‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด

"ไวน์ขาว"จาก “อัลซาส” ขึ้นชื่อว่าเป็นไวน์ขาวชั้นเลิศจากฝรั่งเศส โดยเฉพาะไวน์จากตระกูล “ทริมบาค” อีกทั้งนักชิมต่างให้ความเห็นว่าเป็นไวน์ที่เหมาะกับ “อาหารไทย” มากที่สุด จริงหรือไม่โปรดพิสูจน์...

อัลซาส  เป็นหนึ่งในแคว้นผลิตไวน์ที่มีเสน่ห์อย่างล้นเหลือของฝรั่งเศส อยู่ทางตะวันออกของฝรั่งเศสติดกับประเทศเยอรมนี มีแม่น้ำไรน์เป็นเส้นแบ่งพรมแดน ชาวอัลซาสที่เรียกว่าอัลเซเชียนจะพูดภาษาเยอรมนีได้เป็นส่วนใหญ่  เพราะเดิมเป็นดินแดนของเยอรมนี มาเสียให้กับฝรั่งเศสจากการแพ้สงคราม 

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    เก็บองุ่นก่อนฟ้าสาง

ผลพวงดังกล่าวกลายเป็นเรื่องดี เพราะทำให้ฝรั่งเศส มี ไวน์ขาว ที่อร่อย ๆ จากองุ่นหลากหลายสายพันธุ์ ที่ปกติไม่สามารถปลูกในดินแดนดั้งเดิมของฝรั่งเศสได้ดี ไม่เช่นนั้นก็คงจะมีเพียง ชาร์โดเนย์ กับโซวีญยอง บลองเท่านั้น

พันธุ์องุ่นที่ชาวอัลเซเชียนปลูกเพื่อทำไวน์ ส่วนใหญ่มาจากเยอรมนี ปัจจุบันปลูกคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ดังนี้ รีสลิ่ง (Riesling ) 23 % เกวืร์ซทรามิเนอร์ (Gewürztraminer) 18 % ปิโนต์ บลอง (Pinot Blanc) 20 % ซิลวาเนอร์ (Sylvaner) 12 % ปิโนต์ กรีส์ (Pinot Gris) 13 %  นอกนั้นก็มี มุสกาต (Muscat) และปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) บ้าง รวมพื้นที่ทั้งหมด 37,800 เอเคอร์ ผลผลิตรวมปีละ165 ล้านขวด

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    เขตผลิตไวน์ในแคว้นอัลซาส

ไวน์อัลซาส กว่า 85 % เป็นไวน์ขาวดราย รองลงไปเป็น ไวน์ขาวหวาน ส่วน ไวน์แดง ซึ่งเป็นพระเอกของหลายแคว้น หลายเมือง แต่ที่นี่เป็นเพียงตัวประกอบ ถ้าเป็นหนังก็เรียกว่าเดินผ่านกล้องฉากเดียวตายแล้ว ขณะเดียวกันมีความพยายามโปรโมทว่าเป็นไวน์ที่เข้ากับอาหารเอเชีย รวมทั้ง อาหารไทย ได้ดีที่สุด นอกจากนั้นอัลซาสยังสามารถผลิตฟรุตบรั่นดี และยังทำสปาร์คกลิ้งไวน์อร่อย ๆ ที่เรียกว่า เครมองต์ ดัลซาส (Crémant d'Alsace) รวมทั้งไวน์ขาวหวานได้ดีอีกด้วย

ไวน์อัลซาส แบ่งเป็น 3 เขตการควบคุมคือ

1. อัลซาส เอโอซี (Alsace AOC) ได้มาในปี 1962 คิดเป็นประมาณ 78% ของไวน์อัลซาสที่ผลิตได้ เป็นไวน์ที่มีคุณภาพมาตรฐานของอัลซาส สามารถผลิตจากพันธุ์ใดก็ได้ในทั้ง 7 พันธุ์ ผลผลิตปีละประมาณ 120 ล้านลิตร

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    เก็บเกี่ยว

2. อัลซาส กรองด์ ครู เอโอซี (Alsace Grand Cru AOC) ได้รับในปี 1975 ปัจจุบันมีอยู่ 50 ราย เกรดนี้อนุญาตให้ใช้องุ่น 4 พันธุ์เท่านั้นคือ Riesling,Muscat,Pinot Gris และ Gewurztraminer ผลผลิตปีละประมาณ 4 %

