‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

แองเจลิน่า โจลี่ นำประสบการณ์ป่วย PTSD มาใช้ใน “Eternals” พร้อมชื่นชมผู้กำกับที่นำเสนอความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทางเพศ และผู้พิการให้เป็นเรื่องปกติในสังคม

ไม่เสียทีที่เป็นผู้กำกับและคนเขียนบทหนังยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ ‘โคลอี้ จ้าว’ ได้นำสิ่งใหม่ๆ มาใส่ในภาพยนตร์ ‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ จนทำให้คนชมเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่มีความแตกต่างจากเรื่องอื่น จนอาจเรียกได้ว่าเป็นพัฒนาการ และแนวทางใหม่ที่น่าสนใจของหนังซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่

 

ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอความหลากหลายทางเชื้อชาติ (มีทั้งนักแสดงเกาหลีใต้, อเมริกัน-ปากีสถาน, อังกฤษเชื้อสายจีน, อเมริกัน-แอฟริกัน, เม็กซิกัน) ความหลากหลายทางเพศ (ให้ผู้หญิงมารับบทตัวละครที่เป็นชายใน comic, มีซูเปอร์ฮีโร่เกย์ (แบบเปิดเผย) คนแรกใน MCU, มีซูเปอร์ฮีโร่ที่ดูเพศไม่ออก) หรือการนำเสนอซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นผู้พิการ (เป็นใบ้) คนแรกของจักรวาลมาร์เวล

 

โดยสิ่งที่น่าชื่นชมของผู้กำกับหญิงเชื้อสายจีนคนนี้คือ การที่เธอนำเสนอประเด็นต่างๆ เหล่านี้ออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ยัดเยียด แต่ใส่เข้าไปในหนังเหมือนเป็นเรื่องปกติที่พบเจอได้ ไม่ต่างจากการที่เรามีเพื่อนเป็นเกย์ เป็นไบเซ็กชวล เป็นทอมเป็นดี้ หรือมีคนรู้จักเป็นผู้พิการในชีวิตจริง แต่เราก็ไม่เคยคิดว่าพวกเขาแตกต่างหรือผิดปกติ

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

'มัคคาริ' ซูเปอร์ฮีโร่เป็นใบ้คนแรกของมาร์เวล

 

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ 'คูเมล นานจิอานี' นักแสดงเชื้อสายอเมริกัน-ปากีสถาน ผู้รับบท 'คิงโก'

 

  • ซูเปอร์ฮีโร่ก็ ‘ป่วยทางจิต’ ได้

เท่านั้นยังไม่พอ หนังซูเปอร์ฮีโร่ของ โคลอี้ จ้าว ยัง normalise หรือทำให้อาการป่วยทางจิต (mental illness) กลายเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะแม้แต่ซูเปอร์ฮีโร่ที่แข็งแกร่ง ทรงพลังราวเทพเจ้าก็ยังป่วยได้ แล้วทำไมมนุษย์ธรรมดาอย่างเราๆ ถึงจะเป็นไม่ได้กันล่ะ

 

แองเจลิน่า โจลี่ ผู้รับบท ‘ธีน่า’ ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีอาการป่วยทางจิต พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ในการให้สัมภาษณ์ CNA Lifestyle ว่า เธอได้นำประสบการณ์การเป็น PTSD (สภาวะป่วยทางจิตใจหลังจากต้องเผชิญกับเหตุการณ์กระทบกระเทือนใจอย่างรุนแรง) ที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาใช้ในการเล่นหนังเรื่องนี้

 

โดยในภาพยนตร์ Eternals ‘ธีน่า’ เป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่เก่งกาจ มีพลังในการสู้รบดุจดั่งเทพีอธิน่า แต่ในทางตรงข้าม เธอกลับมีความเปราะบางทางอารมณ์ หากมีอะไรมากระทบกระเทือนจิตใจก็จะคุ้มคลั่งจน ‘กิลกาเมซ’ ต้องพาตัวไปดูแลในที่ห่างไกลจากผู้คน

 

“สิ่งที่น่าสนใจก็คือ โคลอี้ (ผู้กำกับ) จะแคสนักแสดงที่เธอรู้สึกว่ามีความคล้ายคลึงกับตัวละครนั้นๆ แล้วเธอจะมาพัฒนาคาแรคเตอร์ร่วมไปกับคุณ” โจอี้เล่าเบื้องหลังการทำงานให้ฟัง

 

