เทรนด์ "ธุรกิจรักษ์โลก" มาแรง เน้น "รีฟิล" ใช้ขวดเดิมไม่เพิ่มขยะ

เทรนด์ "ธุรกิจรักษ์โลก" มาแรง เน้น "รีฟิล" ใช้ขวดเดิมไม่เพิ่มขยะ

ยิ่งเทรนด์ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาแรงเท่าไร ภาคธุรกิจก็ยิ่งต้องปรับตัวสู่การเป็น "ธุรกิจรักษ์โลก" มากขึ้นเท่านั้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคนี้ให้ตรงจุด หนึ่งในนั้นคือธุรกิจในรูปแบบ "รีฟิล" สินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ เพื่อ "ลดขยะ" ในครัวเรือน

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ มีผู้ประกอบการหลายเจ้าเริ่มปรับกระบวนทัศน์ใหม่ หันมาจับกระแสเทรนด์รักษ์โลกของผู้คนยุคนี้ เพื่อนำเสนอสินค้า/บริการ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่มาแรงมากขึ้น โดยหนึ่งใน "ธุรกิจรักษ์โลก" ที่น่าจับตามองในแง่ของการ "ลดขยะ" ในภาคครัวเรือน คงหนีไม่พ้นร้านค้าในรูปแบบ "รีฟิล (Refill Store)"

โดยธุรกิจในรูปแบบนี้ในยุคแรกๆ มีเพียงไม่กี่เจ้า แต่ไม่กี่ปีต่อมาพบว่า ธุรกิจ Refill Store มีการเติบโตและขยายไปสู่ชุมชนเมืองใหญ่ในหลายๆ พื้นที่มากขึ้น

 

  • จุดเด่นธุรกิจ "รีฟิล" ช่วยลดขยะครัวเรือน

ความโดดเด่นของธุรกิจลักษณะนี้ คือการให้ความสำคัญเรื่อง Zero Waste มาเป็นแกนหลักของธุรกิจ มีข้อมูลจาก OFFICE OF KNOWLEDGE MANAGEMENT AND DEVELOPMENT (OKMD) ระบุว่า 

Zero Waste หรือแนวคิดขยะเหลือศูนย์ คือการใช้ชีวิตโดยไม่สร้างขยะ ลดปริมาณของเสียให้เหลือน้อยลง พยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุดและเกิดประโยชน์ที่สุด รวมไปถึงการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับธุรกิจลักษณะดังกล่าว

โดยผู้ซื้อสามารถนำภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว นำมาเติมสินค้าที่อยู่ภายในร้านได้เอง ทำให้ผู้ใช้สามารถลดปริมาณขยะจากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ในระดับครัวเรือนได้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

  • สินค้าแบบไหนนำมาทำธุรกิจแนว Refill Store ได้บ้าง?

สำหรับสินค้าที่เหมาะสมที่จะนำมาขายในร้าน Refill Store ได้นั้น จะต้องเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นของเหลวและของแห้ง และต้องเป็นสินค้าที่มีอายุการจัดเก็บได้นาน ได้แก่ แชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาด ข้าวสาร เมล็ดธัญพืช ผลไม้อบแห้ง เครื่องปรุงรส ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เป็นต้น

ไม่เฉพาะผู้ใช้บริการเท่านั้นที่ลดการใช้ขยะลง แต่ด้านผู้ประกอบการร้านค้าเองก็ต้องคำนึงถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ให้น้อยที่สุดด้วย ส่วนรูปแบบการให้บริการนั้นก็จะเหมือนกับร้านสะดวกซื้อทั่วไป 

 

  • วิธีช้อปปิ้งในร้านค้าสไตล์ Refill Store ทำแบบนี้!

สำหรับวิธีการจับจ่ายสินค้าในร้านค้ารูปแบบ Refill Store สามารถทำได้ ดังนี้ 

ขั้นแรก : ลูกค้าจะต้องชั่งภาชนะที่เตรียมมาเพื่อจดบันทึกน้ำหนักก่อน

ขั้นที่สอง : นำภาชนะไปเติมสินค้าตามปริมาณที่ต้องการ

ขั้นที่สาม : นำสินค้าที่เติมรีฟิลแล้วมาชั่งน้ำหนัก พร้อมจดบันทึกโค้ดรหัสสินค้าอีกครั้ง ก่อนที่จะนำมาที่จุดชำระเงิน 

 

