‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence

“หอยหวาน” กับ “หอยหมาก” ต่างกันอย่างไร รู้ไหมว่าคนกรุงส่วนใหญ่จะได้กินแต่หอยหมาก ที่หน้าตาคล้ายกับ “หอยหวาน” ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence รับประกันว่า เสิร์ฟ “หอยหวาน” แท้ๆ สดจากฟาร์ม จังหวัดระยอง

"หอยหวาน" ที่เรามีโอกาสลองลิ้มชิมรสชาติกันนั้นเป็นหอยหวานที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  แต่จะเติบโตช้า กว่าจะรับประทานได้ต้องมีอายุ 3-5 ปี จึงเป็นที่มาของ "หอยหวาน" ขาดตลาด

หอยหวาน

เป็นที่มาของ ฟาร์มเลี้ยง “หอยหวาน”  Sunset Farm ของ คุณ “รักษ์ ตริยางกูรศรี” เขาเรียนรู้การเลี้ยงหอยจากกรมประมงเมื่อ 20 ปีก่อน ถือว่าเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ในจังหวัดระยอง เลี้ยงแบบครบวงจร ตั้งแต่อนุบาลพันธุ์หอย ไปจนถึงส่งออกขาย

หอยหวาน เจ้าของฟาร์มหอยกล่าวว่า “หอยหวาน” ต้องกินสดๆเป็นๆ หากตายแล้วหอยชนิดนี้จะเน่าเร็วมาก รสสัมผัสของ "หอยหวาน" จะมีความกรุบ รสหวาน เวลานำไปเผาทั้งตัวกลิ่นจะเหมือนหอยที่อบในหม้อดิน วันนี้ “หมูหวานชวนชิม” จะชวนไปรับประทานสารพัดเมนูที่ทำจาก “หอยหวาน” ร้าน “เดอะเด็กซ์” (The Deck by Arun Residence)

แหล่งที่เราจะได้ชิมเมนู “หอยหวาน” ส่วนมากต้องอยู่ใกล้กับทะเล  ร้านอาหารในกรุงเทพฯ หารับประทานได้ยาก เนื่องจากการขนส่งที่ไม่สะดวกนัก ดังนั้น 95 % ตามร้านอาหารในกรุงเทพฯ จึงใช้  “หอยหมาก” แทนแต่เรียกว่า “หอยหวาน” เพราะมีรูปลักษณ์ที่คล้ายกัน

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence “หอยหมาก” จะมีเปลือกสีเข้มกว่า และมีแต้มสีน้ำตาลจำนวนมากกว่า ส่วนหัวที่เป็นเกลียวจะเป็นร่องลึก มีขนาดเล็กกว่า "หอยหวาน" ทว่าคุณภาพและความอร่อยจะด้อยกว่า “หอยหวาน” ที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง มีกรดอะมิโน วิตามินบี 1

คุณ “รักษ์ ตริยางกูรศรี”  แนะนำให้กินเนื้อหอยทั้งตัวโดยฉพาะตรงส่วนปลายที่มีเลือดและเครื่องใน  นอกจากนั้นเขายังแนะอีกว่า กิน “หอยหวาน” สะอาดกว่า “หอยนางรม” ซึ่งปกติเราจะได้ยินว่า คนที่กินหอยนางรม บางครั้งจะรู้สึกปวดท้อง ท้องเสีย

เนื่องจากหอยนางรมเป็นหอย 2 ฝา เวลาหอยกินอาหารจะกรองแพลงตอน ถ้าน้ำสะอาดก็ปลอดภัย  แต่ถ้าน้ำไม่สะอาด “หอยนางรม” ก็จะดูดสารพิษสะสมเอาไว้ในในตัว เวลาเรารับประทานลงไป ก็จะปวดท้อง และท้องเสียได้

“หมูหวานชวนชิม” ได้ชิมเมนู “หอยหวาน” จากร้าน “เดอะเด็กซ์” (The Deck by Arun Residence) แล้วรู้สึกได้ถึงความสด เนื้อเด้ง กรุบๆ อร่อยดี 

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence ภาพโดย: ศุกร์ภมร เฮงประภากร

คุณ “รักษ์ ตริยางกูรศรี” กล่าวสรุปว่า “หอยหวาน” เป็น “หอยทากทะเล” ชนิดหนึ่ง เขากินอาหารด้วยปาก เคี้ยวดูด จึงไม่เกี่ยวกับระบบน้ำ ดังนั้นตัวหอยจึงสะอาด ไม่มีเชื้อโรค และไม่สะสมสารพิษ  “หมูหวานชวนชิม” ชอบเมนู “หอยหวาน”ของร้านนี้มาก 

ร้าน “เดอะเด็กซ์” (The Deck by Arun Residence) มาก มารับประทานหลายหน ครั้งนี้พิเศษตรงได้ทราบเรื่องราวและที่มาของ “หอยหวาน” ร้านนี้ 

