‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

พบกับ “Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า” ซูเปอร์ฮีโร่ทีมใหม่แห่งจักรวาลมาร์เวลที่ปกป้องโลกมานานแสนนาน ก่อนที่ ‘อเวนเจอร์ส’ จะถือกำเนิด นำโดยดาราระดับแม่เหล็ก “แองเจลินา โจลี่” กำกับโดย “โคลอี้ จ้าว” ผู้กำกับออสการ์คนล่าสุด

ด้วยความที่โรงภาพยนตร์ทั่วโลกปิดให้บริการนานเป็นประวัติการณ์เพราะการระบาดของโควิด-15 (ในบ้านเรากินเวลาร่วม 5 เดือน) ทำให้พอโรงหนังเปิดก็มีหนังดีๆ หนังฟอร์มยักษ์ ตบเท้ามาให้เราดูกันจนเลือกไม่ถูก

 

สำหรับในวันพฤหัสบดี (4 พฤศจิกายน 2564) ที่จะถึงนี้ หนึ่งในหนังใหม่ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์คือ ‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ หนังมาร์เวลฟอร์มยักษ์แห่งปีที่เป็นการรวมทีมซูเปอร์ฮีโร่กลุ่มใหม่มาเปิดเฟซ 4 ของจักรวาลมาร์เวล (Marvel Cinematic Universe) นำทัพโดยนักแสดงตัวแม่อย่าง ‘แองเจลิน่า โจลี่’ และ ‘ซัลมา ฮาเย็ค’

 

 

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ สร้างจากหนังสือการ์ตูน (comic) ของ Jack Kirby เมื่อปี 1976 ที่มีเนื้อหาค่อนข้างคลุมเครืออยู่พอสมควร แต่ถูกนำมาขยายความเป็นหนังระดับมหากาพย์ (epic) ที่นักวิเคราะห์ฝั่งตะวันตกมองว่ามีความน่าสนใจพอๆ กับ Guardians of the Galaxy กันเลยทีเดียว

 

แต่ด้วยความที่เป็นภาคแรกทำให้ต้องเน้นเรื่องการนำเสนอความเป็นมาของเหล่า Eternals ปูพื้นซูเปอร์ฮีโร่ใหม่ทั้ง 10 ตัวให้คนดูรู้จักกันเสียก่อน จึงทำให้ต้องรอดูกันในภาคต่อๆ ไปถึงจะเห็นแนวทางที่ชัดเจนของเหล่า ‘ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ กันมากขึ้น

 

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

  • ปกป้องจักรวาลมาก่อน ‘อเวนเจอร์ส’

Eternals เป็นเรื่องราวของเผ่าพันธุ์จากต่างดาวที่มีพลังเหนือมนุษย์ ถูกส่งมายังโลกเมื่อ 7,000 ปีก่อนเพื่อปกป้องมนุษยชาติจากเหล่าวายร้ายที่เรียกว่าพวก ‘ดีเวียนท์ส’ (Deviants) โดยเหล่าอีเทอร์นัลจะมีพลังแตกต่างกันออกไป เช่น บินได้ มีความเร็วดั่งพายุ ปล่อยแสงออกจากตา เปลี่ยนแปลงมวลสาร ควบคุมจิตใจ ฯลฯ

 

หลังจากเสร็จภารกิจ เหล่า ‘ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ กลุ่มนี้เลือกที่จะซ่อนตัวอยู่ที่โลกมนุษย์ต่อไป โดยให้สัตย์สาบานว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ จะทำเพียงแค่เฝ้ามองดูอยู่ห่างๆ

 

กาลเวลาล่วงเลยมาหลายพันปี Deviants ก็ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้เหล่า Eternals ที่แยกย้ายกันไปอยู่คนละมุมโลกต้องกลับมาปฏิบัติภารกิจใหม่ร่วมกัน

 

 

  • ใครเป็นใครใน Eternals

ในภาคแรกนี้ มีเหล่าอีเทอร์นัลอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 10 คน ได้แก่

  • เซอร์ซี (รับบทโดย เจมมา ชาน) ผู้มีพลังแปรเปลี่ยนสสาร และมีความเมตตาต่อมวลมนุษย์

  • อิคาริส (รับบทโดย ริชาร์ด แมดเดน) ฮีโร่ผู้ทรงพลังที่มาพร้อมกับพลังดวงตาเพลิง

  • ธีน่า (รับบทโดย แองเจลินา โจลี) นักรบผู้เก่งกาจที่มาพร้อมกับพลังเทพสงคราม

  • เอแจ็กส์ (รับบทโดย ซัลมา ฮาเย็ค) หัวหน้าผู้ปราดเปรื่องที่นำทัพเทพทั้งสิบปกป้องโลกและมวลมนุษย์