3. เครมองต์ ดัลซาส เอโอซี (Cremant d’Alsace AOC) ได้มาเมื่อปี 1976 เป็นเขตผลิตสปาร์คกลิ้งไวน์ชื่อดังของอัลซาส กรรมวิธีการผลิตเช่นเดียวกับแชมเปญ ผลผลิตปีละประมาณ 18% องุ่นที่ใช้ผลิตคือ Pinot Blanc, Riesling, Pinot Noir และ Pinot Gris

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    ถังหมักไวน์

นอกจากนั้นอัลซาสยังทำ ไวน์หวานได้ยอดเยี่ยม เช่น แวงดาญ ตาดีฟส์ (Vendange Tardives) ทำจาก องุ่นที่เก็บเกี่ยวล่าช้า (Late Harvest) และพิเศษขึ้นไปอีกเรียกว่า ซีเล็คซียอง เดอ แกรงส์ นอเบลอส์ (Selections de Grains Nobles = SGN) ปล่อยให้องุ่นสุกจนเหี่ยวแล้วเก็บทีละลูกแล้วค่อยนำมาทำไวน์ คล้ายกับไวน์โซแตร์น (Sauternes) ในบอร์กโดซ์  

อัลซาสมีเมืองหลวงชื่อสตราส์บูร์ก (Strasbourg) ซึ่งคนไทยคุ้นชื่อกัน ครั้งล่าสุดเมื่อคริสต์มาสต์ปี 2561 จากเหตุกราดยิงที่ตลาดคริสต์มาสบริเวณจัตุรัส “แพลซ เคลแบร์” เมืองสตารส์บูร์ก มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวไทยที่ไปท่องเที่ยวที่นั่น

ไวน์ทริมบาค (Trimbach) เป็นหนึ่งในจำนวนผู้ผลิตไวน์ระดับหัวแถวของแคว้นอัลซาส โดยมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1626 นายฌอง ทริมบาค (Jean Trimbach) บรรพบุรุษในยุคบุกเบิก เริ่มปลูกองุ่นทำไวน์ ในแคว้นอัลซาส ด้วยองุ่นพันธุ์เยี่ยมยอดดังกล่าวในตอนต้น  ทำให้ได้ไวน์คุณภาพยอดเยี่ยม สร้างชื่อเสียงให้กับวงศ์ตระกูลและประเทศฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด   ทำถังโอ๊คสำหรับวินเทจใหม่

ปี 1989 เฟรเดอริค เอมิล ทริมบาค (Frédéric Emile Trimbach) นำไวน์ยี่ห้อทริมบาคไปออกบู้ธในงานแสดงไวน์นานาชาติที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม สามารถกวาดรางวัลกลับบ้านได้หลายรายการ จากนั้นเป็นต้นมา ชื่อเสียงของไวน์ทริมบาคก็เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก และเขาคนนี้เองที่นำตัวอักษร “F.E.” นำหน้าเป็น F. E. Trimbach

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด     ปลูกมัสตาร์ดในแปลงองุ่น

ทริมบาค มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองริโบวิลล์ (Ribeauville) บนเส้นทางที่เรียกว่า Wine Route หรือ “ถนนสายไวน์” ซึ่ง 2 ข้างทางเรียงรายด้วยไร่องุ่นและเนินเขา มีพื้นที่ปลูกองุ่นทำไวน์ 40 เฮกตาร์ ขณะที่ไร่ปลูกองุ่นชั้นยอดของทริมบาคคือโคลส์ แซงต์ ตุน (Clos Ste Hune) ปลูกรีสลิ่ง เป็นหลัก

Alsace Wine Route ระยะทางประมาณ 170 กิโลเมตร เป็นเส้นทางปลูกองุ่นทำไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศสเริ่มมาตั้งแต่ปี 1953 รอบข้างเรียงรายด้วยหมู่บ้านกว่า 120 แห่ง ผู้ผลิตไวน์กว่า 1,000 ราย การเดินทางบนถนนสายไวน์นี้สามารถเริ่มต้นการเดินทางจากเมืองสตราส์บูร์ก (Strasbourg) หรือกอลมาร์ (Colmar) ไปสิ้นสุดเส้นทางที่เมืองมุลเฮาส์ (Mulhouse)

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    ครอบครัวทริมบาค

ทริมบาค ดำเนินกิจการมา ณ วันนี้ เป็นทายาทรุ่นที่ 12-13 กลายเป็นตำนานหน้าหนึ่งของไวน์อัลซาส ปัจจุบันมีอูแบร์ (Hubert) และแบร์นาร์ด (Bernard) ทายาทรุ่น 12 เป็นหัวเรือใหญ่ และมีลูก 3 คนของแบร์นาร์ดคืออานน์ ( Anne) ปิแอร์ (Pierre) และฌอง (Jean) เป็นทายาทรุ่นที่ 13 รับหน้าที่ต่อ

