"Tuk Tuk Boat" ทางเลือกการ"เที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา"ในมุมคนต่างชาติไปเที่ยว

"Tuk Tuk Boat" ทางเลือกการ"เที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา"ในมุมคนต่างชาติไปเที่ยว

บริการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในรูปแบบเรือตุ๊กๆ "Tuk Tuk Boat" ท่องเที่ยวล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ในมุมที่นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ไปสัมผัส แต่คนไทยไม่ค่อยได้ไปกัน

เชื่อว่าหลายคนคงอยากลองนั่งเรือท่องแม่น้ำเจ้าพระยาบ้าง แต่มีโอกาสน้อยมาก เพราะค่าบริการเรือราคาสูง ไม่มีตัวหาร และเจ้าของเรือส่วนใหญ่เน้นบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เพราะความสงสัยนี่เอง ณัฐนีภรณ์ รังษีวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเมียร์ ริว่า โบ๊ท จำกัด จึงริเริ่มทำ Tuk Tuk Boat ให้บริการ โดยเล่าที่มาที่ไปว่า 

 

"จุดเริ่มต้นมาจากตัวเราเองเคยนั่งเรือหางยาวท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา รู้สึกว่ามันลำบากสำหรับผู้ใหญ่หรือนักท่องเที่ยว ขนาดเราอายุ 30 กว่า ยังรู้สึกเมื่อย นั่งแล้วขยับไม่ค่อยได้ พอเรือแล่น เหมือนนั่งอยู่ระดับเดียวกับน้ำเลย ถ้ามาเป็นครอบครัว ยิ่งต้องการความปลอดภัย

เราต้องการอะไรใหม่ๆ อยากให้บริการของเรือตอบโจทย์เราได้ นั่งสบายขึ้น ดูมีความพรีเมียมลักชัวรีมากขึ้น แล้วเป็นราคาที่คนไทยและต่างชาติเข้าถึงได้ จึงได้ทำเรือ Tuk Tuk Boat บริการ ช่วงก่อนโควิด พอมีการระบาดของโควิด ก็ได้รับผลกระทบเกือบสองปีแล้ว"

\"Tuk Tuk Boat\" ทางเลือกการ\"เที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา\"ในมุมคนต่างชาติไปเที่ยว Tuk Tuk Boat

ทำไมออกแบบเรือเป็น Tuk Tuk Boat

      เราเป็นเจ้าแรกที่ออกเรือเป็น Tuk Tuk Boat เรามองว่า ตุ๊กตุ๊ก เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ชาวต่างชาติมาเที่ยว ก็อยากมีประสบการณ์นั่งตุ๊กตุ๊ก เรือตุ๊กตุ๊ก แล่นบนน้ำก็ดูน่าสนใจ จะมีความสนุกอีกแบบ ชิลมากขึ้น มองเห็นอีกมุมของกรุงเทพ

นั่งตุ๊กตุ๊กบนถนน ได้เห็นวัดวาอาราม หรือไปเที่ยวเยาวราชได้ ถ้าเป็นทางเรือ เราจะมองเห็นอีกมุม คนไทยังไม่ค่อยได้สัมผัส พอมี Tuk Tuk Boat ทำให้เข้าถึงง่าย ราคาก็ุยได้ง่ายขึ้น

\"Tuk Tuk Boat\" ทางเลือกการ\"เที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา\"ในมุมคนต่างชาติไปเที่ยว Tuk Tuk Boat

ถ้าเป็นเรือหางยาว ส่วนมากต้องถามจากเจ้าของเรือหน้าท่าเรือ ราคาต่อรองก็จะแล้วแต่พอใจ ราคาคนไทยกับชาวต่างชาติ ก็คนละราคา คิดราคาต่อหัว ทริปหนึ่งพันกว่าบาท ชั่วโมงหนึ่งถ้ามา 4 คนก็คูณไปเลย แล้วเวลาก็ไม่แน่นอน

แต่บริการของเรามีความแตกต่าง เป็นแบบเช่าเหมาลำ นั่งได้ทั้งหมด 10 ท่าน เวลาใช้บริการก็สามารถเลือกได้ มีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน

ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

ช่วงแรกจะได้ลูกค้าชาวต่างชาติ เป็นลูกค้าโรงแรม เพราะคนไทยยังไม่ค่อยรู้จักการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา พอมีโควิดต่างชาติไม่มีเลย 