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence แพทย์หญิง ปิยะนุช รักพาณิชย์ หนึ่งในหุ้นส่วนของร้านเล่าว่า เจ้าของฟาร์มหอยหวาน เป็นน้องชายของหุ้นส่วนอีกท่านก็คือ คุณ "กัลณิการ์ ตริยางกูรศรี" นั่นเอง ดังนั้นจึงรับประกันได้ว่าแหล่งที่มาเชื่อถือได้

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence

เมนูแนะนำวันนี้ก็คือ ทอดมันหอยหวาน หอมกลิ่นน้ำพริกแกงมากทอดมันเคี้ยวกรุบ ผสมผสานเนื้อกุ้งกับเห็ดออรินจิลงไปด้วยให้ความรู้สึกที่แตกต่างจาก “ทอดมันปลากราย”  เมนูนี้หมูหวานยกให้เป็นอันดับ 1 ในดวงใจ

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence หอยหวานผัดฉ่า ไข่ลวก (โพชเอ้ก) อร่อยแซ่บแบบไทยๆ ใครที่ชอบสมุนไพรไทยอย่างกระชาย มีคุณสมบัติช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ห่างไกลโรค “โควิด-19” เชิญสั่งเมนูนี้ได้เลยนะคะ

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence หอยหวานอบชีสผักโขม เสิร์ฟมาพร้อมกับขนมปังเนยกระเทียม ราคา 190 บาท 

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence เฟตตูชินี่ หมึกดำผัดหอยหวานในซอสมะเขือเทศรสจัด (Black Pasta Escargot) จานนี้ 180 บาท เต็มอิ่มจริงๆ

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence พล่าหอยหวานแอปเปิ้ล แซ่บแบบไทยๆ มีแอปเปิ้ลมาช่วยตัดรสให้รู้สึกสดชื่น ราคาจานนี้ 180 บาท

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence เมนูขายดีทั่วไปยังคงเป็น พิซซ่าสโมคแซลมอน + พิซซ่าผัดกะเพราหมูอบน้ำผึ้ง ราคา 350 บาท นอกเหนือจาก "หอยหวาน" ยังมีเมนู “สลัดปลาแซลมอนรมควัน” “ยำรวมมิตรซีฟู้ดใส่ยอดคะน้าฮ่องกง” “พล่าปลาแซลมอนมะม่วงทอดกรอบ” และ “ยำวุ้นเส้นทะเลก้านคะน้า” และอื่นๆอีกมากมาย 

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence เครื่องดื่มแนะนำก็คือ Before Sunset Coffee , Refreshing Before Sunset และ Affogato with Vanilla Ice Cream จบมื้ออาหารสวยๆ ด้วย Trio Panna Cotta

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence สรุป  ก็คือถ้าใครมาทานที่ร้าน The Deck หรือ “เดอะเด็กซ์” (The Deck by Arun Residence) จะได้รับประทาน “หอยหวาน”  แท้ ๆ ไม่ใช่ “หอยหมาก” และที่สำคัญคือทางร้านใช้ “หอยหวาน” ขนาดกลาง ตัวเป็น ๆ สด ๆ  นำมาลวกสดแล้วแกะเอาเฉพาะเนื้อออกมาแช่ฟรีซ 

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence เวลานำไปทำอาหารค่อยนำออกจากช่องฟรีซ  รสชาติ และคุณค่าทางอาหารเหมือนหอยสดๆเป็น ๆทุกประการ

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence

ช่วงนี้มีโปรโมชั่นสำหรับ The Deck by the river ลด 20 % สำหรับอาหาร (ไม่รวมเครื่องดื่ม)  ทุกวันจันทร์-พฤหัส (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ และเทศกาล)สำรองที่นั่ง "เดอะเด็กซ์" The Deck โทร.083-988-8736

‘หอยหวาน’ สดจากฟาร์ม ที่ ‘เดอะเด็กซ์’ The Deck by Arun Residence เปิดบริการทุกวัน จันทร์-พฤหัส เวลา 11.00-21.00 น. ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-22.00 น. Rooftop Bar “Amorosa” มีโปร Mocktail 1 แถม 1 วันจันทร์ – พฤหัส เวลา 16.00-21.00 น. วันศุกร์-อาทิตย์ 16.00-22.00 น.

โปรโมชั่นช่วง "ลอยกระทง" ก็คือสั่งอาหารเมนูพิเศษ รับกระทงฟรี ส่วนเครื่องดื่มมีโปรโมชั่น Beer Bucket ที่ Eagle Nest และ Wine Buffet ที่ Amorosa และ Mocktail 1 แถม 1 ที่ Bar Eagle Nest/ Amorosa หลังรับประทานอาหาร