“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ 65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ ปั้นตามแบบแผนกรมศิลปากร เปิดความหมาย 8 อาวุธในพระกร "แพนเค้ก เขมนิจ" ร่วมรำถวายมือสักการะในพิธีบวงสรวงครบ 65 ปีแห่งการประดิษฐาน

เนื่องในวันครบรอบ 65 ปีแห่งการอัญเชิญ ท้าวมหาพรหม  ประดิษฐานหน้าโรงแรม เอราวัณ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2499 สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) และ มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมเอราวัณ ร่วมกัน จัดพิธีสักการะและพิธีบวงสรวง ‘ท้าวมหาพรหม’ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ ในวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2564) ระหว่างเวลา 06.00-08.00 น. เนื่องจากเป็นฤกษ์ที่ดีที่สุด

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร TIEFA, RSTA, ทีเส็บ และ มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมเอราวัณ ร่วมกัน จัดพิธีสักการะและพิธีบวงสรวง ‘ท้าวมหาพรหม’

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร “ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ รำถวายมือในพิธีสักการะ 65 ปี ศาลท้าวมหาพรหม เอราวัณ

บรรยากาศงานพิธีในปีนี้ยังมีการรำสักการะถวายโดยนักแสดงชื่อดัง แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ท่ามกลางประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธีสักการะจำนวนมาก

‘ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ’ ตั้งอยู่ด้านข้างโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ภายในประดิษฐาน องค์ท้าวมหาพรหม  4 พระพักตร์ 8 กร แต่ละกรทรง สิ่งศักดิ์สิทธิ์และอาวุธ เพื่อเป่าปัดความชั่วร้าย อันประกอบกันขึ้นเป็นความหมายขององค์เทพพระพรหม ดังนี้ 

  • มือแตะพระอุระ : หมายถึงการรู้จักตนเอง รู้จักหน้าที่
  • คทา : ความเที่ยงตรง
  • จักร : การเวียนว่ายตายเกิด
  • สังข์ : ใช้ประกอบพิธีกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
  • แว่นแก้ว : หรือแว่นสุริยะ คือการมองไปในอนาคต เพื่อตั้งอยู่บนความไม่ประมาท
  • สายประคำ : การคิดทบทวน
  • หม้อน้ำ : การภาวนา ทำสมาธิ ให้รู้จักสภาพร่างกายตนเองเป็นอย่างไร ชีวิตเกิดมาดับไปเป็นอย่างไร
  • คัมภีร์พระเวท : การศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ การพิจารณาความรู้ การเปิดความรู้ใหม่

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร ประติมากรรมองค์ท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ

ผู้ออกแบบ องค์ท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ คือนายจิตร พิมพ์โกวิท ช่างกองหัตถศิลป์ กรมศิลปากร ออกแบบและปั้นพระรูปท่านท้าวมหาพรหมตามแบบแผนของกรมศิลปากร โดยปั้นด้วยปูนพลาสเตอร์ปิดทอง ขณะที่ องค์ศาล ออกแบบโดยนายเจือระวี ชมเสวี และหม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล แห่งกรมศิลปากรเช่นเดียวกัน

องค์พระพรหม ถือกำเนิดในดอกบัวอันผุดขึ้นจากพระนาภีของพระนารายณ์ขณะบรรทมหลับ ท้าวมหาพรหมคือมหาเทพผู้สร้างโลกและกำหนดชะตาชีวิตของสรรพสิ่ง เมื่อขอพรสิ่งใด พรนั้นจะสมปรารถนา

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร ลักษณะองค์ศาลที่ประดิษฐานองค์ท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ

ในศาสนาพราหมณ์โบราณเชื่อว่าท้าวมหาพรหมคือเทพเจ้าที่ทรงอำนาจและยิ่งใหญ่ทุกสุดในบรรดาเทพทุกองค์เนื่องจากพระองค์มีศักดิ์และสิทธิ์ในการชี้ขาด ในการกำเนิด การดำรงอยู่ และการตายของทุกสรรพสิ่ง โดยยึดเอากรรมของแต่ละคนเป็นที่ตั้ง 

พระองค์ทรงปลูกฝังให้มนุษย์ทุกคนยึดถือในคุณธรรมความดีและไม่ปลงชีวิตผู้อื่นตามอำเภอใจ รวมถึงการมีเมตตาต่อผู้อื่นและการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบเเทน ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วเเต่เป็นคำสอนของพระองค์
 

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร

“ท้าวมหาพรหม” โรงแรมเอราวัณ  65 ปี พิธีบวงสรวง 8 ความหมายอาวุธในพระกร

บรรยากาศพิธีสักการะและบวงสรวงเนื่องในวันครบรอบ 65 ปีแห่งการอัญเชิญ "ท้าวมหาพรหม"  ประดิษฐานหน้าโรงแรมเอราวัณ

รูปปั้นของท้าวมหาพรหมมีมากมายหลายปาง พระวรกายสีแดงก็มี พระกรถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์แตกต่างกันไป บางครั้งอาจเห็นพระองค์ทรงคันศร หอก ดาบ มีด หรือเเม้เเต่กระจก 

อย่างไรก็ตาม องค์ห้าวมหาพรหมที่ย่านราชประสงค์มีพระวรกายสีทอง เป็นที่เคารพบูชาจากทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลก หลายคนดั้นด้นข้ามฟ้ามากราบไหว้ด้วยจิตศรัทธาในบารมีของพระองค์ ได้เห็นการรำถวายสักการะและขอพรท่านท้าวมหาพรหมอยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ผู้ต้องการไหว้ขอพรสามารถเดินทางไปได้ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. การขอพรจะต้องระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ดังนี้ 

  1. เอ่ยชื่อ-นามสกุล  วันเดือนปีเกิด  
  2. จากนั้นกล่าวว่า “วันนี้ข้าพเจ้าได้นำ... (ระบุชื่อสิ่งของที่นำมาถวาย) ต่อองค์ท่านท้าวมหาพรหมเอราวัณ เพื่อขอเรื่อง...” (ระบุเรื่องที่ขอให้ชัดเจน)

*  *  *  *  *  *
ภาพ : ศุกร์ภมร เฮงประภากร
อ้างอิง : มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ
สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์