 

  • 3 ธุรกิจร้านค้า Refill Store ที่น่าสนใจ

1) Refill Station ปั๊มน้ำยา

Refill Station ปั๊มน้ำยา เป็นร้านค้าทางเลือกสำหรับการจับจ่ายแบบไม่ง้อบรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยเป็นร้านค้าในรูปแบบ Refill Store ขนาดใหญ่แห่งแรกในประเทศไทย ที่ให้บริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน โดยไม่ทำให้เกิดขยะที่ไม่จำเป็น ผู้ใช้บริการสามารถเพลิดเพลินไปกับสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากมายหลายชนิด

อีกทั้งร้านนี้ยังมีการจัด work shop เกี่ยวกับสินค้ารักษ์โลกอยู่เป็นประจำ และเป็นพื้นที่สำหรับชุมชนของคนรักษ์โลกที่ไม่อยากสร้างขยะเพิ่มจากสินค้าเหล่านี้

เทรนด์ "ธุรกิจรักษ์โลก" มาแรง เน้น "รีฟิล" ใช้ขวดเดิมไม่เพิ่มขยะ ภาพ : refillstationbkk

สินค้าในร้าน : สบู่เหลว แชมพู น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาไล่มด โลชั่น ครีมกันแดดไม่ทำร้ายปะการัง ฯลฯ รวมไปถึงกระบอกน้ำ ถุงซิลิโคน แก้วน้ำ หลอดสแตนเลส ซึ่งทุกอย่างไม่ใช่พลาสติกและสามารถใช้ซ้ำได้ 

พิกัด : Better Moon cafe x Refill Station สุขุมวิท 77/1 (จอดรถบิ๊กซี หรือ ลง BTS อ่อนนุช) เปิดทุกวัน 09.00 - 19.00 น.

2) Get Well Zone

อีกหนึ่งร้านที่น่าสนใจคือ Get Well Zone ณ ย่านเอกมัย 24 เป็นร้านที่มุ่งเน้นเรื่องการ "ลดขยะ" จากสินค้าในชีวิตประจำวันเช่นกัน โดยให้ลูกค้านำขวดหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว มาเติมสินค้าออร์แกนิกจากทางร้าน ที่ได้คัดสรรคุณภาพมาอย่างดี ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และต่อสิ่งแวดล้อม ทำร้ายทั้งคนและโลก

เทรนด์ "ธุรกิจรักษ์โลก" มาแรง เน้น "รีฟิล" ใช้ขวดเดิมไม่เพิ่มขยะ ภาพ : getwellzone

สินค้าในร้าน : น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม แชมพู สบู่เหลว สบู่ก้อน ครีมกันแดดไม่ทำร้ายปะการัง น้ำยาถูพื้น น้ำยาเอนกประสงค์ สเปรย์แอลกอฮอล์สกัดจากอ้อยออแกนิค ถุงผ้า ถุงตาข่ายถักมือ ลิปบาล์มชาโคล แปรงสีฟันจากไม่ไผ่ ฯลฯ

พิกัด : เอกมัยซอย 24 กรุงเทพฯ เปิดทุกวัน 10.30 - 18.00 น. 

3) Normal Shop : zero waste community

ส่วนร้าน Normal Shop Refill เป็นร้านสไตล์ Refill Store ย่านนางลิ้นจี่ บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดขยะตั้งแต่ต้นทางกระบวนการผลิตไปจนถึงปลายทาง สนับสนุนไลฟ์สไตล์แบบไร้ขยะ โดยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เริ่มต้นสนใจในแนวทางนี้ คัดสรรผลิตภัณฑ์ปลอดขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เทรนด์ "ธุรกิจรักษ์โลก" มาแรง เน้น "รีฟิล" ใช้ขวดเดิมไม่เพิ่มขยะ ภาพ : NormalshopRefill

สินค้าในร้าน : ของใช้ในชีวิตประจำวันและผลิตภัณฑ์ที่จำเป็น เช่น แชมพู สบู่เหลว น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน สบู่ก้อน ถุงผ้า หลอดแก้ว Biodegradable Sponge เป็นต้น

พิกัด : อยู่บนถนนนางลิ้นจี่ กรุงเทพ (ระหว่าง ซอย 3-5) เปิดวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 10.00-18.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

-------------------------------------------

อ้างอิง : okmdurbancreaturerefillstationbkk, getwellzoneNormalshopRefill