6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64

6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต แจงละเอียด 6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เดินทางเข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.2564 แยกนักท่องเที่ยวเป็น 3 กลุ่ม Test & Go, The Blue Zone และ Happy Quarantine ก่อนเดินตัวปลิวเที่ยวสบาย

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จัดทำรายละเอียด 6 ขั้นตอน นักท่องเที่ยวต่างชาติ ขอเดินทางเข้า ภูเก็ต  หลังรัฐบาลไทยเชื่อว่าควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศและฉีดวัคซีนให้คนในประเทศได้ตามมาตรฐานพอที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ตั้งแต่ 1 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา

สำหรับใครที่มีเพื่อนเป็น "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" ที่อยากเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ต จัดทริปล่องเรือ ดำน้ำ ชิมอาหารทะเลสดๆ ชมย่านเมืองเก่า หรือจะเดินทางต่อไปท่องเที่ยวทั่วไทย แล้วไม่รู้จะตอบเพื่อนต่างชาติอย่างไร 

6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต (ภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

อัพเดทเงื่อนไขง่ายๆ 6 ขั้นตอนสำหรับการเดินทางเข้าภูเก็ต

ที่มาได้ทั้งทางอากาศจากในและต่างประเทศ รวมทั้งทางน้ำ ทางบก ไว้บอกเพื่อน เดินตัวปลิวเที่ยวสบาย ไม่ว่ามาจากประเทศใดในโลก ดังนี้

1.ยื่นเอกสารเข้าประเทศ ผ่านระบบ ไทยแลนด์ พาส (Thailand Pass) โดยลงทะเบียน กรอกข้อมูล และอัพโหลดเอกสารล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วันก่อนเดินทางที่ เว็บไซต์ไทยแลนด์ พาส เมื่อได้รับการอนุมัติจะได้ Thailand Pass QR CODE ในการอำนวยความสะดวกเข้าประเทศไทย โดยต้องเตรียม "เอกสาร" ซึ่งประกอบด้วย

  • หลักฐานรับรองการได้รับวัคซีนอย่างน้อย 14 วัน
  • ผลตรวจโควิด -19 RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง
  • เอกสารยืนยันการชำระค่าที่พัก SHA+ และ ประกันภัยวงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล USD 50,000) 
  • สำหรับผู้วางแผนบินตรงสู่ภูเก็ต ต้องจ่ายค่าตรวจ RT-PCR จำนวน 2,200 บาทล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ไทยแลนด์ พาส ซึ่งจะได้รับการตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง และรับ self ATK 1 ชุด

2.ผ่านการตรวจคนเข้าเมือง และด่านควบคุมโรคที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต

3.ตรวจสอบเอกสาร ค่าตรวจ RT-PCR

4.รับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR 

5.เดินทางเข้าที่พัก โดยรถมาตรฐาน SHA+ ที่จัดไว้

6.ติดตั้งแอพพลิเคชั่นหมอชนะ รอให้ผล QR Code เป็นสีเขียว -----ไปเที่ยวได้

6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 สถาปัตยกรรมภายในตัวเมืองภูเก็ต (ภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

นับจากการเปิดประเทศ 1 พ.ย.2564 เป็นต้นมา ด้วยเหตุที่ ภูเก็ต เป็นโครงการนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวมาก่อน ทำให้ระบบต่างๆ ที่ง่ายขึ้นผ่านไทยแลนด์พาส ยิ่งง่ายกว่าเก่า โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าได้ทั้ง 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มแรก : Test & Go จาก 63 ประเทศ/พื้นที่ที่ไม่ต้องกักตัว  

ประกอบด้วยประเทศในโซน ยุโรป ได้แก่ เบลเยียม บัลแกเรีย โครเอเชีย ไซปรัส เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์  อิตาลี โรมาเนีย ลักเซมเบิร์ก ลัตเวีย ลิทัวเนีย มอลตา เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สโลวาเกีย สโลวีเนีย สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