“ฉันคุยกับเธอเรื่องที่เคยมีอาการ PTSD เมื่อสองสามปีก่อน และความหวาดกลัวว่าตัวเองไม่แข็งแรงพอที่จะปกป้องคนที่ฉันรักได้ เราคุยเรื่องพวกนี้กันแล้วมันก็นำไปสู่การปรับเปลี่ยนบทสนทนาของตัวละครในบางครั้ง หรือเปลี่ยนบางฉากในหนัง”

 

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

ผู้กำกับ โคลอี้ จ้าว กับ แองเจลินา โจลี่ ในงานเปิดตัวหนังที่ลอนดอน credit : Tolga Akmen / AFP

โจลี่ยังเห็นด้วยว่า ‘ธีน่า’ เป็นตัวละครที่คนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้หญิง สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยเธอเป็นคนที่ภายนอกดูเข้มแข็ง แต่จริงๆ แล้วภายในกลับกำลังต่อสู้กับสภาพจิตและความรู้สึกที่เก็บซ่อนไว้ไม่ให้ใครเห็น

 

นักแสดงหญิงคนเก่งของวงการฮอลลีวู้ดยังบอกด้วยว่า คนส่วนใหญ่ต่างก็ต่อสู้กับอะไรบางอย่างด้วยกันทั้งนั้น แล้วไอ้สิ่งที่เราต้องผ่านมันไปให้ได้นั่นแหละที่ทำให้เราแกร่งขึ้น

 

“การมีอารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้หญิงเข้มแข็งมาก ความรู้สึกที่ลึกซึ้งของเราเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราเข้มแข็ง แต่ใช่ค่ะ มันเป็นเรื่องที่ทำได้ยากจริงๆ”

 

ทั้งนี้ โจลี่ได้แสดงความหวังว่าการใส่ซูเปอร์ฮีโร่แบบ ‘ธีน่า’ เข้าไปไว้ในหนังมาร์เวลอาจเป็นการส่งสัญญาณไปถึงผู้คนว่า มันไม่เป็นไรหรอกที่จะอ่อนแอบ้าง (it’s okay not to be ok)

 

 

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

  • ทำให้ ‘ความหลากหลาย’ เป็น ‘เรื่องธรรมชาติ’

โจลี่บอกว่าการที่นักแสดงใน Eternals มีความหลากหลายทางเชื้อชาติก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอรับเล่นหนังมาร์เวลเรื่องแรก

 

“ฉันเป็นคนแรกๆ ที่ถูกแคสเข้ามา แต่พวกเขาบอกฉันก่อนแล้วว่ามีแผนอย่างไร พวกเขาบอกว่านี่คือ ครอบครัวที่เราอยากจะสร้างขึ้น ซึ่งฉันก็ตอบไปว่าฉันไม่สนหรอกว่าตัวเองจะมีบทน้อยหรือมากแค่ไหน ฉันแค่อยากเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้ และทำให้มันกลายเป็นหลักปฏิบัติใหม่ๆ ในวงการ”

 

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

โจลี่ยังชมผู้กำกับ โคลอี้ จ้าว ด้วยว่าทำหนังออกมาได้อย่างกลมกล่อม

 

“มันมีความหลากหลายมากเลยนะ แต่เวลาที่คุณดูหนัง มันกลับถูกทำให้เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องปกติที่ในครอบครัว หรือในกลุ่มซูเปอร์ฮีโร่จะมีกลุ่มคนที่แตกต่างเหล่านี้

 

ฉันคิดว่าเวลาที่พวกเด็กดูหนังเรื่องนี้แล้วมันจะทำให้พวกเขามองเห็นตัวเอง และไม่คิดถึงความแตกต่าง เพราะมันให้ความรู้สึกที่ถูกที่ควรมาก”

 

ทั้งนี้ ครอบครัวของโจลี่เองก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการยอมรับในความหลากหลายและแตกต่าง โดยนอกจากลูกที่เกิดกับแบรด พิทท์ 3 คนแล้ว เธอยังมีลูกบุญธรรมอีก 3 คนเป็นเด็กเชื้อชาติเขมร เวียดนาม และเอธิโอเปีย

 

นอกจากนี้ตอนที่ลูกสาว ‘ไซโลห์’ ชอบแต่งตัวเป็นเด็กผู้ชาย โจลี่ก็ไม่ได้ห้ามปรามหรือตำหนิลูกแต่อย่างใด แถมยังให้สัมภาษณ์ออกสื่อเองเลยว่า “ลูกอยากเป็นเด็กผู้ชาย”

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

โจลี่พาลูกๆ ไปงานเปิดตัวหนัง Eternals ที่แอลเอ credit : VALERIE MACON / AFP