อย่างช่วงปิดประเทศ ห้ามเดินทางออกนอกจังหวัด ทำให้คนไทยอยากท่องเที่ยวในกรุงเทพฯมากขึ้น เริ่มหากิจกรรมทำในกรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งจุดในช่วงโควิด ที่ทำให้ขายบริการเรือตุ๊กตุ๊กได้ดี

\"Tuk Tuk Boat\" ทางเลือกการ\"เที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา\"ในมุมคนต่างชาติไปเที่ยว Tuk Tuk Boat

ลักษณะโปรแกรมทัวร์เป็นอย่างไร

ฟรีสไตล์  โปรแกรมไม่ตายตัว ลูกค้าอยากทำอะไรเราจัดให้ เริ่มต้นที่หนึ่งชั่วโมงครึ่ง ล่องเรืออย่างเดียว มี 2 เส้นทางคือ City View ไปทางไอคอนสยาม วัดอรุณ วัดกัลยาณมิตร สะพานพระราม 8 กับอีกเส้นทางหนึ่ง บางกระเจ้า พาไปดูบรรยากาศสบายๆ เห็นเรือสินค้าใหญ่ๆ ที่เรายังไม่เคยเห็น เรือเวลาแล่นก็จะนิ่งกว่า ได้ความชิลมากกว่า

สำหรับเส้นทาง City View ถ้าอยากจะแวะลงก็ได้ แต่ต้องลงไม่นาน ต้องให้อยู่ในชั่วโมงครึ่ง แต่ถ้าอยากจะใช้เวลานานหน่อยก็ 2-3 ชั่วโมง อาจจะลงตรงนี้สัก 2-3 จุด แต่ละแห่งประมาณ 20 นาที สามารถยืดหยุ่นได้ หรือลูกค้าอยากจะทำทริปไหว้พระ 9 วัด 5 วัด ก็สามารถทำได้ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ

\"Tuk Tuk Boat\" ทางเลือกการ\"เที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา\"ในมุมคนต่างชาติไปเที่ยว Tuk Tuk Boat

ลักษณะเรือเป็นอย่างไร

ข้างหน้าเป็นโครงตุ๊กตุ๊ก ส่วนที่นั่งจะเป็นตัวยู ทั้งหมดนั่งได้ 10 คน ตรงตัวยูด้านหลังได้ประมาณ 6 คน ถ้าชาวต่างชาติตัวใหญ่ๆ ก็ได้น้อยหน่อย ถ้ามาเป็นครอบครัว พาเด็กๆ มา เรือของเราสามารถเดินได้ ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายได้ เหมือนเรานั่งเก้าอี้ปกติบนเรือ ไม่ได้นั่งห่อขา

สามารถเรียกได้เหมือนแท็กซี่ไหม

ในช่วงแรกเราก็ทำอย่างนั้น แต่ช่วงหลังลูกค้ามักจะเหมาเป็นรายชั่วโมงมากกว่า จากการทดลองตลาด พบว่าการเช่าเหมาลำจะง่ายกว่า ลูกค้าโทรจองได้ ถ้าตารางเรือว่าง ก็สามารถขึ้นเรือได้ มีจุดรับบางจุดที่เราเป็นพาร์ทเนอร์ เช่น ไอคอนสยาม เอเชียทีค แล้วก็มีท่าเรือส่วนตัวของเรา ที่พระราม 3 มีร้านอาหาร มีร้านกาแฟ มีที่จอดรถ

พอเดินมาริมน้ำ ก็จะมีร้านอาหารของคุณเปิลนาคร ที่มาเปิดประมาณปีหนึ่งแล้ว ลูกค้าที่ไปนั่งล่องเรือ เสร็จกลับมาทานข้าวที่นี่ได้ ค่อนข้างตอบโจทย์กับกลุ่มครอบครัว ที่บางทีไม่มีที่จอดรถ

สถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ดูเหมือนจะปกติแล้ว ร้านอาหารก็จองเต็ม เพราะมีคนฉีดยาป้องกันโควิด 3 เข็มแล้วด้วย

..................

ติดต่อได้ที่ Line: 🇹🇭 Bangkok Water Taxi Service หรือ www.tuktukboat.com โทร 064-778-6688, 065-151-4599