รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย

"โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ" แนะนำขนมหวาน "กูเกิลฮัพฟ์" (Gugelhupf) อันโด่งดังจากยุโรปในกล่องดีไซน์สวย ขนมทรงกลมมีลวดลายคล้ายดอกไม้ผลิบาน เป็นขนมชั้นเลิศที่แสดงถึงความงดงามของวัฒนธรรมยุโรป

หัวหน้าเชฟใหญ่ ขนมหวาน เชฟแฟรงค์ อิสเทล และทีมงาน นำความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผนวกกับความชำนาญ นำ ขนมหวาน ยอดนิยมของชาวยุโรป กูเกิลฮัพฟ์ มารังสรรค์ขึ้นใหม่อย่างประณีต เชฟบอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านเกิด เมืองอัลเซค (Alsace) ในฝรั่งเศส ที่ขนมกูเกิลฮัฟฟ์มีชื่อเสียงมานานหลายทศวรรษ โดยเชฟจัดเป็นเซต 4 ชนิด เพื่อตอบโจทย์นักชิมด้วยความหลากหลายของรสชาติ มีอาทิ

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย    เดอะ ซิกเนเจอร์

เดอะ ซิกเนเจอร์ (The Signature) กูเกิลฮัพฟ์สูตรดั้งเดิมจากปี 2553 ตั้งแต่เมื่อครั้งโรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการ กูเกิลฮัพฟ์เนื้อเค้กชนิดนี้ทำจากช็อกโกแลตวาลโรห์นา ที่มีความเข้มข้นของโกโก้มันจารี (Manjari) ถึง 64% โกโก้มันจารีเป็นโกโก้ที่หายากจากมาดากัสการ์ มีกลิ่นหอมสดชื่นและกลิ่นผลไม้สีแดง รสชาติอมเปรี้ยวเล็กน้อย

ลักซ์ ฟรุต เค้ก (Luxe Fruit Cake) กูเกิลฮัพฟ์เนื้อเค้กผสมกับผลไม้เชื่อม อาทิ มะนาว ส้ม เชอร์รี่ ลูกเกดและอัลมอนด์ เคลือบด้วยแยมแอพริคอท

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย

   เลมอนราสพ์ ทวิสต์

สปาร์คกลิ้ง มาร์เบิล (Sparkling Marble) กูเกิลฮัพฟ์เนื้อเค้กรสช็อกโกแลตและวานิลลาเคลือบด้วยดาร์กช็อคโกแลตซอส

เลมอนราสพ์ ทวิสต์ (LemonRasp Twist)  กูเกิลฮัพฟ์เนื้อเค้กรสมะนาวคั้นสด ผสมเนื้อผิวมะนาวและเคลือบด้วยช็อกโกแลตราสพ์เบอร์รี่

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย    กูเกิลฮัพฟ์ บ็อกซ์เซต

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย    กูเกิลฮัพฟ์ (ภาพ: der-leiermann.com)

กูเกิลฮัพฟ์ บ๊อกซ์เซต ในกล่องดีไซน์สวยมี 4 รสชาติ สำหรับซื้อกลับบ้าน ราคากล่องละ 550+ บาท (ยังไม่รวมค่าบริการจัดส่งตามระยะทางต่อจุดหมายปลายทางเพื่อนำส่งภายในกรุงเทพฯ) กรุณาสั่งจองล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ในกรณีที่สั่งจำนวนมากกว่า 10 กล่องขึ้นไป สอบถามเพิ่มเติมที่หนุมาน บาร์ โทร.0 2162 9000, อีเมล: [email protected],  LINE: @siamkempinskihotel