ประเทศจาก ทวีปอเมริกา คือ แคนาดา ชิลี และสหรัฐอเมริกา

ประเทศใน เอเชียและโอเชียเนีย ได้แก่ ออสเตรเลีย บาห์เรน ภูฏาน จีน อิสราเอล ญี่ปุ่น คูเวต ไต้หวัน มัลดีฟส์ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ กาตาร์ เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบีย ศรีลังกา อินเดีย โอมาน ฮ่องกง และประเทศกลุ่มอาเซียน อย่าง บรูไน กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ และเวียดนาม

หลังผ่าน 5 ขั้นตอนที่สนามบินภูเก็ต พร้อมตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จำนวน 1 ครั้งที่สนามบิน เลือกพักในโรงแรมมาตรฐาน  SHA+ จำนวน 1 คืน ก็สามารถเดินตัวปลิวเที่ยวชิลๆ ได้ทั่วไทย
 

6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 ประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต

กลุ่มที่ 2 : The Blue Zone

คือนักท่องเที่ยวจาก ประเทศนอกกลุ่ม 63 รายชื่อ แต่ได้วัคซีนครบโดส เรียกว่า The Blue Zone หรือพื้นที่สีฟ้า พูดง่ายๆ เหมือนกับระบบ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” เดิม ที่ให้เข้าพักในโรงแรมมาตรฐาน SHA+ ในภูเก็ต จำนนวน 7 คืน ก่อนจะออกไปเที่ยวไทยได้อย่างอิสระ 

ขั้นตอนหลังมาถึงสนามบินภูเก็ต ก็เหมือนกับกลุ่มแรกทุกประการ ต่างกันตรงที่กลุ่มนี้จะได้รับชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง หรือ ATK เพื่อตรวจในวันที่ 6-7 และส่งผลตรวจกลับมาทาง "แอปพลิเคชันหมอชนะ"

สรุป นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี้ต้องตรวจเชื้อ 2 ครั้ง คือ ตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จำนวน 1 ครั้งที่สนามบิน และตรวจแบบ ATK อีก 1 ครั้งในวันที่ 6-7 ที่โรงแรม

6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64

โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท

กลุ่มที่ 3 : Happy Quarantine

คือนักท่องเที่ยวที่มาจาก ประเทศนอก 63 กลุ่มประเทศที่กำหนด และได้วัคซีนไม่ครบโดส ก็มาเที่ยวได้ด้วย Happy Quarantine ที่สามารถทำได้ทั้งกรณีเดินทางมาทางอากาศและทางน้ำ

โดย "ทางอากาศ" ต้องเข้าพักในโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก (AQ-Alternative Quarantine) จำนวน 10 วัน ส่วนผู้ที่มาทางช่องทางอื่นต้องเข้าพักในโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก 14 วัน

นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะต้องถูกตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ในครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ด้วย (ตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จำนวน 1 ครั้งที่สนามบิน และ RT-PCR อีก 2 ครั้งที่โรงแรม)

6 ขั้นตอน "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เข้า "ภูเก็ต" หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 The Shore at Katathani (โรงแรมเดอะ ชอร์ แอท กะตะธานี)

สำหรับการยื่นขอ "ไทยแลนด์ พาส" มีเพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. เข้าไปที่ เว็บไซต์ไทยแลนด์ พาส  ใส่ชื่อประเทศ/หมายเลขพาสปอร์ต >>หลักฐานรับรองการได้รับวัคซีน>>ประกันค่ารักษาพยาบาล USD 50,000>>ใบเสร็จค่าที่พัก SHA+
  2. รับ QR Code
  3. ตรวจเชื้อโควิดแบบ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง
  4. เดินทางเข้าภูเก็ต

ภูเก็ต เข้าง่าย น่าเที่ยว และปลอดภัย เดินทางมาจากประเทศไหน กลุ่มไหน ก็เดินตัวปลิว เที่ยวสบายได้ในภูเก็ตและทั่วไทย มีเพื่อนถามมา ก็บอกเพื่อนไป มาได้ง่ายๆ ตามเช็คลิสต์ชิลๆ นี้กัน