  • กิลกาเมช (รับบทโดย มาดงซอก) ผู้มีพลังเทพเหนือมนุษย์

  • มัคคาริ (รับบทโดย ลอเรน ลิดรอฟฟ์) ผู้มีความเร็วดุจพายุ

  • ฟาสโตส (รับบทโดย ไบรอัน ไทรี เฮนรี) เทพแห่งปัญญา เรียกได้ว่าเป็นนักประดิษฐ์จอมอัจฉริยะ

  • ดรูอิก (รับบทโดย แบรร์รี คีโอแกน) ผู้มาพร้อมพลังเทพควบคุมจิต

  • สไปรท์ (รับบทโดย ลีอา แม็กฮิว) ผู้มีจิตวิญญาณเป็นอมตะแม้จะอยู่ในร่างเด็ก

  • คิงโก (รับบทโดย คูเมล นานจิอานี) ผู้มีพลังเทพมืออัคคี

 

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

 

  • ทำไมถึงเป็นฮีโร่ ‘พลังเทพเจ้า’

ใครที่มีความรู้เรื่องเทพปกรณัมคงสะดุดหูกับชื่อของเหล่า Eternals เพราะมีความคล้ายคลึงกับชื่อเทพเจ้ากรีกเป็นอย่างมาก เช่น ธีน่า (Thena) กับ อธีน่า (Athena), อิคาริส (Ikaris) กับ อิคารัส (Icarus), มัคคาริ (Makkari) กับ เมอร์คิวรี (Mercury), โคร (Kro) กับ โครนัส (Cronus), ฟาสโตส (Phastos) กับ ฮิฟีสตัส (Hesphastus)

 

กิลกาเมช (Gilgamesh) เป็นชื่อเดียวกับกษัตริย์แห่งอาณาจักรบาลิโลน, เอแจ็กส์ (Ajak) ชื่อเดียวกับวีรบุรุษสงครามกรุงทรอย ขณะที่ เซอร์ซี นั้น ถึงแม้ภาษาไทยจะออกเสียงเหมือนกัน แต่ภาษาอังกฤษเขียนต่างกัน โดยในหนังใช้ Sersi ซึ่งคล้ายกับ Circe บุตรีของสุริยเทพ เฮลิออส กับนางเพอร์ซีที่มีเรื่องราวปรากฎอยู่ในมหากาพย์โอดิสซี

 

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีชื่อและพลังที่คล้ายคลึงกัน “แต่ฮีโร่พลังเทพเจ้า ไม่ใช่เทพเจ้ากรีก” น่าจะเป็นเพียงการนำเสนอเทพเจ้ากรีกออกมาในแบบทันสมัย มีความเป็นซูเปอร์ฮีโร่เท่านั้น

 

หรือไม่แน่ว่าผู้แต่งอาจจะได้แนวคิดมาจากทฤษฎีที่ว่า "เทพเจ้าที่คนโบราณเคารพบูชานั้น จริงๆ แล้วคือมนุษย์ต่างดาวที่มาจากนอกโลก" จึงทรงภูมิปัญญา และมีพลังเหนือมนุษย์ธรรมดาก็เป็นได้

 

  • ผู้กำกับหญิงจีนคนแรกกับมาร์เวล

ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ Eternals คือการได้ ‘โคลอี้ จ้าว’ เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมคนล่าสุดจากเรื่อง Nomadland มาทำหน้าที่ผู้กำกับและร่วมเขียนบท

 

ด้วยความที่จ้าวทำหนังอินดี้สไตล์ครุ่นคิดเรื่องชีวิต มีงานด้านภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจมาโดยตลอด จึงเป็นเรื่องน่าสนใจมากว่าเธอจะกำกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลออกมาในแนวทางใด

 

แต่ถ้าถามความเห็นของ Nate Moore โคโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ Eternals เขาบอกว่าโคลอี้ จ้าว “รื้อโครงสร้าง” ของการเลือกคนมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลทิ้ง แล้ว “สร้าง” จักรวาลมาร์เวลขึ้นมาใหม่ โดยสิ่งแรกที่เห็นกันก็คือการเลือกคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้ง จีน เกาหลี อินเดีย มาร่วมทีม Eternals แทนที่จะเป็นคนขาวเกือบทั้งหมดเหมือนที่เคยเป็นมา

 

เท่านั้นยังไม่พอ จ้าวยังเข้ามาแก้ไขบท และถ่ายทำในสไตล์ของเธอ นั่นคือ ใช้กรีนสกรีนให้น้อย เน้นถ่ายทำในสถานที่จริงมากกว่า ใช้แสงธรรมชาติ ใช้เลนส์ไวด์ที่สามารถเก็บทั้งภาพโคลสอัพ และภาพทิวทัศน์อันกว้างขวางเอาไว้ได้ในเฟรมเดียวกัน

 

