‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

ไข้หวัด อาการจาม ไอ มาเป็นเพื่อนพร้อมลมหนาว จึงต้องป้องกันด้วย “ซุปไก่” เป็น "อาหารนานาชาติ" ที่คนทั่วโลกรู้จัก ซุปร้อน ๆ กับเนื้อไก่ให้โปรตีน แร่ธาตุ วิตามิน ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน หลีกหนีจากไข้หวัดและป้องกันโควิด-19

แม้หลายคนได้รับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 กันแล้ว แต่ก็ห้ามประมาท ป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และ เสริมภูมิคุ้มกัน ด้วยอาหาร ยกตัวอย่างอาหารที่ทำง่าย ปรุงเองที่บ้านก็ได้เช่น ซุปไก่

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน    ซุปไก่ (ภาพ: thespruceeats.com)

ซุปไก่ หรือ ต้มไก่ เมนูร้อน ๆ ได้ทั้งน้ำและเนื้อ “ซุป” น่าจะเป็นอาหารเก่าแก่ที่สุด ตามประวัติระบุว่าเมื่อมนุษย์รู้จักทำ “หม้อ” หรือภาชนะกลม ๆ ทำจากดินก็รู้จักปรุง “ซุป” ไว้กินด้วยวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น แล้วเนื้อสัตว์ชนิดแรก ๆ ที่คว้าลงหม้อได้ก็น่าจะเป็น “ไก่” เพราะไก่มีทุกที่บนโลกและหาง่าย ล่าง่าย เพราะมันบินไม่เก่ง วิ่งก็ไม่เร็ว จึงเป็นสัตว์ที่ถูกล่าง่าย นับว่า ซุปไก่ เป็นอาหารพื้นบ้านของคนทั้งโลก เป็นอาหาร Homemade healing ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ 

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน   บะหมี่ซุปไก่ (ภาพ: healthynibblesandbits.com)

ซุปไก่หม้อแรก : ชาวจีน รู้จักต้มซุปก่อนใคร จากหลักฐานการค้นพบเครื่องปั้นดินเผาที่เก่าแก่ที่สุด อายุ 18,000 ปี ก่อน ค.ศ.ที่ถ้ำเซียนเหรินต้ง ( 仙人洞) ในมณฑลเจียงซี ตอนใต้ของจีน จากแนวคิดที่ว่า ใครทำหม้อเป็นก่อนก็น่าจะเป็นคนต้มซุปกินก่อนใคร นักประวัติศาสตร์อาหารบอกว่า คนรู้จักกินซุปเมื่อราว 6,000 ปีก่อนคริสตกาล อีกทั้งมีบันทึกในศาสตร์การแพทย์แผนจีน สมัยราชวงศ์ฮั่น (202 ปี ก่อน ค.ศ. – ค.ศ.220) ประกาศว่า ซุปไก่เป็นอาหารหยาง ใส่สมุนไพรที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและช่วยรักษาอาการเจ็บป่วย

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน   ซุปไก่อบ (ภาพ: thewoodenskillet.com)

ซุปไก่ อาหารนานาชาติ : ใคร ๆ ก็รู้จักปรุงซุปไก่ แต่ละชาติมีสูตรไม่เหมือนกันเช่น

จีน : ปรุงซุปไก่ใส่สมุนไพร หรือแค่ต้มไก่ธรรมดาก็มีประโยชน์ นิยมใช้ไก่แก่ หมายถึงเน้นกินน้ำซุป เพราะเนื้อไก่แก่เหนียวกว่าไก่สาวแต่กระดูกที่สะสมแร่ธาตุนั้นจะทำให้น้ำซุปหวานอร่อย สูตรซุปไก่มาตรฐานคือไก่ทั้งตัว (หรือเท่าที่มี) กับขิงฝาน ต้นหอม โกจิเบอร์รี่ (เก๋ากี้) ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย สูตรบำรุงร่างกายใส่เหล้าจีนและเก๋ากี้ คนจีนกินน้ำซุปเป็นยาบำรุงกำลัง และเมื่อรู้จักทำเส้นก็ใช้น้ำซุปไก่นี่แหละเป็นน้ำซุปในก๋วยเตี๋ยว

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

 ซุปข้นกรีก (ภาพ: myrecipes.com)

กรีก : ชาวกรีกและจีนเชื่อว่าซุปไก่ช่วยแก้หวัด เป็นอาหารบำรุงสตรีมีครรภ์และสตรีหลังคลอด รักษาโรคหอบหืดและโรคเรื้อน ซุปไก่แบบกรีกเข้มข้นด้วยใส่ไข่กับมะนาว เรียกว่า Avgolemono เบสจากน้ำสต็อกไก่ ทำเป็นซอสและซุปข้น หรือต้มเป็นสตูว์ ความจริงมีรากฐานมาจากการทำซุปของชาวยิว และกินให้อิ่มโดยเติมข้าว หรือพาสติน่า (พาสต้าชิ้นเล็ก ๆ)

  

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

  Matzo ball soup (ภาพ: bonappetit.com)