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย    กูเกิลฮัพฟ์ 4 รสชาติ

รู้จักขนมหวาน กูเกิลฮัฟฟ์  Gugelhupf (Kugelhupf, Guglhupf) ภาษาฝรั่งเศสเขียนว่า Kouglof, Kougelhofd อ่านว่า “คุกลอฟ” เป็นขนมเค้กโบราณที่อบในแม่พิมพ์ทรงกลมมีรูตรงกลาง บ้างเรียกว่าทรงวงแหวน เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดที่ประเทศออสเตรีย แต่ก็มีข้อถกเถียงเรื่องกำเนิดของขนมกันอยู่ไม่น้อย ชาวออสเตรียนบอกว่า คุ้นเคยกับขนมวงแหวนเพราะกินมาตั้งแต่เด็ก กระนั้นก็ฉงนว่าชื่อมาจากภาษาเยอรมัน เช่น Gugel, Kugel หมายถึง ลูกบอล, ทรงกลม และ hupfen แปลว่า bounce หรือ “กระเด้ง” ความหมายคือขนมทรงกลมที่เมื่ออบอยู่ในเตาแล้วจะฟูเด้งขึ้นมา

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย    ขนมอบทรงกลม (ภาพ: der-leiermann.com)

บ้างระบุว่า Gugel เป็นภาษาเยอรมันเก่าแก่ แปลว่า “หมวก” หรือผ้าใช้คลุมศีรษะ ในยุโรปยุคกลางผู้คนจะสวมหมวกและหมวกที่ดังที่สุดคือหมวกทรงแหลมสูงของนักบวชคาปูชินในอิตาลี มีบันทึกว่าขนมทรงกลมกินกันมาตั้งยุคโรมันโบราณแล้วหายไป มาปรากฏขึ้นอีกครั้งราวศตวรรษที่ 15 ด้วยเป็นขนมที่ต้องใช้ยีสต์อบ และยีสต์เริ่มใช้ในยุโรปยุคกลางเพื่อผลิตเบียร์และทำขนมอบ

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย

   กูเกิลฮอพฟ์ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

เมื่อต้นศตวรรษที่ 18 Gogelhopfen ได้ชื่อว่าเป็นอาหารเก่าแก่ของชาวเยอรมัน และโด่งดังมากที่เวียนนา คนแถวนั้นชอบกินขนมเค้กทรงกลมกับกาแฟร้อน ในฝรั่งเศส ขนมกูเกิลฮัพฟ์เป็นที่รู้จักโดยพระนางมารี อังตัวเนตต์ นำสูตรจากเวียนนาไปเผยแพร่ในปารีส แต่บางหลักฐานบอกว่าขนมวงแหวนมีในฝรั่งเศสอยู่ก่อนแล้วที่ เมืองอัลเซค (Alsace) เรียกว่า “คุกลอฟ” ประวัติย้อนไปถึงสมัยพระเยซูว่าชาวเมืองอบขนมเพื่อต้อนรับ “สามโหราจารย์” (Three Kings, Three Magi) ที่เดินทางจากเมืองเบธเลเฮมมาถึงเมืองอัลเซค โดยอบขนมเป็นรูปทรงกลมคล้ายผ้าโพกหัวของชาวตะวันออกกลาง

รู้จัก กูเกิลฮัพฟ์ ขนมหวานจากยุโรปยุคกลางที่คนยุคนี้บอกอร่อย    กูเกิลฮอพฟ์ ขนมเทศกาลคริสต์มาส (ภาพ: cookidoo.co.uk)

กูเกิลฮอพฟ์ ขนมเค้กเนื้อนุ่ม ชุ่มฉ่ำด้วยเนย ส่วนผสมดั้งเดิม ได้แก่ ผลไม้แห้ง ลูกเกด อัลมอนด์ พิสตาชิโอ วิธีทำใส่เหล้าเชอร์รี่หรือบรั่นดีส้มหมักกับผลไม้ หรือแล้วแต่วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น เป็นขนมที่เข้ากันดีกับกาแฟร้อน และเป็นขนมเฉลิมฉลองวันแต่งงาน และเมื่อโรยน้ำตาลไอซิ่งก็จะเหมือนหิมะโปรยปรายในฤดูหนาว จึงเหมาะเป็นขนมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าและ เทศกาลคริสต์มาส