ในยุคปัจจุบัน ปี ค.ศ. 2021 แม้แต่หนังซูเปอร์ฮีโร่ก็ต้องการความสดใหม่ และดูเหมือนว่าผู้ชมก็อ้าแขนรับเป็นอย่างดี เห็นได้จาก Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่เอเชียที่ให้อารมณ์หนังกังฟู หนังกำลังภายในมากกว่าหนังซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลเสียอีก แต่คนก็เข้าไปดูกันจนกลายเป็นหนังทำเงินมากที่สุดในปีนี้ไปแล้ว (เฉพาะในสหรัฐ)

 

Nate Moore บอกอีกว่าการเลือกโคลอี้ จ้าวมากำกับ Eternals เป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงแบบที่มาร์เวลบอกว่าอยากทำมาตลอด ซึ่งมันก็คล้ายคลึงกับการเลือก Ryan Coogler มากำกับและเขียนบท Black Panther ซึ่งผลที่ได้คือรสชาติใหม่ที่ถูกปากผู้ชมเป็นอย่างมาก

 

  • ‘เกาหลีใต้’ บุกตลาดโลก (อีกแล้ว)

ดูเหมือนว่าตอนนี้เราจะเห็นศิลปิน ทั้งนักร้องนักแสดง และผู้กำกับจากเกาหลีใต้มาเฉิดฉายในวงการบันเทิงระดับโลกกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

 

อย่างใน Eternal นี้ นอกจาก ‘มาดงซอก’ (Ma Dong-seok) ที่แฟนๆ คุ้นหน้าคุ้นตากันดีจากภาพยนตร์ซอมบี้เรื่องดัง Train to Busan จะโกฮอลลีวู้ดมารับบทเด่น ‘กิลกาเมช’ ฮีโร่ผู้มีพลังเทพเหนือมนุษย์แล้ว เพลง Friend ของวงบีทีเอส (BTS) ยังได้รับเลือกเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างเป็นทางการด้วย

 

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน จีมิน และ วี วงบีทีเอส ผู้ร้องเพลง Friends

 

 

โดยเพลง Friends (ภาษาเกาหลีเรียกว่า ชินกู) นั้นเขียนเนื้อร้อง เรียบเรียงและร่วมโปรดิวซ์โดย พัคจีมิน หรือ ‘จีมิน’ สมาชิกคนหนึ่งของวงบีทีเอส ขับร้องร่วมกันโดยจีมิน และวี บรรจุอยู่ในอัลบั้ม Map of the Soul: 7 ของวงบีทีเอส ที่ออกเมื่อปี 2020

 

Friends เป็นเพลงเกาหลีเพลงที่ 2 ที่ได้รับเลือกเป็นเพลงประกอบหนัง MCU โดยก่อนหน้านี้คือเพลง Hangover ของ PSY ที่ประกอบอยู่ในหนัง Black Panther เมื่อปี 2018

 

‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ ก่อนมี ‘อเวนเจอร์ส’ พวกเขาปกป้องจักรวาลมาก่อน

แม้จะเป็นที่น่าเสียดายว่าหลังจากเปิดตัวในวันแรก Eternals ได้กลายเป็นหนังเรื่องแรกของมาร์เวลที่ได้คะแนน “มะเขือเน่า” จากเว็บ Rotten Tomatoes

 

แต่อย่าลืมว่าการที่เราจะชอบหรือไม่ชอบภาพยนตร์เรื่องไหนนั้นเป็นรสนิยมส่วนตัว ซึ่งคุณสามารถไปพิสูจน์ด้วยตาตนเองได้ว่าชอบ ‘ฮีโร่พลังเทพเจ้า' กลุ่มนี้ไหม ในโรงภาพยนตร์ เริ่มฉายวันพฤหัสบดี 4 พฤศจิกายนนี้

 

หมายเหตุ : เว็บ Rotten Tomatoes ให้คะแนนด้วยการให้นักวิจารณ์เลือกว่าจะให้ “มะเขือสด” หรือ “มะเขือเน่า” กับหนังเรื่องนั้น โดยใช้เกณฑ์ 60% เป็นเส้นแบ่ง หากมีคนให้คะแนน “มะเขือสด” มากกว่า 60% หนังเรื่องนั้นก็จะได้คะแนน “มะเขือสด” แต่ถ้าน้อยกว่าก็จะได้ “มะเขือเน่า”

 

สำหรับ Eternals ในขณะที่เขียนบทความชิ้นนี้ได้คะแนนมะเขือเทศสดเพียง 57% น้อยกว่าหนังจักรวาลมาร์เวลที่คนรุมกระหน่ำกันเยอะอย่าง The Incredible Hulk (67% มะเขือเทศสด) และ Thor: The Dark World (66% มะเขือเทศสด)

 

 

#ฮีโร่พลังเทพเจ้า

#EternalsTH

#Eternals

#อีเทอร์นัล