรณรงค์ Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล ชวนคนไทยลดปริมาณขยะและมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็น "วันสิ่งแวดล้อมไทย" โดยมีการกำหนดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2534 ซึ่งมีประวัติและความเป็นมาจากความห่วงใยด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

ย้อนหลับไปในวันที่ 4 ธันวาคม 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระราชดํารัส พระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2532 ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตําหนักจิตรลดารโหฐาน 

โดยมีบางช่วงบางตอนของพระราชดํารัส มีใจความเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและของโลก ที่มีความรุนแรงขึ้น และทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนชาวไทยกําลังประสบ ณ เวลาขณะนั้น

พระองค์จึงทรงตรัสเตือนพสกนิกรให้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องปฏิบัติ มิใช้เพียงเพื่อประเทศไทยเท่านั้น หากแต่เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของโลกด้วย

จากพระราชดํารัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มของการเคลื่อนไหวในการดําเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐบาลและภาคเอกชน ต่างร่วมมือกันจัดกิจกรรมรณรงค์ในการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

หนึ่งในความเคลื่อนไหวสำคัญ คือ "คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ" โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้นําเสนอความเห็นต่อมติคณะรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และตระหนักถึงความสําคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ต่อไป 

จากนั้นคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและมีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2534 ประกาศให้วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันสิ่งแวดล้อมไทย” โดยเริ่มปีแรกคือ วันที่ 4 ธันวาคม 2534 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดําเนินงานการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการปลูกจิตสํานึกของประชาชนให้เห็นความสําคัญของทรัพยากรธรรมชาติ สร้างความรู้สึกร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมของคนในสังคม อันจะแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังของคนไทยทั้งประเทศ เพื่อร่วมกันพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับ “วันสิ่งแวดล้อมไทย ประจำปี 2564” นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพย์ฯ ได้จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมไทยภายใต้แนวคิด “Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม 

อีกทั้งเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ให้สาธารณชนได้รับรู้ เพื่อเป็นแบบอย่าง เป็นแรงบันดาลใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการอนุรักษ์และเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและประเทศชาติต่อไป 

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตไปจากเดิม โดยเฉพาะการสั่งอาหารออนไลน์ที่มากขึ้น และการใช้หน้ากากอนามัยจำนวนมาก ทำให้ปริมาณขยะมูลฝอยและขยะติดเชื้อเพิ่มปริมาณมากขึ้นตามไปด้วย

ในปีนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทุกคนจะต้องมีความความตระหนักและเกิดจิตสำนึกที่จะต้องดูแลรักษาตนเองให้ห่างไกลจากโควิด ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลอย่างยั่งยืน โดยมีคำแนะนำ ได้แก่

  • การคัดแยกขยะที่บ้าน และทิ้งขยะให้ถูกที่ 
  • การใช้น้ำและพลังงานอย่างประหยัด 
  • ร่วมกันฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่ป่าให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น 
  • ตระหนักรู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด 
  • หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้ 
  • ช่วยกันนำทรัพยากรกลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิล
  • ใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)

--------------------------------------

อ้างอิง : mnre.go.thonep.go.th