ยิว : ซุปไก่ของชาวยิวเป็นอาหารประจำเทศกาลปัสกา เมื่อชาวยิวอพยพไปอยู่ที่อื่นก็นำสูตรปรุงซุปไก่ไปด้วย เช่น ไปเผยแพร่ในอเมริกาช่วงต้นศตวรรษที่ 16 เครื่องปรุงหลักนอกจากไก่แล้วก็ใส่ข้าวโพดแบบสดและแห้ง โดยประยุกต์สูตรมาจากชนพื้นเมือง สูตรยอดนิยมเรียกว่า Matzah ball soup คือซุปใสไก่ใส่ลูกชิ้นไก่

 

 

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน   คอนซอมเม่ (ภาพ: thespruceeats.com)

ฝรั่งเศส : มีซุปใสไก่เรียกว่า บูยง (bouillon) และ คอนซอมเม่ (consommé) ต้มไก่ใส่สมุนไพรเช่น ใบไธม์สด ใบเบย์ กระเทียม ดิจงมัสตาร์ด ทารากอน ผงจันทน์เทศ และไวน์ขาว สูตรใครก็สูตรมัน ถ้าคอนซอมเม่ต้องต้มแล้วกรอง ใส่ไข่ขาว ต้ม-กรองแล้วก็กรอง (อีก) จนได้ซุปใสแจ๋ว หรือสูตรที่ต้มกับผัก 3 ชนิดเรียกว่า “เมียร์ปัวซ์” (Mirepoix) ได้แก่ แครอท หอมใหญ่ เซเลอรี่ หรือจะเติมต้นกระเทียมด้วยก็ได้ ผัก 3 อย่างนี้ใช้ทำน้ำซุปผักแบบวีแกนได้เลย

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

   ไก่ตุ๋นโสม (ภาพ: koreanbapsang.com)

เกาหลี : ซุปไก่สไตล์เกาหลีหรือ ไก่ตุ๋นโสม ซัมกแยทัง (Samgyetang) สูตรดังที่สุดใช้ไก่ดำ หรือไก่ยัดไส้ด้วยข้าวเหนียว ต้มไก่ทั้งตัวกับโสม ขิง พุทราจีน แปะก้วย เก๋ากี้ และสมุนไพรอื่น ๆ กินป้องกันหวัด ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเมื่อฤดูหนาวมาเยือน คนเกาหลีบอกว่าเป็นเคล็ดลับดูแลร่างกายด้วย heat with heat คือกินซุปร้อน ๆ ให้ร่างกายอบอุ่นสู้กับลมหนาว

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน    Cock-a-leekie ซุปไก่กับต้นกระเทียม (ภาพ:viva.co.nz)

อังกฤษ : สูตรซุปไก่ต้นกำเนิดของอังกฤษดังจากสก็อตแลนด์ เรียกว่า Cock-a-leekie และได้ชื่อว่าเป็น “ซุปประจำชาติสก็อต” ใส่ต้นกระเทียม ต้มกับลูกพรุน และตกแต่งด้วยลูกพรุนหั่นจูเลียนก่อนเสิร์ฟ ถ้าอยากให้ซุปข้นขึ้นก็ใส่ข้าวบาร์เลย์หรือเกล็ดข้าวโอ๊ต เล่ากันว่าสูตรซุปใสไก่มาจากฝรั่งเศสตอนปลายศตวรรษที่ 16 ช่วงหลังนิยมใช้หอมใหญ่แทนต้นกระเทียม

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน   Avglemono ซุปไก่เติมข้าว (ภาพ: cookidoo.com)

ประโยชน์ของซุปไก่ : เนื้อไก่เป็นแหล่งของโปรตีน ไขมัน คอเลสเตอรอลต่ำ มีกรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด มีวิตามินบี คอมเพล็กซ์ และไนอะซิน (วิตามินบี 3) ช่วยบำรุงเซลล์ให้แข็งแรง กระดูกไก่เป็นอูมามิให้รสชาติอร่อย เมื่อต้มซุปก็ใส่ส่วนผสมของพืชผักสมุนไพรลงไปอีก ทำให้สารอาหารจากน้ำซุปพร้อมเนื้อไก่ ช่วยบำรุงกำลัง ฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บ ช่วยให้แผลสมานดีหลังผ่าตัด ลดภาวะซึมเศร้า เสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูกอ่อนและเนื้อเยื่อ ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแข็งแรง และ เสริมภูมิคุ้มกัน  

อกไก่ไร้ไขมันเป็นอาหารคลีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้โปรตีนซ่อมแซมร่างกาย ถ้าไก่มีไขมันเช่นปีกไก่ ขาไก่ ให้แคลอรี่สูง เหมาะสำหรับผู้ต้องการเพิ่มน้ำหนัก

‘ซุปไก่’ อาหารนานาชาติ มีประโยชน์และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ซุปไก่กินได้หลากหลาย เช่น กินเป็นน้ำซุปกับข้าว ขนมปัง นาน มันฝรั่ง หรือใช้เป็นน้ำซุปใส่ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ โจ๊ก ข้าวต้ม อย่าลืม...เมื่อไปกินข้าวมันไก่ก็อย่าลืมกิน “น้ำซุปไก่” ไปด้วยช่วยบำรุงสุขภาพ