เบื้องหลังผู้สวมบท “ป้านิ่ม”ใน"ร่างทรง"

เบื้องหลังผู้สวมบท “ป้านิ่ม”ใน"ร่างทรง"

ภาพยนตร์เรื่อง "ร่างทรง" หนังสยองขวัญที่คนดูชมแล้วรู้สึกหวาดกลัวตามไปด้วย นักแสดงเองก็กลัวไม่น้อย แต่มุ่งมั่นทุ่มเทจนผลงานออกมาดี

“ป้านิ่ม” จากภาพยนตร์เรื่อง ‘ร่างทรง’ เป็นบทบาทที่คนดูพูดถึงมากที่สุด เนื่องจากแสดงได้เป็นธรรมชาติ ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดี

ในเรื่องนี้ รับบทโดย เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา นักแสดงมากความสามารถ  เคยแสดงทั้งละครเวที ละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ รวมถึงทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง 

      เอี้ยงเคยได้รับรางวัลละครดีเด่น ประเภทจุดประกายเครือข่ายสังคม จากการแสดงเดี่ยว เรื่อง “จะวันไหนๆ” จากเทศกาลละครกรุงเทพ 2551 ซึ่งเธอทั้งเขียนบท แสดง และกำกับการแสดงเอง

 

นอกจากนี้เคยแสดงภาพยนตร์เรื่อง “สามชุก” (ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม คมชัดลึกอวอร์ด), “666 ตายไม่ได้ตาย”, “นาคปรก” และ “อรหันต์ซัมเมอร์”

เบื้องหลังผู้สวมบท “ป้านิ่ม”ใน\"ร่างทรง\" เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา

เอี้ยง-สวนีย์ เล่าถึงบทป้านิ่มในภาพยนตร์ ร่างทรง ว่า มาจากความตั้งใจของผู้กำกับ “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” และโปรดิวเซอร์เกาหลี “นา ฮง-จิน” ที่ออกแบบตัวละครตัวนี้ออกมาได้สมจริงมากที่สุด

 

“บทหนังเรื่องนี้มีไกด์ไลน์ที่กำหนดไว้ค่อนข้างชัดเจนว่าตัวละคร ป้านิ่ม จะไปในทิศทางไหน หรือมีพื้นฐานตัวละครอย่างไร ขณะเดียวกัน บทก็เปิดโอกาสให้นักแสดงได้เล่นกับความรู้สึกด้านในของตัวละครเต็มที่ บางซีนอาจมีพูดหรืออิมโพรไวส์ แต่ไม่มากหรือน้อยเกินไป การทำงานแบบนี้ดีสำหรับนักแสดง

ในเรื่องนี้ ป้านิ่ม คือชาวบ้านคนหนึ่งที่ไม่ได้เกิดมา แล้วอยากเป็นร่างทรง แต่มีความทรงจำบางอย่างในตัวขา หลายปีที่แล้วเคยเจอกับคนที่เป็นร่างทรง ไม่ได้เป็นร่างทรงที่แสดงออกเยอะ ดูธรรมดา แต่เขาเชื่อมต่อกับอีกฟากหนึ่งได้ เราก็เลยหยิบจับบางส่วนของร่างทรงคนนั้นมาใช้ในการแสดง 

เบื้องหลังผู้สวมบท “ป้านิ่ม”ใน\"ร่างทรง\" เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา

แล้วไปดูตามยูทูบว่า ตอนนี้มีร่างทรงแบบไหนบ้าง เราก็เลือกแบบที่เราเคยเจอมาใช้ พอได้ซ้อมบท ทำเวิร์ชอป ทำให้เข้าใจและเห็นภาพ การแสดงเป็นป้านิ่มคือการบ้าน ที่เราแสดงเป็นตัวละครตัวนั้น แสดงจากด้านในมากกว่าแสดงออกว่า ร่างทรงต้องแอคติ้งยังไง

นอกเหนือจากการแสดง สิ่งที่ชอบมากๆ ในหนังเรื่องนี้ คือ ทีมงานร่วมแรงร่วมใจกันดีมาก ลงรายละเอียดเล็กๆ น้อย ๆ อย่างเสื้อผ้าหน้าผม องค์ประกอบอื่นๆ เพื่อทำให้บทป้านิ่มในร่างทรงออกมาสมจริง

เบื้องหลังผู้สวมบท “ป้านิ่ม”ใน\"ร่างทรง\" เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา

ทุกฉากที่เซ็ตขึ้นมาเหมือนจริงมาก โดยเฉพาะฉากบูชาย่าบาหยัน ทุกคนต้องเดินเข้าไปในป่า ผ่านถ้ำ ผ่านซอกหิน  เมื่อเดินเข้าไปตรงจุดนั้น รูปปั้นย่าบาหยันที่ทีมงานสร้างสรรค์ขึ้นมาน่าเกรงขามมาก

ท่ามกลางบรรยากาศที่ใช่ สีของรูปปั้นที่กลมกลืนกับซอกหิน ทำให้เรารู้สึกถึงความขลัง ขนลุกไปหมดเลย ไม่ได้พูดเล่นนะคะ ถึงกับต้องยกมือไหว้รอบๆ ว่าหนูมาที่นี่เพื่อการแสดงนะคะ ปกติเราก็ไม่ได้เป็นคนมีสัมผัสพวกนี้อยู่แล้ว

อยากให้มาดูหนังร่างทรง กันเยอะๆ เป็นหนังสยองขวัญที่มีเนื้อหาอะไรบางอย่างที่พาเราไปไกลกว่านั้น การดูในโรงหนังจะได้รับอรรถรสเต็มๆ "