นอนหนังสือญี่ปุ่นแห่จองนิยายใหม่“ฮารูกิ มูราคามิ”

นอนหนังสือญี่ปุ่นแห่จองนิยายใหม่“ฮารูกิ มูราคามิ”

นักวิจารณ์และนักอ่านทั่วโลก ต่างยกย่องให้มูราคามิ วัย 68 ปี เป็นตัวเก็งอันดับต้นๆ ที่จะได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรรณกรรม

บรรดาหนอนหนังสือชาวญี่ปุ่น ต่างเข้าคิวเพื่อจองหนังสือเล่มล่าสุดของ“ฮารูกิ มูราคามิ” นักเขียนนวนิยายชื่อดังระดับโลกชาวญี่ปุ่นกันอย่างคับคั่งตามหน้าร้านขายหนังสือหลายแห่งในกรุงโตเกียว

ร้านหนังสือใหญ่ๆหลายแห่งในกรุงโตเกียว จัดงานตอนกลางคืนและเปิดร้านตลอดเพื่อรับจองนิยายเล่มล่าสุดของนักเขียนคนดังที่ชื่อ“คิลลิ่ง คอมเมนทาดอเร”โดยเฉพาะที่หน้าร้านคิโนะคุนิยะสาขาใหญ่ ในย่านชินจูกุ กลางกรุงโตเกียว มีคนมาเข้าคิวรอจองซื้อนิยายเรื่องนี้ ตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงคืนของวันศุกร์(24 ก.พ.)

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา บรรดาสื่อ นักวิจารณ์และนักอ่านทั่วโลก ต่างยกย่องให้มูราคามิ วัย 68 ปี เป็นตัวเก็งอันดับต้นๆ ที่จะได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรรณกรรม โดยสำนักพิมพ์ชินโจฉะ ซึ่งตีพิมพ์นวนิยายเรื่องล่าสุดของมูราคามิที่มี 2 เล่ม รวมแล้วมีความยาว 2,000 หน้า ออกมา 1.3 ล้านชุดในภาษาญี่ปุ่น เพราะคาดการณ์ว่า จะมียอดขายถล่มทลาย

ส่วนใหญ่นิยายของมูราคามิ ถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ มากกว่า 40 ภาษา และเนื้อหาของนิยายส่วนใหญ่เป็นการเล่าเรื่องราวในโลกจินตนาการ แม้ว่านิยายหลายเรื่องของเขา เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเวทมนตร์ก็ถูกแทนที่ด้วยความเป็นจริงก็ตาม