ปัจจุบันทริมบาคผลิตไวน์หลากหลายรุ่น จากองุ่นหลายสายพันธุ์ โดยไวน์ 85% ส่งไปยังทั่วโลก ที่ผมได้ชิมเมื่อไม่นานมานี้มี 4-5 รุ่น ดังนี้

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด

  Trimbach Riesling Reserve 2018

ทริมบาค รีสลิ่ง รีเสิร์ฟ 2018 (Trimbach Riesling Reserve 2018) สีเหลืองทองอ่อน ๆ หอมกลิ่นผลไม้ เช่น เกรพฟรุต พีช กรีนแอปเปิ้ล ซีทรัส เลมอน ดอกไม้ บัตเตอร์ มิเนอรัล  เอิร์ธตี้ ขิง เมนธอล เฮิร์บสด ๆ กลิ่นน้ำมันกรุ่น ๆ มีเสน่ห์ ไม่จัดจ้านเหมือนโลกใหม่ แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล มะขามป้อมชุ่มคอ ...19/20 คะแนน

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด

    Trimbach Gewürztraminer Reserve 2018

ทริมบาค เกวืร์ซทรามิเนอร์ รีเสิร์ฟ 2018 (Trimbach Gewürztraminer Reserve 2018) : สีเหลืองอ่อน ๆ หอมกลิ่นผลไม้ โดยเฉพาะลิ้นจี่ เกรพฟรุต พีช ดอกุหลาบ มิเนอรัล สไปซี่เฮิร์บสด ๆ ขิง แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล เป็นเกวืร์ซทรามิเนอร์ ที่หอมหวาน ดื่มง่าย ๆ สบาย ๆ กำลังดื่มอร่อย....18.5/20 คะแนน

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด

   Trimbach Pinot Gris Reserve 2018

ทริมบาค ปิโนต์ กรีส์ รีเสิร์ฟ 2018 (Trimbach Pinot Gris Reserve 2018) : เป็นปีโนต์ กรีส์ สไตล์อัลซาสที่มีเอกลักษณ์ ต่างจากปีโนต์ กรีส์ ประเทศอื่น สีเหลืองทอง หอมกลิ่นผลไม้ เช่น สับปะรด แอปเปิ้ล ราสพ์เบอร์รี แพร์ และส้มจีน ซีทรัส อัลมอนด์ น้ำผึ้ง ดอกไม้ ครีม ควันไฟกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ สโมคกี้ และอัลมอนด์ นาน ๆ จะได้ลิ้มรสปิโนต์ กรีส์ อร่อย ๆ จากอัลซาส…..19.5/20 คะแนน

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    รุ่น Clos Sainte Hune

ทริมบาค ปิโนต์ นัวร์ รีเสิร์ฟ 2018 (Trimbach Piont Noir Reserve 2018) : นาน ๆ จะได้ชิมไวน์แดงจากอัลซาสสักครั้ง โดยเฉพาะในบ้านเรา และปีโนต์ นัวร์ ก็เป็นองุ่นแดงพันธุ์เดียวในอัลซาส ซึ่งถูกจำกัดการปลูก ตัวนี้หมักและบ่ม 3 เดือนในถังสแตนเลส ไม่มีการบ่มโอ๊ค

สีแดงสดใส หอมกลิ่นผลไม้ เช่น สตรอว์เบอร์รี เรดเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี และแครนเบอร์รี ดอกกุหลาบ มิเนอรัล เอิร์ธตี้ สไปซี่นิด ๆ เปปเปอร์ มินท์ แอสิดสดชื่นและค่อนข้างสูง แทนนินบางเบา จบด้วยผลไม้ มิเนอรัล และดอกไม้......19/20 คะแนน  

‘ทริมบาค’...แห่งอัลซาส "ไวน์ขาว"ที่เหมาะกับอาหารไทยมากที่สุด    ไร่องุ่นในอัลซาส

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ให้ความเห็นว่า...ไวน์อัลซาส เหมาะกับอาหารเอเชียมากที่สุด โดยเฉพาะอาหารไทย ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น ปากและลิ้นของท่านเท่านั้นที่จะบอกได้ดีว่า อะไรควรจะคู่กับอะไร !!