7 แอนิเมชันที่ ‘อีลอน มัสก์’ แนะนำว่าห้ามพลาด

7 แอนิเมชันที่ ‘อีลอน มัสก์’ แนะนำว่าห้ามพลาด

คนระดับหัวกะทิแบบเจ้าพ่อเทสลา “อีลอน มัสก์” ชอบดูภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องไหน ต้องตามไปดู ขอบอกว่ามีทั้งแนวไซไฟ ไซเบอร์พังก์ และโรแมนติกแฟนตาซี

ได้ชื่อว่าเป็นแฟน Pop Culture อยู่แล้ว สำหรับ ‘อีลอน มัสก์’ ซีอีโอบริษัท Tesla ที่ล่าสุดมีวิศวกร ML (Machine Learning Engineer) ชื่อ Pranay Pathole ไปทวิตคุยกับมัสก์ ขอให้เขาช่วยแนะนำการ์ตูนแอนิเมชันที่ไม่ควรพลาดให้หน่อย

 

ปรากฎว่า อีลอน มัสก์ แนะนำแอนิเมชันมาทั้งหมด 7 เรื่อง ได้แก่ Death Note, Evangelion, Ghost in the Shell, Spirited Away, Princess Mononoke, Full Metal Alchemist และ Your Name

 

มาทำความรู้จักกันว่าแอนิเมชันที่คนระดับ ‘อีลอน มัสก์’ แนะนำว่าควรดูเป็นอย่างยิ่งนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรกันบ้าง

7 แอนิเมชันที่ ‘อีลอน มัสก์’ แนะนำว่าห้ามพลาด

credit : Patrick Pleul / POOL / AFP

 

  • Death Note

(หาดูได้ทาง Netflix และ Amazon Prime Video)

7 แอนิเมชันที่ ‘อีลอน มัสก์’ แนะนำว่าห้ามพลาด

นักเรียน ม.ปลาย ระดับหัวกะทิของประเทศ ‘ยางามิ ไลท์’ ไปเจอ Death Note และพบว่าสมุดปกดำที่ยมทูตมาทำตกไว้บนโลกมนุษย์นี้ สามารถฆ่าคนได้ เพียงแค่เขียนชื่อคนลงไปในสมุดเล่มนั้น ไลท์จึงใช้ Death Note กำจัดเหล่าอาชญากรเพื่อสร้างโลกที่ดีงาม ก่อนจะเริ่มหลงใหลในอำนาจดั่งพระเจ้าที่ตนเองมีอยู่ และตกเป็นเป้าการตามล่าจากตำรวจทั่วโลก นำโดยนักสืบอัจฉริยะชื่อ ‘แอล’

 

  • Evangelion

(รับชมได้ทาง Netflix)

การ์ตูนแนวหุ่นยนต์ ปนจิตวิทยา ศาสนา ความเชื่อ ที่มีการตีความออกไปได้ลึกล้ำ พูดถึงโลกหลังเกิดมหาภัยพิบัติ 2nd impact ที่ทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ไปเกือบ 2 ใน 3 มีองค์กร NERV คอยปกป้องมนุษยชาติจากการโจมตีของสิ่งมีชีวิตปริศนา ระบุที่มาไม่ได้ พวกมันถูกเรียกว่า ‘เทวทูต’

 

‘อิคาริ ชินจิ’ มีหน้าที่บังคับ อีวาเกเลี่ยน (Evagelion) หุ่นรบจักรกลชีวภาพ ออกไปต่อกรกับเทวทูต โดยหุ่นยนต์ยักษ์นี้บังคับด้วยการเชื่อมจิตใจกับนักบินในห้องบังคับ ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะทำได้ แต่ปรากฎว่า ชินจิ หนุ่มน้อยวัย 14 ที่เป็นเด็กมีปัญหา เข้ากับคนได้ยาก กลับทำได้

 

  • Ghost in the Shell

7 แอนิเมชันที่ ‘อีลอน มัสก์’ แนะนำว่าห้ามพลาด

แอนิเมชันแนวไซเบอร์พังก์ที่เป็นตำนานของญี่ปุ่น ได้รับเสียงชื่นชมเรื่องเนื้อหาที่แฝงปรัชญาชีวิต เคยถูกนำไปสร้างเป็นหนังฮอลลีวู้ด นำแสดงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนสัน

 

เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ‘เมเจอร์’ ไซบอร์กสาวที่คอยดูแลความสงบใน Section 9 เธอมีความเชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี และการก่อการร้ายทางไซเบอร์ แต่แล้วเมเจอร์เกิดตั้งคำถามเกี่ยวกับการมีชีวิตขึ้นมาว่า จริงๆแล้วเธอเป็นใคร โลกที่เธออยู่มันใช่ความจริงหรือไม่

 

  • Spirited Away

(รับชมได้ทาง Netflix)

ผลงานจาก Studio Ghibli ค่ายแอนิเมชันชื่อดังของญี่ปุ่น ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม และรางวัลหมีทองคำ (Golden Bear) จากเทศกาลหนังเบอร์ลินไปครอง โดยมีปรมาจารย์ ‘ฮายาโอะ มิยาซากิ’ ทั้งเขียนเนื้อเรื่องและกำกับด้วยตัวเอง

 

กับเรื่องราวของ ‘จิฮิโระ’ เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ที่มีนิสัยงอแง เอาแต่ใจ ระหว่างเดินทางไปบ้านใหม่ ครอบครัวของเธอหลงเข้าไปอยู่ในโลกเวทมนต์ พ่อแม่ถูกสาปกลายเป็นหมู จิฮิโระจึงต้องลุกขึ้นมาช่วยเหลือพ่อแม่ และตัวเองให้หลุดออกมาจากโลกที่มีทั้งภูติผีปีศาจ เทพ แม่มด สัตว์ในเทพนิยาย 

 

  • Princess mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร

(รับชมได้ทาง Netflix)

แอนิเมะสุดคลาสสิกอีกเรื่องจากค่าย Ghibli พูดถึงการต่อสู้กันระหว่างเทพผู้พิทักษ์ป่ากับมนุษย์ที่ขโมยทรัพยากรธรรมชาติออกมาใช้ เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับของปรมาจารย์ ‘ฮายาโอะ มิยาซากิ’ อีกเช่นกัน

 

  • Full Metal Alchemist แขนกลคนแปรธาตุ

(รับชมได้ทาง Netflix)

ถือเป็นการ์ตูนอะนิเมชันญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากทางฝั่งตะวันตกมากที่สุดเรื่องหนึ่ง นอกจากเนื้อหาที่ลึกซึ้งกินใจแล้ว ส่วนหนึ่งอาจเป็นด้วยฉากหลังที่เกิดขึ้นในยุโรป หลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ที่พูดถึง ‘การเล่นแร่แปรธาตุ’ และวิทยาศาสตร์ที่กำลังเฟื่องฟู

 

2 พี่น้อง เอ็ดเวิร์ด และอัลฟองเซ เอลริค ที่สูญเสียแม่ไปอย่างกะทันหัน พวกเขาเลยใช้วิชาเล่นแร่แปรธาตุ ‘ชุบชีวิต’ แม่ขึ้นมา แลกกับการที่ เอ็ด ผู้พี่ ต้องสูญเสียขาและแขนไป ขณะที่ อัล น้องชาย ต้องเสียร่างกายทั้งหมด ส่วนวิญญาณนั้นถูกผนึกเอาไว้ในชุดเกราะ

เอ็ด ตอบรับเข้าเป็น ‘นักเล่นแร่แปรธาตุของทางการ’ และออกตามหา ‘ศิลานักปราชญ์’ เพื่อนำมาฟื้นคืนร่างกายให้กับน้องชาย

 

  • Your Name

(รับชมได้ทาง HBO)

ภาพยนตร์แฟนตาซีโรแมนติกของผู้กำกับ มาโกโตะ ชินไค ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก กวาดทั้งเงินและกล่องมาแล้วทั่วโลก กับเรื่องราวความรักของ ‘ทาคิ’ เด็กหนุ่ม ม.ปลาย ในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว กับ ‘มิทสึฮะ’ เด็กสาวที่เติบโตมาในหุบเขาแถบชนบท ทั้งคู่ต่างเบื่อหน่าย อยากออกไปจากเมืองที่ตัวเองใช้ชีวิตอยู่

 

อยู่มาวันหนึ่ง ทาคิ และมิทสึฮะฝันว่าพวกเขาได้สลับร่างกัน กลายเป็นอีกคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาความฝันนี้ได้กลายเป็นความจริง ทั้งคู่จึงมีความสัมพันธ์อันแปลกประหลาดนี้มาระยะหนึ่งก่อนที่จะเกิดปรากฏการณ์ดาวตกในรอบพันปีที่จะนำไปสู่เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ และเป็นบททดสอบความสัมพันธ์ของทั้งคู่ตามมา