‘Drive My Car’ จากเรื่องสั้น ‘มูราคามิ’ สู่หนังรางวัลเทศกาลเมืองคานส์

‘Drive My Car’ จากเรื่องสั้น ‘มูราคามิ’ สู่หนังรางวัลเทศกาลเมืองคานส์

เมื่อเรื่องสั้นของนักเขียนเบสต์เซลเลอร์ระดับโลก “ฮารูกิ มูราคามิ” ถูกดัดแปลงเป็นหนังรักสุดละเมียดละไม “Drive My Car” ฝีมือผู้กำกับ/นักเขียนบทดีกรีเมืองคานส์

‘หนังชนโรง’ สัปดาห์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ มีหนังนอกกระแสที่น่าสนใจมาเข้าฉายให้ชมกันเรื่อง ‘Drive My Car สุดทางรัก’ ภาพยนตร์แนวดราม่าจากญี่ปุ่น

ผลงานการเขียนบทและกำกับโดย ริวสุเกะ ฮามากุจิ (Ryûsuke Hamaguchi) ผู้กำกับรุ่นใหม่ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ของญี่ปุ่น นำแสดงโดย ฮิเดโตชิ นิชิจิมะ, โทโกะ มิอุระ, เรกะ คิริชิมะ, มาซากิ โอคาดะ

 

ถึงแม้จะเป็นหนังนอกกระแส ทว่า ความน่าสนใจของ Drive My Car มีมากมายเหลือเกิน ตั้งแต่

  • เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของนักเขียนชื่อก้องโลกของญี่ปุ่นอย่าง ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami) โดยเรื่อง Drive My Car นี้บรรจุอยู่ในรวมเรื่องสั้นชุด Men Without Women (ชายที่คนรักจากไป) ซึ่งวางแผงเมื่อปี 2014

  • Drive My Car ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใน ‘เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์’ ปี 2021 ถึง 4 สาขา รวมถึงรางวัลสูงสุดอย่าง ปาล์มทองคำ (Palme d'Or) และปรากฎว่าสามารถคว้ารางวัลไปครองได้ 3 สาขา ได้แก่ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, International Federation of Film Critics’ Prize (FIPRESCI Prize) และรางวัล Ecumenical Jury Prize

  • Ryusuke Hamaguchi และ Takamasa Oeผู้ร่วมกันเขียนบท Drive My Car กลายเป็นคนญี่ปุ่น 2 รายแรกที่ได้รางวัล ‘บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ จาก ‘เทศกาลหนังเมืองคานส์’ ไปครอง

  • Drive My Car ยังเป็นตัวแทนประเทศญี่ปุ่นเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมอีกด้วย

  • ‘ริวสุเกะ ฮามากุจิ’ ผู้กำกับวัย 42 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็น ‘ผู้นำรุ่นใหม่แห่งวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น’ เขาคว้ารางวัลระดับโลกมาครองแล้วมากมาย เช่น Silver Bear Grand Jury Prize จากหนังเรื่อง Wheel Of Fortune And Fantasy ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และยังเป็นผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์ Wife Of A Spy ที่ชนะรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ 2020 อีกด้วย

‘Drive My Car’ จากเรื่องสั้น ‘มูราคามิ’ สู่หนังรางวัลเทศกาลเมืองคานส์

 

  • เรื่องย่อ

ยูซูเกะ ฮาฟูกุ (ฮิเดโตชิ นิชิจิมะ) เป็นนักแสดงและผู้กำกับละครเวทีหนุ่มใหญ่ที่มีชีวิตแต่งงานแสนสุขกับ โอโตะ (เรกะ คิริชิมะ) นักเขียนบทสาว แต่แล้ววันหนึ่งโอโตะเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทิ้งไว้เพียงความลับและบาดแผล

 

สองปีต่อมา ฮาฟูกุซึ่งยังคงไม่สามารถเยียวยาจิตใจตัวเองจากความสูญเสียได้ ตัดสินใจรับข้อเสนอไปกำกับละครเรื่องหนึ่งในเทศกาลที่ฮิโรชิมาและขับรถออกเดินทางไปตามลำพัง

 

ที่นั่นเขาได้พบ มิซากิ (โทโกะ มิอุระ) หญิงสาวเงียบขรึมผู้ได้รับมอบหมายให้มาเป็นคนขับรถของเขา ทั้งคู่ซึ่งแตกต่างกันในทุกด้านจำต้องใช้เวลาร่วมกันบนรถ SAAB 900สีแดงคันเล็ก โดยหารู้ไม่ว่ามันจะกลายเป็นทั้งสถานที่เผยความลับ และเป็นช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาไปอย่างสิ้นเชิง

 

‘Drive My Car’ จากเรื่องสั้น ‘มูราคามิ’ สู่หนังรางวัลเทศกาลเมืองคานส์

‘Drive My Car’ จากเรื่องสั้น ‘มูราคามิ’ สู่หนังรางวัลเทศกาลเมืองคานส์

  • Exclusive Movie เช็คโรงฉายให้ดี

Drive My Car เป็น exclusive movie ขเข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือ SF (กทม. / เชียงใหม่ / ขอนแก่น), House Samyan, Lido Connect และ Doc Club & Pub. ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป